Cách chữa lang beng bằng chuối xanh có khỏi không?

Bệnh lang ben có tự hết không hay phải trị?

Lang ben – Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Nhận biết lang beng ở lưng và cách chữa trị

Bệnh lang ben có lây không, làm sao phòng ngừa?

Bệnh lang ben ở trẻ nhỏ – Dấu hiệu và cách trị dứt điểm

Trị lang ben bằng củ nghệ có khỏi không?

Mẹo dùng củ riềng trị lang ben và lưu ý

Bệnh lang ben đỏ: Đặc điểm nhận diện và điều trị

Cách chữa lang beng bằng chuối xanh có khỏi không?

Cách chữa lang beng bằng chuối xanh có khỏi không? Là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Để giải đáp thắc mắc, mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu về công dụng, cách thực hiện cũng như ưu và nhược điểm của phương pháp này trong bài viết dưới đây.

Cách chữa lang beng bằng chuối xanh có khỏi không?

Chuối xanh là loại quả được nhiều người biết đến, đây là loại quả có nhiều mủ có vị chát khi ăn và thường được sử dụng để chế biến cùng với các món ăn dân dã nhưng vô cùng nổi tiếng như: chuối xào, chuối luộc, ốc nấu chuối đậu, cá kho chuối xanh hay chuối xanh xào lá lốt,…

Chữa lang beng bằng chuối xanh
Chữa lang beng bằng chuối xanh theo phương pháp dân gian

Ngoài việc sử dụng làm thành các món ăn hàng ngày, chuối xanh còn được biết đến là một vị thuốc quý được sử dụng để điều trị một số loại bệnh về da như: hắc lào, lang beng,…

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhựa trong chuối xanh có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống sưng, viêm, nấm men và các loại vi trùng gây bệnh. 

Bên cạnh đó, trong chuối xanh còn chứa nhiều thành phần tự nhiên khác giúp chống oxy hóa, ngăn chặn sự lây lan do các loại vi nấm gây ra ở người bệnh. Đồng thời giúp tái tạo và làm lành làn da bị tổn thương, lở loét, lang beng, hắc lào một cách nhanh chóng.

Một số thành phần có trong chuối xanh có thể được kể đến như:

  • Hàm lượng chất xơ dồi dào.
  • Hàm lượng tinh bột chiếm khoảng 60 – 70% khối lượng quả chuối.
  • Một số hoạt chất khác như: Pectin pection, đường sucrose, nguyên tố vi lượng bao gồm đồng, magie, kali,…
  • Các vitamin B6, C.

Lang beng là bệnh lý ngoài da, rất dễ tái phát và ăn lan sang các vùng da kề cận. Vì vậy, để hạn chế sự lây lan này, nhiều người thường sử dụng nhựa chuối xanh bôi đều trên bề mặt da bị bệnh để ngăn ngừa vi nấm lan ra vùng da lành. Ngoài ra còn có khả năng làm lành vùng da bị tổn thương và se kín tự nhiên.

Phương pháp này được nhiều người ưa chuộng bởi độ an toàn, lành tính, phù hợp với phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ nhỏ và người có làn da mẫn cảm. Không những vậy, phương thuốc này không có bất kỳ tác dụng phụ nào, nếu kiên trì thực hiện thì các vết lang beng sẽ được cải thiện đáng kể.

Cách chữa lang beng bằng chuối xanh

Cách chữa lang beng bằng chuối xanh là phương pháp dân gian đã được lưu truyền đến ngày nay và được nhiều người biết đến và áp dụng. Sau đây là một trong những cách được sử dụng phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo:

Chuẩn bị:

  • Lựa chọn các loại chuối xanh vừa hái trên cây để có thể lấy được nhựa nhiều nhất, nên chọn các loại chuối tiêu, chuối sứ vì chứa nhiều hàm lượng kháng khuẩn.
  • Ngoài ra còn có thể sử dụng các loại chuối xanh khác như: chuối hột, chuối già hương, chuối tây,… Càng có nhiều nhựa càng tốt, và không nên lựa chọn quả không quá non, không bị sâu hỏng hoặc vỏ nhẵn.
  • Nước muối loãng, dao và găng tay.
Chữa lang beng bằng chuối xanh
Nên lựa những quả chuối có nhiều nhựa vì nồng độ hoạt chất kháng viêm sẽ quyết định tính hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần rửa sạch quả chuối xanh và ngâm với nước muối loãng trong vòng 5 phút rồi tráng một lần nữa qua nước sôi.
  • Bước 2: Vệ sinh vùng da bị lang beng bằng cách sử dụng nước muối loãng hoặc nước ấm và lau khô cơ thể.
  • Bước 3: Chuối xanh cắt thành từng lát mỏng có độ dày khoảng 0.5cm. Nên cắt vát quả chuối để phần nhựa chảy ra nhiều hơn.
  • Bước 4: sau đó sử dụng găng tay tiến hành thực hiện bằng cách đắp các lát chuối vừa cắt lên vùng da bị lang beng và xoa nhẹ nhàng để tinh chất trong nhựa thấm vào da, để yên trong khoảng 30 phút – 1 tiếng rồi rửa sạch bằng nước muối loãng hoặc nước ấm.

Lưu ý: Khi thực hiện cách thức này, bạn nên tránh mặc quần áo sáng màu vì có thể khiến cho nhựa chuối dính vào quần áo và sẽ rất khó để giặt sạch. Lặp lại quá trình này mỗi ngày từ 2 – 3 lần và kiên trì trong vài tuần để kiểm tra tính hiệu quả.

Ưu và nhược điểm khi sử dụng chuối xanh để chữa lang beng

Bất kỳ là phương pháp nào đi chăng nữa cũng đều có ưu và nhược điểm riêng của nó, và bài thuốc sử dụng chuối xanh để chữa lang beng cũng vậy. Vì vậy, người bệnh cũng nên tham khảo qua những ưu điểm và nhược điểm của nguyên liệu này trước khi bắt tay vào làm:

Ưu điểm:

  • Chuối xanh là một nguyên liệu dễ tìm, giá thành lại rẻ và cách thực hiện vô cùng đơn giản, không mất nhiều thời gian thực hiện.
  • Đây là một nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, lành tính, an toàn với làn da nhạy cảm và hầu như không gây ra tác dụng phụ nào khi sử dụng.
  • Với cách làm đơn giản, bạn cũng có thể hoàn toàn tự làm tại nhà, và có thể trị lang beng ở các vùng tay, chân, lưng, mặt và bụng.
  • Phương pháp này đem đến hiệu quả khá tốt và có thể sử dụng lâu dài.

Nhược điểm:

  • Phương pháp này chỉ đem lại hiệu quả khi vùng lang beng nhỏ, các đốm lang beng có kích thước dưới 5cm và chưa lây lan phát triển thành mảng da lớn.
  • Sử dụng chuối xanh để điều trị có thể khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu khi sử dụng, vì nhựa chuối có thể dính vào quần áo khó giặt sạch hoặc vị trí nào đó trên cơ thể.
  • Đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì trong quá trình sử dụng, vì hiệu quả mang lại khá chậm so với thuốc tây. Nên lựa chọn những quả có chứa nhiều nhựa, vì chất nhựa sẽ quyết định đến hiệu quả của phương pháp này.
  • Chống chỉ định sử dụng nhựa chuối xanh để bôi lên các vùng da nhạy cảm như nách, cổ, vùng kín hoặc mông.
  • Thời gian điều trị bằng phương pháp này kéo dài từ 2 tuần trở lên.
  • Đối với trường hợp bị lang beng nặng thì không thể sử dụng phương pháp này.

Những lưu ý khi sử dụng chuối xanh để trị lang beng

Chuối xanh là nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, lành tính. Tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp này, người bệnh cũng nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không nên mặc đồ sáng màu để áp dụng cách này vì có thể khiến cho nhựa bám vào quần áo và rất khó để mà giặt sạch. Thay vào đó nên lựa chọn các trang phục tối màu để dễ dàng thực hiện.
  • Trong thời gian điều trị, người bệnh cũng cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ và đúng cách. Chú ý giữ cho vùng da bị tổn thương luôn được khô ráo.
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh hoặc không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân để hạn chế sự lây lan của bệnh.
  • Tránh đến những khu vực ẩm ướt như hồ nước, bể bơi công cộng, vì đây là môi trường thuận lợi rất dễ khiến cho vi khuẩn và nấm phát triển và lây lan.
  • Trong quá trình điều trị, sau 4 tuần vẫn không khỏi thì nên dừng lại và đi đến cơ sở y tế để khám và điều trị. 
Chữa lang beng bằng chuối xanh
Không nên sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác để tránh lây bệnh

Trên đây là một vài chia sẽ về cách sử dụng chuối xanh để chữa bệnh lang beng. Đây là bệnh lý ngoài da mà ai cũng có thể mắc phải, vì vậy hãy nên trang bị cho mình kiến thức về cách điều trị và phòng tránh nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh bạn.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Bệnh lang ben có tự hết không hay phải trị?

Lang ben là bệnh lý gây tổn thương đến làn da, khiến da không đều màu, mất thẩm mỹ cho da. Với căn bệnh này, bệnh nhân không nên chủ...

Lang ben - Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Lang ben – Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Các triệu chứng của bệnh lang ben và hắc lào thường giống nhau nên rất khó để phân biệt. Việc nhầm lẫn dấu hiệu của bệnh sẽ gây khó khăn...

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Bệnh lang ben là bệnh da liễu thường xuất hiện ở những người trẻ tuổi và người bị rối loạn nội tiết tố. Để chữa bệnh, thông thường bác sĩ...

Bình luận (1)

  1. Thu Hà says: Trả lời

    Có được bôi lên da mặt không ạ . Mình 14 tuổi ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn