Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu – làm co nhanh búi trĩ

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách điều trị & phòng ngừa

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? [Bảng giá mới nhất]

7 mẹo chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả, không cần thuốc

Các tác hại của bệnh trĩ có thể gặp (tổng hợp)

Bệnh trĩ có lây không và cách phòng ngừa hiệu quả?

Mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá tại nhà

Lòi dom là bệnh gì? Hình ảnh, nhận biết và điều trị

9 bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hay, nhiều người dùng

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không hay phải trị?

Bệnh trĩ trong Đông y và các bài thuốc điều trị

Chữa bệnh trĩ bằng Đông y nên kết hợp sử dụng cả 3 dạng là thuốc uống, thuốc bôi và thuốc ngâm rửa để mang đến tác dụng tốt. Thêm vào đó, cần phải chú ý xây dựng thói quen ăn uống và sinh hoạt cho phù hợp để bệnh mau lành.

Chữa bệnh trĩ theo Đông y và những bài thuốc điều trị
Chữa bệnh trĩ theo Đông y và những bài thuốc điều trị

I/ Các bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ được áp dụng phổ biến

Bên cạnh việc áp dụng các cách điều trị y tế, áp dụng các bài thuốc chữa trĩ theo Đông y cũng mang lại hiệu quả trong việc khắc phục các triệu chứng. Để điều trị theo phương pháp này, bệnh nhân nên kết hợp cả 3 dạng thuốc là thuốc uống, thuốc bôi, thuốc ngâm rửa hậu môn. Cụ thể như sau:

Các bài thuốc uống

Dạng thuốc có tác dụng điều trị từ sâu bên trong cơ thể. Những bài thuốc thường được áp dụng bao gồm:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 16g kinh giới, 12g hòe hoa, 16g kim ngân hoa, 12g trắc bá diệp, 12g chi tử, 12g địa du, 4g cam thảo, 8g chỉ xác, 8g xích thước. Đem kinh giới, hòe hoa, kim ngân hoa, trắc bá diệp, chi tử đem sao đen. Sau đó cho tất cả các vị thuốc vào ấm, đem sắc lên với nước để uống hàng ngày.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 50g nụ hòe, 40g chỉ thực, 40g tam lăng, 40g thiên thảo, 10g tam thất. Đem các vị thuốc sắc lên để uống với nước.
  • Bài thuốc 3: Với bài thuốc này, các vị thuốc cần dùng bao gồm 12g bạch thược, 8g đương quy, 12g sinh địa, 12g hắc chi ma, 8g hòe hoa, 12g trắc bá diệp, 8g đào nhân, 9g  chỉ xác, 8g xuyên khung, 4g đại hoàng. Sắc thuốc lên để uống, mỗi ngày dùng một thang để mang lại tác dụng tốt nhất.
  • Bài thuốc 4: Lấy 20g sinh địa, 12g địa du, 12g hòe hoa, 12g hoàng cầm, 12g kinh giới, 12g xích thược, 12g đương quy. Các vị thuốc sắc lên với nước để uống, thực hiện thường xuyên để nó mang đến hiệu quả như mong muốn.
  • Bài thuốc 5: Lấy 12g hoàng bá, 16g sinh địa, 12g trạch tả, 12g hoàng liên, 12g xích thược, 8g đào nhân, 8g đương quy, 8g đại hoàng. Các vị thuốc sắc lên với nước, đem uống hàng ngày để mang lại tác dụng tốt nhất.

Những bài thuốc này thường được chỉ định cho cả các trường hợp bị trĩ nội lẫn trĩ ngoại. Ngoài ra, bị thiếu máu, miệng khô, hoa mắt, chóng mặt, sắc mặt không tốt, ù tai, rêu lưỡi trắng mỏng, cơ thể mệt mỏi, hơi thở ngắn… cũng có thể áp dụng các bài thuốc này để khắc phục.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng Đông y dạng bôi

Cần áp dụng các bài thuốc dạng bôi trong thời gian dài để mang đến tác dụng tốt
Cần áp dụng các bài thuốc dạng bôi trong thời gian dài để mang đến tác dụng tốt

Nếu các búi trĩ bị sa ra ngoài, việc áp dụng các bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ là rất cần thiết. Dưới đây là những cách mà bệnh nhân có thể áp dụng:

  • Bài thuốc 1: Bao gồm các vị thuốc 30g tô mộc, 20g ngũ bội, 20g hoàng đằng, 10g hoàng liên.
  • Bài thuốc 2: Các vị thuốc 30g tô mộc, 20g lá móng, 20g hoàng bá, 10g binh lang, 20g sa sàng đem giã nhuyễn. Dùng chúng để thoa trực tiếp lên bũi trĩ hàng ngày để đạt được tác dụng tốt nhất.
  • Bài thuốc 3: 20g sa sàng, 30g tô mộc, 20g ngũ bội, 10g binh lang, 20g hoàng bá.

Trước khi áp dụng các bài thuốc bôi, cần phải vệ sinh hậu môn sạch sẽ. Sau sau đó dùng khăn mềm lau khô mới được thoa thuốc. Điều này sẽ tránh được tình trạng bội nhiễm, giúp các triệu chứng được hồi phục nhanh hơn.

Các bài thuốc ngâm rửa điều trị bệnh trĩ

Dưới đây là những bài thuốc ngâm rửa được áp dụng phổ biến:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 40g ngải cứu, 40g kinh giới, 20g hòe hoa, 12g phèn chua, 20g chỉ xác. Đem các vị thuốc cho vào ấm, sắc lên với khoảng 2 lít nước. Dùng nước này để xông hậu môn 20 – 30 phút, sau khi thấy nước thuốc đã nguội bớt thì lấy để ngâm rửa hậu môn. Thực hiện hàng ngày để mang đến tác dụng tốt.
  • Bài thuốc 2: Lấy 60g rau sam tươi, 30g hòe hoa, 30g ngũ bội tử, 12g bạch chỉ, 18g mộc qua, 12g xuyên tiêu, 12g cam thảo, 9g sinh bạch phàn đem nấu lên với khoảng 2 lít nước. Khi thấy nước đã sôi, xông hơi hậu môn. Sau đó, dùng nước này để ngâm rửa hậu môn thường xuyên.
  • Bài thuốc 3: Gồm các vị thuốc 30g huyền minh phấn, 30g minh phàn, 20g đại hoàng. Đem chúng đun sôi lên để xông hậu môn, sau đó thì dùng nước này để rửa.

Cũng giống như các bài thuốc ngâm rửa, trước khi áp dụng các cách chữa bệnh trĩ này, bệnh nhân cần rửa sạch hậu môn và lau khô trước.

Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để giảm bớt các triệu chứng bệnh trĩ
Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để giảm bớt các triệu chứng bệnh trĩ

II/ Vài điều cần lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng Đông y

Đây được xem là phương pháp an toàn, đem lại hiệu quả tốt trong việc khắc phục các triệu chứng.Tuy nhiên, để đảm bảo đem đến tác dụng tốt nhất, người bệnh cũng cần phải chú ý một số điều như sau:

  • Không giống như thuốc tây, các bài thuốc Y học cổ truyền thường không mang lại tác dụng mau chóng. Vì thế, đòi hỏi người bệnh sử dụng trong thời gian dài và thường xuyên mới thấy được tác dụng của nó.
  • Những bài thuốc điều trị bệnh trĩ bằng dân gian thường chỉ mang đến hiệu quả đối với người bị bệnh nhẹ. Với những người bị nặng, thường ít khi có tác dụng. Do đó, sau khi điều trị một thời gian mà không thấy hiệu quả hoặc mắc bệnh đã nặng, hãy đi khám để được tư vấn cách điều trị hiệu quả hơn.
  • Bệnh nhân cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày, nhất là sau khi đi vệ sinh để tránh bội nhiễm.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng. Nên bổ sung nhiểu rau xanh, các thực phẩm có tác dụng nhuận tràng để cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Tránh sử dụng những thức ăn không tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa như đồ dầu mỡ, cay nóng. Không nên uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích khác.
  • Trong khi bị trĩ, bệnh nhân đi đại tiện không nên ngồi lâu. Đồng thời, thường xuyên ngâm hậu môn trong nước ấm sẽ giúp làm giảm bớt các triệu chứng bệnh.
  • Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cho bản thân.
  • Có thể áp dụng thêm các bài thuốc chữa bệnh trĩ từ dân gian như lá lốt, tỏi, thiên lý…

Bệnh trĩ nếu không được điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Do đó, tốt nhất là hãy đi khám để được điều trị sớm, tránh gặp biến chứng.

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu các phương pháp phẫu thuật trĩ

Cắt trĩ khi nào? Các phương pháp và ưu – nhược điểm

Phẫu thuật cắt trĩ được áp dụng cho các trường hợp bị trĩ nặng, xuất hiện các biến chứng như chảy máu dai dẳng, yếu cơ thắt hậu môn, bĩ...

Bệnh trĩ có nguy hiểm không mà ai cũng sợ?

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường rất dễ gặp phải tình trạng đau rát, căng tức, khó chịu,... Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh...

Trĩ ngoại độ 3 nguy hiểm không, có cần phẫu thuật?

Trĩ ngoại độ 3 là giai đoạn búi trĩ bị sa ra ngoài, không thể tự co vào được, búi trĩ sưng to, tụ máu,... Vậy trĩ ngoại độ 3...

Những điều cần biết khi cắt trĩ xong vẫn lòi

Cắt trĩ xong vẫn lòi có phải đã thất bại?

Có một sự thật rằng kỳ phẫu thuật nào cũng tiềm ẩn rủi ro và biến chứng sau khi mổ và phẫu thuật cắt trĩ cũng không là trường hợp...

Dấu hiệu bệnh trĩ giai đoạn đầu và cách khắc phục

Bệnh trĩ ở giai đoạn đầu thường gây ra các triệu chứng nhẹ như đau rát vùng hậu môn, khó chịu, ngứa ngáy và chảy máu khi đại tiện. Ở...

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết & điều trị

Bệnh trĩ là một trong những vấn đề thường gặp nhất ở vùng trực tràng - hậu môn. Bệnh thường xảy ra ở người thừa cân - béo phì, người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn