Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu – làm co nhanh búi trĩ

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách điều trị & phòng ngừa

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? [Bảng giá mới nhất]

7 mẹo chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả, không cần thuốc

Các tác hại của bệnh trĩ có thể gặp (tổng hợp)

Bệnh trĩ có lây không và cách phòng ngừa hiệu quả?

Mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá tại nhà

Lòi dom là bệnh gì? Hình ảnh, nhận biết và điều trị

9 bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hay, nhiều người dùng

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không hay phải trị?

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa theo kinh nghiệm dân gian

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là mẹo trị bệnh được lưu truyền theo kinh nghiệm dân gian. Mẹo chữa này có thể cải thiện triệu chứng ngứa hậu môn, sưng nóng, đau rát và viêm đỏ, đồng thời hỗ trợ cầm máu sau khi đi tiêu, làm co búi trĩ và ngăn ngừa viêm nhiễm.

chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa
Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là mẹo trị bệnh được lưu truyền theo kinh nghiệm dân gian

Dầu dừa có chữa bệnh trĩ được không?

Sử dụng dầu dừa chữa bệnh trĩ là mẹo trị bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Theo ghi chép từ y học cổ truyền, dầu ép từ cơm dừa có tác dụng bôi trơn ống hậu môn, giảm đau rát và phục hồi các vết xước ở niêm mạc trực tràng. Vì vậy, sử dụng dầu dừa có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ (lòi dom), ngăn ngừa viêm nhiễm và lở loét.

Ngoài ra, bổ sung nguyên liệu này vào chế độ dinh dưỡng còn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm mềm phân và hỗ trợ ngăn ngừa táo bón – một trong những yếu tố khởi phát và làm nghiêm trọng tiến triển của bệnh trĩ. Bên cạnh đó, dầu dừa còn chứa nhiều axit amin, khoáng chất, vitamin và hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe.

điều trị bệnh trĩ bằng dầu dừa
Axit lauric trong dầu dừa có tác dụng ức chế nấm men, virus và hại khuẩn ở trực tràng – hậu môn

Ngoài những ghi chép từ y học cổ truyền, các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy dầu dừa đem lại nhiều lợi ích đối với hệ tiêu hóa nói chung và bệnh trĩ nói riêng. Axit lauric trong nguyên liệu này có thể ức chế virus, nấm và vi khuẩn gây viêm nhiễm hậu môn – trực tràng.

Hơn nữa, dầu dừa còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao và axit béo dồi dào có khả năng làm dịu vùng hậu môn viêm đỏ, sưng nóng, ngứa ngáy, đau rát và khó chịu. Ngoài ra, các thành phần trong nguyên liệu này còn hỗ trợ phục hồi, tái tạo các mô và niêm mạc bị hư tổn.

Với những công dụng kể trên, mẹo chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và hỗ trợ ngăn ngừa viêm nhiễm ở hậu môn. Tuy nhiên, cách chữa từ dầu dừa và nguyên liệu tự nhiên chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế cho các biện pháp y tế. Vì vậy, nên phối hợp với chế độ chăm sóc khoa học và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát bệnh hoàn toàn.

Các mẹo chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa từ dân gian

Dân gian lưu truyền nhiều cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa. Tuy nhiên, cần lựa chọn mẹo chữa phù hợp với phân loại trĩ và mức độ triệu chứng để đạt được hiệu quả tối ưu. Bên cạnh đó, nên phối hợp các mẹo dùng ngoài với việc bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn uống nhằm tác động toàn diện tiến triển của bệnh.

Dưới đây là một số cách dùng dầu dừa trị bệnh trĩ được lưu truyền rộng rãi trong dân gian:

1. Cách chữa trĩ ngoại bằng dầu dừa

Trĩ ngoại là tình trạng búi trĩ hình thành ở dưới đường lược, sát với ống hậu môn. Khác với trĩ nội, trĩ ngoại khởi phát triệu chứng ngay từ giai đoạn mới phát nên rất dễ nhận biết. Do nằm sát ống hậu môn nên búi trĩ ngoại thường dễ ma sát với quần áo gây ngứa ngáy, vướng víu, khó chịu và dễ chảy máu.

Để cải thiện các triệu chứng này, dân gian thường sử dụng dầu dừa thoa lên búi trĩ và niêm mạc hậu môn. Ngoài tác dụng giảm các triệu chứng khó chịu, mẹo chữa này còn giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và phục hồi các vết xây xước, lở loét.

trị trĩ bằng dầu dừa
Thoa dầu dừa lên búi trĩ giúp giảm viêm, ngứa ngáy, sưng nóng và ngăn ngừa viêm nhiễm

Hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng dầu dừa:

  • Rửa sạch hậu môn với nước ấm và lau khô bằng khăn sạch
  • Vệ sinh tay với xà phòng diệt khuẩn trước khi tiếp xúc với dầu dừa
  • Sau đó sử dụng một lượng dầu dừa vừa đủ thoa lên hậu môn
  • Sau 20 – 30 phút, dùng khăn giấy thấm bớt lượng dầu dừa ở hậu môn hoặc có thể rửa lại với nước sạch
  • Thực hiện 2 – 3 lần/ ngày (đặc biệt là sau khi đại tiện)

Đối với trường hợp rửa sạch dầu dừa sau khi sử dụng, dưỡng chất từ nguyên liệu không thẩm thấu hoàn toàn vào niêm mạc nên thường cho hiệu quả kém hơn.

2. Làm viên đặt từ dầu dừa trị trĩ nội

Trĩ nội là tình trạng búi trĩ xuất hiện ở trên đường lược, sâu trong ống trực tràng. Thông thường, trĩ nội không gây đau, ngứa ngáy hay khó chịu ở giai đoạn mới phát. Tuy nhiên theo thời gian, búi trĩ có thể tăng dần kích thước và sa ra bên ngoài ống hậu môn.

Đối với các trường hợp trĩ nội sa, nên can thiệp các thủ thuật xâm lấn để loại bỏ búi trĩ và ngăn ngừa biến chứng. Trong trường hợp này, điều trị nội khoa bằng thuốc và các phương pháp tự nhiên đều có đáp ứng kém và hiệu quả không rõ rệt. Vì vậy, cách chữa bằng dầu dừa chỉ thích hợp với bệnh trĩ nội mới phát, búi trĩ nhỏ và chưa sa ra bên ngoài.

Hướng dẫn cách làm viên đặt từ dầu dừa trị bệnh trĩ nội:

  • Chuẩn bị khay đá có hình viên đạn (tìm mua tại các nhà thuốc tây) và dầu dừa nguyên chất
  • Đổ dầu dừa vào khay đá cho vào ngăn đá tủ lạnh
  • Khi sử dụng, nên dùng 1 viên dầu dừa đẩy vào hậu môn, kẹp chặt trong 5 – 10 phút để tránh viên thuốc rơi ra bên ngoài
  • Thực hiện 2 lần (sáng – tối)

Viên đặt dầu dừa có tác dụng bôi trơn ống trực tràng, bảo vệ búi trĩ và tránh hiện tượng xây xước, chảy máu khi đi tiêu. Ngoài ra, các hợp chất thực vật trong dầu dừa còn hỗ trợ chống viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm do nấm men, virus và hại khuẩn.

3. Ngâm rửa dầu dừa với nghệ tươi

Ngoài những mẹo chữa trên, bạn cũng có thể ngâm rửa dầu dừa với bột nghệ sau khi đi tiêu để cầm máu, giảm đau rát và hỗ trợ làm co búi trĩ. Các nghiên cứu khoa học nhận thấy, hoạt chất beta-carotene và curcumin từ nghệ có khả năng tăng độ bền mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, chống viêm và phục hồi các mô hư tổn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch hậu môn sau khi đi tiêu
  • Đun sôi 2 lít nước với 2 củ nghệ thái mỏng
  • Đổ nước ra thau hòa thêm nước lạnh, cho vào 4 – 5 thìa dầu dừa và 1 ít muối
  • Ngâm rửa hậu môn từ 10 – 15 phút
  • Thực hiện mẹo chữa này 1 – 2 lần/ ngày trong thời gian dài

4. Bổ sung dầu dừa vào chế độ dinh dưỡng

Như đã đề cập, bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn có thể cải thiện hoạt động của đường ruột, ngừa táo bón và giảm áp lực lên búi trĩ khi đi tiêu. Bên cạnh đó, dầu dừa còn được đánh giá là loại thực phẩm lành mạnh và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

chữa trĩ ngoại bằng dầu dừa
Bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn giúp ngừa táo bón và cải thiện hoạt động của đường ruột

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, axit béo lành mạnh từ loại thực phẩm này cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, tăng cholesterol lành mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Ngoài ra với tác dụng kháng khuẩn mạnh, dầu dừa còn giúp ổn định hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa nhiễm khuẩn dạ dày và đường ruột.

Nếu không có thời gian chế biến món ăn từ dầu dừa, bạn có thể ăn trực tiếp 1 – 2 thìa dầu dừa hoặc uống nước ấm pha với 2 thìa dầu dừa vào buổi sáng để cải thiện sức khỏe tổng thể và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Điều trị bệnh trĩ bằng dầu dừa cần lưu ý điều gì?

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện, lành tính và có độ an toàn cao. Thực hiện mẹo chữa này đều đặn và đúng cách có thể cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, viêm đỏ, sưng nóng, hỗ trợ cầm máu sau khi đi tiêu và ngăn ngừa viêm nhiễm hậu môn.

chữa trĩ ngoại bằng dầu dừa
Nên phối hợp mẹo chữa từ dầu dừa với các biện pháp y tế và lối sống lành mạnh

Tuy nhiên, để mẹo chữa từ dầu dừa cho hiệu quả tối ưu và dự phòng các tác dụng không mong muốn, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Cách trị bệnh trĩ bằng dầu dừa chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm triệu chứng. Vì vậy không nên phụ thuộc hoàn toàn vào cách chữa này hoặc các mẹo chữa từ nguyên liệu thiên nhiên. Để kiểm soát bệnh hoàn toàn, nên phối hợp với các biện pháp y tế được bác sĩ chỉ định.
  • Nên lựa chọn dầu dừa nguyên chất để đảm bảo hiệu quả điều trị và hạn chế rủi ro khi sử dụng. Thực tế cho thấy, dùng dầu dừa đã qua pha tạp, nguồn gốc – xuất xứ không rõ ràng và kém chất lượng có thể gây ngứa ngáy, kích ứng, viêm đỏ hoặc thậm chí là viêm nhiễm hậu môn.
  • Không sử dụng dầu dừa qua đường uống nếu bệnh trĩ là hệ quả do hội chứng lỵ hoặc tiêu chảy mãn tính.
  • Rửa sạch hậu môn và tay trước khi áp dụng các mẹo chữa từ dầu dừa để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm và kích ứng.
  • Bên cạnh các biện pháp điều trị, nên tránh một số hoạt động làm tăng áp lực lên búi trĩ như lao động nặng, nâng tạ, ngồi xổm, nhịn đại tiện, rặn khi đi tiêu, hút thuốc lá, ăn uống quá mức và sử dụng rượu bia.
  • Trong trường hợp búi trĩ nội sa ra bên ngoài hoặc trĩ ngoại đã phát sinh biến chứng, nên tìm gặp bác sĩ để được xác định giai đoạn phát triển của bệnh và can thiệp các thủ thuật/ phẫu thuật kịp thời.

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là mẹo chữa dân gian nhưng đã được công nhận trên phương diện khoa học. Thực hiện mẹo chữa này đều đặn có thể giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu, hỗ trợ làm co búi trĩ và hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc. Tuy nhiên, cần phối hợp với lối sống khoa học và các biện pháp chuyên sâu để kiểm soát triệu chứng hoàn toàn và điều trị bệnh dứt điểm.

Tham khảo thêm: Mẹo hay dùng cây lược vàng chữa bệnh trĩ bạn đã thử chưa?

Cùng chuyên mục

Dùng cây lộc vừng chữa bệnh trĩ có tốt không?

Cách chữa bệnh trĩ bằng cây lộc vừng bạn nên thử

Chữa bệnh trĩ bằng cây lộc vừng là phương pháp dân gian, mang đến hiệu quả đáng kể trong việc làm giảm các triệu chứng bệnh. Vậy vì sao có...

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp diện chẩn có hiệu quả không?

Rất nhiều người sử dụng cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp diện chẩn để kích thích hệ thống tuần hoàn máu trong cơ thể, cải thiện các triệu chứng...

Hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ bằng lá ngải cứu chi tiết từng bước

Cách chữa bệnh trĩ bằng lá ngải cứu là mẹo trị bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Nhân dân tận dụng đặc tính chống viêm, sát trùng và cầm...

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT và thông tin cần biết

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT được đánh giá cao bởi độ an toàn và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng. Đây là một trong những phương pháp được...

Trĩ ngoại độ 4

Trĩ ngoại độ 4 – Cách chăm sóc, điều trị, tránh biến chứng

Trĩ ngoại độ 4 là tình trạng bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối của bệnh trĩ. Đây được xem là mức độ nghiêm trọng khiến cho người bệnh đứng...

6 Cách chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía nên thử

Chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía là mẹo dân gian được lưu truyền lâu đời và đến ngày nay vẫn còn được ưa chuộng vì không chỉ thực...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn