Cấy chỉ là gì? Tác dụng của phương pháp cấy chỉ & lưu ý

Cấy chỉ chữa viêm mũi dị ứng và thông tin cần biết

Cấy chỉ giảm béo – Giải pháp loại bỏ nhanh mỡ thừa

Cấy chỉ căng da mặt có tốt không? (Cấy chỉ collagen)

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang có hiệu quả?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm – Ai nên áp dụng?

Cảnh giác! Tác dụng phụ của phương pháp cấy chỉ

Cấy chỉ chữa mất ngủ – Áp dụng đúng, ngủ ngon, sâu hơn

Cấy chỉ tơ tằm là gì? Tác dụng và ưu nhược điểm

Cấy chỉ chữa hen suyễn (hen phế quản) và lưu ý

Cấy chỉ giảm béo – Giải pháp loại bỏ nhanh mỡ thừa

Cấy chỉ giảm béo được xem là phương pháp điều trị an toàn, mang lại hiệu quả cao, giải quyết tình trạng thừa cân, béo phì luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Thay vì sử dụng các loại thuốc giảm cân, loại bỏ mỡ thừa luôn đi kèm các tác dụng phụ thì đa số tìm đến liệu pháp cấy chỉ giảm béo. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị này.

Cấy chỉ giảm béo - Giải pháp loại bỏ nhanh mỡ thừa
Cấy chỉ giảm béo – Giải pháp loại bỏ nhanh mỡ thừa

Phương pháp cấy chỉ giảm béo là gì?

Cấy chỉ giảm béo là phương pháp đặc biệt, áp dụng các loại chỉ sinh học chuyên dụng nhằm tác động đến các nguyệt đạo nhất định. Từ đó giúp lưu thông máu huyết, khai thông kinh mạch, giúp cơ thể có thể điều chỉnh hấp thu và đào thải lượng mỡ thừa.

Liệu pháp này được biết đến và tiến hành thực hiện vào những năm 1960, tuy nhiên ở Việt Nam chỉ mới được quan tâm và áp dụng trong những năm gần đây.

Quá trình cấy chỉ giảm béo được chỉ định với những người có độ tuổi từ 18 trở lên, bao gồm:

  • Những trường hợp béo phì, thừa cân áp dụng nhiều phương pháp giảm cân nhưng không mang lại hiệu quả, hoặc người bị tăng cân đột ngột làm da bị rạn và nhão.
  • Phụ nữ sau sinh làn da bị chảy xệ, vùng bụng lớn.
  • Người từng thực hiện các phương pháp căng da bụng nhưng không mang lại hiệu quả.

Phương pháp cấy chỉ giảm béo có mang lại hiệu quả?

Theo nhận định của các bác sĩ chuyên môn, liệu pháp cấy chỉ giảm béo là phương pháp điều trị không cần dùng thuốc, do đó an toàn đối với sức khỏe người bệnh, đồng thời làm giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ từ thuốc gây ra. 

Liệu pháp này được xem là bước tiến triển cao hơn so với phương pháp châm cứu, tác động mạnh kích thích đến các cơ quan trên cơ thể giúp đào thải lượng mỡ dư thừa, nâng đỡ và có kéo thành bụng, vùng bụng được săn chắc hơn. Ngoài ra, cấy chỉ còn có khả năng kích thích sản sinh collagen tái tạo lại các tế bào da.

Cơ chế điều trị của phương pháp cấy chỉ giảm béo là thông qua quá trình tác động lên các huyệt đạo nhất định để điều chỉnh lại sự chuyển hóa của cơ thể, giúp cân bằng lại lượng đường huyết, nước và chất điện giải. Đồng thời tác động lên bàng quang, kinh tỳ, vị thận để đốt cháy lượng mỡ thừa nhanh chóng.

Phương pháp cấy chỉ giảm béo có mang lại hiệu quả?
Phương pháp cấy chỉ giảm béo có mang lại hiệu quả?

Cấy chỉ giảm béo là một trong các liệu pháp giảm cân nhanh, an toàn và tiết kiệm thời gian nhất hiện nay. Thông thường mỗi buổi trị liệu sẽ thực hiện khoảng 5 phút, một liệu trình giảm béo bằng cấy chỉ từ 3- 5 buổi và sau một liệu trình người bệnh sẽ giảm được từ 3.5kg lượng mỡ thừa.

Đây cũng được đánh giá là phương pháp giảm cân an toàn. Cấy chỉ giảm béo không sử dụng bất kỳ loại thuốc hỗ trợ điều trị nào. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng về những tác dụng phụ của thuốc sau giảm cân.

Phương pháp cấy chỉ và cấy chỉ giảm béo tuy đơn giản nhưng thực hiện không hề dễ dàng. Hiệu quả của phương pháp phụ thuộc vào tay nghề và kỹ thuật chuyên môn của bác sĩ điều trị. 

Bởi vì, khi thực hiện cấy chỉ, không chỉ xác định chính xác các huyệt đạo mà còn phải khéo léo đưa chỉ đi vào các huyệt đạo bên dưới da đúng vị trí với lực vừa đủ, nếu không sẽ gây đau cho người bệnh. Trường hợp phương pháp được thiện hiện bởi các kỹ thuật viên chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ gây ra tình trạng đau nhức, xuất huyết,…

Vì vậy, bạn nên chọn các cơ sở uy tín với các y bác sĩ chuyên môn giàu kinh nghiệm để được thăm khám và tiến hành cấy chỉ, vừa đạt được hiệu quả cao lại vừa an toàn.

Cách thực hiện cấy chỉ giảm béo

Trước khi tiến hành cấy chỉ giảm béo, các bác sĩ sẽ xác định các vị trí của huyệt đạo để đưa chỉ vào. Một số huyệt đạo được dùng để giảm lượng mỡ thừa bao gồm:

  • Huyệt khúc trì: Nằm ở nếp gấp của khuỷu tay.
  • Huyệt bách hội: Nằm ở giữa đỉnh đầu.
  • Huyệt thái dương: Nằm ở phần lõm phía sau lông mày.
  • Huyệt chương môn: Nằm ở phần đầu xương sườn thứ 11
  • Huyệt âm giao: Vị trí bờ sau xương chày.
  • Huyệt huyết hải: Vị trí mặt trước đùi, cách xương bánh chè của đầu gối 2 thốn.
  • Huyệt đại bao: Vị trí giao giữa bờ trên của xương sườn thứ 6 và nách.
  • Huyệt thiên khu: Cách rốn 2 thốn kéo ngang sang.
  • Huyệt trung quản: Nằm cách rốn 4 thốn kéo lên trên.
  • Huyệt thủy phân: Cách rốn 1 thốn kéo lên.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng và cơ địa của mỗi người mà các sĩ có thể tác động đến một số huyệt đạo khác.

Cách thực hiện cấy chỉ giảm béo
Cách thực hiện cấy chỉ giảm béo

Sau khi xác định các huyệt vị cần cấy chỉ, bác sĩ sẽ tiến hành cấy chỉ giảm béo theo các bước như sau:

  • Vô trùng các huyệt vị trước khi cấy chỉ và phủ săng có lỗ
  • Tiếp đó, bác sĩ sẽ tiến hành cắt chỉ catgut thành từng đoạn khoảng từ 1-2cm, rồi luồn vào kim châm chuyên dụng
  • Sau đó, đưa kim châm qua da đi vào huyệt vị từ 1- 3cm
  • Khi chỉ được cấy vào huyệt vị thì rút nhẹ kim châm ra
  • Các huyệt vị còn lại cũng được thực hiện tương tự

Cách chăm sóc sau khi cấy chỉ giảm béo

Cấy chỉ giảm béo là phương pháp không có sự tác động của thuốc điều trị, mức độ xâm lấn thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, sau khi thực hiện cấy chỉ bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như phòng ngừa phát sinh rủi ro.

Một số biện pháp chăm sóc sau khi cấy chỉ giảm béo:

  • Sau khi thực hiện cấy chỉ xong, bạn nên nghỉ ngơi tại chỗ từ 15- 20 phút để được kiểm tra sức khỏe trước khi sinh hoạt bình thường.
  • Có thể tắm rửa, vệ sinh cá nhân sau 4- 6 tiếng cấy chỉ. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý tránh hoạt động quá sức, đổ nhiều mồ hôi.
  • Tránh dung nạp các thực phẩm tanh, lạnh như cua, tôm, mực, cá, gạo nếp,…
  • Trong quá trình điều trị người bệnh tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, nước có gas, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích.
  • Sau khi cấy chỉ, bạn nên chọn mặc các quần áo rộng rãi, thoáng mát để tránh tình trạng ma sát lên các huyệt vị cấy chỉ.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với vận động nhẹ nhàng để cải thiện vóc dáng, giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.
  • Khi có các dấu hiệu bất thường, bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.
Một số biện pháp chăm sóc sau khi cấy chỉ giảm béo
Một số biện pháp chăm sóc sau khi cấy chỉ giảm béo

Tác dụng phụ khi giảm béo bằng phương pháp cấy chỉ

Cấy chỉ giảm béo là một trong các phương pháp được đánh giá cao vì tính an toàn và hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, vì là kỹ thuật xâm lấn, nên trong quá trình thực hiện có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Hoa mắt, chóng mặt, đổ nhiều mồ hôi, tụt huyết áp, buồn nôn
  • Xuất huyết tại huyệt vị cấy chỉ
  • Nhiễm trùng
  • Dị ứng với chỉ catgut ( trường hợp này rất hiếm gặp)
  • Choáng đầu
  • Trường hợp kim châm và các thiết bị dùng trong quá trình cấy chỉ không được vô trùng có thể gây ra tình trạng lây nhiễm chéo giữa các người bệnh.

Để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cũng như giảm thiểu các rủi ro trong cấy chỉ giảm béo, bạn nên lựa chọn các cơ sở uy tín, với đội ngũ các y bác sĩ tay nghề cao. Đồng thời kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để mang lại hiệu quả điều trị cao.

Cấy chỉ giảm béo là phương pháp mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho người bệnh, tránh các tác dụng phụ từ thuốc. Thực hiện liệu pháp đều đặn theo liệu trình sẽ giảm được lượng mỡ thừa trong cơ thể đồng thời ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm từ tình trạng thừa cân, béo phì như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ,…Tuy nhiên, để đạt được kết quả trị liệu tốt nhất, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và áp dụng phương pháp điều trị hợp lý.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Cấy chỉ căng da mặt collagen

Cấy chỉ căng da mặt có tốt không? (Cấy chỉ collagen)

Cấy chỉ căng da mặt là giải pháp làm đẹp sử dụng chỉ sinh học (collagen) nhằm nâng cơ, xóa nếp nhăn và thu gọn khuôn mặt. Phương pháp này...

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang có hiệu quả?

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang có hiệu quả?

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang hiện được rất nhiều người bệnh quan tâm vì tính an toàn và hiệu quả trong chữa trị các bệnh viêm xoang, hen...

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm – Ai nên áp dụng?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp sử dụng kim châm đưa chỉ tự tiêu (catgut) vào huyệt vị nhằm thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau...

Cấy chỉ là gì? Tác dụng của phương pháp cấy chỉ & lưu ý

Cấy chỉ là hình thức tác động vào huyệt vị tương tự bấm huyệt và châm cứu. Tuy nhiên, phương pháp này tác động liên tục đến kinh huyệt từ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn