Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

4 Bài thuốc chữa bệnh gút bằng cây lược vàng theo dân gian

Lược vàng là một trong những vị thuốc quý trong Đông y, có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe, có thể hỗ trợ điều trị tốt các bệnh lý về gan, dạ dày hay bệnh ngoài da. Đặc biệt, cây lược vàng còn có tác dụng tốt với sức khỏe xương khớp, có thể chữa được các bệnh như viêm khớp, thấp khớp, đau lưng và kể cả bệnh gout. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh gút bằng cây lược vàng đơn giản, dễ thực hiện theo mẹo dân gian mà bạn có thể áp dụng.

Chữa bệnh gút bằng cây lược vàng là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng
Chữa bệnh gút bằng cây lược vàng là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng

Cây lược vàng và công dụng chữa bệnh gút

Cây lược vàng còn có tên gọi khác như cây bạch tuộc, cây lan vòi, lan rũ… là cây ưa bóng râm, thích hợp phát triển ở những nơi có khí hậu ẩm. Lược vàng thuộc họ Thài lài, là cây thân thảo, thân cây chia thành nhiều nhánh khác nhau, lá thuộc lá sáp mọc so le, có kích thước khoảng 12 – 20cm, bề mặt lá nhẵn, mặt trên đậm hơn so với mặt dưới. Hoa mọc thành cụm, có màu trắng, dạng dây, chủ yếu nở vào đầu mùa xuân đến mùa thu, rất nhanh tàn. 

Lược vàng là cây có xuất xứ từ Trung và Nam Mỹ, được trồng làm cảnh ở Nga từ hơn 100 năm trước. Hiện nay, loại cây này cũng được trồng làm cảnh rất phổ biến ở Việt Nam. Ngoài ra, nó còn được tận dụng để hỗ trợ điều trị viêm họng, mụn nhọt, lở ngứa, bệnh gan, viêm loét dạ dày, đau lưng, mỏi khớp, viêm khớp, bệnh gout…

Sở dĩ lược vàng được nhiều người sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh gút là vì:

  • Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong lá cây lược vàng có chứa các thành phần như vitamin (C, B1, B2, E…), các axit hữu cơ, các lipid, các hợp chất hóa học như flavonoid, quercetin, steroid, kaempferol, phytosterol và nhiều vi chất khác. Trong đó:
  • Quercetin là hoạt chất chống oxy hóa, có hoạt tính giống như vitamin P, có tác dụng chống co giật, lợi tiểu. Thường được sử dụng trong điều trị chảy máu nội tạng, dị ứng, viêm khớp, viêm thận. Do có tác dụng trong điều trị viêm khớp nên có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm, đau nhức, sưng tấy ở khớp do bệnh gout gây ra. Ngoài ra, quercetin còn giúp lợi tiểu nên có thể hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể.
  • Kaempferol cũng là hoạt chất có tác dụng lợi tiểu mạnh, ngoài ra còn có tác dụng an thần, chống viêm, làm tăng độ bền của mạch máu giúp cơ thể bài tiết các chất độc ra ngoài cơ thể. Thường được sử dụng để điều trị các bệnh như rối loạn chức năng bài tiết nước tiểu, nhiễm khuẩn, dị ứng. 
  • Steroid trong lược vàng là các fitosterol có tác dụng diệt khuẩn, chống xơ vữa động mạch, kiềm chế sự phát triển của các khối u, có thể hỗ trợ điều trị rối loạn chuyển hóa, bệnh về nội tiết, tuyến tiền liệt. 
  • Ngoài ra, cây lược vàng còn chứa các nguyên tố như sắt, crom, đồng… có tác dụng rất tốt với hoạt động của cơ thể.
  • Lược vàng còn chứa vitamin C, vitamin C có tác dụng giảm nồng độ axit uric trong máu, có thể hỗ trợ chống lại bệnh gout. Theo các nghiên cứu khoa học, nếu sử dụng 500mg vitamin C mỗi ngày có thể giảm đến 17% nguy cơ mắc bệnh gout.
  • Theo y học cổ truyền, cây lược vàng có tác dụng nhanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tiêu viêm, trị bầm tím, hỗ trợ làm lành vết thương. Thường được sử dụng để điều trị các bệnh như đau lưng, đau nhức xương khớp, phong thấp, thống phong, lợi tiểu, viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh vảy nến…

Cách chữa bệnh gút bằng cây lược vàng tại nhà

Có nhiều cách dùng cây lược vàng chữa bệnh gút
Có nhiều cách dùng cây lược vàng chữa bệnh gút

Cây lược vàng được dân gian đánh giá rất tốt trong công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da và bệnh gout. Có nhiều cách chữa bệnh gút bằng cây lược vàng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện có thể kể đến như:

1. Dùng trà cây lược vàng chữa bệnh gút

Người bệnh có thể dùng trà cây lược vàng để ngăn chặn sự hình thành, lắng đọng của các tinh thể muối urat trong máu. Do lược vàng có đặc tính kháng viêm, lợi tiểu nên có thể hỗ trợ đào thải axit uric trong máu, thanh lọc cơ thể hiệu quả. Bạn có thể dùng nước sắc từ cây lược vàng hoặc dùng trà từ thân và lá lược vàng để hỗ trợ điều trị.

Cách thực hiện:

  • Lấy thân và lá cây lược vàng, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ và phơi khô
  • Mỗi ngày lấy một nắm lược vàng khô, cho vào ấm chuyên dụng sắc kỹ hoặc hãm với nước sôi trong bình giữ nhiệt để uống
  • Thực hiện mỗi ngày, kết hợp với các bài thuốc xoa bóp từ rượu cây lược vàng để cải thiện các triệu chứng đau nhức do bệnh gout gây ra.

2. Chữa bệnh gout bằng rượu cây lược vàng

Bên cạnh việc dùng nước sắc hoặc trà lược vàng để hỗ trợ đào thải axit uric trong cơ thể, người bệnh nên kết hợp với việc sử dụng rượu cây lược vàng để hỗ trợ điều trị. Đây là cách giảm đau nhức xương khớp từ bên ngoài, là cách điều trị đơn giản, hiệu quả và cực kỳ an toàn vì chỉ sử dụng ngoài da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g lá hoặc thân cây lược vàng, rượu trắng 45 độ 1 lít
  • Lược vàng rửa sạch, để ráo nước,cắt thành khúc nhỏ
  • Cho lược vàng vào lọ thủy tinh sạch, đổ rượu vào ngâm, để trong bóng tối
  • Khoảng 15 – 30 ngày, khi rượu chuyển sang màu đỏ thì lấy rượu này xoa bóp tại các vùng khớp xương bị viêm do bệnh gout gây ra.

Có thể dùng rượu lược vàng để uống, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ, sử dụng trước bữa ăn 30 phút. 

3. Làm tinh dầu lược vàng chữa bệnh gút

Nếu không thích sử dụng rượu lược vàng, bạn có thể lấy tinh dầu từ loại cây này để hỗ trợ điều trị. Tinh dầu là những gì tinh túy nhất của cây lược vàng nên sẽ có tác dụng tốt trong việc điều trị. Dùng dầu lược vàng chữa bệnh gout là một mẹo hay mà bạn có thể áp dụng.

Cách thực hiện:

  • Lấy một ít thân, lá và rễ cây lược vàng rửa sạch, để ráo nước, cắt thành khúc tầm 3cm
  • Cho  tất cả vào nồi, thêm một ít dầu thực vật, hầm nhừ ở lửa nhỏ trong 2 tiếng
  • Sau đó lấy nước này lọc qua bông gòn bạn sẽ thu được tinh dầu

Dùng tinh dầu lược vàng xoa bóp lên vùng xương khớp sưng đau do bệnh gout gây ra, massage nhẹ nhàng trong 20 phút để tinh dầu thấm qua da. Rửa sạch lại với nước, kiên trì thực hiện mỗi ngày để thấy kết quả tốt. 

4. Ăn lá lược vàng tươi chữa bệnh gút

Một trong những phương pháp chữa bệnh gout bằng cây lược vàng đơn giản là sử dụng lá cây lược vàng tươi. Bạn chỉ cần lấy một vài lá lược vàng rửa sạch, nhai và nuốt đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra, nếu không thích ăn sống thì có thể cho vào nồi cơm để hấp rồi ăn. Kiên trì áp dụng trong một thời gian dài sẽ thấy triệu chứng của bệnh gout được cải thiện.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gút bằng cây lược vàng

Thân và lá cây lược vàng đều có độc tính nên cần thận trọng khi sử dụng
Thân và lá cây lược vàng đều có độc tính nên cần thận trọng khi sử dụng

Khi dùng cây lược vàng chữa bệnh gút, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Tuy có tác dụng tốt với sức khỏe nhưng lược vàng cũng là vị thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như dị ứng nổi ban đỏ, tổn thương thanh quản, phù nề tứ chi… Do đó, người bệnh có cơ địa dị ứng, người có khả năng miễn dịch yếu không nên sử dụng cây lược vàng đường uống. 
  • Mặc dù ở Nga, cây lược vàng là một vị thuốc quý nhưng các chuyên gia đã cảnh báo rằng, không tồn tại loại thuốc vạn năng kể cả cây lược vàng. Khi sử dụng lược vàng để điều trị, người bệnh cần có sự tư vấn của bác sĩ điều trị. 
  • Dùng cây lược vàng chữa bệnh gút chỉ là phương pháp được lưu truyền trong dân gian, được dùng theo kinh nghiệm truyền miệng, chưa biết giá trị trị liệu cụ thể của nó, nếu sử dụng với liều lượng cao có thể gây ngộ độc vì lá và thân cây lược vàng có chứa độc tính.
  • Nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, nếu liên tục nạp vào cơ thể các thực phẩm chứa nhiều nhân purin thì tác dụng của phương pháp này với cơ thể là không đáng kể.

Trên đây là một số bài thuốc chữa bệnh gout bằng cây lược vàng mà bạn có thể tham khảo. Chưa có nghiên cứu khoa học nào chuyên sâu đề làm sáng tỏ giá trị chữa bệnh của cây lược vàng, hiệu quả cũng như tác dụng không mong muốn khi sử dụng. Do đó, nếu muốn dùng cây lược vàng chữa bệnh gút bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Có thể bạn quan tâm:ư

Cùng chuyên mục

Liệu xét nghiệm acid uric có cần phải nhịn ăn không?

Xét nghiệm acid uric có cần phải nhịn ăn không?

Xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn không tuy là vấn đề nhỏ nhưng không phải ai cũng biết. Acid uric là loại axit tồn tại trong cơ thể...

Bệnh gout ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh gout ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách phòng bệnh

Hiện nay, bệnh gout ở người trẻ tuổi ngày càng có xu hướng tăng lên, gây đau đớn và ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của bệnh nhân. Vậy...

Liệu bệnh gout có chữa khỏi được không?

Bệnh gout có chữa khỏi được không?

Bệnh gout có thể chữa khỏi được không và chữa thế nào là hiệu quả nhất luôn là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Đồng thời, nó cũng là...

Mẹo dân gian chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột

Hướng dẫn chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột đúng cách

Chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột là một trong mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Mặc dù chưa có bất kỳ bằng chứng khoa khọc...

Người mắc bệnh gout ăn được thịt gì là thắc mắc chung của nhiều người

Người mắc bệnh gout ăn được thịt gì?

Gout là bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến chế độ ăn uống, người bệnh gout cần phải xây dựng chế độ ăn uống khoa học, kiên nhiều loại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn