Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì để ngăn rụng tóc?

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì để ngăn rụng tóc? đã trở thành trăn trở của rất nhiều chị em. Việc sở hữu một mái tóc mượt mà, óng ả, khỏe mạnh là mơ ước của phái đẹp. Do đó để ngăn chặn và hạn chế tình trạng gãy rụng tóc, bạn cũng cần chú ý nhiều đến chế độ ăn uống hàng ngày của bản thân. 

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của tóc

Bị rụng tóc nên ăn gì?

Theo nhận định của các chuyên gia thì trung bình mỗi ngày tóc có thể rụng từ 50 đến khoảng 100 sợi. Điều này giúp cho tóc phát triển tốt hơn, nhưng sợi tóc già yếu sẽ bị loại bỏ, thay vào đó là nhiều sợi tóc con khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu số lượng tóc rụng nhiều hơn và kéo dài sẽ làm cho mái tóc của bạn trở nên thưa thớt, gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là nữ giới.

Tình trạng rụng tóc cũng là một trong các biểu hiện báo hiệu về tình trạng sức khỏe không tốt của bạn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng rụng tóc, trong đó chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng đóng vai trò cực kì quan trọng. Vì thế, để có thể ngăn ngừa và khắc phục tình trạng rụng tóc, bạn nên chú ý xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh. Khi cơ thể được bổ sung các dưỡng chất cần thiết cũng góp phần cho tóc được khỏe mạnh, bóng mượt và chắc khỏe hơn.

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Bị rụng tóc nên ăn gì?

Một số thực phẩm có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng rụng tóc như:

1. Rau lá xanh

Rụng tóc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó việc cơ thể thiếu sắt cũng sẽ dẫn đến tình trạng này. Vì khi ấy, tóc sẽ không được cung cấp đủ lượng sắt cần thiết, lâu dài dẫn đến tình trạng bị xơ yếu, dễ gãy rụng.

Theo nghiên cứu thì trong các loại rau lá xanh có chứa nhiều hàm lượng sắt cần thiết cho cơ thể và các tế bào tóc. Những loại rau như rau diếp, rau bina, rau cải bẹ xanh, rau dền…sẽ góp phần giúp cho tóc phát triển mạnh khỏe hơn, gia tăng tóc độ tăng trưởng, hạn chế tình trạng gãy rụng.

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Những loại rau như rau diếp, rau bina, rau cải bẹ xanh, rau dền…sẽ góp phần giúp cho tóc phát triển mạnh khỏe hơn, gia tăng tóc độ tăng trưởng, hạn chế tình trạng gãy rụng.

Bên cạnh đó, các loại rau này còn có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, đặc biệt là cải xoăn hỗ trợ tốt cho những trường hợp rụng tóc do da dầu. Bạn có thể bổ sung rau xanh kèm với những bữa ăn chính hàng ngày, có thể chế biến bằng nhiều cách như luộc, xào, nấu canh,…hoặc có thể ép lấy nước uống mỗi ngày.

2. Cà rốt

Cà rốt cũng là một trong những thực phẩm mà các đối tượng bị rụng tóc nên ăn. Trong loại củ này có chứa nhiều beta-carotene giúp cải thiện tình trạng rụng tóc hiệu quả. Ngoài ra, cà rốt còn có khá nhiều vitamin A hỗ trợ cho nang tóc được chắc khỏe hơn, da đầu cũng được cũng cấp những dưỡng chất có lợi.

Bên cạnh đó, các khoáng chất có lợi như chất xơ, phốt pho, vitamin C, B1, B2, B3, K có công dụng duy trì độ bền của tóc, giúp tóc chắc khỏe và mềm mượt hơn. Bạn có thể dùng cà rốt để nấu súp, trộn sald, nấu canh, nấu món xào, luộc,…hoặc để giữ trọn hương vị và dưỡng chất tốt nhất bạn nên uống 1 ly nước ép cà rốt mỗi ngày.

3. Khoai lang

Bị rụng tóc nên ăn gì? Khoai lang là lựa chọn tuyệt vời cho những người đang gặp phải tình trạng rụng tóc. Trong loại thực phẩm này có chứa nhiều protein, sắt và đồng giúp cho tóc chắc khỏe, kích thích tóc tăng trưởng. Bên cạnh đó, khoai lang cũng có nhiều beta-carotenen hỗ trợ tóc mọc dày và khỏe hơn, giúp cải thiện màu tóc hiệu quả.

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Khoai lang là lựa chọn tuyệt vời cho những người đang gặp phải tình trạng rụng tóc.

Đối với những người thường xuyên gặp phải căng thẳng, hoạt động giác quan nhiều thì khoai lang cũng hỗ trợ xoa dịu tình trạng tốt hơn nhờ thành phần magie và kali. Bạn có thể bổ sung khoai lang bằng nhiều cách khác nhau, chế biến món ăn, nướng, chiên, luộc, hấp,…

4. Đậu lăng

Trong đậu lăng có khá nhiều thành phần protein hỗ trợ kích thích sản xuất các tế bào cần thiết cho quá trình phát triển của tóc. Ngoài ra, chúng còn giúp cho tóc, nang tóc và da đầu được chắc khỏe hơn, giảm bớt các tình trạng rụng tóc. Thông thường, các loại đậu thận, đậu lăng sẽ rất giàu chất xơ, phốt pho, axit folic giúp nuôi dưỡng tóc từ gốc, kích thích tóc mọc nhiều hơn.

Để có thể bổ sung đậu lăng bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn như nấu súp, nấu cháo, hầm, nấu cà ri,…Tốt nhất bạn nên bổ sung đậu lăng khoảng 2 đến 3 lần trong tuần để ngăn chặn tình trạng rụng tóc hiệu quả hơn.

5. Quả óc chó

Quả óc chó không chỉ hỗ trợ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tóc được bóng mượt, ngăn chặn tình trạng rụng tóc. Trong quả óc chó có chứa nhiều axit Omega 3 hỗ trợ tốt cho sức khỏe của tóc, khi bổ sung loại quả này sẽ giúp cho tóc được suôn mềm, bóng mượt hơn. Ngoài ra, loại thực phẩm này có chứa vitamin B1, B6, B9, sắt, kèm, selen kích thích tóc mọc tốt hơn. Bạn có thể dễ dàng ăn sống quả óc chó hoặc nấy thành sữa, ăn kèm với salad, bánh nướng cũng rất phù hợp.

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Quả óc chó không chỉ hỗ trợ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tóc được bóng mượt, ngăn chặn tình trạng rụng tóc

6. Hạnh nhân

Bạn có thể bổ sung hạnh nhân bằng nhiều cách như ăn song, cho vào sữa chưa, nấu thành sữa hoặc rắc lên bánh nướng để giúp hương vị được thơm ngon hơn. Việc ăn hạnh nhân sẽ giúp cho tóc được ngăn ngừa tình trạng gãy rụng. Bởi vì trong loại thực phẩm này có chứa nhiều magie giúp da đầu được nuôi dưỡng, tóc được kích thích mọc ra nhiều hơn, cải thiện tình trạng tóc, giúp tóc mềm mượt hơn.

7. Hạt lanh

Hạt lanh cũng là một cái tên được liệt vào danh sách các món nên ăn khi bị rụng tóc. Trong loại hạt này có chứa hàm lượng axit béo Omega 3 dồi dào nên giúp tóc được khỏe mạnh, gia tăng độ đàn hồi, giảm gãy rụng hiệu quả. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn có đặc tính chóng viêm tuyệt bời giúp các nang tóc được bảo vệ trước các tác động ở bên ngoài.

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Trong loại hạt này có chứa hàm lượng axit béo Omega 3 dồi dào nên giúp tóc được khỏe mạnh, gia tăng độ đàn hồi, giảm gãy rụng hiệu quả.

Bạn có thể dùng hạt lanh để ép lấy nước uống mỗi ngày hoặc trộn salad, ăn kèm với bánh cũng khá ngon miệng. Ngoài ra, khi uống sinh tố bạn cũng có thể thêm vào một ít hạt lanh để hương vị được thơm ngon hơn.

8. Súp lơ

Để cải thiện tình trạng rụng tốt nhanh chóng nhất, bạn nên thêm súp lơ vào thực đơn ăn uống của mình. Súp lơ có chứa rất nhiều các hoạt chất và những loại vitamin như vitamin A, C, E, K cung cấp dinh dưỡng cho tốt, giúp tóc khỏe mạnh và ngăn ngừa hiệu quả tình trạng rụng tóc.

Bên cạnh đó, súp lơ còn có tác dụng chữa lành các vết thương và giúp cơ thể phục hồi sức khỏe tốt hơn. Để hấp thụ tốt nhất các dưỡng chất có trong súp lơ bạn nên luộc chúng cùng với một ít muối, ăn kèm với bữa chính.

9. Quả ổi

Để phục hồi được sức khỏe của tóc, ngăn chặn được tình trạng gãy rụng bạn nên ăn nhiều trái cây để cung cấp nguồn vitamin A, C cần thiết. Đặc biệt là trong quả ổi có chứa nhiều các dưỡng chất có lợi, vitamin C trong ổi cao gấp nhiều lần so với những loại trái khác như chuối và cam. Nhờ đó mà khi ăn ổi sẽ giúp cho tóc được mọc chắc khỏe hơn, giảm thiểu tình trạng tóc rụng, xơ rối. Bạn có thể ăn trái cây sau bữa ăn 30 phút hoặc ép lấy nước uống cũng sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Bạn có thể ăn trái cây sau bữa ăn 30 phút hoặc ép lấy nước uống cũng sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.

10. Thịt bò

Theo các chuyên gia, khi cơ thể thiếu sắt cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gãy rụng tóc, đặc biệt là đối với phái nữ. Sắt có khá nhiều trong các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày. Theo lời khuyên của các bác sĩ dinh dưỡng thì nên cung cấp sắp qua các nguồn thực phẩm từ động vật sẽ giúp cho cơ thể hấp thụ tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên thiết lập thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung đủ lượng thịt bò cần thiết để tốt cho sức khỏe.

11. Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm bổ dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng. Cá hồi rất giàu axit béo Omega 3 hỗ trợ tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và thúc đẩy tốt sự phát triển của tóc. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn chứa nhiều loại vitamin và protein có lợi cho sức khỏe của tóc, giúp điều trị tình trạng gãy rụng, khô tóc, tóc mỏng.

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Thực phẩm này còn chứa nhiều loại vitamin và protein có lợi cho sức khỏe của tóc, giúp điều trị tình trạng gãy rụng, khô tóc, tóc mỏng.

Tốt nhất bạn nên ăn cá hồi 3 lần trong tuần để cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho tóc. Loại thực phẩm này có thể chế biến thành nhiều món ăn, bạn có thể ăn sashimi, nướng, hun khói đều rất bổ dưỡng.

Bị rụng tóc nên kiêng gì?

Đối với những người đang gặp phải tình trạng rụng tóc thì chế độ ăn uống cũng không cần quá khắt khe. Tuy nhiên, ngoài các thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn thì bạn cần nên hạn chế hoặc tránh xa các thực phẩm, thức uống sau đây để không làm cho chứng rụng tóc càng trở nên nghiêm trọng.

1. Đồ ăn cay nóng

Những món ăn có gia vị cay nóng thường sẽ làm cho da dễ bị kích ứng, gây nên tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Đặc biệt là vùng da ở tóc sẽ rất nhạy cảm, khi dung nạp quá nhiều các thực phẩm cay nóng sẽ khiến cho tóc bị rụng nhiều hơn. Vì thế để bảo vệ sức khỏe của tóc, hạn chế tình trạng tóc rụng nhiều bạn nên kiêng các món ăn được nêm nếm gia vị quá cay, không ăn các thực phẩm có tính cay nồng như gừng, ớt, tiêu,…

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Để hạn chế tình trạng tóc rụng nhiều bạn nên kiêng các món ăn được nêm nếm gia vị quá cay, không ăn các thực phẩm có tính cay nồng như gừng, ớt, tiêu,…

2. Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Những đối tượng đang bị rụng tóc không nên dung nạp quá nhiều các đồ ăn chứa nhiều chất béo, chế biến chiên, rán nhiều dầu mỡ, đặc biệt là những món ăn nhanh, chế biến sắn. Những thực phẩm này không chỉ gây hại cho sức khỏe cơ thể và tóc mà còn khiến cho bạn gia tăng nguy cơ mắc bệnh máu nhiễm mỡ, béo phì,…Ngoài ra, một số loại hạt như lạc, hạt bí, hạt hướng dương cũng có chứa nhiều chất béo, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm này để tình trạng rụng tóc không trở nên nặng hơn.

3. Các chất kích thích

Để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc bạn tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy…Những chất này không chỉ gây tác động đến tóc mà còn làm cho sức khỏe của bạn bị suy yếu, nguy cơ cao mắc phải các chứng bệnh về gan, phổi, đường hô hấp,…Đặc biệt, những người nghiện hút thuốc còn có khả năng bị hói đầu rất cao.

Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì
Để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc bạn tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy…

4. Đồ uống có gas, các thực phẩm ngọt

Các thực phẩm ngọt như bánh kẹo cùng với đồ uống có gas có chứa rất nhiều đường hóa học, đây cũng là một trong các yế tố gây nên tình trạng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Khi dung nạp thường xuyên những chất này sẽ làm cho những sợi tóc trở nên yếu và mỏng hơn, tóc sẽ dần chuyển sang màu vàng ố, giảm độ bóng mượt tự nhiên, khiến tóc vị rụng nhiều hơn.

Những thông tin hữu ích của bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Bị rụng tóc nên ăn gì và kiêng gì để ngăn rụng tóc?”. Việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ giúp cho cơ thể tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của các loại vi khuẩn và giúp cho tóc chắc khỏe, mềm mượt hơn.

Cùng chuyên mục

Vì sao bị rụng tóc gãy móng tay? Cách chữa trị như thế nào?

Rụng tóc gãy móng tay do đâu? Cách khắc phục nhanh

Rụng tóc gãy móng tay có thể là do tuyến thượng thận gặp vấn đề, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh...

Rụng tóc: Các nguyên nhân làm tóc rụng nhiều và cách điều trị

Rụng tóc là hiện tượng khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng, nhất là chị em phụ nữ. Để có thể khắc phục được tình trạng này bạn cũng...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Dùng vitamin E chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả

Sử dụng vitamin E chống rụng tóc là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Với những tác dụng vượt trội của vitamin E, bạn sẽ nhanh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn