Phong thấp ra mồ hôi tay chân nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

Bệnh phong thấp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh phong thấp trong Đông y và các bài thuốc chữa trị từ gốc

7 Cây thuốc nam chữa bệnh phong thấp theo kinh nghiệm dân gian

Bệnh phong thấp ở trẻ em có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Cách chữa bệnh phong thấp đau nhức khớp bằng lá lốt

Mắc bệnh phong thấp nên ăn gì và kiêng gì tốt cho người bệnh?

Bệnh phong thấp ở trẻ em có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Bệnh phong thấp ở trẻ em là tình trạng khớp xương của trẻ bị viêm nhiễm dẫn đến tổn thương. Đây không phải là bệnh lý xảy ra phổ biến, vì thế phụ huynh cần đặc biệt chú ý để điều trị kịp thời nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ về sau.

Bệnh phong thấp ở trẻ là gì?

Thông thường, khi nhắc đến bệnh phong thấp, nhiều người đều nghĩ đến bệnh chỉ xuất hiện ở những người bước vào độ tuổi 30 và độ tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh càng lớn. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể xuất hiện ở trẻ em, nếu cha mẹ không sớm phát hiện thì có thể sẽ khiến cho trẻ gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ.

Bệnh phong thấp ở trẻ em
Bệnh phong thấp xảy ra ở trẻ nằm trong độ tuổi từ 5 – 16 tuổi

Bệnh phong thấp ở trẻ thường xuất hiện ở những trẻ đang trong giai đoạn từ 5 – 16 tuổi. Bệnh do một dạng rối loạn miễn dịch, những tế bào mô sụn và xương khớp khoẻ mạnh bị chính hệ miễn dịch của cơ thể tác động vào và gây tổn thương.

Theo khảo sát tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em mắc phải căn bệnh này chiếm tỷ lệ từ 3 – 5%, mặc dù đây là con số khá hiếm gặp nhưng các bậc phụ huynh cũng cần nên bổ sung kiến thức để kịp thời phát hiện ra những triệu chứng bất thường của trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh phong thấp ở trẻ em

Các bậc phụ huynh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để thể phòng tránh được bệnh phong thấp ở trẻ nhỏ như:

  • Do di truyền: Trẻ có cấu trúc xương hoàn chỉnh và yếu thường dễ mắc bệnh phong thấp. Hoặc trong hệ DNA của trẻ có gen bị trục trặc mà ta không biết được và nguyên nhân này chỉ biểu hiện rõ rệt khi trẻ lớn dần lên.
  • Do thời tiết: Cơ thể của trẻ còn yếu và hệ miễn dịch còn kém nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài. Vì vậy, khi thời tiết thay đổi đột ngột sẽ khiến cho xương khớp chịu những tác động tiêu cực và dễ gây ra bệnh phong thấp.
  • Do chế độ ăn uống: Nếu trẻ em không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ khiến cho cơ thể của trẻ trở nên còi cọc, sức đề kháng yếu và xương khớp chậm phát triển. Thể trạng yếu ớt sẽ khiến trẻ rất dễ mắc bệnh phong thấp nếu có cơ hội xâm nhập và gây bệnh.
  • Do biến chứng từ bệnh lý khác: Nếu như trước đó trẻ từng mắc phải các bệnh về tai mũi họng, sốt phát ban, sốt siêu vi,… Thì những bệnh lý này sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn streptococcus tan huyết nhóm A xâm nhập và tấn công vào cơ thể gây bệnh.

Triệu chứng của bệnh phong thấp ở trẻ em

Dưới đây sẽ là các triệu chứng thường gặp ở trẻ em khi bị phong thấp phụ huynh cần chú ý:

1. Chứng múa vờn

Triệu chứng này liên quan đến hệ thần kinh trung ương và trẻ em bị phong thấp sẽ thường gặp phải, tình trạng này chiếm tỷ lệ 12 – 20%. Chứng múa vờn sẽ xuất hiện những biểu hiện như:

  • Trẻ sẽ có những động tác vụng về hơn thường ngày như cầm đồ hay rớt, tay run mỗi khi cầm bút viết chữ.
  • Trẻ ngày càng trở nên ngớ ngẩn, tình trạng học lực trở nên sa sút và kém hẳn.

Cho đến khi bệnh diễn tiến sang mức độ toàn phát thì trẻ sẽ có những biểu hiện như: Bần thần, lo lắng, hay hốt hoảng, làm các động tác khéo léo bằng tay vô cùng khó khăn, viết chữ xiêu vẹo, bước đi loạng choạng, nói năng khó khăn và lực cơ bắp trở nên yếu hẳn.

Nếu để bệnh tiến triển ở mức nặng hơn thì trẻ sẽ thường làm những động tác huơ tay múa chân, quờ quạng,… Triệu chứng múa vờn thường khiến cho trẻ cảm thấy mệt mỏi, kéo dài hàng mấy tuần liền và có khi cả năm khiến cho trẻ gặp nhiều bất tiện.

2. Nốt sần dưới da

Triệu chứng này sẽ có biểu hiện như: Dưới da thường xuất hiện những hạt tròn nhỏ, cứng và có thể di động được mà không gây đau.

Những nốt sần này thường xuất hiện ở những vị trí tại những chỗ có phần xương nhô ra hay vùng da mỏng như khớp cổ tay, khuỷu tay, bàn chân, cổ chân, vùng chẩm da đầu, vùng xương chậu, xương sống,…

Thông thường, các nốt sần này chỉ xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần rồi sẽ lặn đi nhưng cũng khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức không ít.

3. Viêm khớp

Tình trạng này có thể xảy ra ở một khớp hoặc nhiều khớp. Triệu chứng này sẽ khiến cho khớp đau nhức, trẻ cảm thấy mệt mỏi và không còn hiếu động như trước. Hiện tại có đến 93% các bệnh nhi bị mắc bệnh phong thấp ở giai đoạn cấp tính.

Tình trạng viêm khớp này thường xuất hiện từ 1 – 2 tuần sau các chứng viêm họng, nuốt thức ăn đau, sốt, amidan bị dưng to và đỏ,…

Triệu chứng viêm khớp sẽ thường có biểu hiện từ nhẹ đến nặng, thường các khớp bị viêm nhiều sẽ là các khớp lớn như: Khớp vai, khớp gối, khuỷu tay, cổ tay, cổ chân,… Hơn nữa chứng viêm khớp còn bị tràn dịch bên trong.

Bệnh phong thấp ở trẻ em
Viêm khớp là một trong những triệu chứng của bệnh phong thấp ở trẻ em

4. Hồng ban vòng

Trên cơ thể của trẻ có thể sẽ gặp phải những triệu chứng như: Nổi những đốm màu hồng, có bờ viền tròn xung quanh thường xuất hiện ở ngực và gốc tứ chi. Mặc dù triệu chứng này không gây ngứa ngáy khiến trẻ khó chịu nhưng sẽ để lại nhiều di chứng. Đây là triệu chứng ngoài da khá điển hình ở trẻ bị phong thấp và chiếm tỷ lệ khoảng 15%.

Bệnh phong thấp ở trẻ em có nguy hiểm không?

Phụ huynh cần chú ý và quan sát đến con trẻ nhiều hơn, nếu phát hiện cơ thể trẻ xuất hiện các triệu chứng điển hình trên thì cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám nhằm có thể tiến hành điều trị kịp thời và tránh để lại những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng sinh cuộc sống sinh hoạt sau này của trẻ.

Tuy nhiên, nếu để tình trạng này tiến triển mà không sớm khắc phục thì bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Trẻ sẽ bị giảm khả năng vận động.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh về phổi.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Viêm mạch máu.
  • Tổn thương mắt, tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác.

7 Cây thuốc nam chữa bệnh phong thấp theo kinh nghiệm dân gian

Điều trị bệnh phong thấp cho trẻ

Để chắc rằng trẻ có bị mắc bệnh phong thấp hay không thì phụ huynh cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bằng cách tiến hàng làm các xét nghiệm để xác định bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

1. Điều trị bằng phương pháp Tây y

Dựa theo mức độ tình trạng của bệnh mà bác sĩ sẽ đánh giá và đưa ra phương án điều trị như sau:

  • Sử dụng thuốc: Đối với trẻ bị phong thấp ở mức độ nhẹ thì sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc như: Thuốc chống viêm NSAIDs, DMARDs, Steroids, thuốc chống miễn nhiễm,… nhằm làm giảm đau và ngăn chặn bệnh phát triển.
  • Lọc máu: Thông qua các thiết bị hiện đại, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhi tiến hành quá trình lọc máu để lấy bớt các kháng thể gây viêm đau khớp xương để có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.
  • Giải phẫu thay khớp: Đối với trường hợp nặng, tức là khớp xương đã bị tàn phá quá nhiều và nhằm tránh cho bệnh nhi bị tàn phế làm ảnh hưởng đến tương lai sau này thì các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện giải phẫu thay khớp giúp tái tạo lại chức năng của khớp.

2. Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu

Mặc dù xương khớp của trẻ vẫn còn non nớt, nhưng mức độ phục hồi và tái tạo sẽ nhanh hơn người trưởng thành. Vì vậy mà các bài tập vật lý trị liệu được sự hướng dẫn từ bác sĩ sẽ giúp cho trẻ cải thiện được cơn đau của bệnh và khôi phục lại khả năng vận động.

Đối với trường hợp cần thiết, các bác sĩ có thể sẽ hướng dẫn thực hiện những kỹ thuật lên cơ thể của bệnh nhi để giúp giảm đau sâu hơn. Đồng thời, bên cạnh những bài tập này thì phụ huynh nên khuyến khích trẻ chơi các môn thể thao hoạt động vừa phải như đạp xe, bơi lội,…

Bệnh phong thấp ở trẻ em
Vật lý trị liệu sẽ hỗ trợ cho xương khớp của trẻ được tái tạo và phục hồi nhanh chóng

3. Điều trị bằng Đông y

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020: “Trẻ em là đối tượng nhạy cảm, khi lựa chọn phương pháp chữa phong tê thấp cho trẻ cần ưu tiên các phương pháp an toàn, lành tính. Các bài thuốc từ Y học cổ truyền, điều trị căn nguyên bệnh, sử dụng nguồn thảo dược thiên nhiên không gây tác dụng phụ chính là hướng điều trị tối ưu dành cho trẻ”.

Cha mẹ muốn dứt điểm bệnh phong thấp ở trẻ, cần lựa chọn địa chỉ Chẩn trị Y học cổ truyền uy tín, cho con thăm khám, lấy thuốc điều trị. Một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu trong điều trị phong tê thấp, đã giúp hàng ngàn bệnh nhân dứt điểm tình trạng đau nhức xương khớp chính là Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường.

[TOP 1 UY TÍN] Nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Địa chỉ chữa DỨT ĐIỂM phong tê thấp ở trẻ AN TOÀN, KHÔNG tái phát

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường là địa chỉ Chẩn trị Y học cổ truyền có truyền thống hơn 150 năm, được Sở Y tế cấp phép hoạt động. Đơn vị sở hữu đội ngũ bác sĩ, lương y giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, tận tâm với người bệnh.

Đặc biệt, Đỗ Minh Đường là đơn vị nghiên cứu, ứng dụng và sở hữu phác đồ KIỀNG 3 CHÂN điều trị dứt điểm các bệnh xương khớp hiệu quả, từng được VTV2 và nhiều kênh báo chí khen ngợi.

Phác đồ Kiềng 3 chân của Đỗ Minh Đường

Trong đó, cốt lõi của phác đồ là bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh cho hiệu quả toàn diện, loại bỏ căn nguyên gây bệnh. 

Bài thuốc Nam gia truyền Xương khớp Đỗ Minh

Tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc điều trị của Y học cổ truyền, các lương y dòng họ Đỗ Minh đã nghiên cứu, xây dựng bài thuốc điều trị dứt điểm bệnh phong tê thấp thông qua cơ chế:

  • Khu phong, trừ thấp, tán hàn giúp kháng đau, viêm tự nhiên
  • Khai thông kinh lạc, tăng cường lưu thông khí huyết
  • Bồi bổ, tăng cường chức năng gan, thận, tăng đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể
  • Bổ tâm, tỳ, tá tràng giúp cơ thể hấp thu tốt, cung cấp dưỡng chất đầy đủ, nuôi dưỡng và tái tạo tế bào xương khớp, tăng sinh nhân nhầy, giúp cơ thể vận động linh hoạt.

Bài thuốc là sự kết hợp chặt chẽ, linh hoạt của hàng chục thảo dược quý, phân bổ trong 5 bài thuốc nhỏ: Thuốc xương khớp, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc hoạt huyết bổ thận, Thuốc kiện tỳ ích tràng và Thuốc xoa bóp.

Tùy theo cơ địa, tình trạng bệnh ở trẻ, các lương y sẽ lựa chọn, xây dựng liệu trình phù hợp. Với các bé bị phong tê thấp nhẹ, mới khởi phát, có nền tảng sức khỏe tốt, chỉ cần dùng từ 2-3 bài thuốc nhỏ. Với trường hợp bệnh nặng, đã bị nhiều năm, ngũ tạng suy yếu, sẽ cần dùng kết hợp nhiều bài thuốc nhỏ hơn.

Bên cạnh hiệu quả thuốc, Đỗ Minh Đường cũng luôn trú trọng đảm bảo an toàn, tiện dụng cho người dùng. Các lương y đã tuyển chọn những thảo dược lành tính, được ứng dụng từ lâu đời trong Đông y. Đồng thời sử dụng nguồn dược liệu sạch, phát triển thuần tự nhiên, thu hái từ các vườn chuyên canh theo hướng hữu cơ đạt tiêu chuẩn GACP-WHO do đơn vị trực tiếp đầu tư xây dựng.

Nhà thuốc còn hỗ trợ bệnh nhân tinh chế các bài thuốc từ dạng thang thô thành cao đặc. Cao thuốc thơm, không đắng, dễ uống, dễ hấp thu, trẻ em cũng có thể sử dụng dễ dàng.

Bên cạnh bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh, đơn vị còn sử dụng kết hợp liệu pháp xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt tại nhà thuốc và hướng dẫn bài tập, chế độ dinh dưỡng tại nhà. Từ đó, gia tăng hiệu quả thuốc, rút ngắn thời gian điều trị. Bệnh nhân phong thấp nhẹ có thể khỏi bệnh sau 2-3 tháng, bệnh nhân nặng sẽ dài hơn, cần 4-6 tháng để dứt điểm bệnh.

XEM THÊM: [Góc người thật việc thật] Hàng ngàn người đã chữa khỏi bệnh xương khớp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Thực tế hơn 1 thế kỷ ứng dụng trong điều trị, hàng ngàn bệnh nhân đã thoát khỏi đau nhức xương khớp, khôi phục khả năng vận động, bệnh không tái phát sau nhiều năm điều trị. Đặc biệt 100% bệnh nhân đều phản hồi tốt về tính an toàn của bài thuốc.

XEM VIDEO: Lắng nghe chia sẻ của bệnh nhân về hiệu quả chữa bệnh xương khớp tại Đỗ Minh Đường

Cha mẹ đang tìm kiếm giải pháp điều trị dứt điểm phong tê thấp ở trẻ em, hãy liên hệ ngay nhà thuốc Đỗ Minh Đường để nhận tư vấn và khám bệnh MIỄN PHÍ:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh
  • Website: https://dominhduong.org/| https://dominhduong.com/
  • Hotline: 024 6253 6649 – 0963 302 349 (HN)/ 028 3899 1677 – 0938 449 768  (HCM)

Phòng ngừa bệnh phong thấp ở trẻ

Trong quá trình điều trị bệnh phong thấp cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý những vấn đề sau đây để phòng ngừa bệnh tái phát lại như:

  • Cần giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là vào thời điểm giao mùa hoặc khí hậu thay đổi thất thường. Vì đây sẽ là môi trường thuận lợi để cho các triệu chứng của bệnh phong thấp phát sinh.
  • Thường xuyên cho bé vận động và tập thể dục đều đặn nhằm giúp cho hệ cơ xương khớp chắc khoẻ và rút ngắn thời gian hồi phục bệnh.
  • Tránh để cho trẻ lên cân, bởi vì sẽ khiến cho các xương đang bị tổn thương phải chịu áp lực lớn và dễ dàng bị phá hoại hơn nữa.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ của trẻ như: Rau, thịt cá, ngũ  cốc nguyên hạt, hải sản, nấm, sữa,… Tránh cho trẻ ăn các loại thực phẩm có thể kích thích phản ứng gây viêm như thức ăn nhanh, snack, ngũ cốc đã qua tinh chế, thức ăn được chế biến sẵn,…
  • Cho trẻ tập thói quen uống nhiều nước, khi cơ thể cung cấp đủ lượng nước sẽ giúp tạo ra dịch khớp, bôi trơn ổ khớp. Khi đó bé sẽ cảm thấy bớt đau hơn và dễ dàng cử động khớp hơn.
  • Hướng dẫn trẻ về cách vệ sinh cơ thể sao cho đúng cách, đặc biệt là ở vùng mắt vì mắt là cơ quan rất dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh phong thấp.
  • Cho trẻ uống thuốc đúng giờ và nghỉ ngơi khi cần thiết để cho sức khoẻ của trẻ nhanh chóng được hồi phục.
  • Cần động viên và giúp bé có tinh thần lạc quan, yêu đời nhằm tiếp thêm tinh thần giúp trẻ có thể chống chọi với bệnh tật. Không nên la mắng hay quát tháo khiến tinh thần của bé trở nên xuống dốc và tồi tệ hơn.

Mặc dù tỷ lệ trẻ bị phong thấp không cao, nhưng phụ huynh không vì thế mà chủ quan không cảnh giác. Việc phòng ngừa bệnh phong thấp ở trẻ là rất cần thiết nhằm giúp trẻ tránh khỏi những cơn đau dai dẳng do bệnh gây ra. Đồng thời cần chủ động đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

Cách chữa bệnh phong thấp đau nhức khớp bằng lá lốt

Áp dụng cách chữa bệnh phong thấp đau nhức khớp bằng lá lốt, người bệnh sẽ sớm cải thiện được các triệu chứng đau nhức, sưng tấy, ửng đỏ khớp...

Người bệnh phong thấp cần lưu ý trong ăn uống. Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, người bệnh cũng cần kiêng ăn một số loại thức ăn để bệnh không diễn biến nghiêm trọng hơn.

Mắc bệnh phong thấp nên ăn gì và kiêng gì tốt cho người bệnh?

Người bệnh phong thấp nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi, giàu omega-3, trái cây tươi,... để giúp sụn khớp được tái tạo, giảm sưng đau. Bên cạnh đó,...

Bệnh phong thấp trong Đông y và các bài thuốc chữa trị từ gốc

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh phong thấp có tác dụng chính là trừ thấp, khu phong, tán hàn, bồi bổ khí huyết và hành khí. Áp dụng các...

Bệnh phong thấp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh phong thấp (phong tê thấp) là tên gọi dân gian để chỉ các triệu chứng đau nhức xảy ra ở cơ bắp, gân và khớp. Theo dân gian, chứng...

Phong thấp ra mồ hôi tay chân

Phong thấp ra mồ hôi tay chân nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân là bệnh lý xảy ra hầu hết ở mọi lứa tuổi, mặc dù bệnh không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn