Viên sủi giảm cân Azet Slim có tốt không? Giá bao nhiêu?

14 Thực Đơn Bữa Sáng Giảm Cân Hiệu Quả, Dễ Làm

Mẹo giảm cân bằng bơ an toàn hiệu quả chị em nên thử

Thực Đơn Giảm Cân Trong 7 Ngày Đơn Giản, Hiệu Quả

Uống trà Atiso túi lọc có giảm cân được không?

Thực Đơn Giảm Cân Trong 1 Tháng – Dáng Thon Gọn

Thực đơn giảm cân với trứng an toàn đúng cách

12+ Kem Tan Mỡ Bụng Tốt Nhất – Giá bán và cách dùng

Top 10 thuốc giảm cân của Nhật được đánh giá tốt

27 cách giảm cân nhanh tại nhà an toàn, hiệu quả

10+ Cách giảm cân sau sinh nhanh chóng an toàn cho mẹ bỉm sữa

Tăng cân sau sinh, mỡ thừa tích tụ nhiều ở bụng, mông, đùi là tình trạng chung mà nhiều mẹ bỉm sữa gặp phải. Tình trạng này liên quan đến nhiều yếu tố, có thể không liên quan đến sự lưu lại chất béo trong quá trình mà thai mà do sự lập trình lại của quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Có rất nhiều phương pháp giảm cân khác nhau được chị em áp dụng, dưới đây là một số cách giảm cân sau sinh an toàn cho các bà mẹ bỉm sữa.

Có rất nhiều cách giảm cân sau sinh an toàn cho mẹ bỉm sữa
Có rất nhiều cách giảm cân sau sinh an toàn cho mẹ bỉm sữa

Nguyên nhân gây tăng cân sau sinh

Có rất nhiều cách giảm cân sau sinh, tuy nhiên để các biện pháp giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất bạn phải xác định được đâu là nguyên nhân chính khiến mình bị tăng cân. Từ đó phải loại bỏ nguyên nhân này và áp dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp. Tăng cân sau sinh xuất phát từ rất nhiều nguyên do, có thể kể đến như:

Tăng cân quá mức trong thai kỳ

Khi mang thai, hầu như các mẹ ít nhiều cũng sẽ tăng cân, trung bình mẹ sẽ tăng từ 12 – 15 kg trong giai đoạn này. Đây là hiện tượng đáng mừng vì chứng tỏ thai nhi đang phát triển bình thường. Tuy nhiên cũng có những trường hợp mẹ tăng cân quá nhiều vượt qua con số 15kg do mẹ bổ sung quá nhiều dưỡng chất. Tăng cân nhiều có thể khiến mẹ dễ mắc chứng tiểu đường thai kỳ, có thể phải sinh mổ và khó lấy lại vóc dáng. 

Ăn nhiều để có sữa cho con bú

Với mong muốn có nhiều sữa cho con bú nên nhiều mẹ ăn rất nhiều, lại thêm chế độ ăn uống kiêng khem nghiêm ngặt, ăn nhiều tinh bột, chế độ ăn uống không khoa học nên việc tăng cân sau sinh là hiển nhiên. Hơn nữa, thức ăn vào cơ thể thì nhiều nhưng lại không được tiêu hao khiến chúng hình thành một lưỡng mỡ và tích tụ trong cơ thể nhất là vùng bụng, đùi. Thế nhưng thực tế thì ăn nhiều chưa chắc đã có sữa. 

Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khiến mẹ bỉm sữa dễ tăng cân sau sinh có thể kể đến như:

  • Mất ngủ, stress sau sinh: Stress, căng thẳng mệt mỏi do phải thức đêm chăm con, ru con ngủ, cho bú, thay tã… lại thêm tâm lý mẫn cảm, dễ xúc động khiến các mẹ dễ mệt mỏi, khó ngủ, có nguy cơ trầm cảm sau sinh. Khi mẹ mất ngủ, stress kèm theo chế độ ăn uống thiếu khoa học sẽ rất dễ tăng cân.
  • Lười vận động: Sau sinh, cơ thể mẹ rất yếu ớt, cộng thêm việc phải tất bật chăm con cả ngày lẫn đêm khiến mẹ chỉ muốn nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào có thể, nên không có thời gian vận động để tiêu hao lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.
  • Ăn đồ thừa của con: Khi con bước vào độ tuổi ăn dặm, để tránh lãng phí, mẹ thường ăn thức ăn thừa của con như sữa, bột, hoa quả, cháo… khiến mẹ tăng cân vượt kiểm soát.

Nguyên tắc giảm cân sau sinh mẹ cần nhớ

Có rất nhiều nguyên tắc mẹ cần nhớ khi giảm cân để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sữa
Có rất nhiều nguyên tắc mẹ cần nhớ khi giảm cân để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sữa

Trước khi áp dụng các phương pháp giảm cân sau sinh, để tốt cho cả mẹ và bé, mẹ cần lưu ý những nguyên tắc sau đây. Cụ thể:

1. Chỉ nên giảm cân khi con đã được 8 tuần tuổi

Nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh là điều mà bất cứ mẹ bỉm sữa nào cũng mong ước. Thế nhưng dù thế nào thì mẹ cũng không nên quá vội vàng tránh “dục tốc bất đạt”. Thời điểm từ 1 – 2 tháng tuổi rất quan trọng với trẻ sơ sinh và là thời gian cần thiết để mẹ hồi phục sức khỏe. 

Do đó, bạn nên thư giãn, xây dựng chế độ ăn uống điều độ, làm quen với những thay đổi của cơ thể và xây dựng chế độ ăn uống điều độ để lên kế hoạch giảm cân hiệu quả. Như vậy, tốt nhất là khi bé được 8 tuần tuổi, mẹ đã quen với việc chăm sóc bé thì hãy bắt đầu hành trình giảm cân, lấy lại vóc dáng.

2. Bình tĩnh, kiên nhẫn và kiên trì

Khi mang thai và sau sinh, mẹ phải tích cực bổ sung nhiều loại thực phẩm để cung cấp dinh dưỡng cho bé. Hơn nữa, sau sinh, mẹ phải bổ sung thực phẩm lợi sữa, nghỉ ngơi dài hạn khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa, cơ bụng lỏng lẻo, da rạn nứt, chảy xệ… Vì thế, việc giảm cân sau sinh là không dễ dàng chút nào. 

Giảm cân sau sinh là cả một quá trình, nên mẹ hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian nỗ lực để lấy lại vóc dáng thon gọn ngày xưa. Cần đặt chỉ tiêu giảm cân mỗi tuần cho bản thân bởi số cân nặng tăng lên trong giai đoạn mang thai được dùng để sản sinh sữa cho bé bú. 

3. Đặt mục tiêu hợp lý

Cân nặng tăng quá nhanh sau sinh khiến chỉ em chỉ ước ao làm thế nào để lấy lại vóc dáng một cách nhanh nhất. Thế nhưng nên đặt mục tiêu giảm cân hiệu quả, mức cân nặng tối đa nên giảm mỗi tuần là 0.7kg thì mới không ảnh hưởng đến chất lượng sữa. 

Việc giảm cân quá nhanh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây thiếu hụt dưỡng chất cung cấp cho bé. Lúc này bạn sẽ không chỉ cảm thấy áp lực về cân nặng mà còn có nguy cơ ít sữa, không đủ sức khỏe để chăm sóc con yêu.

4. Hiểu đúng về giảm cân

 Nhiều mẹ cho rằng để giảm cân thì phải giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể, nhưng thực tế thì không hoàn toàn như vậy. Khi bắt đầu giảm cân, mẹ cần nhớ rằng:

  • Để giảm cân cần giảm đường chứ không phải chất béo, nếu không bổ sung chất béo thì cơ thể sẽ rất mệt mỏi, dễ cáu kỉnh, hay đói, khát… Trong khi đó, đường mới chính là nguyên nhân khiến cơ nặng tăng cao làm bạn có nguy cơ béo phì, tiểu đường.
  • Không được nhịn ăn sáng vì bữa sáng vô cùng quan trọng, giúp cơ thể nạp được nhiều năng lượng. Nhịn bữa sáng sẽ khiến cơ thể mẹ suy nhược, khó giảm cân và dễ mắc bệnh về tiêu hóa.
  • Nạp đủ protein và carbs cho cơ thể để giữ lượng đường trong máu luôn ở mức thấp nhất có thể.

Cách giảm cân sau sinh an toàn cho mẹ bỉm

Việc tăng cân quá mức không chỉ khiến mẹ tự ti, không dám soi gương do mỡ tích tụ ở bắp tay, bắp chân, phần đùi và nhất là bụng mà còn khiến mẹ có nguy cơ trầm cảm sau sinh, dễ mắc các bệnh về nội tiết tố, tim mạch… Có rất nhiều cách giảm cân sau sinh mà mẹ có thể tham khảo, có thể kể đến như:

1. Mẹo giảm cân sau sinh an toàn bằng đậu đen

Đậu đen không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn tốt cho sữa mẹ
Đậu đen không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn tốt cho sữa mẹ

Đậu đen không chỉ giúp mẹ nhiều sữa cho bé bú mà còn là loại thực phẩm làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do chứa hàm lượng albumin cao và còn chứa các chất như glucid, lipid, vitamin A, B, C… có thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để bạn không có cảm giác đói. Không chỉ vậy, đậu đen giàu protein và chất xơ, có thể hỗ trợ đào thải độc tố, loại bỏ chất béo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thanh lọc cơ thể. Mẹ sử dụng đậu đen mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể thon gọn, kiểm soát cân nặng mà còn không lo thiếu sữa. 

Cách thực hiện:

Cách 1: Dùng đậu đen rang

  • Chuẩn bị một lượng vừa đủ đậu đen khô để dùng trong nhiều ngày, cho vào chảo rang đều tới khi có mùi thơm, cho vào hũ thủy tinh dùng dần
  • Mỗi ngày lấy một nước đậu đã rang vào bình giữ nhiệt, thêm nước đã đun sôi để đến khi nước có màu đỏ nhạt
  • Đổ nước ra cốc, uống khi còn ấm, thực hiện đều đặn mỗi ngày và duy trì liên tục.

Lưu ý: Để tránh làm mất tác dụng, khi uống bạn không nên thêm đường.

Cách 2: Dùng đậu đen xanh lòng

  • Chuẩn bị một ít đậu đen xanh lòng, nước lọc, muối, mật ong
  • Đậu đen ngâm với nước muối trong 1 tiếng rồi cho vào nồi đun sôi với nước lọc
  • Đun trong 45 phút thì thêm 1 ít muối, đến khi đậu nhừ thì thêm ít mật ong và tắt bếp
  • Chia nước làm nhiều phần, uống hết trong ngày, kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để thấy hiệu quả.

2. Cách giảm cân sau sinh bằng chè vằng

Chè vằng được chia làm 3 loại là vằng sẻ, vằng trâu và vằng núi. Trong đó, vằng sẻ là loại lá nhỏ, có màu xanh nhạt, thường được dùng để làm thuốc. Chè vằng vị đắng, tính mát, có tác dụng cải thiện giấc ngủ, giảm mỡ máu, điều trị cao huyết áp…  Đặc biệt, chè vằng còn được biết đến với công dụng làm đẹp da, cải thiện sức khỏe và hỗ trợ giảm cân cho chị em phụ nữ sau sinh.

Cách thực hiện:

Cách 1: Dùng nước chè vằng

  • Lấy 20 – 30g lá chè vằng khô hoặc 1 nắm chè vằng tươi
  • Nếu dùng chè vằng tươi, bạn ngâm nước muối loãng trong 5 phút và rửa sạch. Nếu dùng chè vằng khô thì nên chần qua nước nóng để loại bỏ bụi bẩn
  • Đun sôi 500ml nước, cho chè vằng vào đun với lửa nhỏ trong 5 phút thì tắt bếp
  • Đổ nước ra cốc, để nguội dần và uống. 

Cách 2: Dùng cao chè vằng giảm cân

  • Lấy 1 lượng lớn lá chè vằng tươi, tốt nhất là từ 2 – 5kh, rửa sạch
  • Cho vào nồi lớn, đun với 1 lít nước cho đến khi nước cạn hẳn và bắt đầu cô đặc
  • Cho phần nước đã cô đặc vào chiếc nồi nhỏ, đun với lửa riu riu để tạo cao
  • Đổ ra chén nhỏ, để nguội và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần pha 1g cao chè vằng với 500ml nước đã đun sôi để uống.

Lưu ý: Nên chia làm 3 –  4 đợt nhỏ để uống, thời gian thích hợp nhất là trước khi ngủ dậy và trước bữa cơm trưa, cơm tối 30 phút. Tuyệt đối không nên uống vào ban đêm để tránh đau dạ dày, hại thận. 

3. Cách giảm cân sau sinh bằng trà xanh

Chỉ uống 2 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giúp giảm cân mà không ảnh hưởng đến sữa mẹ
Chỉ uống 2 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giúp giảm cân mà không ảnh hưởng đến sữa mẹ

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa có thể giải phóng lượng mỡ dư thừa sau khi ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ. Không chỉ vậy, trà xanh còn giúp thúc đẩy tiêu hao lượng mỡ dưới da nhanh chóng giúp mẹ có thể lấy lại vóc dáng cân đối. Mẹ có thể uống trà xanh ở mức độ vừa phải thì sẽ không gây giảm sữa lại không ảnh hưởng đến bé. 

Tốt nhất chỉ nên dùng 2 ly trà xanh mỗi ngày, mỗi ly khoảng 250ml bởi lẽ mặc dù nhiều chất chống oxy hóa như trà xanh cũng chứa caffeine. Cứ mỗi 250ml trà xanh thì sẽ chứa khoảng 29mg caffeine. Và đặc biệt, nếu đã dù trà xanh thì mẹ tuyệt đối không dùng chocolate, soda, cà phê…

Cách thực hiện: 

  • Lấy 200g lá trà xanh tươi rửa sạch
  • Đun sôi lá trà với nước, nếu dùng lá khô thì đun sôi nước, cho vào ấm rồi đổ trà vào
  • Ủ trà trong khoảng từ 15 – 20 phút rồi thêm 1 thìa mật ong để uống.

Lưu ý: Chỉ nên uống trà xanh giảm cân khi bé đã được 8 tuần tuổi, nếu uống quá nhiều sẽ khiến bé cáu kỉnh, quấy khóc, ngủ không sâu giấc, tiêu chảy…

4. Mẹo giảm cân sau sinh bằng khoai lang

Một trong những thực phẩm vàng giúp giảm cân mà chị em không thể bỏ qua chính là khoai lang. Khoai lang có chỉ số đường huyết thấp, giúp hệ tiêu hóa chậm rãi hấp thụ dinh dưỡng, giúp duy trì đường huyết ở mức ổn định, hỗ trợ tốt cho việc giảm cân và cải thiện sức khỏe. 

Không chỉ vậy, khoai lang chứa ít calo giàu vitamin, khoáng chất, sắt, canxi và đặc biệt rất giàu chất xơ và nước. Lượng chất xơ này khiến bạn cảm thấy no lâu, ngăn chừa sự hấp thụ chất béo, cải thiện quá trình trao đổi chất. 

Cách ăn khoai lang giảm cân:

  • Mỗi ngày thay vì ăn 1 – 2 chén cơm, mẹ có thể thay thế bằng 1 – 2 củ khoai lang để giảm thiểu 20 – 25% lượng calories tiêu thụ
  • Thời điểm ăn khoai lang tốt nhất là vào bữa sáng hoặc bữa trưa, có thể ăn kèm khoai lang với sữa chua, chuối, trứng hoặc thêm ít rau xanh để đảm bảo có đủ năng lượng làm việc
  • Khoai lang tím là loại có tác dụng giảm cân tốt nhất vì nó chứa nhiều hoạt chất antioxidant lại ít calo
  • Bạn có thể chế biến khoai lang thành nhiều món ăn giảm cân như bánh khoai lang, súp (cháo) khoai lang, khoai lang luộc…

5. Cách giảm cân sau sinh an toàn bằng gạo lứt

Gạo lứt từ lâu đã là món ăn giảm cân được nhiều người biết đến
Gạo lứt từ lâu đã là món ăn giảm cân được nhiều người biết đến

Trong gạo lứt có chứa axit alpha lipoic, được gọi là antioxidant chuyển hóa có tác dụng tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo và hydrocarbon. Nhờ vậy mà giúp ngăn ngừa tình trạng tích trữ mỡ thừa, gia tăng lượng glutathione tự nhiên, có hiệu quả tốt cho việc giảm cân nhất là các mẹ bị mỡ máu, tiểu đường thai kỳ… 

Bên cạnh đó, gạo lứt còn giàu vitamin, các nguyên tố vi lượng và một lượng lớn chất xơ, có thể giúp mẹ cảm thấy no lâu và giảm cơn thèm ăn. Hơn nữa, chất xơ còn giúp cơ thể loại bỏ các chất béo dư thừa, thành phần gamma aminobutyric axit, squalene giúp tăng độ đàn hồi của da, ngăn ngừa tình trạng da thô nhám, chảy xệ sau sinh. 

Cách dùng gạo lứt giảm cân:

  • Khi giảm cân, mẹ có thể sử dụng gạo lứt để chế biến các món ăn giảm cân như trà gạo lứt, cháo gạo lứt, cơm gạo lứt, cốm gạo lứt hoặc sữa gạo lứt…
  • Mẹ không nên chỉ ăn gạo lứt không mà còn cần kết hợp với các thực phẩm để bổ sung protein, đạm, rau xanh… để đảm bảo dinh dưỡng, cung cấp đủ dưỡng chất cho bé bú.
  • Gạo lứt khá cứng, trước khi nấu bạn nên ngâm gạo trong 2 – 8 tiếng, đồng thời hãy nhai thật kỹ và ăn từ từ.

Lưu ý: Không áp dụng phương pháp giảm cân bằng gạo lứt với các mẹ mắc bệnh về thận, bệnh tim mạch.

6. Cách giảm cân sau sinh bằng hạt chia hiệu quả

Hạt chia không chỉ là một trong những thực phẩm lợi sữa mà còn có tác dụng giúp mẹ giảm cân sau sinh rất tốt. Trong hạt chia chứa nhiều chất xơ, protein, khoáng chất và đặc biệt còn chứa đến 20% Omega3. 

Sở dĩ hạt chia có tác dụng giảm cân là do chất xơ trong loại hạt này có thể hỗ trợ làm chậm quá trình hấp thu thức ăn. Ngoài ra, hạt chia có thể giúp mẹ no lâu, giảm cảm giác thèm ăn do khi gặp nước thì hạt chia sẽ nở ra. Sử dụng hạt chia không chỉ giúp mẹ giảm cân an toàn hiệu quả, cải thiện vóc dáng sau sinh mà còn tăng lượng sữa và không ảnh hưởng đến chất lượng cùng dinh dưỡng trong sữa.

Cách giảm cân với hạt chia:

Cách 1: Dùng nước hạt chia

  • Chuẩn bị 1 ly nước nóng, cho 1 lượng vừa đủ hạt chia vào ly
  • Chờ trong 3 – 4 phút khi hạt chia gặp nhiệt độ nóng sẽ nhanh chóng nở ra
  • Thấy nước còn hơi ấm thì bạn có thể uống được.

Cách 2: Dùng hạt chia và nước chanh

  • Cho 1 thìa hạt chia vào 500ml nước sôi để nguội
  • Khuấy đều ly nước, để trong 10 – 15 phút cho hạt chia nở ra
  • Cho vào ly 1 thìa mật ong nguyên chất, 2 thìa nước cốt chanh rồi khuấy đều
  • Uống trước khi ngủ 1 tiếng, thực hiện đều đặn mỗi ngày.

Cách 3: Dùng Detox hạt chia

  • Cho 2 thìa 2 chia vào nước ngâm trong 10 phút
  • Đợi đến khi hạt chia nở thì thêm táo và chanh vàng cắt lát vào
  • Uống thay nước lọc mỗi ngày.

7. Cách giảm cân sau sinh bằng chuối

Chuối là loại trái cây giúp mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả
Chuối là loại trái cây giúp mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả

Chuối rất giàu chất xơ, trong 1 quả chuối chín có chứa đến 2g chất xơ, cho phép giải phóng glucose vào máu chậm từ đó giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, chuối chứa nhiều vitamin và khoáng chất, là thực phẩm cung cấp dưỡng chất rất tốt cho cả mẹ và bé. Chuối có chất kháng tinh bột, có thể giúp đốt cháy từ 20 – 25% chất béo, hơn nữa loại trái cây này còn giúp giữ thăng bằng lượng thức ăn nạp vào và lượng thức ăn tiêu hao.

Cách thực hiện:

Cách 1: Giảm cân với chuối và khoai lang

  • Chuối và khoai lang đều là những thực phẩm giảm cân tốt, mẹ có thể dùng khoai lang thay thế cơm cho bữa chính và chuối ăn vào bữa phụ
  • Mỗi bữa nên ăn 1 củ khoai lang và 1 quả chuối, ăn chung hoặc nghiền nhuyễn rồi trộn chung để ăn đều được.

Cách 2: Giảm cân với chuối xanh luộc

  • Lấy 1 – 3 quả chuối xanh, rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu
  • Ngâm chuối với nước muối pha loãng để ra hết phần mủ
  • Rửa lại chuối, luộc với nước trong 10 phút rồi vớt ra để ráo
  • Có thể ăn chung với muối để tăng hương vị.

Mẹ cũng có thể ăn chuối với sữa chua không đường để giảm cân, nên ăn sau bữa chính 30 phút. Không nên ăn chuối liên tục và cũng không ăn nhiều quả chuối trong một bữa vì dễ gây táo bón, thiếu hụt dưỡng chất. Khi ăn chuối, mẹ cần uống nhiều nước, tăng cường luyện tập thể thao. Nếu mắc các bệnh lý như thận, tiểu đường… thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

8. Cách giảm cân sau sinh an toàn với bí đao

Bí đao không chỉ được biết đến với công dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể mà còn là loại thực phẩm giảm cân được nhiều chị em yêu thích. Bí đao giàu vitamin B1, B2, C canxi, đường, sắt, protein và đặc biệt là chất xơ giúp mẹ no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. 

Bên cạnh đó, bí đao cũng có lượng natri thấp, không chứa chất béo giúp tiêu hao mỡ thừa hiệu quả. Không chỉ vậy, loại quả này cũng giúp hạn chế sự chuyển hóa đường thành mỡ, giúp ngăn chặn tích lũy mỡ thừa, cải thiện vóc dáng, làn da, chống say nắng, rôm sảy…

Cách thực hiện:

Cách 1: Dùng nước ép bí đao

  • Lấy 1 quả bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa sạch, để ráo nước
  • Cắt bí đao thành từng lát nhỏ rồi cho vào máy ép lấy nước uống
  • Có thể cho thêm ít muối hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để uống.

Cách 2: Dùng bí đao luộc

  • Lấy 1 quả bí đao, gọt vỏ, rửa sạch cắt thành miếng vừa ăn
  • Đun sôi nước, cho bí đao vào luộc, chờ trong 10 – 15 phút thì vớt ra để ráo nước.

Cách 3: Dùng bí đao với vỏ bưởi

  • Lấy một ít vỏ bưởi (cả cùi trắng) rửa sạch, thái nhỏ nấu với 1 lít nước trong 30 phút, chắt lấy nước, bỏ bã
  • Bí đao gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, thái miếng
  • Xay nhuyễn bí đao với nước vỏ bưởi, uống 2 lần/ngày, uống vào lúc đói.

9. Cách giảm cân sau sinh đơn giản với nghệ

Dùng nghệ để giảm cân cũng là một trong những phương pháp mẹ có thể áp dụng
Dùng nghệ để giảm cân cũng là một trong những phương pháp mẹ có thể áp dụng

Nghệ vàng chứa curcumin, có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, phục hồi niêm mạc dạ dày, chống ung thư, làm đẹp da… Đặc biệt, nghệ còn giúp làm giảm lượng cholesterol dư thừa trong máu, duy trì nồng độ này ở mức phù hợp để vóc dáng của mẹ ở mức cân đối, không bị chảy xệ. 

Cách thực hiện:

Cách 1: Dùng nghệ và mật ong

  • Cho 1 muỗng cà phê bột nghệ vào 1 cốc nước ấm
  • Thêm 1 muỗng cà phê mật ong vào ly, khuấy đều để uống
  • Mẹ cũng có thể trộn tinh bột nghệ với mật ong thành viên tròn để dùng dần, mỗi ngày nhai 2 viên nhỏ trước bữa ăn 30 phút.

Cách 2: Dùng rượu gừng và nghệ

  • Chuẩn bị 500g nghệ, 1kg gừng, 1 lít rượu
  • Gừng và nghệ gọt vỏ, xay thô, cho vào bình thủy tinh, thêm rượu, đậy kỹ nắp
  • Nên hạ thổ đổ ủ rượu, sau 3 tháng thì lấy ra dùng
  • Mỗi ngày mẹ lấy một cái khăn thấm rượu chườm và lăn qua lăn lại ở nơi tích mỡ dư thừa sẽ thấy hiệu quả.

10. Cách giảm cân sau sinh bằng muối

Một trong những phương pháp giúp mẹ bỉm sữa nhanh lấy lại vóc dáng, loại bỏ những vùng mỡ dư thừa, làm săn chắc da được áp dụng phổ biến nhất là dùng muối. Thường thì muối sẽ được làm nóng, dưới tác dụng của nhiệt lượng kết hợp với khoáng chất trong muối sẽ giúp đánh tan mỡ thừa, làm mềm cơ bụng, ngăn ngừa da chảy xệ, ngăn ngừa bệnh về tiêu hóa… Không chỉ vậy, muối còn giúp tẩy tế bào chết, chống lão hóa da và hỗ trợ se khít lỗ chân lông.

Cách thực hiện:

Cách 1: Dùng muối và lá ngải cứu

  • Chuẩn bị một ít muối hột, lá ngải cứu và túi vải
  • Lá ngải cứu thải nhỏ, rang trên bếp sao cho chuyển sang màu sẫm
  • Tiếp đó, đổ muối hột vào rang nóng thấy hỗn hợp chuyển sang màu vàng đen thì tắt bếp
  • Cho muối và lá ngải cứu vào túi, chườm trên bụng thường xuyên
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày để thấy kết quả.

Cách 2: Dùng muối và gừng

  • Gừng rửa sạch, băm nhỏ 
  • Cho gừng và muối vào chảo, rang đến khi hỗn hợp đều máu và khô lại
  • Đổ hỗn hợp này vào túi vải chườm quanh vùng bụng và đùi.

11. Một số phương pháp giảm cân khác

Mẹ hoàn toàn có thể tiến hành xông hơi giảm cân tại nhà
Mẹ hoàn toàn có thể tiến hành xông hơi giảm cân tại nhà

Có rất nhiều phương pháp giảm cân sau sinh khác mà mẹ có thể áp dụng. Cụ thể:

  • Xông hơi giảm cân: Sau sinh, mẹ nên xông hơi từ 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần từ 25 – 30 phút và cách nhau 2 ngày. Xông hơi sẽ giúp mẹ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tiêu tốn khoảng 600 calo và giảm stress hiệu quả.
  • Đi bộ giảm mỡ: Mẹ có thể đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng trước khi ăn hoặc nếu sức khỏe tốt thì có thể tăng cường thêm 10 – 15 phút. 
  • Giảm cân bằng yến mạch: Cho vài thìa yến mạch vào nước ấm, có thể thêm 1 thìa mật ong vào, khuấy đều để uống. Thực hiện đều đặn mỗi ngày để thấy hiệu quả.

Làm thế nào để giảm cân tốt nhất?

Bên cạnh việc áp dụng các cách giảm cân sau sinh tại nhà đã kể trên, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình giảm cân, mẹ cũng cần:

1. Tích cực cho bé bú

Cho con bú nhiều hoặc hút tích cực hút sữa được xem là cách giảm cân lành mạnh mà mẹ có thể áp dụng, phương pháp này sẽ giúp mẹ đốt cháy lượng calo dư thừa. Hẳn mẹ cũng thấy thông thường, những mẹ nhiều sữa, bé bú nhiều, hút sữa thường xuyên sẽ dễ dàng xuống cân, lấy lại vóc dáng hơn. 

Tuy nhiên, mẹ không nên quá phụ thuộc vào phương pháp này bởi lẽ nó cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng, phương pháp giảm cân của mẹ. Nếu mẹ hút sữa nhiều mà vẫn nạp năng lượng vào cơ thể nhiều thì rất khó để cải thiện cân nặng.

2. Uống nhiều nước

Nước không chỉ giúp mẹ giảm cảm giác thèm ăn mà còn tăng cường sự trao đổi chất, đốt cháy calo, giúp thanh lọc cơ thể. Mỗi ngày, mẹ nên uống đủ 3 lít chất lỏng bao gồm canh, nước lọc, nước trái cây, trà… Nên kết hợp với các phương pháp giảm cân như uống trà gạo lứt, chè vằng, trà lá sen… để giảm cholesterol trong cơ thể.

3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Sau một thời gian kiêng khem dài trong thai kỳ, có lẽ mẹ đã rất vất vả để tránh xa các món mình thích. Tuy nhiên, để giảm cân và tốt cho cả mẹ và bé, mẹ nên xây dựng chế độ ăn phù hợp, hãy chia nhỏ bữa ăn và chọn các thực phẩm chứa ít calo, đường và chất béo. Mẹ nên chọn những nhóm chất sau:

  • Protein: Có vai trò giúp cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ giảm cân mà không mất sữa. Có thể kể đến như các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, thịt, cá…
  • Canxi: Tăng chất lượng sữa mẹ, bù đắp sự thiếu hụt canxi trong quá trình mang thai. Những thực phẩm giàu canxi gồm đậu nành, sữa chua, lòng đỏ trứng, hải sản…
  • Sắt: Có nhiều trong rau xanh, thịt, cá, ngũ cốc… Cần thiết trong việc sản xuất máu, bù đắp lượng máu thiếu hụt.
  • Chất béo tốt: Thường là Omega-3 giúp trẻ phát triển trí não, có nhiều trong hạt lanh, dầu cá.

Ngoài ra, mẹ cũng nên mang theo các loại thức ăn vặt lành mạnh như trái cây sấy ít đường, trái cây tươi, các loại hạt khô… Trong giai đoạn cho con bú, bé bú càng nhiều thì mẹ càng nhanh thấy đói, do đó, mẹ nên bổ sung các thực phẩm giúp no lâu cho cơ thể.

4. Xác định nhóm thực phẩm cần tránh

Sau sinh, để tránh tình trạng tăng cân mất kiểm soát, mẹ cần tránh các thực phẩm sau đây:

  • Đồ ăn vặt chứa nhiều đường phụ gia
  • Đồ ăn nhanh, đồ đóng gói, thức ăn chế biến sẵn
  • Hạn chế nêm nhiều muối và gia vị
  • Tăng cường chất đạm, giảm lượng calo và chất béo
  • Nói không với nước ngọt có ga, đồ uống có cồn, cafein.

Những lưu ý khi giảm cân sau sinh với mẹ bỉm sữa

Mẹ cần giữ tâm trạng thoải mái tránh mệt mỏi căng thẳng trong quá trình giảm cân
Mẹ cần giữ tâm trạng thoải mái tránh mệt mỏi căng thẳng trong quá trình giảm cân

Khi giảm cân sau sinh, để đảm bảo an toàn, mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không nhịn ăn, không sử dụng thuốc giảm cân hoặc áp dụng các phương pháp ăn kiêng như DAS, Low Carb… vì chúng chỉ thích hợp với người sức khỏe tốt, không mang thai hay cho con bú.
  • Cố gắng nghỉ ngơi hợp lý, hãy theo dõi thói quen của trẻ, tranh thủ lúc con ngủ thì nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe
  • Giảm cân là cả một quá trình lâu dài, mẹ không nên tạo áp lực cho bản thân để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ
  • Theo dõi cân nặng thường xuyên, vận động nhẹ nhàng với các động tác yoga đơn giản
  • Hãy chế biến thức ăn với các món hấp, luộc, nướng và hạn chế ăn đồ chiên, xào nhiều dầu mỡ, đồ ngọt
  • Giảm dần lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể, thay vào đó hãy sử dụng trái cây, rau xanh, cá các loại.

Trên đây là một số cách giảm cân sau sinh an toàn, đơn giản dễ thực hiện mà mẹ có thể áp dụng. Như đã đề cập, giảm cân sau sinh là cả một quá trình, lúc này cơ thể mẹ còn yếu ớt, bé lại cần dưỡng chất để phát triển thông qua sữa mẹ, do đó mẹ tuyệt đối không nhịn ăn, không dùng thuốc. Nếu cân nặng của mẹ vượt tầm kiểm soát, để giảm cân tốt nhất mẹ nên tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia để quá trình giảm cân được hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Cơm gạo lứt

Thực đơn giảm cân bằng gạo lứt như thế nào đúng cách?

Gạo lứt là nguyên liệu làm đẹp từ thiên nhiên được chị em phụ nữ vô cùng ưa chuộng. Với công dụng đào thải độc tố, tẩy tế bào chết,...

Tuyệt chiêu giảm cân thần tốc bằng khoai lang chị em nên thử

Khoai lang là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe con người. Ít ai biết rằng nguyên liệu này còn có tác dụng giảm cân...

Top 10 Viên Uống Giảm Mỡ Bụng Cho Nữ an toàn hiệu quả hiện nay

Sử dụng viên uống giảm mỡ bụng là giải pháp được nhiều nữ giới lựa chọn để nhanh chóng sở hữu vòng eo săn chắc, thon gọn và quyến rũ....

Tìm hiểu những cách giảm cân tại nhà cho nam giới

10 cách giảm cân tại nhà cho nam nhanh chóng hiệu quả

Thay đổi thực đơn ăn nhẹ, ăn bữa ăn có chứa bạc hà, nhịn ăn và thải độc cơ thể, ăn kèm các loại sốt cay, tập các bài tập...

14 Công thức detox giảm cân nhanh chóng lấy lại vóc dáng

Hiện nay, xu hướng dùng các loại thực phẩm giúp detox giảm cân nhanh chóng đang nhận được hầu hết sự quan tâm của phái đẹp ở mọi lứa tuổi....

Tìm hiểu đôi nét về bí đao

20 cách dùng bí đao giảm cân ngay tại nhà chuẩn nhất

Với hàm lượng nước, vitamin, chất xơ và khoáng chất dồi dào, bí đao là bí quyết duy trì vóc dáng được phái đẹp vô cùng yêu thích. Hãy nhanh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn