Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Bỏ túi cách chữa mề đay bằng lá kinh giới cực đơn giản

Lá kinh giới giúp tiêu viêm, tiết mồ hôi, thải độc, giúp cơ thể tuần hoàn máu tốt hơn,… Chữa mề đay bằng lá kinh giới là một cách điều trị của người xưa. Bài viết này giới thiệu một số cách dùng kinh giới để chữa chứng mề đay đơn giản, có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Rau kinh giới là một vị thuốc, có khả năng điều trị nhiều chứng bệnh, trong đó có nổi mề đay.
Rau kinh giới là một vị thuốc, có khả năng điều trị nhiều chứng bệnh, trong đó có nổi mề đay.

Tác dụng của lá kinh giới đối với chứng mề đay

Mề đay (hay còn gọi là mày đay) là tình trạng da xuất hiện hiện tượng ngứa ngáy, nổi phù tại chỗ. Nổi mề đay là một hiện tượng thường thấy ở con người. Đây không phải là căn bệnh nguy hiểm và không lây lan.

Có nhiều nguyên nhân khiến da nổi mề đay như: tiếp xúc với môi trường có thời tiết lạnh, tiếp xúc với phấn hoa phấn hoa, mỹ phẩm, dị ứng với hải sản,… Do đó, người có cơ địa không phù hợp với phấn hoa, mỹ phẩm, hải sản,… sẽ bị nổi mề đay khi tiếp xúc với chúng.

Nguyên nhân hình thành những vết phù ngứa trên da là: Khi cơ thể dị ứng với một tác nhân từ bên ngoài, cơ thể sẽ tạo ra chất histamin. Chúng xuất hiện ở  các mao mạch dưới niêm mạc da, khiến cho da bị sưng phù, ngứa ngáy khó chịu. Đây là tình trạng cơ thể/mao mạch đang phản ứng lại những tác nhân gây dị ứng.

Mề đay sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn, khoảng dưới 6 tuần. Tuy nhiên, nếu mắc chứng mề đay quá 6 tuần, người bệnh có thể đã bị mề đay mạn tính. Người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị.

Nổi mề đay là hiện tượng cơ thể bị dị ứng với các tác nhân từ bên ngoài như: phấn hoa, hải sản, thời tiết lạnh,...
Nổi mề đay là hiện tượng cơ thể bị dị ứng với các tác nhân từ bên ngoài như: phấn hoa, hải sản, thời tiết lạnh,…

Khi bị nổi mề đay, có nhiều cách để giảm tình trạng ngứa ngáy, sưng phù trên da. Người bệnh có thể dùng một số loại thuốc ức chế sản sinh histamin hoặc tự chăm sóc tại nhà.

Trong dân gian, người xưa đã để lại rất nhiều cách giúp giảm ngứa, cải thiện chứng mề đay rất hiệu quả. Một trong những cách giúp chứng mề đay thuyên giảm đó là sử dụng bài thuốc từ rau kinh giới.

Kinh giới (Tên khoa học: Elsholtzia cristata) là loài thực vật thân thảo, được dùng như một thức rau sống ăn kèm, một loại gia vị trong một số món ăn. Tuy nhiên loại cây rau này có có những tác dụng đối với sức khỏe ít ai ngờ tới.

Rau kinh giới có một số tên gọi khác như: giả tô, khương giới,… Theo Đông y, kinh giới có vị cay, tính ấm, có mùi thơm dễ chịu.

Theo y học hiện đại, rau kinh giới có một số tác dụng dược lý đối với cơ thể người dùng như:

  • Thúc đẩy tuần hoàn máu;
  • Tiêu viêm;
  • Thúc đẩy tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn;
  • Kháng dị ứng.

Chính vì những tác dụng trên, rau kinh giới là một trong những vị thuốc có khả năng điều trị được bệnh nổi mề đay. Kinh giới sẽ giúp cơ thể được điều hòa, loại bỏ dị ứng, máu huyết tuần hoàn, các mao mạch ổn định, giảm ngứa ngáy khó chịu,…

Bên cạnh khả năng điều trị chứng mề đay, rau kinh giới còn được các lương y ứng dụng trong chữa trị mẩn ngứa, mụn nhọt, đau họng, thũng độc, nôn ra máu, chảy máu cam, nhức đầu, rong kinh, băng huyết, sởi mới phát, ngoại cảm phong tà,…

Cây kinh giới có tác dụng: tiêu viêm, chống dị ứng, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động,...
Cây kinh giới có tác dụng: tiêu viêm, chống dị ứng, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động,…

Cách chữa mề đay bằng kinh giới

Chữa mề đay bằng lá kinh giới là một trong những phương pháp chữa mề đay đơn giản, hiệu quả. Sau đây, chúng tôi giới thiệu một số bài thuốc từ rau kinh giới giúp chữa trị chứng mề đay, dị ứng ngoài da.

Bài thuốc thứ nhất

  • Chuẩn bị: 12g hoa kinh giới, 12g hoa húng quế, 12g lá đơn đỏ.
  • Cách thực hiện: Sắc các vị thuốc trên, lấy nước để uống.

Bài thuốc thứ hai

  • Chuẩn bị: 15g lá kinh giới, 15g lá cành kim ngân hoa.
  • Cách thực hiện: Sắc hai dược liệu trên, lấy nước để uống. Lưu ý, nên uống thuốc khi còn nóng.

Bài thuốc thứ ba

  • Chuẩn bị: 15g kinh giới, bỏ lá.
  • Cách thực hiện: Sao phần thân kinh giới nóng già. Sau đó, gói kinh giới vào mảnh gạc mỏng. Chà xát kinh giới lên vùng da đang bị ngứa mề đay để mau khỏi.

Bài thuốc thứ tư

  • Chuẩn bị: Rau kinh giới tươi.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch rau kinh giới, nấu sôi với nước sạch. Người bệnh xông hơi với nước rau kinh giới để toát mồ hôi, loại bỏ chất độc dưới da. Bài thuốc này không chỉ giúp cải thiện chứng mề đay mà còn có thể giải cảm.
  • Liều dùng: Mỗi tuần nên xông hơi từ 2 – 3 lần để chứng mề đay mau chóng thuyên giảm.
Xông hơi bằng nước rau kinh giới là cách trị mề đay đơn giản, dễ thực hiện tại nhà.
Xông hơi bằng nước rau kinh giới là cách trị mề đay đơn giản, dễ thực hiện tại nhà.

Một số lưu ý khi dùng rau kinh giới chữa mề đay

Kinh giới là một vị thuốc mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, giúp chữa trị nhiều bệnh lý. Không ai có thể phủ nhận điều này. Tuy nhiên, dùng rau kinh giới để chữa bệnh cũng có một số hạn chế nhất định. Do đó, khi dùng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dùng kinh giới để chữa mề đay vẫn là một cách chữa trị của dân gian, chưa được nghiên cứu khoa học kỹ lưỡng. Trước khi áp dụng, người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa;
  • Một số trường hợp bệnh nhân sau đây cần kiêng kỵ, không sử dụng rau kinh giới: người bị nhức đầu do âm hư hỏa vượng, người bị ra mồ hôi không phải do ngoại cảm, phụ nữ mang thai;
  • Hiệu quả của các bài thuốc từ lá kinh giới còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người dùng. Do đó, nếu không thấy bài thuốc có hiệu quả khi dùng, bệnh nhân cần cho bác sĩ biến tình hình, không nên tự ý tăng liều dùng;
  • Nếu thấy bất kỳ triệu chứng lạ nào trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần khai báo ngay cho bác sĩ để kịp thời xử lý.

Tóm lại, rau kinh giới không chỉ là một loại gia vị mà còn là một vị thuốc trong Đông y. Kinh giới có vị cay, tính ấm, được dùng để làm ra các bài thuốc, chữa trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Trong dân gian, rau kinh giới được người xưa dùng để điều trị chứng nổi mề đay. Dùng kinh giới chữa mề đay bằng cách sắc với một số loại dược liệu khác, lấy nước uống; hoặc nấu nước để xông hơi. Trước khi áp dụng các bài thuốc từ kinh giới để chữa mề đay, dị ứng, người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Cùng chuyên mục

Chữa mề đay bằng lá tía tô : Mẹo hay đừng nên bỏ qua

Chữa mề đay bằng lá tía tô được lưu truyền rộng rãi trong phạm vi nhân dân. Theo y học cổ truyền, mẹo chữa này có tác dụng giảm ngứa...

Nổi Mề Đay – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Nổi mề đay là một biểu hiện của da khi mao mạch ở lớp trung bì bị kích thích. Tình trạng này đặc trưng bởi sự xuất hiện của sẩn...

Người mẹ trẻ và câu chuyện bị nổi mề đay khi mang thai lần đầu

Hành trình thoát khỏi nổi mề đay khi mang thai lần đầu của người mẹ trẻ 9x

“Cái cảm giác lúc cầm que thử thai và nhìn thấy lên 2 vạch, mình vui và hạnh phúc lắm. Mình biết bầu bí không dễ dàng gì với phụ...

Bị nổi mề đay nên kiêng gì ?

Bị nổi mề đay nên kiêng gì ? Quan niệm sai lầm cần xóa bỏ

Mề đay là một bệnh lý da liễu khá phổ biến, tuy không nguy hiểm nhưng tình trạng mẩn ngứa khi nổi mề đay khiến người bệnh gặp ít nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn