Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

Viêm họng mạn tính, gây biến chứng ở mắt, viêm não, viêm màng não, viêm tắc tĩnh mạch hang… là những biến chứng của viêm xoang thường gặp. Đây là các biến chứng nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Do đó thăm khám và điều trị sớm bệnh là điều vô cùng cần thiết. 

Viêm xoang gây biến chứng gì, có nguy hiểm không?
Viêm xoang gây biến chứng gì, có nguy hiểm không?

Các biến chứng của viêm xoang

Nếu không được chữa trị sớm, viêm xoang có thể gây ra các biến chứng vô cùng nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Vậy các biến chứng của bệnh viêm xoang là gì?

Viêm họng mãn tính

Nếu bị viêm họng mạn tính, bệnh nhân thường có cảm giác đau họng, nuốt vướng. Xảy ra tình trạng này là do các dòng mủ chảy từ xoang xuống cổ họng liên tục khiến niêm mạc họng bị tổn thương gây viêm. Bên cạnh đó, ợ hơi, đầy bụng, nghẹt thở, đánh trống ngực… cũng là các biểu hiện thường gặp. Do các triệu chứng này tương tự với các bệnh lý đường tiêu hóa nên họ hay được chẩn đoán sai sang bệnh đau dạ dày.

Các biến chứng ở mắt

Đây là một trong những biến chứng của viêm xoang rất dễ gặp. Bởi vị trí phía trước hốc mắt là xoang hàm, nằm trên hốc mắt là xoang trán và phía bên trong có xoang hàm và xoang bướm. Do đó, khi bị viêm xoang, mắt là cơ quan nằm gần nên rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là khi bị viêm xoang sàng. Với những người bị xoang trán và xoang hàm, nó ít gây biến chứng ở mắt hơn.

Viêm xoang có thể gây biến chứng ở mắt là bởi tình trạng viêm nhiễm sẽ theo đường mạch máu từ xoang đến các hốc mắt dẫn đến viêm ở hốc mắt. Lúc này, các biến chứng ở mắt thường gặp mà chúng ta có thể kể đến gồm:

  • Viêm dây thần kinh thị giác: Có đến 60% trường hợp mắc phải tình trạng này là do bị viêm xoang bướm và viêm xoang sàng sau. Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này là thị lực của người bệnh đột ngột suy giảm nhưng khi khám, các bác sĩ lại không xác định được nguyên nhân.
  • Áp xe mi mắt: Nếu bị áp – xe mi trên thì thường là do viêm xoang sàng hoặc xoang trán, còn viêm xoang hàm là nguyên nhân gây áp – xe mi dưới. Lúc này, mí mắt của bệnh nhân thường nóng, sưng to, đỏ, đau, xung huyết. Sau khoảng 4 – 5 ngày, túi mủ sẽ bắt đầu vỡ.
  • Viêm mô liên kết quanh hốc mắt: Đây là biến chứng thường gặp ở những người bị viêm xoang cấp tính. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức mắt một cách dữ dội, cơn đau có thể lan lên cả đỉnh đầu, sưng phù mí mắt. Tình trạng viêm nhiễm có thể lan đến cả thái dương, làm cho việc khám nhãn cầu và xác định mức độ lồi của mắt trở nên khó khăn.
  • Áp – xe túi lệ: Giống như viêm mô liên kết quanh hốc mắt, viêm xoang cấp tính hay gây áp – xe túi lệ. Vì đặc điểm của xương lệ là mỏng, có ống lệ tỵ thông với mắt mũi xoang do đó nó cũng là cơ quan dễ bị tổn thương khi bị xoang. Triệu chứng thường thấy khi bị tình trạng này là góc ở trong mắt bị sưng nề, đỏ. Sau đó, lan đến cả mi mắt và toàn bộ kết mạc. Người bệnh sẽ bị sốt, có cảm giác nhức mắt, mủ vỡ ra có thể làm bệnh nhân hết nhức nhưng lại tạo thành lỗ dò mạn tính sau này.

Gây áp xe màng não, viêm não

Viêm xoang có thể gây viêm màng não, áp - xe não
Viêm xoang có thể gây viêm màng não, áp – xe não

Viêm xoang có thể gây viêm màng não, tổn thương xương ở vỏ não. Đặc biệt tình trạng áp – xe đại não, thùy trán là những tình trạng nghiêm trọng. Lúc này, sự thay đổi tính cách được xem là triệu chứng xuất hiện sớm nhất và những biểu hiện định khu sẽ ít gặp hơn. Bên cạnh đó, hội chứng viêm nhiễm, tăng áp lực sọ não sẽ xuất hiện rất rõ. Tuy nhiên, việc tiên lượng tình trạng này sẽ rất khó khăn đối với những người bị áp – xe thùy trán.

Viêm màng não

Biến chứng này có thể xuất hiện một cách tự phát, nhưng cũng có thể xuất hiện sau phẫu thuật. Ngoài viêm màng não, viêm màng nhện cũng có thể xuất hiện. Với những người bị biến chứng này, dịch não tủy không có sự thay đổi, không sốt. Thay vào đó, màng nhện và màng nuôi sẽ có hiện tượng dính lại với nhau và tạo thành một lớp bọc và bọc chặt lấy dây thần kinh sọ. Điều này sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau đầu, ù tai, nhìn mờ…

Viêm tắc tĩnh mạch xương

Nguyên nhân gây viêm tắc tĩnh mạch xương có thể là do viêm xoang bướm hoặc viêm tấy ổ mắt. Các biểu hiện bệnh thường gặp như sốt cao, rét run, cứng gáy, nhức đầu xuất hiện một cách ồ ạt. Màng tiếp hợp cũng sẽ bị phù nề, có màu đỏ bầm, nhãn cầu lồi và kém di động, gai mắt nề. Bệnh có khả năng lan nhanh ra cả 2 mắt. Do đó biến chứng này được xác định là vô cùng nghiêm trọng, trước khi kháng sinh được sử dụng, nó có tỷ lệ gây tử vong rất lớn.

Các biến chứng ở xương

Biến chứng của viêm xoang này do tình trạng viêm tắc mạch máu ở xương trán và sọ gây ra. Lúc đầu, bệnh xuất hiện ở xương trán, sau đó nó lan rộng ra các loại xương khác như xương đỉnh, xương thái dương… Triệu chứng nhận biết là cảm thấy đau nhức ở xương trán, tiếp đó sẽ thấy sưng một vùng ở xoang trán và hình thành nên ổ áp xe. Khi rạch ổ áp – xe, xương trán có màu xám, chảy máu do viêm. Nếu dùng kìm cắt xương bị viêm sẽ thấy bên trong có mủ, dưới là lớp màng não cứng. Nếu không được điều trị sớm, viêm nhiễm có thể lan rộng ra cả các loại xương khác.

Điều trị các biến chứng bệnh viêm xoang cần phải được tiến hành bởi các bác sĩ có chuyên môn và tại các cơ sở y tế uy tín. Do đó, hãy nhanh chóng đi khám và điều trị sớm khi thấy có dấu hiệu bất thường để bảo vệ tính mạng cho bản thân.

Cùng chuyên mục

10 cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

Viêm xoang là một bệnh lý thường xuyên gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Để điều trị viêm xoang, thay vì dùng thuốc tây, nhiều người lựa chọn...

5 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang sàng gây đau nhức, mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của người bệnh. Đây được xem là căn bệnh phổ biến hiện nay...

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Rất nhiều bệnh nhân bị viêm xoang chảy máu mũi khiến cho vùng mũi bị tổn thương, lở loét, ảnh hưởng đến sức khỏe. Đây là triệu chứng người bệnh...

Chữa viêm xoang bằng thuốc nam có tốt không? Thực hiện như thế nào?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Râu ngô và rễ đương quy, hoa ngũ sắc, gừng và hành củ, lá chanh, cây lược vàng… là những bài thuốc nam chữa viêm xoang được áp dụng từ...

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

Sử dụng cà độc dược chữa viêm xoang là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, người bệnh cần phải thận trọng bởi cà độc...

Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng đối với những bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang, giúp kiểm soát được tình trạng ngứa ngáy, đau nhức, khó...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn