8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

Mụn bọc có mủ: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn bọc không để lại sẹo

9 công thức trị sạch mụn từ cà chua bạn nên biết

Mụn trứng cá đỏ là gì? Nguyên nhân và điều trị thế nào?

Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để

Mụn trứng cá bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Bị mụn trứng cá có nên nặn không? [Chuyên gia giải đáp]

Bị mụn trứng cá có nên nặn không là câu hỏi của rất nhiều chị em. Những người mắc phải tình trạng này thường rất khó chịu và cảm thấy tự ti về làn da của mình. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý nặn mụn vì chính thói quen này sẽ là thủ phạm gây ra các vấn đề nghiêm trọng về da.

Bị mụn trứng cá có nên nặn không?

Mụn trứng cá xuất hiện và gây khó chịu cho da cũng như có ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẫm mỹ. Bạn nên tìm hiểu thận trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc do việc sử dụng không đúng công cụ, các sản phẩm gây kích ứng da làm cho tình trạng mụn ngày càng trầm trọng hơn. Theo đó, khi bị mụn trứng cá, nhiều người đã không sử dụng các biện pháp điều trị mà dùng cách nặn trực tiếp tại nhà để cải thiện mụn nhanh chóng.

Bị mụn trứng cá có nên nặn không?
Các chuyên gia không khuyến khích việc tự nặn mụn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và sẹo

Theo các chuyên gia giải đáp rằng, mụn trứng cá xuất hiện do lỗ chân lông bị bít tắt, sự tăng lên của vi khuẩn Propionibacterium acnes dẫn tới xuất hiện mụn. Đồng thời, họ không khuyến khích việc nặn mụn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và sẹo. Việc tự ý nặn mụn trứng cá tại nhà không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh, sát trùng, dụng cụ thô sơ, nhiều người còn nặn mụn bằng tay, điều này rất dễ gây tổn thương cho làn da của bạn.

Khi bị mụn trứng cá, tức là làn da đang vị vi khuẩn xâm nhập, lúc này da rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Bạn chỉ nên sử dụng các biện pháp khắc phục da mụn bằng các sản phẩm chuyên biệt, được bác sĩ da liễu khuyên dùng dùng để chữa trị. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình để hạn chế mụn, điều này sẽ tốt hơn là tự nặn mụn.

Loai mụn trứng cá nào không được nặn?

Một số người hay thực hiện việc nặn mụn khi nhìn thấy chúng xuất hiện. Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều loại mụn trứng cá và không phải loại nào cũng có thể loại bỏ bằng cách nặn chúng.

Loai mụn trứng cá nào không được nặn?
Có rất nhiều loại mụn trứng cá và không phải loại nào cũng có thể loại bỏ bằng cách nặn chúng.

Cụ thể, những người mắc các loại mụn trứng cá sau đây không được nặn:

  • Mụn trứng cá bọc: Mụn này thường có mủ, ban đầu sưng viêm to và gây cảm giác đau nhứt khó chịu. Mụn xuất hiện khoảng 2 – 3 ngày sẽ hành mủ bên trong.
  • Mụn trứng cá thành mảng: Loại này đóng thành từng mảnh lớn, chúng thường gây cảm giác đau đớn, đôi khi chảy dịch, hình thành mủ và có mùi hôi vô cùng khó chịu. Đôi khi mụn trứng cá dạng này có thể đi kèm với biểu hiện viêm, sốt và rất dễ để lại sẹo.
  • Mụn đinh râu: Mụn thường xuất hiện ở các vị trí như môi, mép, cằm, việc nặn mụn ở các vị trí này có thể gây kích ứng khiến mụn sưng viêm nghiêm trọng.
  • Mụn thịt: Là mụn hay mọc thành từng đám lớn ở khu vực quanh mắt, dưới lông mày hoặc trên mí mắt. Thay vì loại bỏ mụn này bằng cách nặng, bạn có thể tham khảo phương pháp đốt ở nhưng nơi uy tín.

Thực tế việc nặn mụn thường không an toàn và không làm giảm bớt mụn trứng cá. Ngược lại, nó sẽ làm mất nhiều thời gian hơn là để mụn tự lành lại, mặc dù khi nặn xong có thể làm giảm bớt sự khó chịu trong vài giây. Ngoài ra, tình trạng mụn sẽ có nguy cơ để lại sẹo, gây nhiễm trùng khiến cho da bạn ngày càng tồi tệ hơn.

Hậu quả của việc tự nặn mụn trứng cá

Mọc mụn trứng cá là căn bệnh da liễu phổ biến nhất ở mọi lứa tuổi. Ước tính có tới 80% số người trong độ tuổi từ 11 – 30 gặp phải tình trạng mụn trứng cá. Và hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo rằng không nên tự nặn mụn tại nhà.

Hậu quả của việc tự nặn mụn trứng cá
Mọc mụn trứng cá là căn bệnh da liễu phổ biến nhất ở mọi lứa tuổi.

Nếu thực hiện theo các này, tình trạng mụn có thể sẽ không thuyên giảm bớt mà còn gây ra các biến chứng như:

Để lại sẹo vĩnh viễn

Tự nặn mụn có thể là sẹo rất khó điều trị. Đây là một trong những biến chứng hàng đầu cho thấy tác hại nghiêm trọng khi nặn mụn tại nhà. Theo các viện da liễu ở Mỹ cho rằng, nặn mụn sẽ dẫn đến sẹo về lâu dài. Một số có thể được cải thiện nhưng mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi các phương pháp điều trị phức tạp như phẫu thuật, laser,…

Nguyên nhân gây sẹo rỗ

Khi mụn trứng cá viêm nặng và sưng đau thì việc nặn mụn có thể để lại sẹo lõm trên mặt. Các chuyên gia thẩm mỹ cho rằng, khi da bị tổn thương và trong quá trình làm lành có thể sẽ làm cho mô bị mất đi. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến xuất hiện các vết sẹo rỗ sau mụn, tổn thương trên da càng lớn thì xác suất mô mất càng nhiều. Những người mắc phải trường hợp này, thường sẽ rất khó khăn khi điều trị, sử dụng các phương pháp tạm thời như trang điểm để che đi vết rỗ thường không có tác dụng.

Mụn trứng cá lan rộng hơn

Khi tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn, mụn xuất hiện ngày càng nhiều vì các vi khuẩn lây lan ra các vùng da khác, có thể lây từ tay hoặc dụng cụ nặn mụn. Theo nguyên tắc chung, người bị mụn trứng cá không nên tự nặn, nếu bạn vẫn cố gắng thực hiện sẽ phá vỡ hàng rào bảo vệ da, từ đó kéo theo các nguy cơ mắc các bệnh da liễu nghiêm trọng hơn. Nếu tình trạng mụn trứng cá biến chứng thành mụn mủ, việc nặn mụn sẽ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan vào các lỗ chân lông và nan lông khác làm cho mụn lan ra các vùng da khác.

Để lại vết thâm

Thâm là tình trạng tăng sắc tố da sau khi mụn viêm đã lành. Đây là kết quả của phản ứng viêm hoặc tổn thương da gây nên. Trong quá trình tự làm lành tổn thương, mụn dễ bị tăng sắc tố, làm xáo trộn sự cân bằng và sản sinh ra nhiều Melanin. Chính vì thế nó sẽ khiến các nốt mụn đen sậm lại sau khi lành, tạo thành các vết thâm gây mất thẩm mỹ, khiến làn da kém mịn màng và không đều màu.

Hậu quả của việc tự nặn mụn trứng cá
Thâm là tình trạng tăng sắc tố da sau khi mụn viêm đã lành.

Tình trạng tăng sắc tố da có thể biến mất sau vài tháng thậm chí nghiêm trọng hơn nó có thể kéo dài trong nhiều năm. Vì vậy, bạn nên hạn chế việc nặn mụn bởi các vết thâm trên da có thể sẽ ít hơn nếu không nặn và để tự lành. Nếu tình trạng mụn gây khó chịu, bạn nên đi thăm khám da liễu để bác sĩ tư vấn và tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Trên đây là giải đáp về vấn đề mụn trứng cá có nên nặn hay không. Hi vọng đã giúp bạn có thêm những kiến thức về bảo vệ làn da của mình. Đừng quên bổ chung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để hỗ trợ điều trị mụn và nên đến ngay bệnh viện da liễu khi xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Cùng chuyên mục

9 cách trị mụn bằng nha đam cho làn da sạch mụn

Trị mụn bằng nha đam là một biện pháp dân gian đã được phái đẹp tin dùng và áp dụng thành công. Phương pháp này giúp đánh tan các loại...

Mụn trứng cá kéo dài bao lâu? Có tự hết không?

Theo thống kê, có đến 80% bệnh nhân bị mụn trứng cá ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Mụn trứng cá hình thành dễ gây sưng tấy, đau nhức, viêm...

Mách bạn cách trị mụn trứng cá bằng tỏi đơn giản, hiệu quả nhanh

Mách bạn cách trị mụn trứng cá bằng tỏi đơn giản, hiệu quả nhanh

Tỏi là một nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp, được các nhà nghiên cứu chứng minh là tốt cho sức khỏe. Nhờ vào hợp chất sulfur và allicin mà...

Mặt bị mụn trứng cá

Hành trình dứt điểm nỗi ám ảnh mụn trứng cá sau 5 năm của cô sinh viên du lịch

Ngắm nhìn khuôn mặt chi chít mụn trong gương, tôi thấy tuyệt vọng vì ngoại hình của chính mình. Lỗ chân lông to, mụn bủa vây từ trán đến cằm,...

Mụn trứng cá mọc ở lưng: Nguyên nhân và cách xử lý triệt để

Mụn trứng cá mọc ở lưng là tình trạng da liễu mãn tính thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên và cả nam lẫn nữ. Bởi vùng lưng là...

Xông mặt bằng lá tía tô và sả có công dụng gì? Làm thế nào đúng cách?

Xông mặt bằng lá tía tô và sả là phương pháp làm đẹp, chăm sóc sức khỏe được áp dụng nhiều trong dân gian. Tuy nhiên không phải ai cũng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn