Nhiệt Miệng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị Nhiệt Miệng Ở Lưỡi: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị

Dr Thái Nguyễn Smile: Bác Sĩ Của Hàng Ngàn Nụ Cười Việt Tự tin

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Sự thật đằng sau thông tin Nha khoa Quốc tế DAISY bị phạt?

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Review Bọc Răng Sứ ĐẸP TỰ NHIÊN – BỀN TRỌN ĐỜI – ĂN NHAI THOẢI MÁI Tại ViDental Clinic

Trồng răng Implant có đau không? Giá bao nhiêu tiền?

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Cấy ghép Implant là gì? Ưu và nhược điểm khi cấy ghép Implant

Cách chăm sóc và chế độ kiêng cữ sau khi trồng răng Implant

Trồng răng Implant là phương pháp được nhiều người lựa chọn để đảm bảo chức năng ăn nhai, hạn chế quá trình tiêu xương và hỗ trợ phục hình một hoặc nhiều chân răng. Để thúc đẩy quá trình hồi phục và tránh các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra, bạn cần chú ý đến cách chăm sóc kiêng cữ sau khi trồng răng Implant. Dưới đây là một số vấn đề mà bạn không thể bỏ qua sau khi trồng răng Implant.

Để răng khỏe mạnh, chóng hồi phục chế độ chăm sóc sau trồng răng Implant đóng vai trò vô cùng quan trọng
Để răng khỏe mạnh, chóng hồi phục chế độ chăm sóc sau trồng răng Implant đóng vai trò vô cùng quan trọng

Các biến chứng có thể xảy ra sau trồng răng Implant

Trồng răng Implant là phương pháp sử dụng chân răng nhân tạo để phục hình một hoặc nhiều chân răng bị mất, có sự can thiệp trực tiếp đến xương hàm. Nếu không cẩn thận trong khâu chăm sóc và kiêng cữ sẽ ra một số biến chứng không mong muốn như: 

  • Trụ Implant bị đào thải do vùng cấy ghép nhiễm trùng 
  • Viêm quanh trụ Implant do vệ sinh kém
  • Trụ Implant bị viêm, có nguy cơ bị đào thải do sử dụng chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc lá
  • Tổn thương ở mô cạnh răng, răng bên cạnh, dây thần kinh, gãy xương hàm, viêm xoang… do kỹ thuật bác sĩ kém, chế độ chăm sóc không phù hợp.
  • Trụ chân răng bị gãy nếu vị trí cắm trụ Implant không đúng hoặc hướng cắm không chính xác
  • Nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ xuất hiện hiện tượng chảy máu kéo dài, sưng tấy lợi, thường do chưa xử lý dứt điểm các bệnh lý về răng miệng, không chú trọng chăm sóc hoặc do bệnh nhân dị ứng với trụ chân răng.

Cách chăm sóc sau trồng răng Implant

Như đã đề cập, sau khi cấy ghép Implant, nếu bệnh nhân không biết chăm sóc sau trồng răng Implant đúng cách có thể gây ra các biến chứng không mong muốn ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả. Do đó, sau khi trồng răng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cắn chặt bông gòn

Một vấn đề thường xuyên xảy ra sau khi trồng răng Implant là chảy máu cáp sau cấy. Do đó, theo hướng dẫn của các sĩ, để ngăn ngừa tình trạng này thì bạn nên cắn chặt gạc hoặc bông gòn trong 30 phút cho máu không chảy ra nữa. Trường hợp máu tiếp tục chảy ra trong nhiều giờ mà không ngưng, bạn nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được xử lý kịp thời. 

Cách giảm sưng sau khi cắm trụ

Chườm lạnh là phương pháp giảm sưng đau sau khi trồng răng Implant
Chườm lạnh là phương pháp giảm sưng đau sau khi trồng răng Implant

Sau khi trồng răng Implant, sưng nhẹ hay rỉ máu sau phẫu thuật là tình trạng bình thường, có thể xảy ra ở hầu hết các ca điều trị, thường trong 1 – 3 ngày đầu tiên. Để giảm sưng sau khi trồng răng Implant, bạn có thể xử lý như sau:

  • Với trường hợp sưng nhẹ: Bạn nên tích cực chườm đá ở vùng môi, má sát ở vị trí đặt trụ Implant để giảm sưng. Khi tình trạng sưng đã được giảm bớt thì nên chườm nước ấm để tan máu tụ.
  • Với trường hợp hay rỉ máu, chảy máu: Sau khi phẫu thuật, trong 1 – 2 tuần đầu tiên không nên súc miệng bằng nước muối loãng. Nước muối có tính sát khuẩn, là nguyên nhân làm chết các tế bào mới được hình thành. 

Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Sau khi trồng răng Implant, bạn cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc giảm đau bên ngoài hoặc bỏ không dùng thuốc để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục. Thông thường, sau trồng răng, để vết thương mau lành, bạn có thể sử dụng kem đánh răng có nồng độ Chlorhexidine thích hợp. Nếu có vấn đề bất thường cần thăm khám để được kiểm tra, chỉ định dùng thuốc giảm đau phù hợp, an toàn. 

Vệ sinh răng miệng hợp lý

Trong vòng 8 tiếng sau khi cấy ghép trụ Implant, bạn không nên súc miệng bằng nước muối. Đây là một trong những lưu ý lớn mà các bác sĩ lúc nào cũng căn dặn người bệnh về cách chăm sóc răng sau khi trồng răng Implant. 

Sau khi phục hình răng, bạn có thể dùng các loại bàn chải mềm như bàn chải kẽ, bàn chải lông đặc biệt để chải trụ Implant và niêm mạc quanh trụ. Phải đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ, không bị tích tụ vi khuẩn giúp răng chắc khỏe. 

Tái khám định kỳ

Bên cạnh việc lắng nghe, ghi nhớ các hướng dẫn cách chăm sóc răng sau khi trồng Implant, bác sĩ cũng sẽ dặn dò, nhắc nhở lịch tái khám. Điều này đóng vai trò rất quan trọng, để chắc chắn rằng ca phẫu thuật có thành công hay không và kiểm tra xem răng còn đang sử dụng tốt hay không, có gặp trở ngại nào không. 

Ngoài ra, nếu khi về mà có cảm giác răng không khớp, có cộm hoặc vướng khi cắn hai hàm lại với nhau thì nên nhanh chóng tái khám để được bác sĩ điều chỉnh ngay. Thông thường, lịch hẹn tái kháng là 6 tháng/lần để kiểm tra Implant, chỉnh khớp cắn, vệ sinh răng miệng.

Sau khi trồng răng Implant nên kiêng gì?

Không chỉ phải tuân thủ cách chăm sóc sau trồng răng Implant mà người bệnh còn phải chú ý kiêng cữ một số vấn đề sau đây:

Kiêng hút thuốc lá

Tuyệt đối không hút thuốc lá trong 2 - 4 tuần sau trồng răng
Tuyệt đối không hút thuốc lá trong 2 – 4 tuần sau trồng răng

Sau khi phẫu thuật cắm trụ Implant, bạn tuyệt đối không hút thuốc lá trong 2 – 4 tuần. Do thuốc lá có chứa khí Carbon Monoxide, khi đi vào máu sẽ làm ảnh hưởng đến lượng dưỡng khí được dùng để nuôi các mô lành xung quanh Implant. Không chỉ vậy, khi hút thuốc, việc rít thuốc lá gây ra tác động mạnh có thể làm vỡ các cục máu đông đã hình thành trong chỗ cắm Implant. Điều này sẽ gây chảy máu và nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng đến thời gian cũng như hiệu quả làm lành vết thương sau phẫu thuật.

Kiêng vận động mạnh

Sau phẫu thuật, để tránh làm tổn thương đến vùng cấy ghép và không làm cho Implant bị lung lay, bạn cũng cần tránh các vận động quá sức. Ngoài ra, cũng nên tránh các hoạt động như chạy bộ, tập thể dục trong ngày đầu tiên. 

Tránh va chạm trực tiếp

Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, bạn tuyệt đối không:

  • Dùng ngón tay hay các vật cứng nhọn chạm vào vùng cấy ghép Implant, không nên kiểm tra độ lành của vết thương để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình tích hợp xương.
  • Tránh dùng tay chạm vào vết thương, tránh khạc nhổ, đẩy lưỡi để không ảnh hưởng đến quá trình làm lành tổn thương. 

Tránh chải răng mạnh

Đặc biệt, trong những tuần đầu sau cấy ghép Implant, bạn cũng không nên chải răng mạnh, chỉ nên dùng bàn chải mềm để chải sạch trụ cùng vùng niêm mạc quanh Implant. Với các răng khác, bạn có thể chải bình thường, tuy nhiên cần nhẹ tay, cẩn thận để tránh tổn thương vùng trồng răng Implant.

Trồng răng Implant nên ăn gì kiêng gì?

Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau khi trồng răng Implant. Cụ thể như sau:

Sau trồng răng Implant nên ăn gì?

Những thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp răng mau lành, không gây các biến chứng nguy hiểm cho răng bạn có thể sử dụng là:

  • Trong 1 – 2 ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bạn chỉ nên ăn những thực phẩm dạng lỏng, thức ăn mềm để không gây chảy máu ở vùng răng cấy ghép. Các thực phẩm này bao gồm khoai tây nghiền, khoai lang mềm, cháo, bột yến mạch.
  • Nên bổ sung các loại nước uống giàu dinh dưỡng vì trong những ngày đầu bạn sẽ không thể ăn uống được nhiều. Nên sử dụng nước ép rau, nước ép trái cây, vitamin, sữa và các chế phẩm từ sữa… Các thực phẩm này sẽ giúp bạn kịp thời bổ sung các dưỡng chất thiếu hụt sau phẫu thuật.
  • Nên ăn chậm, nhai kỹ, nhẹ nhàng trong một tuần đầu tiên để tránh ảnh hưởng đến vùng cấy ghép đồng thời cũng không gây tác động xấu đến hệ tiêu hóa và dạ dày. 

Sau trồng răng Implant kiêng ăn gì?

Không nên dùng cà phê nóng sau khi trồng răng Implant
Không nên dùng cà phê nóng sau khi trồng răng Implant

Để tránh ảnh hưởng xấu đến vùng răng đã cấy ghép Implant, bạn nên tránh xa những thực phẩm sau đây:

  • Tuyệt đối không nhai đá, không dùng các đồ uống quá lạnh, tránh xa những vật liệu cứng để giữ cho răng thực sự lành lại
  • Không nên dùng các thực phẩm lỏng nhưng quá nóng như trà nóng, súp nóng, cà phê nóng… Nhiệt độ quá cao sẽ làm các cục máu đông bị hòa tan, lúc này, vùng xương nơi cấy ghép sẽ tiếp xúc trực tiếp với những thực phẩm này gây đau rát khó chịu.
  • Khi ăn những thực phẩm dễ nhai, dễ nuốt, nên thận trọng với những vụn nhỏ thức ăn trong khoang miệng. Các thực phẩm như các loại hạt, khoai tây chiên, bánh quy, snack… dễ gây vào khoảng trống răng, khiến răng dễ bị nhiễm trùng. 
  • Không dùng các thực phẩm quá cứng hoặc quá dai. Những thực phẩm cứng sẽ gây va chạm trực tiếp với răng, ảnh hưởng đến vùng chân răng vừa thực hiện phẫu thuật. Với các thực phẩm quá dai, khi nhai, bạn đã vô tình tác động lực lên chân răng khiến răng đau đớn và có thể bị lung lay. 
  • Không ăn thực phẩm cay vì chúng có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của răng. Bên cạnh đó, cũng tránh thức uống có gas, đồ ăn chứa nhiều đường, chất kích thích, đồ ăn quá chua… 

Trên đây là cách chăm sóc trồng răng Implant mà bạn có thể tham khảo để đảm bảo sức khỏe, tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của răng. Nếu có bất kỳ một vấn đề bất thường nào trong quá trình hồi phục, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn chăm sóc hoặc tái khám để được kiểm tra cụ thể.  

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Niềng răng mắc cài sứ: Ưu điểm và chi phí thực hiện

Niềng răng mắc cài sứ (niềng sứ) là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là mắc cài có màu sắc tương...

Niềng răng mắc cài mặt trong: Ưu nhược điểm và chi phí

Niềng răng mắc cài mặt trong (niềng răng mắc cài mặt lưỡi) là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung gắn vào mặt trong của răng...

Niềng răng mắc cài kim loại có tốt không? Giá bao nhiêu?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha sử dụng hệ thống mắc cài được từ hợp kim niken - titanium để điều chỉnh răng về vị...

Khi niềng răng, có nhiều vấn đề cần lưu ý

Niềng răng mắc cài tự buộc (tự khóa) là gì? Có ưu và nhược điểm gì?

Niềng răng mắc cài tự buộc được cải tiến từ phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại truyền thống, khắc phục được nhược điểm của kỹ thuật niềng...

Những điều cần biết về phương pháp niềng răng

Niềng răng là gì? Có đau không? Quy trình và lưu ý

Tình trạng răng mọc lệch, mọc khấp khểnh, vẩu, hô…đều là những vấn đề chẳng ai muốn xảy ra với bản thân. Nó không chỉ khiến bạn mất tự tin...

So sánh bọc răng sứ và dán sứ veneer

Bọc răng sứ và dán sứ Veneer cái nào tốt hơn?

Hiện nay, bọc răng sứ và dán sứ Veneer đang là hai phương pháp phục hình và thẩm mỹ răng phổ biến. Cả hai phương pháp đều giúp đem đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn