8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tự chế mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen siêu hiệu quả

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

7 Cách trị mụn đầu đen bằng dầu ôliu cho hiệu quả bất ngờ

Cách nặn mụn đầu đen an toàn không cần đến spa

19 Cách trị mụn đầu đen ở mũi và má tận gốc tại nhà cực đơn giản

Thử ngay 5 cách trị mụn từ nắm lá rau mồng tơi trong vườn

Nghe đến cách trị mụn từ nắm lá mồng tơi trong vườn hẳn chị em sẽ rất bất ngờ với cách trị mụn độc đáo, mới mẻ này. Tuy nhiên, thực tế thì làm đẹp với lá mồng tơi là mẹo dân gian được lưu truyền phổ biến xuất phát từ tác dụng dụng làm mát máu, lợi tiểu, giải độc, làm đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả của lá mồng tơi theo y học cổ truyền. Dưới đây là một số cách trị mụn từ lá mồng tơi, loại rau ăn quen thuộc dễ dàng tìm thấy trong vườn nhà mà bạn có thể tham khảo.

Dùng lá mồng tơi trị mụn là mẹo dân gian được nhiều chị em biết đến do chi phí thấp, cách thực hiện đơn giản
Dùng lá mồng tơi trị mụn là mẹo dân gian được nhiều chị em biết đến do chi phí thấp, cách thực hiện đơn giản

Công dụng trị mụn của lá mồng tơi

Mồng tơi không chỉ là loại rau ăn giàu dưỡng chất, giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, có mặt thường xuyên trong bữa ăn của người Việt mà còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh. Đặc biệt, rau mồng tơi còn có tác dụng tốt với sức khỏe làn da, giúp cải thiện tình trạng thâm mụn trên da rất tốt.

Theo y học cổ truyền, mồng tơi vị chua ngọt, tính hàn, có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, chữa nhức mỏi xương khớp, trị rôm sảy mụn nhọt, làm đẹp da… Theo nghiên cứu hiện đại, chất nhầy pectin trong mồng tơi rất quý, có thể phòng và chữa nhiều bệnh, có khả năng hỗ trợ thải chất béo chống béo phì, cải thiện vấn đề tiêu hóa, thích hợp cho người đường và mỡ trong máu cao. 

Sỡ dĩ lá mồng tơi được sử dụng để trị mụn là vì:

  • Có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn: Trong thành phần của rau mồng tơi rất giàu vitamin, nhất là hàng loạt các vitamin nhóm B như B2, B3, B6. Trong đó, vitamin B2 (riboflavin) có tác dụng sát khuẩn, làm dịu sưng tấy, chống viêm ổ mụn; vitamin 3 giúp tăng đề kháng, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời; vitamin B6 (pyridoxine) giúp hạn chế tắc nghẽn chân lông, hỗ trợ kiểm soát bã nhờn và dầu thừa. Trong lá mồng tơi còn chứa saponin, hoạt động như một chất kháng viêm, có thể hỗ trợ làm tiêu nhân mụn, phục hồi các tổn thương trên da do mụn gây ra.
  • Ngừa thâm mụn: Trong lá mồng tơi có các anthocyanin, có tác dụng ngăn ngừa, cải thiện các tổn thương của tế bào mô da do mụn gây ra, đồng thời hợp chất chống oxy hóa này còn có khả năng phân giải tích cực melanin, giúp ngăn ngừa thâm sẹo.
  • Dưỡng ẩm, cấp ẩm cho da: Không chỉ chứa nhiều nước, rau mồng tơi còn giàu vitamin A, vitamin D và các nguyên tố vi lượng như Kali, Canxi, Sắt… có tác dụng dưỡng ẩm, cấp ẩm, giúp da mềm mại, mịn màng.
  • Lá mồng tơi cũng giúp dưỡng da: Thường xuyên ăn lá mồng giúp nhuận tràng, thanh nhiệt giải độc, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ tươi trẻ, mịn màng. Lá mồng tơi dùng ngoài da gia giúp làm mờ nếp nhăn, giảm thô ráp da, làm mờ thâm mụn, giảm mụn, trị mụn.

Cách trị mụn từ lá mồng tơi

Dùng lá mồng tơi trị mụn là phương pháp điều trị lành tính, ít kích ứng, có thể phù hợp cho mọi loại da nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng. Có nhiều cách dùng lá mồng tơi trị mụn, bạn có thể chỉ sử dụng lá mồng tơi hoặc kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác. Một số cách trị mụn bằng lá mồng tơi đơn giản mà bạn có thể áp dụng như:

1. Dùng mồng tơi và muối trắng

Có thể dùng kết hợp lá mồng tơi với muối trắng để sát khuẩn, kháng viêm, trị mụn
Có thể dùng kết hợp lá mồng tơi với muối trắng để sát khuẩn, kháng viêm, trị mụn

Muối là tinh thể màu trắng xám, được sử dụng làm gia vị và điều chế các sản phẩm sát khuẩn, sát trùng trong y tế. Muối có tính kháng khuẩn cao, không chỉ có thể sát trùng vết thương mà còn giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm sưng tấy, hỗ trợ thúc đẩy quá trình hồi phục. 

Muối cũng giúp kiểm soát việc tiết dầu, cân bằng độ ẩm trên da, giúp ngăn ngừa, cải thiện mụn đầu đen, mụn trứng cá. 

Sử dụng kết hợp muối với lá mồng tơi cũng là một trong những mẹo trị mụn mà bạn không nên bỏ qua. Phương pháp này phù hợp với người bận rộn, có làn da hỗn hợp, da dầu, không thích hợp với chị em da khô, da nhạy cảm.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá mồng tơi tươi, một ít muối hạt
  • Mồng tơi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng, rửa lại với nước rồi để ráo
  • Cho mồng tơi vào cốt giã nát với một ít muối hạt
  • Rửa sạch mặt với nước ấm cho sạch bụi bẩn và bã nhờn rồi thoa đều hỗn hợp lên da mặt
  • Thư giãn trong 20 phút, rửa lại mặt với nước sạch, thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/tuần.

2. Cách trị mụn từ lá mồng tơi với mật ong và chanh

Mật ong giàu vitamin E, có tác dụng cấp ẩm, giữ ẩm cho da, thúc đẩy quá trình phục hồi của da sau mụn. Bên cạnh đó, mặc dù không trực tiếp giết chết các loại vi khuẩn gây mụn nhưng các axit amin, peptide, các axit béo, chất chống oxy hóa, vitamin B trong mật ong có thể làm giảm sưng đỏ do mụn gây ra. Mật ong cũng thẩm thấu tốt, có thể hỗ trợ sản sinh hydrogen peroxide, có tác dụng làm mờ sẹo thâm, giúp mụn luôn khô ráo. Đặc biệt, mật ong còn giàu chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ da khỏi các tia cực tím.

Ngoài mật ong, chanh cũng là nguyên liệu tự nhiên có thể hỗ trợ điều trị mụn an toàn, chi phí thấp. Trong chanh chứa các thành phần như vitamin B1, vitamin C, acid ascorbic, acid citric, phytoncides… Trong đó, vitamin C là chất chống oxy hóa có tác dụng dưỡng trắng da, bảo vệ da khỏi sự phá hủy của các gốc tự do; acid citric trong chanh giúp sát khuẩn, ngăn ngừa sự hình thành của nhân mụn.

Sự kết hợp giữa lá mồng tơi, mật ong và chanh vừa giúp tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, vừa cấp nước để dưỡng ẩm, giữ ẩm, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Đây là phương pháp trị mụn, trị thâm mụn, làm mờ nám tàn nhang mà chị em nên thử.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá mồng tơi, 1 muỗng nước cốt chanh, 4 muỗng mật ong
  • Rửa sạch lá mồng tơi, ngâm nước muối pha loãng trong 15 phút, rửa sạch lại rồi để ráo nước
  • Đem giã nát hoặc xay nát lá mồng tơi, trộn đều cùng mật ong và nước cốt chanh
  • Rửa sạch mặt với nước ấm, thoa đều hỗn hợp lên mặt nhất là vùng da bị mụn
  • Sau 10 – 15 phút thì rửa sạch lại mặt với nước mát.

3. Công thức trị mụn từ lá mồng tơi và diếp cá

Cách trị mụn từ lá mồng tơi
Lá mồng tơi và diếp cá đều có tác dụng tốt trong làm đẹp

Diếp cá là loại rau thường được sử dụng để ăn sống và thường có mặc trong các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, mát gan, cải thiện vấn đề tiêu hóa. Trong tinh dầu của diếp cá có một tinh chất quý hiếm tạo ra mùi tanh đặc trưng của loại rau này, có tác dụng diệt khuẩn kháng viêm mạnh mẽ, có tác dụng tốt trong việc giảm sưng và điều trị mụn. 

Trong diếp cá chứa quercetin, Isoquercitrin, vitamin A, beta caroten, các hợp chất flavonoid,có tác dụng tăng cường khả năng đề kháng của da, tăng độ đàn hồi, thúc đẩy chữa lành vùng da tổn thương sau mụn. Sử dụng rau diếp cá và lá mồng tơi giúp trị mụn trứng cá ở mặt, lưng, ngực rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 10 lá diếp cá, 10 lá mồng tơi
  • Ngâm rửa lá diếp cá và lá mồng tơi trong muối loãng 30 phút, rửa sạch lại rồi để ráo nước
  • Đem giã 2 loại lá này rồi vắt lấy nước cốt
  • Rửa sạch mặt với nước ấm, dùng bông tẩy trang thấm dung dịch này lên các nốt mụn
  • Rửa sạch mặt với nước mát sau 20 phút, sử dụng mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Cách trị mụn từ lá mồng tơi và dầu oliu

Dầu oliu từ lâu đã là nguyên liệu làm đẹp tự nhiên được nhiều chị em phụ nữ trên thế giới biết đến. Dầu oliu chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin E, các polyphenol có tác dụng làm vô hiệu hóa các gốc tự do, hỗ trợ diệt khuẩn, ngăn ngừa cải thiện tình trạng thâm mụn. Để trị mụn, bạn có thể kết hợp lá mồng tơi với dầu oliu.

Cách thực hiện:

  •  Nguyên liệu: 2 muỗng dầu oliu, 10 lá mồng tơi
  • Rửa sạch lá mồng tơi với nước muối pha loãng, để ráo nước, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với dầu oliu
  • Rửa sạch mặt với nước ấm, thoa đều hỗn hợp lên da, rịt ngay lên vùng bị mụn nhọt
  • Sau 10 – 15 phút thì rửa lại với nước mát, kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/ngày.

5. Cách trị mụn với mồng tơi, dưa leo và sữa ong chúa

Sữa ong chúa và dưa leo đều là những nguyên liệu làm đẹp được chị em đặc biệt ưa chuộng. Sữa ong chúa màu trắng ngà, đôi khi ngả vàng như bơ, vị hơi lợ, chứa đến 22 amino acid và một lượng lớn vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin nhóm B như B1, B2, B5, B6, B12 có tác dụng hỗ trợ quá trình phục hồi tổn thương, làm lành các tế bào, thúc đẩy tái tạo da. Sữa ong chúa cũng giàu chất chống oxy, chứa hydroxy axit có khả năng cân bằng da, bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài rất tốt.

Dưa leo có hàm lượng nước dồi dào, có hơn 90% nước và còn rất giàu vitamin như vitamin C, vitamin nhóm B. Các thành phần trong quả dưa leo có tác dụng làm mềm nhân mụn, làm sạch da, cân bằng độ ẩm, dưỡng ẩm, điều hòa hoạt động bài tiết bã nhờn. Trị mụn với mồng tơi, sữa ong chúa và dưa leo là công thức an toàn, phù hợp với mọi loại da nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm áp dụng.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá mồng tơi, 2 thìa sữa ong chúa, ½ quả dưa leo
  • Rửa sạch mồng tơi, dưa leo, để ráo nước, riêng dưa leo bỏ vỏ và phần hạt bên trong
  • Cho 2 nguyên liệu này vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, lọc lấy nước, bỏ bã
  • Trộn nước này với 2 thìa sữa ong chúa 
  • Rửa sạch mặt với nước ấm, lau khô bằng khăn mềm rồi thoa đều hỗn hợp lên da
  • Massage nhẹ nhàng, sau 15 phút thì rửa sạch lại mặt với nước ấm.

Một số lưu ý khi trị mụn bằng lá mồng tơi

Không áp dụng phương pháp này cho người bị mụn lâu năm, có nguy cơ bội nhiễm vì dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây hại cho da
Không áp dụng phương pháp này cho người bị mụn lâu năm, có nguy cơ bội nhiễm vì dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây hại cho da

Các thành phần trong lá mồng tơi đều lành tính, an toàn cho da, không gây tác dụng phụ, có thể cải thiện sức khỏe làn da nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng để trị mụn. Khi áp dụng cách trị mụn từ lá mồng tơi bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Chỉ thích hợp với trường hợp mụn nhẹ, nếu bạn bị mụn lâu năm, mưng mủ, sưng viêm với diện rộng trên da, đặc biệt là khi có dấu hiệu bội nhiễm thì tuyệt đối không nên sử dụng. Việc áp dụng các biện pháp tại nhà không chỉ không thể hỗ trợ trị mụn mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây hại cho da.
  • Các biện pháp sử dụng nguyên liệu tự nhiên mặc dù an toàn, lành tính nhưng có một nhược điểm là tác dụng chậm, do đó bạn cần kiên trì, sử dụng đều đặn mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Nên dùng lá mồng tơi nhà trồng hoặc mua tại các địa chỉ quen thuộc đảm bảo rau không chứa thuốc trừ sâu hoặc hóa chất độc hại. Nếu dùng lá mồng tơi chứa hóa chất sẽ gây kích ứng khiến tình trạng mụn thêm nghiêm trọng hơn.
  • Chỉ nên áp dụng tối đa 4 lần/tuần, không nên lạm dụng để tránh tình trạng dư thừa dưỡng chất, tắc nghẽn lỗ chân lông, gây kích thích hình thành nhân mụn
  • Nên kết hợp vệ sinh thật kỹ da mặt, massage thường xuyên để giúp da hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Bên cạnh đó, khi ra ngoài, bạn nên thoa kem chống nắng, che chắn da cẩn thận.
  • Đặc biệt, cần uống đủ nước, tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể, tránh đồ ăn cay nóng, chất kích thích, cần ngủ đúng giờ đủ giấc để hỗ trợ điều trị.

Dùng lá mồng tơi trị thâm mụn là một trong những mẹo dân gian đơn giản, an toàn, dễ thực hiện. Tuy nhiên, sau khi áp dụng trong thời gian dài mà không thấy chuyển biến tốt thì bạn nên thay đổi phương pháp khác. Cách tốt nhất là nhanh chóng thăm khám bác sĩ, chuyên gia da liễu để có biện pháp xử lý, điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Trị mụn bằng laser là một trong những phương pháp điều trị bằng công nghệ cao được chị em tin tưởng lựa chọn

Trị mụn bằng laser có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Mụn là tình trạng thường gặp, tác động đến nhiều người, nhất là người trẻ tuổi với các biểu hiện như mụn trắng, mụn đầu đen, mụn mủ hay những...

Tinh dầu Jojoba Oil giúp dưỡng da và trị mụn hiệu quả

Với hàm lượng axit béo và polyphenol (chất chống oxy hóa) cao, dầu Jojoba (Jojoba Oil) thường được dùng để dưỡng da, trị mụn ẩn, mụn viêm,... So với các...

Sử dụng phấn rôm không đúng cách không chỉ gây bít tắc lỗ chân lông mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe

Hướng dẫn chị em cách dùng phấn rôm trị mụn đúng cách

Dùng phấn rôm trị mụn là một trong những phương pháp làm đẹp, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, mụn bọc được nhiều chị em truyền tai nhau trong...

Vitamin E có thể kết hợp với bột mì và bột nghệ để hỗ trợ điều trị mụn thâm

Bí quyết trị mụn thâm bằng vitamin E sẽ khiến bạn bất ngờ

Trị mụn thâm bằng vitamin E là một trong những phương pháp được nhiều chị em biết đến, bởi đây là chất chống oxy hóa có vai trò đặc biệt...

Rau sam có thể dùng kết hợp với nước cốt chanh để trị mụn

Hướng dẫn cách dùng rau sam trị mụn, thâm đơn giản dễ làm

Rau sam là thứ rau giản dị, không chỉ có tác dụng giải nhiệt mùa hè, có khả năng kích thích tiêu hóa, giải độc, tiêu thũng mà còn chứa...

Kem Trị Mụn Acnes có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem trị mụn Acnes là một trong những dòng sản phẩm đang hot trên thị trường có tác dụng hỗ trợ điều trị các loại mụn to, sưng đỏ, đau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn