Giời leo ở miệng, môi: Nhận biết và cách chữa trị

Hướng dẫn chữa giời leo bằng mật ong hay nhất

Dùng kem đánh răng trị giời leo có hiệu quả không?

Bệnh Zona bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Bị zona thần kinh khi mang thai: Cách điều trị và lưu ý

Bệnh zona có tự khỏi không? Bao lâu khỏi?

Bệnh Zona thần kinh có để lại sẹo không?

Bị Zona thần kinh có được tắm không? Có cần kiêng nước?

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Mách bạn cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh

Bệnh Zona thần kinh cần kiêng gì?

Trong thời gian điều trị zona thần kinh, bạn cần kiêng thức uống chứa cồn, chất kích thích, hút thuốc lá, gãi cào lên vùng da tổn thương và hạn chế một số nhóm thực phẩm. Nếu kiêng cử nghiêm ngặt và sử dụng thuốc đều đặn, bệnh lý sẽ thuyên giảm nhanh sau khoảng vài ngày.

Bệnh Zona thần kinh cần kiêng gì
Bệnh Zona thần kinh cần kiêng gì?

Bị bệnh Zona thần kinh cần kiêng gì?

Zona thần kinh là một dạng tái hoạt động của virus varicella zoster (hay còn gọi herpes zoster/ virus gây bệnh thủy đậu). Loại virus này không thể tiêu diệt hoàn toàn, chính vì vậy sau quá trình điều trị thủy đậu, virus sẽ trú ngụ tại các tế bào thần kinh.

Khi cơ thể suy nhược, giảm sức đề kháng, stress, căng thẳng thần kinh, rối loạn nội tiết,… virus có thể bị kích thích và bùng phát trở lại. Tuy nhiên do cơ thể đã có kháng thể với herpes zoster nên khi tái hoạt động, virus này chủ yếu gây tổn thương da khu trú ở các dây thần kinh.

Vì vậy phần lớn các trường hợp bị zona thần kinh đều thuyên giảm nhanh sau khi điều trị. Tuy nhiên để tăng tốc độ hồi phục và giảm nguy cơ phát sinh biến chứng, bệnh nhân zona thần kinh nên kiêng cử một số thói quen, thức uống và thực phẩm sau:

1. Thức uống chứa cồn và chất kích thích

Thức uống chứa cồn (rượu bia) và chất kích thích (caffeine có trong trà đặc, cà phê) là các thức uống người bị zona thần kinh nên hạn chế. Các thức uống này có thể khiến cơ thể mất nước và tăng độ nhạy cảm của hệ miễn dịch, dẫn đến tình trạng tổn thương da lan rộng, gây sưng đau và dễ để lại thâm sẹo.

Bệnh Zona thần kinh cần kiêng gì
Rượu bia và cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị bệnh zona thần kinh

Hơn nữa một số loại thuốc điều trị zona (đặc biệt là thuốc giảm đau và chống viêm) có thể tương tác với rượu bia và caffeine, gây ra tác dụng phụ và một số tình huống rủi ro. Chính vì vậy trong thời gian điều trị, bạn nên ngưng sử dụng đồ uống chứa cồn và caffeine nhằm giúp tổn thương da nhanh phục hồi và hạn chế tình trạng thâm sẹo.

2. Hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc lá thụ động

Khói thuốc lá không phải là nguyên nhân chính gây ra bệnh zona thần kinh. Tuy nhiên thói quen này có thể khiến hệ miễn dịch và thể trạng suy giảm, tạo điều kiện để virus bùng phát mạnh và dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy bạn nên tránh hút thuốc lá và hít khói thuốc thụ động trong thời gian điều trị.

3. Một số nhóm thực phẩm

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế một số nhóm thực phẩm nhất định. Bổ sung các loại thực phẩm này có thể khiến tổn thương da sưng viêm nặng, gây ngứa ngáy dữ dội và lan tỏa rộng.

Bệnh Zona thần kinh cần kiêng gì
Bổ sung thực phẩm chứa nhiều gia vị và chất béo có thể khiến tổn thương da chậm lành và ngứa ngáy

Do đó trong thời gian điều trị, cần kiêng cử các nhóm thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu axit amin arginine: Axit amin arginine là một loại axit amin có vai trò hình thành protein. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu, các thực phẩm giàu thành phần này (socola, mầm lúa mì, yến mạch, đậu nành,…) có thể khiến virus varicella bùng phát mạnh và gây tổn thương sâu.
  • Ngũ cốc tinh chế: Phần lớn các loại ngũ cốc tinh chế đều có chứa hàm lượng glucose cao, có thể làm tăng đường huyết và khiến vết thương chậm lành. Do đó bổ sung ngũ cốc tinh chế trong thời gian điều trị zona thường khiến tổn thương da lở loét, sưng viêm, chảy dịch và chậm phục hồi.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường, gia vị: Đường và một số loại gia vị như muối, tiêu, bột ngọt,… có thể khiến triệu chứng của bệnh zona trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu thường xuyên bổ sung các loại gia vị này trong thời gian điều trị, tổn thương có xu hướng chậm lành, ngứa nhiều và dễ để lại sẹo thâm.
  • Thực phẩm chế biến sẵn: Phần lớn các thực phẩm chế biến sẵn đều chứa nhiều chất béo, muối và chất bảo quản. Các thành phần này có thể kích thích phản ứng viêm, gây sưng đau và lở loét nghiêm trọng. Hơn nữa, bổ sung nhiều đường còn khiến virus phát triển và lây lan mạnh.
  • Một số loại hải sản: Khi bị zona thần kinh, hệ miễn dịch thường nhạy cảm hơn với dị nguyên. Do đó trong thời gian này, bạn cần hạn chế một số loại hải sản dễ gây dị ứng như tôm, cua, sò, nghêu, hàu, ốc,…

4. Chà xát và gãi, cào lên vùng da tổn thương

Tổn thương da do zona thần kinh không chỉ gây đau mà còn làm phát sinh triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát, châm chích và khó chịu. Vì vậy một số người thường có thói quen gãi, cào lên da để giảm ngứa. Tuy nhiên thói quen này có thể khiến da lở loét sâu, gây sưng viêm nặng nề và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Bệnh Zona thần kinh cần kiêng gì
Gãi cào, chà xát lên da có thể khiến da tổn thương sâu, sưng viêm và dễ để lại thâm sẹo

Chính vì vậy khi đang điều trị zona thần kinh, bạn cần kiêng:

  • Gãi cào lên vùng da tổn thương
  • Mặc quần áo chật và bó sát làm tăng ma sát lên da, khiến mụn nước vỡ, lở loét và viêm nhiễm

5. Căng thẳng thần kinh

Căng thẳng là một trong những yếu tố khiến virus varicella bùng phát mạnh. Vì vậy trong thời gian điều trị, bạn cần kiểm soát căng thẳng và hạn chế các suy nghĩ tiêu cực. Nếu tình trạng căng thẳng tiếp diễn, virus có thể gây tổn thương lan tỏa, tăng nguy cơ viêm nhiễm và hư hại dây thần kinh vĩnh viễn.

Một số lưu ý khi điều trị Zona thần kinh

Zona thần kinh là bệnh lý có mức độ nhẹ và có thể thuyên giảm nhanh sau khi được chăm sóc và điều trị đúng cách. Tuy nhiên nếu chậm trễ trong việc khắc phục hoặc chăm sóc không đúng cách, virus có thể lan tỏa rộng, gây viêm nhiễm và ảnh hưởng đến chức năng thần kinh.

Bệnh Zona thần kinh cần kiêng gì
Nên bổ sung vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường miễn dịch và ức chế virus gây bệnh

Vì vậy khi điều trị bệnh lý này, bạn nên lưu ý những thông tin sau:

  • Cần thăm khám và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ ngay khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh. Tuyệt đối không tự ý áp dụng các biện pháp dân gian như đắp đậu xanh hoặc sử dụng các thảo dược tự nhiên khác.
  • Nên vệ sinh cơ thể thường xuyên và giữ vùng da tổn thương sạch sẽ, thông thoáng nhằm hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.
  • Bổ sung 2 lít nước/ ngày, cung cấp cho cơ thể vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ ức chế virus varicella zoster.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, giảm khối lượng công việc, đồng thời nên ngủ sớm và kiểm soát căng thẳng bằng một số hoạt động như ngồi thiền, tập yoga, đọc sách, trò chuyện cùng người thân,…
  • Nên mặc quần áo rộng rãi và có chất liệu mát, thấm hút để tránh ma sát lên da và giảm nguy cơ bội nhiễm.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc Bị bệnh zona thần kinh cần kiêng gì? và đề cập đến một số điều cần lưu ý trong thời gian điều trị. Nếu sử dụng thuốc đều đặn kết hợp với các biện pháp chăm sóc đúng cách, bệnh có xu hướng thuyên giảm chỉ sau 5 – 10 ngày.

Cùng chuyên mục

Phác đồ điều trị bệnh zona thần kinh và những điều cần lưu ý

Phác đồ điều trị bệnh zona thần kinh

Phác đồ điều trị bệnh zona thần kinh nhằm mục đích giảm đau, điều trị tổn thương và ngăn ngừa biến chứng. Nắm rõ phác đồ điều trị bệnh này...

Giời leo là bệnh gì? Có tự khỏi không?

Giời leo là bệnh gì? Có tự khỏi không? Điều trị như thế nào?

Giời leo là bệnh lý phổ biến, do virus nhóm Herpes gây ra. Các triệu chứng của bệnh không những làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn có...

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh

"Bệnh Zona thần kinh có nghiêm trọng không?", "Các biến chứng nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh là gì?", "Làm thế nào để điều trị hiệu quả?" Bài viết...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn