Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Cắt amidan có ảnh hưởng gì không? Lợi và Hại

Cắt amidan sẽ giúp người bệnh tránh bị đau rát, sưng tấy, khó chịu ở cổ họng,… Vậy cắt amidan có ảnh hưởng gì không? Đây là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm khi tiến hành chữa trị căn bệnh này.

Cắt amidan có ảnh hưởng gì không
Cắt amidan là phương pháp được rất nhiều bệnh nhân thực hiện để điều trị bệnh.

Cắt amidan có ảnh hưởng gì không?

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe của VTV2, VTC2, amidan là những tế bào lympho giúp bảo vệ vòm họng, chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, khi vi khuẩn tấn công ồ ạt sẽ khiến cho khối amidan rất dễ bị sưng, viêm. Khi bệnh nhân mắc bệnh viêm amidan sẽ gặp phải các triệu chứng như nghẹt mũi, sưng tấy cổ họng, ngứa rát họng, chảy dịch hốc mũi,… Nếu không tiến hành chữa trị kịp thời người bệnh sẽ phải đối diện với rất nhiều biến chứng do bệnh gây ra như áp-xe quanh amidan, viêm cầu thận, ung thư vòm họng,…

Cắt amidan là phương pháp giúp người bệnh có thể kiểm soát được các triệu chứng do bệnh viêm amidan gây ra. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào, bệnh nhân cũng có thể tiến hành cắt amidan. Chỉ những trường hợp cần thiết, bác sĩ mới chỉ định cho người bệnh thực hiện bởi cắt amidan có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, với những trường hợp nhẹ, người bệnh viêm amidan có thể sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mà không cần phải phẫu thuật cắt amidan. Bệnh nhân mắc bệnh viêm amidan chỉ nên cắt loại bỏ khối amidan sưng viêm trong những trường hợp như sau:

  • Bệnh viêm amidan tái phát 5 – 6 lần/năm, khiến người bệnh nuốt nghẹn, ngủ không ngon, sốt liên tục,…
  • Viêm amidan gây biến chứng áp-xe vùng họng, viêm cầu thận, viêm khớp, thấp tim,…
  • Amidan quá to gây cản trở đường thở, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày
  • Các ngóc ngách amidan chứa nhiều vi khuẩn gây hôi miệng, nghi ngờ ác tính, nuốt vướng,…
  • Amidan sưng hạch to một bên, nghi ngờ có dấu hiệu bị ung thư.
  • Trẻ trên 5 tuổi mới được cắt amidan

Hiện nay có rất nhiều phương pháp cắt amidan tiên tiến, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân. Việc cắt amidan đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Tuy nhiên, cắt amidan không phải an toàn tuyệt đối mà luôn tìm ẩn những rủi ro, tác hại nhất định. Thậm chí, có trường hợp bệnh nhân tử vong khi tiến hành cắt amidan ở những phòng khám “chui”, kém chất lượng, không được cơ sở y tế quản lý, kiểm soát.

Lợi ích và tác hại khi cắt amidan

Nhiều người lầm tưởng rằng, cắt amidan sẽ giúp người bệnh khỏe mạnh hoàn toàn và tránh được tình trạng khối amidan xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải biết cắt amidan là phương pháp không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho người bệnh mà luôn tiềm ẩn rất nhiều biến chứng có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Dưới đây là lợi ích cũng như tác hại khi cắt amidan, người bệnh cần phải biết để chuẩn bị sẵn sàng khi tiến hành điều trị bệnh cho mình.

1. Lợi ích khi cắt amidan

Với những trường hợp người bệnh bị viêm amidan nhưng điều trị nội khoa (bằng cách sử dụng thuốc) mà không khỏi, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân tiến hành cắt amidan. Đây là phương pháp giúp người bệnh có thể kiểm soát được tình trạng đau rát, sưng tấy, nghẹn họng, nuốt vướng,…

KHÔNG cần cắt bỏ – Chữa DỨT ĐIỂM viêm amidan bằng bài thuốc gia truyền 150 năm

Cắt amidan có ảnh hưởng gì không
Người bệnh ăn uống dễ dàng hơn sau khi tiến hành cắt amidan.

Phẫu thuật cắt amidan là một thủ thuật rất đơn giản, an toàn, bệnh nhân không phải mất quá nhiều thời gian để thực hiện. Bên cạnh đó, hiện nay có rất nhiều phương pháp cắt amidan tiên tiến, hiện đại được áp dụng. Sau khi cắt amidan, người bệnh sẽ không còn phải gặp phải những triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như:

  • Khó thở, ngưng thở khi ngủ, ngủ ngáy
  • Nuốt nghẹn, ăn uống gặp nhiều khó khăn
  • Hôi miệng, khó thở, thở gấp
  • Sốt, đau đầu, chóng mặt, sưng cổ, đau rát họng

Bên cạnh đó, cắt amidan sẽ giúp bệnh nhân tránh được các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra như viêm cầu thận, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm khớp,… Ngoài ra, cắt amidan còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Sức khỏe của bệnh nhân sẽ nhanh chóng hồi phục và cơ thể dễ dàng hấp thu được chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng.

2. Tác hại cắt amidan

Cắt amidan mang đến những lợi ích đáng kể cho người bệnh nhưng phương pháp này cũng tìm ẩn những biến chứng nguy hiểm mà không phải bệnh nhân nào cũng biết. Thực tế, cắt amidan chỉ là một tiểu phẫu khá đơn giản và được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn từ 45 phút – 1 tiếng. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân không lựa chọn bệnh viện uy tín, chất lượng, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, phương pháp cắt phù hợp sẽ rất dễ đối diện với những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật.

Một số nguy hiểm khi người bệnh tiến hành cắt amidan có thể gặp phải như sau:

# Chảy máu trong và sau quá trình phẫu thuật

Ngăn ngừa biến chứng phẫu thuật với 5+ bài thuốc nam chữa viêm amidan tại nhà cực AN TOÀN

Cắt amidan có ảnh hưởng gì không
Người bệnh có thể bị chảy máu trong quá trình phẫu thuật cắt amidan.

Nếu áp dụng sai kỹ thuật, cắt vào mạch máu ở vùng cổ sẽ khiến bệnh nhân bị chảy máu nhiều. Trong trường hợp này, nếu không cầm máu, người bệnh sẽ bị mất máu quá nhiều và dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Bên cạnh đó, sau khi phẫu thuật xong, nếu bệnh nhân không biết cách chăm sóc sẽ rất dễ bị chảy máu liên tục, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

# Sốc phản vệ với thuốc gây mê

Rất nhiều bệnh nhân tiến hành cắt amidan bị rơi vào trường hợp hôn mê, sốc phản vệ. Trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với các thành phần của thuốc hoặc kháng thuốc có thể đứng trước nguy cơ bị sốc phản vệ cao. Do đó, người bệnh cần phải thăm khám và thực hiện các xét nghiệm kỹ trước khi phẫu thuật.

# Nhiễm trùng sau phẫu thuật

Đây là trường hợp rất thường hay gặp phải vì không ít người thực hiện quá trình chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật sai cách. Người bệnh rất dễ bị nhiễm trùng ở cổ họng và gặp những biến chứng không mong muốn khác. Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng có thể là do dụng cụ phẫu thuật không được sát trùng hoặc quá trình chăm sóc sau phẫu thuật,…

# Tử vong

Những bệnh nhân bị tử vong thường do tác hại của thuốc gây mê, khiến người bệnh rơi vào trạng thái hôn mê, bất tỉnh hoặc do xuất huyết quá nhiều trong quá trình phẫu thuật. Các thống kê cho thấy có khoảng 2 – 3% những người cắt amidan đứng trước nguy cơ bị chảy máu. Bên cạnh đó, tỉ lệ tử vong do mắc phải căn bệnh này ước tính là 1/40.000. Hầu hết bệnh nhân bị chảy máu nhiều là do rối loạn đông máu, phương pháp cắt không phù hợp, chăm sóc sau khi cắt amidan không đúng,…

Một số lưu ý sau khi cắt amidan

Vì cắt amidan sẽ tiềm ẩn những rủi ro bất ngờ có thể xảy ra, nhất là quá trình chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, sớm phục hồi sức khỏe, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau đây.

ĐỌC NGAY: Chữa viêm amidan TỐT NHẤT với các loại thuốc từ chuyên gia khuyên dùng

Cắt amidan có ảnh hưởng gì không
Người bệnh nên nghỉ ngơi sau khi cắt amidan.
  • Không được nói quá nhiều sau khi cắt amidan
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể dưới dạng thức ăn loãng
  • Không được ăn thức ăn lạnh, khô, cứng, chứa nhiều thành phần kích thích ở vòm họng
  • Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Uống nhiều nước, cung cấp thêm cho cơ thể các loại nước ép sinh tố để tăng sức đề kháng.
  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi phù hợp, giảm thiểu đến nơi đông người để tránh mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp
  • Vận động nhẹ nhàng, hạn chế đi lại, không được tham gia các bộ môn thể gây sử dụng quá nhiều sức lực
  • Súc miệng bằng nước muối, trong quá trình súc miệng không được khạc nhổ quá nhiều gây tổn thương vòm họng.
  • Giữ tâm lý vui vẻ, lạc quan, không nên căng thẳng, lo lắng quá mức
  • Không được làm việc quá sức, nên dành thời gian nghỉ ngơi
  • Với trẻ dưới 15 tuổi, không nên cho trẻ uống sữa lạnh.
  • Trong quá trình nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe, nếu có bất cứ dấu hiệu nào bất thường ở vòm họng, người bệnh nên báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa được biết để có biện pháp kiểm soát kịp thời.
  • Tái khám sau phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Trên đây là những thông tin giúp người bệnh biết được: Cắt amidan có ảnh hưởng gì không? Với căn bệnh này, bệnh nhân nên sớm tiến hành thăm khám để bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Bên cạnh đó, người bệnh không được tự ý mua thuốc chữa trị bệnh vì rất dễ gây ra hiện tượng kháng thuốc, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển nhanh chóng , khiến bệnh chuyển biến nặng hơn, khó kiểm soát. Nếu bạn muốn điều trị viêm amidan bằng phương pháp lành tính, hãy liên hệ ngay đến địa chỉ uy tín hàng đầu trong giới YHCT:

Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – TOP 20 thương hiệu nổi tiếng 2020

Bình luận (9)

  1. tú phương says: Trả lời

    cắt amidan hại thật đấy, anh trai tôi to cao khỏe mạnh cắt xong giờ mỗi lần trở trời đều ốm, mà amidan vẫn cứ sưng đau thường xuyên.

  2. Lan Hà says: Trả lời

    Có ai chữa bằng thuốc nam của bên này chưa mn?

    1. Hồng Mơ says: Trả lời

      Ở nhà thuốc đỗ minh đường bên văn cao đợt đó tôi uống có 2 tháng là khỏi hẳn đến giờ luôn, cũng hơn 1 năm rồi, nay cu nhà tôi 7 tuổi bị viêm, bố nó bảo đi cắt nhưng tôi nhất quyết không, mẹ chữa khỏi rồi thì con cứ thế mà theo.

  3. Đinh trọng says: Trả lời

    Chị ơi c uống thuốc đó sao ạ? có thông tin ko cho em với

  4. Mẹ sóc says: Trả lời

    Cắt amidan về chăm không khéo dễ bị nhiễm trùng lắm, con tôi 15 tuổi cắt xong 2 tuần về nó sưng, kêu đau cổ họng, cả nhà được phen hú hồn hú vía luôn. Mà giờ sức khỏe cháu cũng ko tốt như trước nữa, hối hận vô cùng.

  5. Hoàng Dung thị says: Trả lời

    Nhà mình có bác làm đông y, ông ấy khuyên mấy bệnh tai mui họng này khó chữa dứt lắm, mọi người cứ tìm thuốc nam mà uống, cây lá trong vườn tận dụng được vẫn lành tính hơn mổ xẻ nhiều.

  6. Tố Len Khuê says: Trả lời

    Uống thuốc nam đỗ minh đường hiệu quả thật ko mn? Em mới khám hôm qua, thấy bs cũng nhiệt tình lắm nhưng e chưa lấy thuốc, phần vì đang dịch chưa nhận đk mà cũng hơi ngại tí.

    1. Hoàng Anh says: Trả lời

      Bên đó khám chữa oki em, bạn chị nó uống khỏi rồi nè

  7. Lê Huấn Nguyễn says: Trả lời

    Ko bị amidan nhưng cứ ho, rát, ngứa, mùa này dậy là có đờm thì uống được thuốc đỗ minh đường ko chị?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Viêm amidan nên uống thuốc gì?

Theo các khảo sát, thống kê được hơn 10% tỷ lệ người Việt Nam mắc bệnh amidan trong số các bệnh liên quan về được đường hô hấp. Và có...

Mật ong có tính kháng khuẩn, sát khuẩn tốt lại giúp hỗ trợ làm lành các tổn thương ở amidan nhanh

12 cách chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả, đơn giản

Viêm amidan là căn bệnh thường gặp, xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng khác nhau nhưng phổ biến là ở trẻ em và phụ nữ mang thai....

5+ cách chữa viêm amidan bằng thuốc nam hiệu quả, dễ kiếm

Chữa viêm amidan bằng các bài thuốc nam là một cách điều trị được nhiều người dùng do tính lành tính, không gây các tác dụng phụ sau khi dùng...

Bị viêm amidan nên ăn gì, kiêng gì giảm đau, nhanh khỏi?

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh viêm amidan. Vì vậy ngoài điều trị y tế, nên bổ sung các...

Điều trị viêm amidan khi mang thai

8+ Cách điều trị viêm amidan khi mang thai an toàn cho mẹ bầu

Trong giai đoạn thai kỳ, sức khoẻ của mẹ bầu thường không ổn định vì hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến bà bầu mắc phải nhiều bệnh lý, trong...

Trẻ bị viêm amidan có mủ phải làm sao?

Trẻ bị viêm amidan có mủ phải làm sao?

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, viêm amidan có mủ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm khớp, viêm phế quản, nhiễm...

Ẩn