Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khoảng bao nhiêu tiền?

Thoát vị đĩa đệm điển hình với các triệu chứng đau nhức âm ỉ, kéo dài dai dẳng ở đốt sống cổ, thắt lưng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, vận động và có thể phát sinh các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Với các trường hợp bệnh chuyển biến nghiêm trọng, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Do đó, chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khoảng bao nhiêu tiền?
Chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khoảng bao nhiêu tiền?

Khi nào cần phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Trong quá trình thực hiện điều trị các bệnh lý liên quan đến cột sống, phương pháp can thiệp phẫu thuật không được các chuyên gia đầu ngành khuyến khích. Bởi các phẫu thuật có thể phát sinh các rủi ro điển hình như nhiễm trùng, tổn thương thần kinh, chảy máu, cứng đốt sống,…

Hơn nữa, trường hợp bị thoát vị đĩa đệm sau khi phẫu thuật thì vẫn có nguy cơ bị thoát vị hoặc vỡ đĩa đệm khác. Do đó, đây là phương pháp được áp dụng trường hợp người bệnh không đáp ứng các biện pháp điều trị khác. Thông thường, bác sĩ điều trị sẽ tiến hành chữa trị nội khoa để kiểm soát các triệu chứng bệnh lý như:

  • Thuốc giảm đau
  • Nhóm thuốc kháng viêm không steroid
  • Tiêm steroid
  • Vật lý trị liệu hoặc thực hiện các bài thể dục
  • Nghỉ ngơi

Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật với các trường hợp sau:

  • Người bệnh bị rối loạn bàng quang dẫn đến không tự chủ trong việc tiểu tiện
  • Bị mất cảm giác ở 2 chân, bị bại liệt
  • Các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm điều trị bằng các phương pháp bảo tồn nhưng không mang lại hiệu quả sau 2 tháng. Hai chân có dấu hiệu teo, dần mất đi khả năng vận động

Các dạng phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Sau khi thăm khám và kiểm tra tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ trao đổi với người bệnh hình thức phẫu thuật phù hợp hoặc có thể kết hợp nhiều loại hình phẫu thuật thoát vị đĩa đệm trong một ca mổ.

1. Mở đốt sống/ mở lá đốt sống

Với kỹ này, bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo ra một vết hở ở vòm đốt sống nhằm giảm áp lực lên bộ phận rễ thần kinh của bệnh nhân. Từ vết mổ nhỏ, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện ca mổ, cùng với kính hiển vi giúp tăng độ chính xác hơn.

Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cắt bỏ một phần đốt của đốt sống, đây được gọi là phẫu thuật laminectomy hay mở ống sống.

2. Phẫu thuật cắt bỏ phần đĩa đệm

Phẫu thuật loại bỏ đĩa đệm xâm lấn vào rễ thần kinh được áp dụng phổ biến với các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm vùng lưng. Với phương pháp phẫu thuật này, phần đĩa đệm chèn rễ thần kinh sẽ được cắt bỏ. Một số ít trường hợp, bác sĩ sẽ loại bỏ toàn bộ đĩa đệm.

Để thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng dụng cụ y khoa tiếp cận vùng đĩa đệm bị thoái hóa qua vết mổ ở cổ hoặc lưng.

Các dạng phẫu thuật thoát vị đĩa đệm
Sau khi thăm khám và kiểm tra tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ trao đổi với người bệnh hình thức phẫu thuật phù hợp

Ngoài ra, các bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm thông qua một vết mổ rất nhỏ với các dụng cụ chuyên biệt. Đây là hình thức phẫu thuật ít xâm lấn và còn có tên gọi là microdiscectomy (vi giải phẫu cắt đĩa).

3. Thay đĩa đệm nhân tạo

Với phương pháp phẫu thuật này, người bệnh sẽ được gây mê toàn thân. Thay đĩa đệm nhân tạo thường được chỉ định với các trường hợp bị thoái hóa đĩa đệm ở vùng lưng lưng dưới. Để thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tạo ra một vết mổ ở bụng sau đó loại bỏ đĩa đệm bị thoái hóa và thay bằng đĩa đệm nhân tạo.

Sau khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân sẽ ở lại bệnh viện trong vài ngày để bác sĩ tiện trong việc theo dõi và chủ động xử lý các vấn đề phát sinh. Trên thực tế, phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo không được khuyến khích với những đối tượng bị loãng xương, viêm khớp, bị thoái hóa nhiều đĩa đệm.

4. Nối đốt sống

Đây là một thủ thuật được áp dụng trong điều trị thoát vị đĩa đệm. Để thực hiện phương pháp này, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân. Thủ thuật nối đốt sống sẽ giúp các đốt sống có phần đĩa đệm bị thoái hóa sẽ hợp nhất lại với nhau.

Bác sĩ sẽ sử dụng xương ở các bộ phận khác trên cơ thể của người bệnh hoặc người hiến tặng để thực hiện cấy ghép. Lúc này, bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên biệt như nhựa, thanh kim loại để giúp phần cột sống có thể nối lại được với nhau.

Chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khoảng bao nhiêu tiền?

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao nhiêu tiền là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Hiện nay, tại Việt Nam, mỗi ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm đơn giản, chỉ lấy nhân thoát vị, không hẹp ống sống, trung bình sẽ có mức chi phí dao động khoảng 15.000.000 đồng – 20.000.000 đồng.

Trường hợp người bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nặng, thoát vị đa tầng và kèm theo tình trạng hẹp ống thoát vị, lúc này bên cạnh việc phẫu thuật lấy nhân thoát vị, bác sĩ còn giải ép ống sống, mở cung sau giúp cố định cột sống thì chi phí nẹp vít có giá từ 30.000.000 đồng trở lên.

Ngoài ra, một số chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện ca phẫu thuật như vật tư, thuốc gây mê,…Sẽ dao động từ 10.000.000 đồng – 12.000.000 đồng.

Hơn nữa, hậu phẫu thuật người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau nhằm chống phát sinh nhiễm trùng vết mổ trong vòng 2 tuần. Đồng thời chi phí tiền giường bệnh, thuốc điều trị, dịch vụ ăn uống, chăm sóc tùy thuộc vào người bệnh lựa chọn.

Thực tế, mức chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm còn phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

Mức độ bệnh lý: Với các trường hợp thoát vị đĩa đệm ở cột sống cổ hoặc thắt lưng sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh lý mà chi phí điều trị cũng sẽ khác nhau.

Phương pháp điều trị: Y học hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm như sử dụng thuốc Tây, vật lý trị liệu, bấm huyệt, châm cứu, sử dụng laser điều trị, chiếu tia hồng ngoại, thay đĩa đệm nhân tạo, phẫu thuật nội soi,…

Căn cứ vào mức độ bệnh và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp, lúc này mức chi phí chữa bệnh cũng sẽ khác nhau. Trường hợp người bệnh thoát vị đa tầng khi thực hiện phẫu thuật nội soi sẽ có giá khoảng 60.000.000 đồng.

Chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm
Mức chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý, cơ sở điều trị, phương pháp phẫu thuật,…

Cơ sở điều trị: Việc lựa chọn cơ sở điều trị uy tín, chất lượng, có đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao, thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại sẽ có mức chi phí cao hơn những cơ sở điều trị khác.

Thời gian thực hiện điều trị: Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. Trường hợp người bệnh được chỉ định thực hiện phẫu thuật sẽ có mức chi phí cao hơn so với phương pháp sử dụng thuốc và kết hợp vật lý trị liệu.

Bên cạnh đó, khi thực hiện phẫu thuật người bệnh cần phải nằm lại bệnh viện để tiện cho việc theo dõi khả năng phục hồi nên chi phí cũng sẽ tăng lên.

Chính sách BHYT: Các đối tượng có tham gia BHYT sẽ được hỗ trợ mức chi phí điều trị theo luật của nhà nước.

Tình trạng sức khỏe người bệnh: Chi phí mỗi ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Với các trường hợp bị mắc các bệnh tăng huyết áp, tim mạch, men gan tăng, đái tháo đường,…Sẽ có mức chi phí điều trị cao hơn với các trường hợp khác.

Trên đây là thông tin về chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo giúp bạn hiểu rõ hơn về mổ thoát vị đĩa đệm. Mỗi cơ sở điều trị sẽ có mức chi phí khác nhau, do đó trước khi tiến hành thực hiện phẫu thuật, người bệnh nên đến bệnh viện để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể.

Cùng chuyên mục

thoát vị đĩa đêm nên kiêng ăn gì

Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì?

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Trên thực tế, chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến...

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không hiện đang là quan tâm của nhiều người, đặc biệt là với bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này. Thoát vị...

Phương pháp thủy châm chữa thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Thủy châm chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp mới giúp kiểm soát các triệu chứng đau nhức, tê buốt, sưng tấy, khó chịu do bệnh gây ra. Đây...

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Tư thế nào an toàn?

Khi bị thoát vị đĩa đệm nhiều người cảm thấy ái ngại trong vấn đề quan hệ tình dục, bởi người bệnh phải đối mặt với những cơn đau hoặc...

9 cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà hiệu quả không dùng thuốc

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà có thể cho hiệu quả tích cực đối với các trường hợp bị bệnh nhẹ. Thay vì sử dụng thuốc, người...

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng diện chẩn đang được rất nhiều người bệnh quan tâm bởi đây là cách chữa trị có chi phí thấp, an toàn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn