Trầm cảm cười là gì? Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Tìm hiểu phương pháp chữa trầm cảm bằng diện chẩn

Các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh trầm cảm hiện nay

Trầm cảm cấp độ 3 (giai đoạn nặng): Nhận biết và điều trị

Bệnh trầm cảm có tái phát không? Nguyên nhân và cách xử lý

Bệnh trầm cảm: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Các dấu hiệu trầm cảm nặng và biện pháp điều trị

Trầm cảm ở tuổi dậy thì: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm nặng có thể gây mất trí nhớ

Trầm cảm ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Chữa bệnh trầm cảm bằng các bài thuốc Đông y cổ truyền

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y là một trong những phương pháp chữa bệnh được các chuyên gia đánh giá cao. Phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội như hiệu quả lâu dài, ít tác dụng phụ, hạn chế tối đa tái phát bệnh nhờ các loại thảo dược, vị thuốc quý. 

Tổng quan bệnh trầm cảm theo Đông y

Trong Đông y thực tế không có bệnh trầm cảm, thay vào đó chứng trầm cảm của Tây y được quy vào phạm trù chứng uất của Đông y. Đây là trạng thái rối loạn khí sắc phổ biến trong tâm thần học. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng phổ biến nhất là từ 18 – 45 tuổi và theo các nghiên cứu cho thấy nữ giới có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn nam giới.

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y
Bệnh trầm cảm trong Đông y được hiểu là trạng thái rối loạn khí sắc phổ biến trong tâm thần học

Trong Tây y thì trầm cảm là do tình trạng stress kéo dài, còn trong Đông y thì hội chứng trầm cảm phát sinh từ những nỗi buồn phiền, lo âu, sợ hãi, u uất trong thời gian dài không giải quyết được, dần dần gây ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý và gây ra hàng loại các biểu hiện, triệu chứng bất thường.

Theo các thầy thuốc Y học cổ truyền, người bệnh có thể phát hiện bản thân mình hoặc người thân của mình mắc bệnh thông qua một số dấu hiệu trầm cảm điển hình như:

  • Thường xuyên lo sợ, bứt rứt, dễ cáu gắt, dễ bùng nổ không có lý do.
  • Rơi vào trạng thái suy nghĩ tiêu cực, quẩn quanh và không có lối thoát, không tìm ra cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.
  • Không còn hứng thú với bất kỳ điều gì kể cả những sở thích, đam mê trước kia, không chú ý đến vẻ bề ngoài, quần áo lôi thôi, nhếch nhác, cử chỉ chậm chạm.
  •  Rối loạn ăn uống, đột ngột bỏ ăn, chán ăn hoặc ăn nhiều quá mức, khó ngủ, mất ngủ và dễ giật mình, hay gặp ác mộng.
  • Biểu hiện nghiêm trọng nhất là nghĩ đến cái chết, thậm chí còn suy nghĩ một kế hoạch cụ thể cho hành động này.

Các phương pháp chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y

Việc chữa bệnh trầm cảm theo Đông y được chia làm 2 phương pháp chính gồm: phương pháp dùng thuốc và phương pháp không dùng thuốc. Trong đó:

  • Phương pháp không dùng thuốc: Đây là cách sử dụng nhiều liệu pháp khác nhau như châm cứu, bấm huyệt, diện chẩn, xoa bóp, tư vấn, tập luyện… để cải thiện triệu chứng và điều trị khỏi bệnh.
  • Phương pháp dùng thuốc: Những bài thuốc Đông y chữa trầm cảm được kết hợp từ những vị thuốc quý từ tự nhiên và có dạng sắc uống hoặc cao đơn hoàn tán. Tùy vào từng trường hợp mắc bệnh nặng hay nhẹ sau khi thăm khám kỹ lưỡng, mà thầy thuốc Đông y sẽ bốc thuốc với liều dùng phù hợp.

Một số bài thuốc Đông y cổ truyền chữa bệnh trầm cảm hiệu quả

Sử dụng các bài thuốc Đông y cổ truyền để chữa bệnh trầm cảm hay còn gọi là chứng uất được đánh giá là hiệu quả nhất trong tất cả các phương pháp Đông y. Theo đó, người bệnh trầm cảm nên sử dụng những bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, định thần, kiện tỳ, sơ can, trấn kinh khai khiếu và cân bằng âm dương.

Tùy vào từng trường hợp cũng như thể trạng của người bệnh mà thầy thuốc sẽ kê toa thuốc phù hợp, liều lượng thuốc cũng như liều dùng tương ứng với tình trạng bệnh.

Gợi ý một số bài thuốc chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y phổ biến, lưu truyền lâu đời như:

1. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm số 1

Kiên trì thực hiện bài thuốc này trong thời gian thầy thuốc quy định có tác dụng thanh nhiệt, an thần, hoạt huyết, sơ can, định thần hiệu quả.

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y
Các bài thuốc Đông y chữa trầm cảm phải được thầy thuốc kê đơn sau khi thăm khám
  • Chuẩn bị: bạch đàn hương, tế sa nhân, đương quy thân, tử đan sâm, bắc ngũ vị, toan táo nhân, ngọc cát cánh, đoạn mẫu lệ.
  • Cách thực hiện: Đem các dược liệu đã chuẩn bị cho vào siêu thuốc sắc thành nước thuốc uống hằng ngày. Hoặc tán nhuyễn dược liệu, trộn với mật ong và vo thành từng viên nhỏ uống mỗi ngày.

2. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm 2

Người bệnh kiên trì thực hiện bài thuốc này sẽ đạt được hiệu quả cao như hoạt huyết khử ứ, dưỡng tâm an thần, định thần, thanh nhiệt, sơ can.

  • Chuẩn bị: Mang tiêu (ngâm), mông thạch, đại hoàng, hoàng cầm, mạch môn đông, hoàng bá, cúc hoa, đại giả thạch, thiên hoa phấn, chi tử, lao ngưu tử, tri mẫu, trúc nhự, thiên hoa phấn.
  • Cách thực hiện: Sắc thành nước uống hằng ngày là cách làm đơn giản nhất. Hoặc để tiết kiệm thời gian sắc thuốc, có thể tán nhuyễn dược liệu, trộn cùng mật ong rồi kết thành dạng viên, cao hoàn.

3. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm số 3

Bài thuốc này có tác dụng cải thiện chứng suy nhược thần kinh, an thần, giảm đau đầu, chóng mặt và căng thẳng, giảm hồi hộp, lo lắng hiệu quả.

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y
Sử dụng các dược liệu từ thiên nhiên không chỉ đem lại hiệu quả trong việc thoát khỏi trầm cảm mà còn giúp bồi bổ sức khỏe
  • Chuẩn bị: Chuẩn bị đầy đủ các dược liệu gồm 100g táo nhân, mạch môn, câu kỳ tử, đương quy, thục địa mỗi loại 50g, huyền sâm, hạt sen, ngũ vị tử mỗi loại 25g. Trường hợp có kèm theo triệu chứng chóng mặt thì cho thêm địa liền, viễn chí và nhân sâm mỗi loại 20g.
  • Cách thực hiện: Tán nhỏ các dược liệu cho nhuyễn mịn thành bột, trộn với mật ong rồi vo thành từng viên, cho vào hũ thủy tinh bảo quản ở nơi thoáng mát để sử dụng đều đặn mỗi ngày.

4. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm số 4

Đây là bài thuốc có tác dụng chữa chứng suy nhược tâm thần, cải thiện các triệu chứng mệt mỏi, tinh thần bất ổn, khó chịu, bất an, lo âu, phiền muộn vô cớ.

  • Chuẩn bị: 50g thiên kim tử (còn gọi là tục tùy thử), hoàng quy và đương quy mỗi loại 25g, 20g táo nhan, bạch truật, bạch thược và phục linh mỗi loại 5g.
  • Cách thực hiện: Các dược liệu đem rửa sạch, cho hết vào siêu thuốc đất sắc cùng với 500ml nước trên lửa vừa trong vòng 30 phút. Khi thấy nước thuốc cạn bớt còn 1 nửa thì tắt bếp, lọc lấy phần nước thuốc ra chén riêng rồi tiếp tục cho nước vào sắc tiếp lần 2. Sau đó, trộn 2 phần nước thuốc lại chia làm nhiều lần uống trong ngày.

5. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm số 5

Bài thuốc này có tác dụng cải thiện trí nhớ, tăng cường sức khỏe, chữa suy nhược tinh thần, giảm bớt các biểu hiện mệt mỏi sau một thời gian dài sử dụng.

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y
Tuân thủ liều lượng các dược liệu sẽ giúp đem lại hiệu quả điều trị cao nhất
  • Chuẩn bị: đương quy, thục địa, táo nhân, phục linh trắng, hoa cúc trắng, câu kỳ tử mỗi loại 20g, bạch truật và mạch môn mỗi loại 15g, nhân sâm và xuyên khung mỗi loại 10g.
  • Cách thực hiện: Các dược liệu mua về rửa sạch, cho vào siêu thuốc sắc hơi đặc và chia làm 2 lần uống trong ngày.

6. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm số 6

Bài thuốc này có tác dụng điều trị các triệu chứng ban đầu của bệnh trầm cảm, đồng thời chữa chứng suy nhược tinh thần và bồi bổ sức khỏe.

  • Chuẩn bị: câu kỳ tử, táo nhân và bạch chỉ mỗi loại 9g, nhân sâm, phục linh, đương quy, bạch truật, cam thảo, địa liền, viễn chí mỗi loại 20g.
  • Cách thực hiện: Sắc các dược liệu theo hướng dẫn của thầy thuốc, chia phần nước thuốc làm 3 lần uống mỗi ngày, nên uống sau khi ăn để đạt được hiệu quả cao nhất.

7. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm số 7

Bài thuốc này đặc biệt phù hợp với những người bị bệnh trầm cảm với các triệu chứng u uất lâu ngày, thường xuyên buồn rầu, khóc lóc, thở dài, bi quan và suy nghĩ tiêu cực.

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y
Các dược liệu trong bài thuốc này giúp chữa chứng u uất với các triệu chứng tiêu cực như khóc lóc, thở dài, ủ rũ…
  • Chuẩn bị: 12g cam thảo, 12g tiểu mạch, 5 quả đại táo, 8g bá tử nhân, 12g phục thần và 8g toan táo nhân.
  • Cách thực hiện: Cho hết các dược liệu đã chuẩn bị vào siêu sắc thuốc, sắc theo hướng dẫn của thầy thuốc, sau đó lọc lấy phần nước thuốc chia làm 3 phần uống hết trong ngày.

8. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm số 8

Bài thuốc này đem lại hiệu quả tốt cho những người mắc chứng can khí uất kết – tình chí uất ức, thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, trống rỗng, buồn chán, tinh thần không ổn định, hay thở dài, bụng trướng, ngực căng tức…

  • Chuẩn bị: 9g thược dược, 6g sài hồ, 6g chỉ thực, 6g cam thảo, 9g hương phụ, 6g uất kim và 9g thanh bì.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả dược liệu với tỷ lệ chuẩn vào ấm sắc thành nước thuốc và chia làm 3 phần bằng nhau uống hết trong ngày. Nên uống khi thuốc ấm để đạt được hiệu quả tốt nhất.

9. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm số 9

Bài thuốc này được kê đơn dành cho những người mắc bệnh trầm cảm thuộc chứng uất, uất tắc không thông khiến tình chí không thoải mái, ảnh hưởng đến hoạt động của khí, gây rối loạn.

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y
Bài thuốc Đông y nấu cháo với các dược liệu giúp chữa trầm cảm, cải thiện tâm trạng hiệu quả
  • Chuẩn bị: 15g hạt sen, 20g táo đỏ, 15g long nhãn, 50g gạo nếp và 50ml mật ong.
  • Cách thực hiện: Sơ chế các nguyên liệu, táo đỏ tách bỏ hạt, long nhãn ngâm nước và rửa sạch, gạo nếp vo sạch và cho tất cả vào nồi cùng 1 lít nước. Nấu nồi gạo nếp cho chín nhừ thành cháo. Sau khi cháo chín, cho một ít mật ong vào khuấy cho tan đều, vị ngọt vừa phải và ăn 1 lần/ ngày.

10. Bài thuốc Đông y chữa trầm cảm số 10

Bài thuốc này có tác dụng tốt với người mắc bệnh trầm cảm, hỗ trợ chữa chứng suy nhược tâm thần với các triệu chứng tức ngực, khó thở, tim đập nhanh.

  • Chuẩn bị: xương bồ, huyền sâm, đan sâm, hoàng liên, nhân sâm, phục linh, viễn chí, cam thảo, cát cánh mỗi loại 780g, thục địa, đương quy, ngũ vị tử, toan táo nhân, mạch môn, thiên môn đông mỗi loại 1.560g.
  • Cách thực hiện: Đem xay nhuyễn hoặc tán thành bột mịn tất cả các dược liệu đã chuẩn bị, cho mật ong vào và kết thành dạng viên, mỗi viên khoảng 9g. Bảo quản thuốc trong hũ thủy tinh và uống ngày 2 lần, mỗi lần uống 1 viên, nên uống với nước ấm để đạt được hiệu quả cao nhất.

Lưu ý những bài thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu người bệnh muốn áp dụng chữa bệnh trầm cảm theo Đông y cần được thăm khám và bốc thuốc bởi thầy thuốc chuyên môn. 

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y bao lâu thì có kết quả?

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y bao lâu thì có kết quả là vấn đề không ít người bệnh thắc mắc. Theo các chuyên gia Y học cổ truyền, để chữa khỏi bệnh trầm cảm thì trước hết người bệnh phải hiểu rõ về tình trạng cũng như mức độ mắc bệnh của bản thân.

Nếu bệnh được phát hiện sớm và đang ở giai đoạn nhẹ thì chắc chắn việc chữa trị sẽ có tỷ lệ thành công cao, thời gian chữa trị ngắn. Người bệnh sẽ được trị liệu tâm lý, tư vấn và được tạo điều kiện chia sẻ với bác sĩ tâm lý về vấn đề mà bản thân hãi, từ đó thay đổi quan điểm sống, cách nhìn nhận về mọi sự việc để cảm thấy nhẹ nhàng hơn, từ đó thoát khỏi trạng thái trầm cảm.

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y
Việc chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y mất bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Ngược lại, nếu mức độ bệnh nặng và các triệu chứng nghiêm trọng thì cần có thời gian điều trị dài hơn. Đồng thời, trong quá trình điều trị khả năng hồi phục của từng người bệnh cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhỏ lẻ khác nhau. Vì vậy, rất khó biết được chính xác sẽ mất thời gian bao lâu để các bài thuốc Đông y cổ truyền đem lại hiệu quả.

Trên đây là gợi ý một số bài thuốc Đông y cổ truyền phổ biến và lưu truyền lâu đời được đánh giá cao trong việc chữa trị bệnh trầm cảm. Ngoài sử dụng các bài thuốc, người bệnh cũng có thể cân nhắc thực hiện kết hợp một số phương pháp điều trị không dùng thuốc như bài viết trên để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Cùng chuyên mục

7 Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc đơn giản bạn nên thử

Chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc sẽ phù hợp đối với những người bệnh ở giai đoạn nhẹ, các triệu chứng bệnh chưa quá nghiêm trọng. Các biện pháp...

trị liệu trầm cảm sau sinh tại nhc

Trị liệu trầm cảm sau sinh không dùng thuốc tại Trung tâm NHC Việt Nam

Trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe, thậm chí là tính mạng, của cả mẹ và con. Nếu mẹ lo lắng thuốc chữa trầm...

Bệnh trầm cảm theo mùa

Bệnh trầm cảm theo mùa: Biểu hiện và cách chữa trị

Trầm cảm theo mùa là một trong những bệnh tâm lý do ảnh hưởng của thời tiết. Vào một mùa đó đó trong năm sẽ tự động khởi phát các...

người đàn ông thoát khỏi trầm cảm

Người đàn ông vượt qua trầm cảm sau kết hôn nhờ Tâm lý trị liệu

Trầm cảm là một cảm giác gì đó thể hiện trạng thái cảm xúc khác nhau của một người đối với sự vật, sự việc xung quanh. Không có một người,...

Các giai đoạn của bệnh trầm cảm và dấu hiệu đặc trưng

Theo nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia, căn bệnh trầm cảm có 3 giai đoạn chính đó là giai đoạn trầm cảm nhẹ, vừa và nặng. Các...

Trầm cảm khi mang thai là bệnh gì?

Trầm cảm khi mang thai: Dấu hiệu và cách điều trị an toàn

Trầm cảm khi mang thai là nỗi lo lắng chung của nhiều thai phụ. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng lớn đến tinh thần người mẹ mà còn tác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn