Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

9 Cách Hạ Sốt Cho Trẻ Nhanh và an toàn mẹ nên biết

Sốt là tình trạng thân nhiệt của trẻ lên cao hơn 37,5 độ C khiến bé cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, hay quấy khóc,… Khi trẻ bị sốt dưới 39 độ C mẹ có thể tự xử lý bằng cách thực hiện các phương pháp hạ sốt tại nhà và thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời. Dưới đây là các cách hạ sốt cho trẻ nhanh và an toàn mẹ có thể tham khảo.

các cách hạ sốt tại nhà cho trẻ
Ở những trường hợp sốt dưới 39 độ C mẹ có thể áp dụng các cách hạ sốt tại nhà cho trẻ

Các cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng và an toàn

Sốt là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như trẻ mọc răng, thời tiết thay đổi, nhiễm khuẩn, trẻ mới tiêm phòng,… Ở những trường hợp trẻ bị sốt nhẹ và vừa thì mẹ chỉ cần áp dụng các biện pháp hạ sốt cho trẻ tại nhà mà không cần phải đưa trẻ đến bệnh viện.

Dưới đây là các cách hạ sốt cho trẻ rất nhanh chóng và an toàn mẹ có thể áp dụng để làm hạ thân nhiệt, giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn:

1. Cho trẻ uống nhiều nước

Uống nhiều nước là một trong những cách có tác dụng làm hạ sốt cho trẻ rất nhanh chóng và an toàn nhất. Khi trẻ bị sốt cơ thể trẻ sẽ bị mất rất nhiều nước, để tránh tình trạng bé bị kiệt sức mẹ nên cho trẻ ăn các loại thức ăn dạng lỏng và uống nhiều nước hơn bình thường.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho trẻ sử dụng các chế phẩm bù nước và điện giải thông qua đường uống như oresol, hydrite. Điều này sẽ có tác dụng bù nước và điện giải cho trẻ, giúp thanh lọc cơ thể và hạ số tốt hơn. Đối với những trường hợp trẻ sơ sinh thì mẹ nên cho bé bú nhiều và thường xuyên hơn.

2. Lau nước ấm làm mát cơ thể trẻ

Dùng nước ấm để lau người làm mát cơ thể bé cũng là một trong những cách có tác dụng giảm sốt rất an toàn. Nhiệt độ bên trong nước sẽ có tác dụng làm giãn nở hệ thống mạch máu và làm mát cơ thể. Để đảm bảo hiệu quả mang lại thì mẹ nên làm mát cơ thể bé theo hướng dẫn sau đây:

Cách thực hiện:

  • Cởi hết quần áo trên cơ thể bé.
  • Lấy khăn nhỏ nhúng vào trong nước ấm rồi vắt cho ráo.
  • Đặt khăn lên các vị trí như nách và hai bên háng của trẻ.
  • Dùng một cái khăn sạch khác, nhúng nước vắt khô rồi lau người cho trẻ.
  • Áp dụng cách này khoảng 40 phút cho đến khi cơ thể trẻ trở về nhiệt độ bình thường.

3. Bổ sung vitamin C cho trẻ

Khi trẻ bị sốt mẹ nên tăng cường bổ sung vitamin C cho bé. Thành phần vitamin C có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, giúp nâng cao sức đề kháng và tăng khả năng chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Một số loại trái cây rất giàu vitamin C mẹ có thể sử dụng ép lấy nước cho bé uống như cam, bưởi,… Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho trẻ sử dụng một số loại trái cây ướp lạnh giúp cung cấp nước và làm dịu cơ thể của trẻ như nho, dưa hấu, thanh long,…

Bổ sung vitamin C giúp hạ sốt cho trẻ
Bổ sung vitamin C cho trẻ khi bị sốt giúp nâng cao sức đề kháng

4. Cho bé mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, quấn khăn mỏng

Khi trẻ bị sốt mẹ không nên cho trẻ mặc đồ dày hoặc quấn chăn dày sẽ khiến thân nhiệt của bé tăng cao. Ở những trường hợp bé bị sốt nhưng vẫn hoạt động bình thường và không ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày thì bạn không cần phải cho bé sử dụng thuốc. Mẹ hãy cho bé mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát sẽ có tác dụng làm tỏa bớt nhiệt và hạ sốt.

Tốt nhất, mẹ nên dùng một chiếc khăn xô mỏng để quấn quanh cơ thể bé sẽ có tác dụng hạ sốt rất hiệu quả. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể sử dụng miếng dán hạ sốt cho trẻ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn có thể dễ dàng mua được miếng dán hạ sốt ngay tại các tiệm thuốc Tây hoặc nhà thuốc lớn.

5. Tắm cho bé

Y học đã nghiên cứu và chứng minh, tắm cho trẻ là một trong những cách giúp hạ nhiệt cơ thể rất hiệu quả. Tuy nhiên khi tắm mẹ cần phải thực hiện đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho bé.

Mẹ nên tắm cho bé ở trong phòng kín gió, tắm bằng nước nóng có nhiệt độ thấp hơn cơ thể bé khoảng 3 độ C. Sau khi tắm xong thì nên dùng khăn sạch lại khô người và mặc đồ thoáng mát cho trẻ. Việc tắm nước ấm sẽ giúp cơ thể bé được thư giãn, ngủ ngon và sâu giấc hơn giúp quá trình bình phục diễn ra tốt hơn.

6. Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân

Dùng tất ướt để quấn quanh mắt cá chân là cách hạ sốt cho trẻ mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng. Khi mới thực hiện bé sẽ cảm thấy rất khó chịu nhưng chỉ sau một thời gian ngắn cơ thể sẽ giảm nhiệt nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Lấy hai chiếc vớ cotton nhúng vào nước lạnh rồi vắt sạch.
  • Dùng tất quấn quanh hai mắt cá chân cho trẻ.
  • Khi tất hết lạnh thì tiếp tục nhúng vào nước và quấn vào chân bé.
  • Áp dụng cách liên tục cho đến khi cơ thể bé hạ nhiệt thì ngừng lại.

7. Xoa bóp bằng dầu oliu

Dầu oliu là nguyên liệu có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và có công dụng hạ sốt rất hiệu quả. Sử dụng dầu oliu để xoa bóp toàn thân là phương pháp hạ sốt rất an toàn và mang lại hiệu quả cao đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi.

Cách thực hiện:

  • Lấy một lượng dầu oliu vừa phải cho vào tay và massage toàn thân cho trẻ.
  • Sau đó mẹ hãy mặc cho trẻ một bộ đồ được làm bằng chất liệu cotton, tay dài để ngủ qua đêm.
  • Sáng hôm sau khi thức dậy hãy tắm và lau sạch lớp dầu oliu trên cơ thể cho bé.
Hạ sốt cho trẻ
Hạ sốt cho trẻ bằng cách xoa bóp dầu oliu

8. Hạ sốt bằng các loại dược liệu tự nhiên

Sử dụng các loại dược liệu trong thiên nhiên để hạ sốt cho trẻ là phương pháp rất an toàn và lành tính. Thành phần hoạt chất bên trong các loại dược liệu này sẽ có tác dụng làm hạ nhiệt và đẩy lùi cơn sốt hiệu quả. Dưới đây là các cách hạ sốt bằng chanh, lá bạc hà và lô hội bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà:

+ Đắp chanh tươi

Sử dụng chanh tươi để hạ sốt cho trẻ là phương pháp được rất nhiều người áp dụng tại nhà và mang lại hiệu quả cho cả những trường hợp trẻ bị sốt cao từ 39 – 40 độ. Tuy nhiên, khi thực hiện mẹ nên tránh chà tránh lên các vết thương hở hoặc vùng da bé bị ngứa. Thành phần acid bên trong cạnh sẽ khiến bé bị xót và đau rát.

Cách thực hiện:

  • Lấy một quả chanh đem rửa sạch rồi cắt thành lát mỏng.
  • Sử dụng miếng chanh chà vào trán, xương sống, khuỷu tay và chân của trẻ.
  • Để yên như vậy trong khoảng 5 phút thì dùng khăn sạch lau đi.

+ Uống nước lá bạc hà

Sử dụng lá bạc hà xay nhuyễn vắt lấy nước cho trẻ uống sẽ có tác dụng làm hạ nhiệt một cách nhanh chóng, từ đó cơn sốt cũng sẽ bị đẩy lùi.

Cách thực hiện:

  • Lấy 5 gram lá bạc hà đem rửa sạch, ngâm qua với nước muối loãng để sát khuẩn.
  • Sau 15 phút vớt lá bạc hà ra, rửa lại với nước rồi để cho ráo.
  • Cho lá bạc hà vào máy xay nhuyễn cùng với 200ml nước.
  • Sau đó vắt lấy phần nước cốt thu được, bỏ bã.
  • Cho một ít mật ong vào nước lá bạc hà và khuấy đều.
  • Chia lượng nước thu được thành  3 – 4 phần cho bé sử dụng trong ngày.

+ Massage bằng lô hội

Sử dụng lô hội để massage nhẹ nhàng lên cơ thể trẻ sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn, gel lô hội sẽ giúp làm mát cơ thể và hạ nhiệt nhanh chóng. Cách thực hiện rất đơn giản, mẹ có thể làm theo hướng dẫn dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Lấy một lá nha đam đem rửa sạch và để cho ráo.
  • Dùng dao gọt bỏ phần vỏ cứng bên ngoài và lấy phần gel trong.
  • Sử dụng gel nha đam bôi nhẹ nhàng lên bàn chân, bàn tay, trán và lưng của trẻ.
  • Thực hiện massage nhẹ nhàng để mang lại hiệu quả nhanh chóng.

9. Dùng thuốc hạ sốt

cách hạ sốt tại nhà cho trẻ
Cho trẻ uống thuốc hạ sốt ở những trường hợp sốt cao trên 39 độ C

Sử dụng thuốc hạ sốt là phương pháp mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, thường được áp dụng cho những trẻ bị sốt cao trên 39 độ C. Ba mẹ có thể cho bé uống Paracetamol đơn chất dưới dạng siro hoặc gói. Thuốc sẽ có tác dụng hạ sốt một cách nhanh chóng chỉ khoảng sau 30 phút sử dụng và ít gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Tuy nhiên khi sử dụng, bố mẹ nên cho trẻ uống đúng với liều lượng chỉ định là 10 – 15mg/kg thể trọng/lần, sau 4 giờ nếu trẻ còn sốt thì có thể cho trẻ tiếp tục sử dụng thuốc nhưng không được quá 60mg/kg thể trọng/ngày.

Khi cho trẻ sử dụng bất kỳ loại thuốc hạ sốt nào thì mẹ cần phải tham khảo ý kiến chuyên gia và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà

Khi trẻ bị sốt thì mẹ cần phải lưu ý những điều dưới đây giúp cơn sốt được đẩy lùi một cách nhanh chóng, tránh tình trạng bé sốt cao hơn gây nguy hiểm đến tính mạng:

  • Khi trẻ đang bị sốt mẹ không nên ủ ấm hoặc mặc quá nhiều quần áo cho trẻ. Thay vào đó mẹ hãy cho bé mặc những bộ quần áo có thoáng mát và có độ thấm hút tốt giúp cơ thể bé có thể tỏa nhiệt dễ dàng.
  • Khi chăm trẻ, mẹ nên để trẻ nằm ở nơi thông thoáng, sạch sẽ và thoải mái, không nên để bé ở phòng kín và thiếu khí. Tuyệt đối không dùng nước đá, nước lạnh hoặc là rượu để bôi lên cơ thể của trẻ.
  • Mẹ nên cẩn thận khi áp dụng các bài thuốc dân gian để hạ sốt cho trẻ, các bài thuốc này vẫn chưa được khoa học công nhận về hiệu quả mang lại và có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Mẹ nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé bằng cách cho trẻ bú thường xuyên hoặc cho trẻ ăn dặm bằng cháo dinh dưỡng. Điều này sẽ có tác dụng rất tốt cho bé, ngăn ngừa tình trạng bé bị kiệt sức.
  • Hạn chế cho trẻ sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo, thực phẩm quá nhiều chất xơ, đồ chiên xào, đồ ăn cay nóng,…  Tuyệt đối không được cho trẻ sử dụng thuốc aspirin để hạ sốt, thuốc có thể gây tổn thương đến não của trẻ dẫn đến hội chứng Reye.
  • Nếu bé bị sốt dưới 38.5 độ thì bạn có thể áp dụng các phương pháp hạ sốt tại nhà và theo dõi chặt chẽ. Còn những trường hợp bé sốt trên 38.5 độ, sốt kéo dài trên 3 ngày hoặc kèm theo co giật thì tốt nhất bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị phù hợp.

Trên đây là các cách hạ sốt cho trẻ rất an toàn, hiệu quả mẹ có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Hy vọng với những thông tin được chúng tôi chia sẽ ở trên sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc chăm sóc trẻ và đẩy lùi cơn sốt, giúp bé cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, ở những trường hợp bé sốt kéo dài và có triệu chứng bất thường thì tốt nhất mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị thích hợp.

Cùng chuyên mục

Có nhiều điều bố mẹ cần lưu ý khi bấm lỗ tai cho bé để tránh nhiễm trùng

Bấm lỗ tai cho bé: 7 Điều cần lưu ý để không bị nhiễm trùng

Thông thường các bệnh viện thường có dịch vụ bấm lỗ tai cho bé sơ sinh là gái mới chào đời, cha mẹ có thể quyết định bấm ngay sau...

10+ Thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu an toàn tự nhiên

Sữa bò, hạt hạnh nhân, hạt chia, cá hồi, hải sản,... là một số loại thực phẩm bổ sung canxi lành mạnh cho bà bầu. Thêm các loại thực phẩm...

10 Mẹo giúp bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn vào ban đêm

Trẻ khó ngủ khiến cho các bật phụ huynh lo lắng rất nhiều. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể bắt nguồn từ những tác động khác nhau....

Thực đơn ăn dặm cho bé từ 6-12 tháng mẹ nên bỏ túi

Thực đơn ăn dặm cho bé từ 6 - 12 tháng tuổi cần đảm bảo đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng...

Nhức mỏi tay chân khi mang thai và các thông tin cần biết

Mẹ bầu bị nhức mỏi tay chân khi mang thai và cách xử lý

Nhức mỏi tay chân khi mang thai là tình trạng phổ biến mà bất cứ bà bầu nào cũng mắc phải. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng này là...

TOP 10 Loại cốm dành cho trẻ biếng ăn, giúp bé ăn ngon ngủ khỏe

Các loại cốm dành cho trẻ biếng ăn thường được bổ sung lợi khuẩn, enzyme tiêu hóa và một số loại vitamin, axit amin và khoáng chất tốt cho sức...

Bình luận (8)

  1. Yan says: Trả lời

    Uống nhiều nước .uống nước gì vậy

    1. Phong Vũ says: Trả lời

      Nước đun sôi để nguội thôi bạn. Để cơ thể hạ nhiệt

    2. Hà Bảo Ngọc says: Trả lời

      Nước lọc thôi bạn để giúp duy trì mật độ nước trong cơ thể là điều cần biết

  2. Uyên trần says: Trả lời

    Cơ thể thấy bình thường nhưng đo thân nhiệt 37°5 thì sao ạ ,làm cách nào để hạ nhiệt

  3. Hoàng pháp says: Trả lời

    Con em 10thang tuổi, em đo thân nhiệt cho bé 39 độ em thấy lo quá, các bác sĩ, ông bà và anh chị em có cách nào giúp em cho em biết cách hạ nhiệt nhanh với cách chữa trị nào hiệu quả được không ạ, em và gia đình cảm ơn nhiều ạ

  4. Oanh tran says: Trả lời

    Bé nhà e lên e lấy nước ấm lâu con cũng hạ nhiệt 5 10phut có lúc nửa tiếng sau còn lại tiếp tục lên sốt.phai làm sao ạ.

  5. Duy Anh says: Trả lời

    Phương pháp tất quấn mắt cá chân lạ nhỉ chưa thấy ai dùng .. có hiệu quả k mọi người bé mình sốt 39° lo quá

  6. Nguyễn thị thu hồng says: Trả lời

    Trẻ ra mồ hôi đầu nhiều nằm gối lá đinh lăng có tốt khg xin chỉ làm cách nào cho hết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn