Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?

Thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì là câu hỏi được đặt ra bởi hầu hết những người bệnh. Để có được một chế độ dinh dưỡng phù hợp và giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng này, bạn đọc nên tham khảo các thông tin đã được tổng hợp bên dưới.

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?
Thiếu máu não là một chứng bệnh đáng lo ngại cho nhiều người, thường gặp ở những người lớn tuổi.

Thiếu máu não là một chứng bệnh đáng lo ngại cho nhiều người, thường gặp ở những người lớn tuổi. Các triệu chứng của bệnh làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Thiếu máu não là trường hợp suy giảm tuần hoàn máu lên não làm cho não bị thiếu oxi và các dưỡng chất thiết yếu, gây nên tác động lớn đến chức năng và cấu trúc của não. Nếu tình trạng ở mức độ nhẹ có thể dễ nhận thấy bởi các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu. Nhưng khi bệnh biến chuyển nặng hơn sẽ làm cho người bệnh bị tạm thời mất trí nhớ, choáng váng, nguy cơ liệt nửa người,…

Bị thiếu máu não nên ăn gì?

Ngoài việc dừng ngay các thói quen sinh hoạt không tốt, người bệnh nên có một chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp để bổ sung các dưỡng chất có ích cho hệ tuần hoàn, hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh.

Một số thực phẩm mà người bị thiếu máu não nên bổ sung như:

1. Gan lợn

Gan lợn có chứa nhiều vitamin A, selen và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, gan lợn có chứa nhiều sắt, cứ 100g gan lợn sẽ có khoảng 25mg sắt. Người bị bệnh thiếu máu não nên bổ sung sắt bằng gan lợn. Thực đơn chuẩn cho món ăn này là từ 1 đến 2 bữa trong tuần.

Tuy nhiên, gan lợn cũng có chứa một lượng độc tố có hại cho cơ thể. Do đó, bạn nên chế biến thật kỹ và không nên lạm dụng quá nhiều để tránh gây tác dụng phụ.

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?
Tuy nhiên, gan lợn cũng có chứa một lượng độc tố có hại, do đó bạn không nên quá lạm dụng nó.

2. Thịt bò

Thịt bò được xem như một loại thực phẩm bổ dưỡng và chứa nhiều protein cùng các chất dưỡng chất như vitamin B6, B2, B12, sắt. Các hoạt chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và đẩy nhanh quá trình giúp hồng cầu tái tạo, giúp não được cung cấp đủ lượng oxi cần thiết.

Đây là một trong những thực phẩm lý tưởng mà người bệnh thiếu máu não không nên bỏ qua. Bạn nên kết hợp thịt bò với các thực phẩm dinh dưỡng khác để bữa ăn được phong phú và đa dạng hơn.

3. Hải sản

Hải sản là nhóm thực phẩm được nhiều người ưa thích không những vì độ ngon mà còn vì hàm lượng dinh dưỡng cao chứa trong hải sản rất lớn. Khi ăn hải sản đồng thời bạn đã cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất thiết yếu như kẽm, axit amin, vitamin B12, sắt,..rất có lợi cho máu.

Ngoài ra, hải sản còn có tác dụng giúp sản sinh hồng cầu, cải thiện sự mệt mỏi của cơ thể, giảm căng thẳng, stress và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?
Hải sản còn có tác dụng giúp sản sinh hồng cầu, cải thiện sự mệt mỏi của cơ thể, giảm căng thẳng, stress

4. Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm quen thuộc của mọi nhà. Trong trứng gà cũng chứa rất nhiều protein, photpho, canxi,…hỗ trợ lượng máu cho cơ thể nhanh chóng. Nhờ đó mà góp phần cải thiện các triệu chứng mà bệnh thiếu máu não gây ra.

5. Cá hồi

Cá hồi là loại thực phẩm được đánh giá cao về các công dụng mang lại cho sức khỏe con người. Một nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Harvard tại Mỹ đã nhận định rằng trong cá hồi có chứa một lượng axit béo omega-3 hỗ trợ cải thiện lượng cholesterol trong máu rất tốt. Đặc biệt khi ăn cá hồi thường xuyên còn giúp hạn chế được tình trạng máu bị vón cục gây tắc nghẽn các mạch máu.

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?
Khi ăn cá hồi thường xuyên còn giúp hạn chế được tình trạng máu bị vón cục gây tắc nghẽn các mạch máu.

Ngoài ra, DHA bên trong axit béo không no của thực phẩm này còn có tác dụng rất tốt đối với não bộ, giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả.

6. Cà rốt

Cà rốt được biết tới vì rất nhiều công dụng bổ ích. Ngoài hỗ trợ chị em làm đẹp, dưỡng da cà rốt còn là loại thực phẩm mà người bị thiếu máu não cần bổ sung. Bởi trong cà rốt có chứa nhiều kalo, beta carotene, các loại vitamin, magie,…hỗ trợ lưu thông và tăng cường bổ sung máu cho cơ thể.

7. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm cung cấp chất xơ cao nhất. Trong khoảng 200g súp lơ sẽ chứa đến 2,6g chất xơ. Ngoài các công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, súp lơ xanh còn là một lựa chọn tuyệt vời cho người bị thiếu máu não.

Loại thực phẩm này giúp cải thiện hemoglobin- đảm nhiệm chức năng cung cấp oxi cho các mô và tế bào có trong máu. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều súp lơ xanh còn hỗ trợ tốt cho sức khỏe, giúp bạn ngăn chặn được các nguy cơ gây ung thư, giảm dị ứng cho cơ thể.

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?
Loại thực phẩm này giúp cải thiện hemoglobin- đảm nhiệm chức năng cung cấp oxi cho các mô và tế bào có trong máu.

8. Bí ngô

Bí ngô có chứa nhiều protein, carotene, sắt hỗ trợ rất tốt cho não. Bên cạnh đó, beta-carotene trong bí ngô có khả năng chuyển hóa thành vitamin A giúp cơ thể có khả năng miễn dịch cao. Hơn nữa bí ngô còn có thể kích thích quá trình các tế bào hồng cầu sản xuất nhờ hàm lượng vitamin C trong nó rất cao.

9. Rau cần tây

Rau cần tây đã quá quen thuộc trong các món ăn của gia đình Việt. Loại thực phẩm này khá lành tính, được sử dụng để chế biến các món ăn lạ miệng, độc đáo. Ngoài ra, cần tây còn được biết đến như một loại “thần dược” hỗ trợ cho sức khỏe rất tốt. Trong cần tây có chứa một lượng kẽm, sắt, vitamin,…giúp bạn thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn, đồng thời rất tốt cho hệ tuần hoàn máu của người bị thiếu máu não.

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?
Trong cần tây có chứa một lượng kẽm, sát, vitamin,…giúp bạn thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn.

10. Rau chân vịt

Rau chân vịt hay còn gọi là rau bina, cải bó xôi loại rau này rất cần thiết cho người bị thiếu máu não. Khi ăn rau chân vịt sẽ giúp các tế bào hồng cầu được gia tăng, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho máu. Ngoài ra, loại rau này có chứa nhiều sắt, axit folix, vitamin B12 cần thiết trong chế độ ăn của người bị thiếu máu não.

Bị thiếu máu não nên kiêng gì?

Các biểu hiện của bệnh thiếu máu não khó có thể nhận biết chính xác ngay từ đầu. Cũng vì thế mà nhiều người chủ quan dẫn đến tình trạng bệnh càng này càng nặng hơn. Khi phát hiện được các triệu chứng bệnh, ngoài việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết, người bệnh cũng nên tránh xa một số loại thực phẩm sau đây.

1. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh có vẻ khá tiến lợi và nhìn rất hấp dẫn. Tuy nhiên, trong các loại thực phẩm như gà rán, pizza, xúc xích,…đều có chứa một số chất có hại dẫn đến nồng độ cholesterol và  triglyceride tăng cao trong máu gây nên các bệnh như tiểu đường, mỡ trong máu…Tình trạng này cũng là một trong các nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu đến não.

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?
trong các loại thực phẩm như gà rán, pizza, xúc xích,…đều có chứa nhiều các chất có hại dẫn đến nồng độ cholesterol xấu tăng cao.

2. Thức ăn chế biến sẵn hay thực phẩm đóng hộp

Do cuộc sống hối hả và bận rộn ngày nay, các loại thức ăn chế biến sẵn hoặc thực phẩm đóng hộp được sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên trong các loại thực phẩm này lại chứa rất nhiều chất bảo quản và không thể cung cấp đủ lượng dưỡng chất cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn có lượng natri (muối) khá cao gây tác động xấu đến tim mạch và huyết áp.

Ngoài ảnh hưởng đến người bệnh thiếu máu não, loại thực phẩm này còn nguyên nhân dẫn đến các tình trạng như mất ngủ, tăng cholesterol và các bệnh tim mạch,…

3. Rượu, bia, đồ uống có cồn

Theo nghiên cứu cho biết, đối với người bình thường nếu mỗi ngày uống 1 ly rượu hoặc bia sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp tinh thần được phấn chấn hơn. Mặc dù vậy, những người bị thiếu máu não lại phải tránh xa loại thức uống nếu không muốn tình trạng bệnh trở nặng.

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?
Những người bị thiếu máu não lại phải tránh xa loại thức uống nên nếu không muốn tình trạng bệnh trở nặng.

Không những thế, tình trạng lạm dụng quá nhiều rượu bia sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, khiến oxi không thể vận chuyển lên các tế bào não, nguy cơ dẫn đến chết não. Đặc biệt, khi người bị thiếu máu não uống rượu bia sẽ dễ xuất hiện tình trạng khó thở, xuất huyết não, tai biến, thậm chí là tử vong.

4. Nước ngọt có gas

Người bị thiếu máu não nên hạn chế uống nước ngọt có gas để tránh gia tăng lượng cholesterol xấu. Bên cạnh đó, người bệnh nên bổ sung nhiều nước mỗi ngày bằng nước mía hoặc nước lọc sẽ tốt hơn cho cơ thể.

5. Các thực phẩm ngọt

Đồ ăn ngọt luôn gây kích thích và chiếm được sự yêu mến của nhiều người. Tuy nhiên việc ăn nhiều đồ ngọt cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì, thiếu máu não. Vì thế, người bệnh nên tránh xa các loại bánh, kẹo, hoặc đồ ăn có chất ngọt để bệnh mau khỏi. Bênh cạnh đó, bạn có thể bổ sung lượng đường tự nhiên lấy từ các loại nước ép hoặc trái cây tươi.

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?
Ăn nhiều đồ ngọt cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì, thiếu máu não.

6. Những loại thực phẩm giàu tinh bột

Người bệnh nên có chế độ ăn tinh bột vừa đủ, tránh lạm dụng quá nhiều các thực phẩm giàu tinh bột sẽ giúp tình trạng thiếu máu não được cải thiện nhanh hơn. Đồng thời, ngăn ngừa được các bệnh béo phì, mỡ trong máu cho cơ thể.

7. Phụ gia thực phẩm

Phụ gia là thứ không thể thiếu trong các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, người bệnh nên hạn chế sử dụng các chất phụ gia trong bữa ăn để tránh khiến cho lượng muối bên trong cơ thể bị tăng cao dẫn đến các biến chứng như huyết áp gia tăng, đột quỵ,…

Trên đây là tổng hợp các loại thực phẩm mà người bệnh thiếu máu não nên và không nên ăn. Tuy nhiên, tuy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bệnh nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ để có thể xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bản thân.

Cùng chuyên mục

Tâm sen chữa mất ngủ

Cách dùng tâm sen chữa mất ngủ cực hiệu quả được dân gian lưu truyền

Chữa mất ngủ bằng tâm sen là bài thuốc được sử dụng từ lâu đời và được nhiều người truyền bá rộng rãi bởi tính an toàn và giúp cải...

4 Cách chữa mất ngủ từ gừng bạn không nên bỏ qua

4 Cách chữa mất ngủ từ gừng bạn không nên bỏ qua

Gừng theo Y học cổ truyền là thảo dược tốt cho sức khỏe, đặc biệt có thể chữa mất ngủ hiệu quả. Phương pháp dân gian này giúp cải thiện...

Bệnh mất ngủ: Nguyên nhân do đâu? Điều trị bệnh như thế nào?

Mất ngủ (Insomnia) là vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên trong những năm gần đây, bệnh lý này xảy ra ở cả người trung niên và...

Chữa mất ngủ bằng thuốc nam

Mẹo dân gian chữa mất ngủ bằng các bài thuốc nam rẻ tiền

Chữa mất ngủ bằng các bài thuốc nam là phương pháp rẻ tiền nhưng mang lại hiệu quả tốt. Mẹo dân gian này đã lưu truyền rộng rãi và được...

Vì sao nên chữa mất ngủ bằng thảo dược?

15 cách chữa mất ngủ bằng thảo dược an toàn và hiệu quả

Cách chữa mất ngủ bằng thảo dược là phương pháp điều trị vừa đơn giản, tiết kiệm vừa an toàn, hiệu quả. 15 bài thuốc dân gian được lưu truyền...

Cách điều trị mất ngủ tại nhà

11 Cách điều trị mất ngủ tại nhà không cần dùng thuốc

Mất ngủ là vấn đề thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, nhưng trong những năm gần đây tình trạng này thường có xu hướng trẻ hoá mà bất kỳ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn