Bệnh chàm sinh dục – Dấu hiệu và cách điều trị

Cách phân biệt bệnh chàm sữa và viêm da cơ địa

Chữa bệnh chàm tận gốc được không, bằng cách nào?

Cách chữa bệnh chàm khô ở trẻ hiệu quả, dễ làm

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh và thông tin cần biết

Bệnh Chàm (Eczema) là gì? Cách nhận biết và điều trị

Cần làm gì khi bé bị chàm mãi không khỏi?

Hướng dẫn chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh và chăm sóc

Các loại kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất 2021

Chàm thể tạng là bệnh gì? Dấu hiệu và cách trị

Các loại lá tắm trị chàm sữa cho trẻ và lưu ý khi dùng

Lá tía tô, lá khế, nước khổ qua, lá lốt… là các loại lá tắm trị chàm sữa cho trẻ được dùng phổ biến. Tuy nhiên, cách chữa trị này chỉ có tác dụng giảm bớt các triệu chứng, giúp bé dễ chịu hơn. Để bệnh mau được chữa lành, các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cách điều trị tốt hơn cho con. 

Bị chàm sữa nên tắm lá gì cho con?
Bị chàm sữa nên tắm lá gì cho con?

Các loại lá tắm trị chàm sữa cho trẻ

Chàm sữa là một dạng viêm da mãn tính rất khó để điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, có khá nhiều cách để giúp làm giảm bớt các triệu chứng. Trong đó, sử dụng các loại lá tắm trị chàm sữa cũng là cách có thể làm giảm ngứa ngáy, khó chịu cho con khi bị chàm sữa. Nếu còn chưa biết chàm sữa nên tắm lá gì, dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

Lá khế 

Khế là một loại cây vô cùng quen thuộc đối với chúng ta. Không chỉ được trồng để làm cảnh, làm cây ăn quả mà nó còn được Y học cổ truyền sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Đặc biệt là  tắm nước lá khế chữa chàm sữa, mề đay, mẩn ngứa. Theo Đông y, lá khế có vị chát lạnh, có khả năng tán nhiệt độc, lợi tiểu tiện, thích hợp để điều trị các bệnh ngoài da, mụn nhọt, lở loét. Để chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh bằng lá khế, các mẹ có thể thực hiện như sau:

Chuẩn bị khoảng 200g lá khế tươi, đem rửa sạch rồi vò hoặc xay nát. Sau đó, cho chúng vào nồi và nấu lên cùng với khoảng 2 lít nước. Chờ cho nước sôi kỹ thì tắt bếp, để nguội bớt. Dùng nước này để tắm cho bé thường xuyên sẽ thấy các biểu hiện ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ giảm bớt.

Lá tía tô 

Không chỉ có lá khế, tía tô cũng là một loại lá tắm trị chàm sữa cho trẻ em được sử dụng phổ biến. Theo các ghi chép từ Đông y,  loại thảo dược này có vị cay, tính ôn, vào 2 kinh là tỳ và phế. Nó có tác dụng giải uất, phong hàn, hóa đờm, chữa ho, giải độc, trị nôn mửa… Đặc biệt, những bé bị chàm sữa có làn da khô, tắm lá tía tô thường xuyên sẽ mang lại một làn da mềm mịn, căng mướt. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp tẩy bớt các tế bào chết, cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da.

Cũng giống như bài thuốc trên, với cách chữa trị này, bạn thực hiện như sau: Chọn những cây tía tô tươi, sạch và lưu ý là lấy cả thân và cả lá. Sau đó, đun một nồi nước sôi rồi thả tía tô vào. Đậy nắp kín chừng 15 phút, sau đó lấy nước này hòa cùng với nước sạch cho ấm rồi tắm cho con. Kiên trì áp dụng bài thuốc để chúng mang lại tác dụng tốt nhất.

Tắm nước lá tía tô thường xuyên giúp giảm cơn ngứa và nổi mẩn
Tắm nước lá tía tô thường xuyên giúp giảm cơn ngứa và nổi mẩn

Tắm cho trẻ bằng nước khổ qua

Khổ qua hay mướp đắng là một trong những loại thực phẩm ưa thích của nhiều người. Không chỉ thế, với đặc tính là chứa nhiều thành phần kháng sinh tự nhiên, khổ qua còn được dùng để điều trị nhiều bệnh lý ngoài da. Trong đó, tắm nước khổ qua chữa chàm sữa cũng là một mẹo hay. Để tắm cho con, các mẹ nên thực hiện như sau:  Chuẩn bị khổ qua và lá kinh giới tươi, đem chúng đi rửa sạch, cắt nhỏ. Sau đó, đem chúng đi xay nhuyễn và vắt để lấy nước cốt. Dùng nước này hòa cùng với nước ấm để tắm cho con. Lưu ý là cần phải chú ý tới nhiệt độ của nước, tránh gây bỏng da.

Cần lưu ý gì khi dùng lá tắm chữa chàm sữa cho trẻ

Cách dùng các loại lá tắm chữa chàm sữa khá an toàn, dễ thực hiện. Đồng thời nó cũng mang đến hiệu quả đáng kể trong việc giảm ngứa, giảm đỏ cho con. Tuy nhiên, khi điều trị các mẹ cũng cần chú ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Chỉ sử dụng những nguồn nguyên liệu sạch, không thuốc trừ sâu, không sâu bệnh. Đồng thời, hãy rửa sạch các loại lá trước khi dùng để tránh bội nhiễm cho con.
  • Kiên trì áp dụng các bài thuốc này thường xuyên,  tốt nhất là nên tắm từ 2 – 3 lần mỗi tuần để mang đến tác dụng tốt.
  • Trước khi tắm lá thuốc cho bé, nên tắm sơ qua bằng nước ấm trước để loại bỏ bớt vi khuẩn.
  • Sau khi tắm xong, lau khô cơ thể bé bằng khăn mềm trước rồi mới mặc quần áo cho bé.
  • Dùng các loại kem dưỡng ẩm an toàn để thoa thường xuyên cho con. Tránh cho da bé bị khô, ngứa.
  • Việc sử dụng các loại lá tắm trị chàm sữa chỉ mang tính chất là hỗ trợ, làm giảm triệu chứng. Do đó, các mẹ nên đưa con đi khám để được tư vấn cách điều trị hiệu quả hơn.

Trên đây là những loại lá tắm chữa bệnh chàm sữa cho trẻ sơ sinh và những điều cần lưu ý. Các mẹ có thể tham khảo và áp dụng để điều trị cho con, giúp con cảm thấy dễ chịu hơn.

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa bệnh chàm ở mặt nhanh khỏi, đẹp da

Bệnh chàm ở mặt có thể bùng phát do dị ứng mỹ phẩm, rối loạn nội tiết tố hoặc do thời tiết thay đổi đột ngột. Không với chàm ở...

Cách trị chàm da đầu dứt điểm, hết tái phát

Chàm da đầu (Scalp eczema) là một dạng tổn thương da mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng da đỏ, viêm, tiết nhiều dầu và có vảy bong trên bề...

3 thuốc trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh (dạng kem bôi)

Sử dụng thuốc trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh sẽ giúp kiểm soát được tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở da cho bé. Tuy nhiên, phụ huynh cần...

Các loại kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất 2021

Bệnh chàm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ, khiến bé bị ngứa ngáy, khó chịu ở da. Sử dụng kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm giúp cải...

Chàm sữa ở trẻ sơ sinh và các thông tin cần biết

Hướng dẫn chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh và chăm sóc

Chàm sữa ở trẻ sơ sinh là một bệnh viêm da mạn tính rất khó điều trị dứt điểm. Sau khi đã được điều trị, bệnh vẫn có thể tái...

Cần làm gì khi bé bị chàm mãi không khỏi?

Bệnh chàm không chỉ khiến trẻ quấy khóc, ngứa ngáy, khó chịu mà còn thường xuyên tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vậy cha...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn