Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Với những bệnh nhân mắc bệnh amidan ở mức độ nặng, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định cắt amidan. Vậy cắt amidan bao lâu thì xong? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

cắt amidan bao lâu
Phương pháp cắt amidan áp dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh nặng.

Cắt amidan bao lâu thì xong?

Viêm amidan là tình trạng nhiễm trùng amidan khiến cổ họng bị sưng tấy, ửng đỏ, đau nhức, sốt,…. Hiện nay, cắt amidan là phương pháp được nhiều người áp dụng. Đây được xem là giải pháp cuối cùng giúp kiểm soát tình trạng đau rát, nuốt nghen, khó chịu ở vòm họng. Không phải người bệnh nào cũng có thể tiến hành cắt amidan. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh amidan ở mức độ nặng và cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Việc cắt amidan trong thời gian bao lâu còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như phương pháp cắt, mức độ mắc bệnh amidan, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân,… Nếu phương pháp cắt tiên tiến, hiện đại, người bệnh có sức khỏe tốt, khối amidan nhỏ thì thời gian thực hiện sẽ nhanh hơn. Thông thường, quá trình cắt amidan sẽ diễn ra trong khoảng 20 – 30 phút.

Nếu cắt amidan theo phương pháp truyền thống thì quá trình thực hiện sẽ diễn ra trong khoảng 1 tiếng. Tuy nhiên, những năm gần đây, cắt amidan không còn quá phức tạp như trước bởi sự hỗ trợ của các loại máy móc hiện đại và phương pháp cắt mới giúp tiết kiệm tối đa thời gian. Hầu hết bệnh nhân đều có thể trở về nhà sau khoảng vài tiếng và thời gian phục hồi sức khỏe khoảng 2 – 3 tuần.

Một số phương pháp cắt amidan tiên tiến hiện nay như cắt amidan bằng máy Coblation, cắt amidan bằng Laser, cắt amidan bằng Sluder,… Tùy thuộc vào từng phương pháp cắt mà thời gian cắt amidan sẽ khác nhau. Các phương pháp cắt amidan được thực hiện nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, không gây đau, không chảy máu. Bệnh nhân chỉ có cảm giác đau âm ỉ trong vòng 3 – 4 tiếng đồng hồ sau phẫu thuật.

Cắt amidan có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan, người bệnh sẽ phải nằm viện trong khoảng 2 – 3 ngày để bác sĩ kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe và khả năng phục hồi bệnh. Nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra, bác sĩ sẽ có biện pháp kiểm soát kịp thời. Người bệnh cắt amidan sẽ được chăm sóc kỹ sau 12 ngày phẫu thuật. Với những phương pháp cắt amidan tiên tiến, hiện đại, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ở bệnh viện khoảng 1 – 2 ngày, thậm chí là nửa ngày nếu bác sĩ thấy ổn.

cắt amidan bao lâu
Người bệnh cần có thời gian nghỉ ngơi sau khi cắt amidan.

Khi tiến hành cắt amidan xong, người bệnh sẽ được chuyển đến phòng hồi sức và nghỉ ngơi. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau, kháng viêm cho người bệnh và hướng dẫn cách cách chăm sóc sau phẫu thuật. Để chắc chắn về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ kiểm tra lần cuối và cho người bệnh về. Đồng thời cho bệnh nhân lịch hẹn để tiến hành tái khám.

Trong khoảng thời gian này, nếu người bệnh gặp phải tình trạng sốt cao, chảy máu vết mổ, đau nhức cổ họng nhiều,… thì nên thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp kiểm soát kịp thời. Việc nằm lại viện sau khi cắt amidan là rất cần thiết bởi bệnh nhân cần phải được kiểm tra chắc chắn về tình trạng sức khỏe trước khi xuất viện.

Chăm sóc người bệnh sau khi cắt amidan

Việc chăm sóc cho người bệnh sau khi cắt amidan góp phần quan trọng giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Nếu được chú ý chăm sóc tốt với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt phù hợp, người bệnh sẽ nhanh lành vết thương và sớm nói trở lại. Tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân mà cách chăm sóc sẽ khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý, mọi người có thể tham khảo.

1. Đối với trẻ em

cắt amidan bao lâu
Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với bệnh nhân sau khi cắt amidan.
  • Sau khi mổ xong, trẻ rất dễ bị choáng, buồn ngủ bởi tác dụng của thuốc tê. Phụ huynh nên cho trẻ uống nước lọc hoặc bổ sung một số loại thức ăn loãng.
  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều và chia ra nhiều bữa ăn nhỏ.
  • Tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ về việc dùng thuốc, không được thay đổi đơn thuốc hoặc tự ý mua thuốc bên ngoài cho bé uống
  • Hạn chế cho trẻ uống sữa, hướng dẫn trẻ vệ sinh miệng sạch sẽ
  • Không được cho trẻ súc họng, tránh làm rách vết mổ
  • Khi hắc hơi cần che miệng và không được hắc hơi quá mạnh gây ảnh hưởng vết cắt
  • Không nên đưa trẻ đến nơi đông người sau khi cắt amidan

2. Đối với người lớn

  • Vệ sinh miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối sinh lý
  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế đi lại bằng máy bay hoặc đường đi gồ ghề, nhiều ổ gà
  • Không được hò hét, chảy nhảy liên tục sau khi tiến hành cắt amidan trong vòng 2 tuần
  • Không nên khạc nhổ khi đánh răng và hoạt động quá sức khi ở ngoài nắng
  • Uống đủ nước mỗi ngày, ngủ đủ giấc
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, ăn những món ăn loãng, nhiều chất dinh dưỡng
  • Không được ăn thức ăn cứng gây ảnh hưởng đến vết mổ như bánh mì, bánh quy, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như cà phê, bia, rượu, thuốc lá,…
  • Không nên lo lắng, căng thẳng quá mức gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh
  • Luyện tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng để tăng cường sức đề kháng cho người bệnh

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh biết được: Cắt amidan bao lâu thì xong? Vì thời gian cắt amidan sẽ khác nhau tùy thuộc vào sức khỏe từng người nên bệnh nhân cần sớm tiến hành thăm khám. Nếu bệnh viêm amidan ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ dùng thuốc chữa trị mà không cần phải cắt. Bên cạnh đó, sau khi cắt amidan, bệnh nhân nên chú ý nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe để bệnh sớm phục hồi.

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Bệnh viêm amidan mãn tính có chữa được không luôn là thắc mắc của nhiều bệnh nhân không may mắn mắc phải bệnh lý này. Để tìm ra câu trả...

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Phương pháp cắt amidan bằng Coblator  với quy trình thực hiện nghiêm ngặt đang được rất nhiều người lựa chọn để kiểm soát các triệu chứng đau rát, sưng tấy,...

Viêm amidan và những thông tin cần biết

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm amidan là bệnh lý phổ biến, xảy ra khi có sự xâm nhập quá mức của vi khuẩn và virus. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn