Trầm cảm cười là gì? Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Tìm hiểu phương pháp chữa trầm cảm bằng diện chẩn

Các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh trầm cảm hiện nay

Trầm cảm cấp độ 3 (giai đoạn nặng): Nhận biết và điều trị

Bệnh trầm cảm có tái phát không? Nguyên nhân và cách xử lý

Các dấu hiệu trầm cảm nặng và biện pháp điều trị

Bệnh trầm cảm: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm ở tuổi dậy thì: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm nặng có thể gây mất trí nhớ

Rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm: Triệu chứng và chữa trị

Mẹo dân gian chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam

Trầm cảm là một trong những bệnh lý phức tạp, khó chữa trị dứt điểm và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường nếu không điều trị kịp thời. Để vượt qua căn bệnh này có rất nhiều cách và một số đó là áp dụng các mẹo dân gian chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc Nam hiệu quả, rẻ tiền và ít tác dụng phụ. 

Sơ nét về căn bệnh trầm cảm

Trầm cảm là một dạng bệnh tâm lý do bị rối loạn cảm xúc và gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe, tinh thần cho chính bản thân người bệnh hoặc cho những người xung quanh. Bởi các triệu chứng bất thường của trầm cảm khiến người bệnh khó có thể kiểm soát được hành vi, lời nói nên chắc chắn mọi khía cạnh trong đời sống, công việc, mối quan hệ của bạn đều sẽ bị ảnh hưởng.

chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam
Trầm cảm là một dạng bệnh tâm lý do bị rối loạn cảm xúc và gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe, tinh thần

Căn bệnh này được biểu hiện ra ngoài thông qua các biểu hiện như: uể oải, mệt mỏi, buồn rầu, chán nản, giảm hứng thú với mọi việc, giảm khả năng ghi nhớ, kém tập trung, rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống cùng những thay đổi trong suy nghĩ, suy nghĩ tiêu cực, bi quan và kèm theo một số các dấu hiệu về thần kinh thực vật của cơ thể.

Có thể thấy, hậu quả của bệnh trầm cảm đến sức khỏe và đời sống tinh thần là rất nghiêm trọng. Chính vì vậy, người bệnh cần hết sức tỉnh táo và tìm kiếm những biện pháp điều trị phù hợp vào thời điểm bệnh vừa khởi phát thay vì đợi đến khi bệnh nặng hơn, xảy ra biến chứng mới tìm cách trị thì đã quá muộn

Chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc Nam có hiệu quả không?

Trầm cảm là bệnh và cần được điều trị càng sớm càng tốt. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà mỗi phương pháp điều trị sẽ đem lại hiệu quả khác nhau. Bên cạnh những biện pháp như tâm lý trị liệu, sử dụng thuốc chống trầm cảm, các bài thuốc Đông y, shock điện, châm cứu, tập thể dục… thì chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc Nam cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng phổ biến.

Không đem lại nhiều tác dụng phụ như thuốc Tây, không tốn kém như thực hiện trị liệu tâm lý, shock điện… các loại thuốc Nam chủ yếu là những vị thuốc, thảo dược được tìm thấy trong tự nhiên và được công nhận về khả năng chữa bệnh trầm cảm, bằng chứng là có rất nhiều bài thuốc sử dụng thuốc Nam chữa khỏi trầm cảm được lưu truyền lâu đời cho đến ngày nay.

chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam
Chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc Nam được đánh giá là phương pháp hiệu quả, an toàn, lành tính, ít tác dụng phụ và không tốn kém

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này chính là đem lại hiệu quả tốt, không gây kháng thuốc, ít gây ra tác dụng phụ và không quá tốn kém. Ngược lại, phương pháp này cũng tồn tại nhược điểm đó là chỉ phù hợp với những trường hợp mắc bệnh trầm cảm nhẹ, chưa có biến chứng nguy hiểm và cũng chưa cần phải nhờ đến sự trợ giúp của thuốc.

Vì vậy, để biết được tình trạng bệnh hiện tại của bản thân và liệu có được sử dụng các loại thuốc Nam để chữa bệnh trầm cảm hay không, tốt nhất người bệnh nên nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế, bệnh chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Gợi ý một số loại thảo dược chữa bệnh trầm cảm hiệu quả, an toàn

Những loại thuốc Nam được sử dụng để chữa bệnh trầm cảm đều có nguồn gốc từ thiên nhiên và lành tính tuyệt đối, nhiều loại rất phổ biến và dễ tìm như:

1. Hoa Lavender (hoa oải hương)

Hoa Lavender là một loại thảo dược quý và công hiệu trong chữa bệnh và làm đẹp. Đặc biệt, theo các nghiên cứu khoa học cho thấy sử dụng tinh dầu hoa oải hương sẽ giúp thư giãn dễ dàng và giảm thiểu tối đa cảm giác lo âu, rối loạn cảm xúc đang và sẽ diễn ra nhờ khả năng bảo vệ thần kinh mạnh mẽ thông qua việc kích thích vùng limbic trong não.

chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam
Hoa Lavender (hoa oải hương) có khả năng kích thích vùng limbic não giảm cảm giác lo âu, rối loạn cảm xúc của bệnh trầm cảm

Loài hoa này có bản chất lành tính nên bạn có thể sử dụng hoa tươi để hãm trà uống hoặc dùng tinh dầu để xông hơi, tắm rửa hằng ngày. Bên cạnh đó, sử dụng hoa oải hương khô đặt dưới gối ngủ cũng là cách hiệu quả để cải thiện cảm xúc, điều chỉnh tâm trạng.

2. Dầu Oliu

Oliu là một loại quả phổ biến ở vùng Địa Trung Hải với khả năng đặc trưng là ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học cũng đã cho thấy trong quả oliu rất giàu omega – 3 tốt cho sức khỏe tim mạch, đồng thời đây cũng hoạt chất quan trọng giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Vì vậy, sử dụng trực tiếp quả oliu trong thực đơn ăn uống hoặc dùng dầu oliu đê chế biến thức ăn là cách đơn giản nhất để bạn duy trì bổ sung omega – 3 đầy đủ cho cơ thể, hỗ trợ điều trị và chống lại căn bệnh trầm cảm.

4. Lá bạc hà

Lá bạc hà được đánh giá là một trong những loại cây thuốc nam tốt có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm nhanh chóng. Trong lá bạc hà vốn có chứa hàm lượng cao hoạt chất Menthol có tác dụng làm dịu thần kinh, xua tan sự mệt mỏi, căng thẳng do rối loạn lo âu, giúp tinh thần được thư giãn hơn.

Sử dụng lá bạc hà chữa trầm cảm rất đơn giản, bạn có thể trộn lẫn lá bạc hà cùng nhiều loại rau thơm khác để ăn kèm trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Hoặc đem lá xay nhuyễn lọc lấy nước cốt để uống, có thể pha thêm một ít mật ong tạo độ ngọt cho dễ uống.

chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam
Lá bạc hà chứa hàm lượng cao chất Methol xua tan mệt mỏi, căng thẳng, lo âu… hiệu quả

Kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian dài cho đến khi thấy được tác dụng cải thiện tâm lý, bạn dễ dàng trong việc kiểm soát cảm xúc hơn thì bớt dùng lại.

4. Nhân sâm

Nhân sâm là loại thảo dược quý hiếm có chứa nhiều hoạt chất và thành phần cực kỳ có lợi cho sức khỏe con người. Trong đó, theo nghiên cứu của các nhà Y học Trung Quốc đã chứng minh rằng việc sử dụng nhân sâm có tuổi đời càng cao thì càng đem lại hiệu quả tốt.

Trong đó, có thể kể đến tác dụng cải thiện trí tuệ, giúp tinh thần minh mẫn, thông suốt, xua tan mệt mỏi, tái tạo năng lượng và giảm bớt sự tác động của căng thẳng hằng ngày, từ đó chống lại căn bệnh trầm cảm hiệu quả.

5. Nụ hoa tam thất

Khi nhắc đến chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc Nam thì không thể nào bỏ qua nụ hoa tam thất. Đây là một trong những vị thuốc quý sở hữu nhiều khả năng “thần kỳ” trong chữa trị bệnh tật và chăm sóc sức khỏe.

Nụ hoa tam thất có vị ngọt, đắng tính mát, không chỉ có tác dụng cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường sức đề kháng mà sử dụng nụ hoa tam thất đúng cách, đúng liều lượng còn góp phần không nhỏ trong việc điều trị bệnh trầm cảm nhờ khả năng cải thiện giấc ngủ, điều hòa cảm xúc, ổn định nhịp tim, giải phóng lo âu, căng thẳng quá mức…

Bạn có thể mua nụ hoa tam thất tươi hoặc khô đều được. Nên chọn mua nụ hoa tam thất bao tử loại không có cuống, kích thước nụ hoa nhỏ để đem lại hiệu quả dược tính cao nhất.

chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam
Nụ hoa tam thất có khả năng an thần, cải thiện giấc ngủ và hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm hiệu quả

Mỗi lần chỉ sử dụng 5g nụ hoa tam thất, đem rửa sạch rồi để ráo nước, cho vào ấm trà rồi đổ 100ml nước sôi. Lắc nhẹ và đều tay trong vài giây thì đổ nước đi, tiếp tục cho vào 200ml nước sôi để yên trong 10 phút cho các tinh chất trong hoa tiết ra hòa vào nước sôi rồi mới rót ra uống. Kiên trì sử dụng mỗi ngày, duy trì ít nhất trong vòng 1 tháng và uống vào thời điểm trước khi đi ngủ để đem lại hiệu quả tốt nhất.

6. Trà xanh

Chắc hẳn không ai là không biết đến công dụng của lá trà xanh đối với sức khỏe và sắc đẹp con người. Bên cạnh đó, từ lâu nhiều người đã sử dụng trà xanh như một vị thuốc Nam hữu hiệu trong việc chữa trầm cảm, rối loạn lo âu… cực kỳ công hiệu và lành tính.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trong lá trà xanh có chứa hàm lượng cao thành phần Theanine có khả năng giúp kích thích não bộ tích cực, tăng cường khả năng tập trung, giảm thiểu mệt mỏi, âu lo và căng thẳng. Vì vậy, khi rơi vào trạng thái lo lắng, tim đập nhanh do sợ hãi hay bế tắc, hồi hộp quá mức hãy uống ngay một ly trà xanh ấm nóng để nhanh chóng lấy lại sự ổn định.

Ngoài trà xanh thì trà hoa cúc cũng là một gợi ý tuyệt vời trong việc giúp kiểm soát cảm xúc, ổn định tinh thần và chống trầm cảm. Khuyến khích nên sử dụng hằng ngày, mỗi ngày 2 ly và có thể thay thế trà hoa cúc bằng trà xanh nếu bạn thích.

7. Hoa St. John’s Wort

St. John’s Wort là một trong những loại hoa nổi tiếng trên thế giới với công dụng chống trầm cảm công hiệu. Ngoài tên St. John’s Wort loại hoa này có rất nhiều tên gọi khác như Perforate St John’s, Common Saint John’s Wort… và được trồng phổ biến ở Đức.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trong loại hoa này có chứa nhiều hoạt chất quý tương tự như trong loại thuốc chống trầm cảm Prozac và đặc biệt là hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam
Hoa St. John’s Wort là loại thảo dược nổi tiếng với khả năng chữa trầm cảm hiệu quả

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cũng như chắc chắn rằng cơ địa của bạn có phù hợp với loại thảo dược này hay không, hãy tham khảo trước ý kiến của bác sĩ. Theo kinh nghiệm của một số người đã từng sử dụng loại hoa này để chữa trầm cảm thì thời gian trung bình đạt được hiệu quả là dưới 12 tuần hoặc trong vài trường hợp phải đến một năm mới có hiệu quả.

8. Cây lạc tiên – Passionflower

Trong y học, cây lạc tiên được biết đến là một loại thảo dược thuốc Nam có tác dụng an thần lành tính. Cây lạc tiên có mùi thơm rất ngọn ngào và phần hoa từ lâu đã được nhiều người sử dụng để chữa bệnh như kích động, lo lắng, bất an vô cớ, mất ngủ…

Theo các nhà nghiên cứu khoa học lạc tiên có khả năng kích thích cơ thể sản sinh nồng độ acid aminobutyric (GABA). Đây là một trong những loại hormone quan trọng cân bằng cảm xúc, khơi gợi sự vui vẻ, hạnh phúc, thúc đẩy sự thư giãn cho não bộ và ức chế hoạt động của dây thần kinh căng thẳng.

Không những vậy, một số nghiên cứu còn cho rằng loại thuốc này có cơ chế hoạt động tương tự như thuốc Serax (một loại thuốc điều trị một số bệnh lý về tâm thần). Vì vậy, nếu muốn chữa trầm cảm bằng thảo dược thì đừng bỏ qua cây lạc tiên.

9. Rhodiola Rosea

Rhodiola là một loại thảo dược quý được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc và các quốc gia ở Bắc Âu. Tác dụng chủ yếu của nó là tăng cường sức khỏe, sức chịu đựng của cơ thể và đặc biệt là sức mạnh tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả.

Bởi các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong Rhodiola có khả năng ức chế sự hoạt động của hệ thống thần kinh giao cảm, đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tim đập nhanh, khó thở, mất tập trung, chóng mặt… mỗi khi lo âu, sợ hãi quá mức.

chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam
Rhodiola là một loại thảo dược quý được sử dụng phổ biến trong điều trị và phòng ngừa bệnh trầm cảm

Đồng thời, Rhodiola còn giúp kích thích sản xuất hormone Serotonin đem lại cảm giác thư giãn, thoải mái và vui vẻ, cải thiện các triệu chứng bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu.

10. Cây nữ lang – Valerian Officinalis L

Cây nữ lang là loại thực vật có hoa nhỏ phát triển nhiều ở những dãy núi cao trên 1000m tại các tỉnh như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Lâm Đồng, Đà Lạt… Loại cây này được sử dụng như một thảo dược giúp an thần, cải thiện bệnh đau đầu, mệt mỏi, thiếu sức sống và dễ hồi hộp, lo lắng…

Mùi của loại cây này khá nặng, hơi khó ngửi và tác dụng của thuốc khá cao, lành tính, an toàn. Nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp gây ra kích thích quá mức dẫn đến các rối loạn trong cơ thể như mất ngủ, đau đầu. Vì vậy, hãy ngừng sử dụng loại thảo dược này hoặc giảm liều lượng từ từ trước khi ngừng hẳn.

Một số lưu ý khi áp dụng cách chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam

Để đem lại hiệu quả tối đa và sự an toàn trong việc chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Thăm khám kỹ lưỡng để xác định mức độ nặng nhẹ của bệnh, bởi phương pháp này chỉ hiệu quả với những người mắc bệnh trầm cảm mức độ nhẹ.
  • Tác dụng của thuốc chỉ mang tính chất tạm thời trong cải thiện triệu chứng chứ không thể điều trị bệnh dứt điểm.
  • Tùy thuộc vào từng cơ địa cũng như tình trạng bệnh mà loại thảo dược bạn sử dụng có phát huy tác dụng hay không.
  • Mặc dù các loại thảo dược thuốc nam được đánh giá khá lành tính nhưng cũng không nên sử dụng quá mức, cần tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý, ưu tiên các loại thực phẩm có tác dụng an thần, hỗ trợ kiểm soát tinh thần, kiểm soát kiểm xúc… và nâng cao sức khỏe.
  • Thường xuyên hoạt động thể chất, vận động thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và tạo ra hormone Endorphin khiến não thư giãn, vui vẻ, hạnh phúc và thoải mái…
  • Trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm bằng các bài thuốc nam, người bệnh cần thăm khám thường xuyên, tái khám định kỳ theo lịch của bác sĩ chuyên khoa thần kinh để theo dõi tình trạng, tiến triển của bệnh để kịp thay đổi phương pháp điều trị sớm.
chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam
Chữa bệnh trầm cảm bằng cây thuốc nam sẽ hiệu quả hơn khi có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và vận động thường xuyên

Có thể thấy, đặc điểm tác dụng chính của các loại thảo dược, vị thuốc Nam đó là giảm bớt sự lo lắng, ổn định cảm xúc hiện tại và góp phần hỗ trợ chống lại bệnh trầm cảm. Không chỉ vậy, chúng còn hỗ trợ giúp người bệnh trở nên thư giãn, thoải mái hơn, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng thường chỉ đem lại tác dụng tạm thời, tốt nhất người bệnh vẫn nên tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý để được điều trị bệnh tốt hơn.

Cùng chuyên mục

trị liệu trầm cảm sau sinh tại nhc

Trị liệu trầm cảm sau sinh không dùng thuốc tại Trung tâm NHC Việt Nam

Trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe, thậm chí là tính mạng, của cả mẹ và con. Nếu mẹ lo lắng thuốc chữa trầm...

Bệnh trầm cảm theo mùa

Bệnh trầm cảm theo mùa: Biểu hiện và cách chữa trị

Trầm cảm theo mùa là một trong những bệnh tâm lý do ảnh hưởng của thời tiết. Vào một mùa đó đó trong năm sẽ tự động khởi phát các...

tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm

Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm và giải pháp trị liệu an toàn hiệu quả

Tại sao thuốc chống trầm cảm làm tăng nguy cơ tự tử? Có giải pháp an toàn và hiệu quả hơn không? Trên mỗi bao bì của thuốc chống trầm...

Trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm sau sinh hiện nay đang là vấn đề "nóng" được nhiều người quan tâm. Đây là một dạng bệnh về tâm lý xảy ra ở phụ nữ sau...

người đàn ông thoát khỏi trầm cảm

Người đàn ông vượt qua trầm cảm sau kết hôn nhờ Tâm lý trị liệu

Trầm cảm là một cảm giác gì đó thể hiện trạng thái cảm xúc khác nhau của một người đối với sự vật, sự việc xung quanh. Không có một người,...

Các giai đoạn của bệnh trầm cảm và dấu hiệu đặc trưng

Theo nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia, căn bệnh trầm cảm có 3 giai đoạn chính đó là giai đoạn trầm cảm nhẹ, vừa và nặng. Các...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn