Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Vừng đen hay mè đen không chỉ là loại thức ăn thơm ngon, bổ dưỡng, dân dã có tác dụng tăng cường, bảo vệ sức khỏe mà còn được biết đến với công dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp da, trị rụng tóc, nuôi dưỡng tóc đen mượt chắc khỏe. Nếu bạn đang băn khoăn không biết cách chữa rụng tóc bằng mè đen có hiệu quả không, cách thực hiện như thế nào thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Chữa rụng tóc bằng mè đen là mẹo dân gian được nhiều người biết đến
Chữa rụng tóc bằng mè đen là mẹo dân gian được nhiều người biết đến

Công dụng chữa rụng tóc của mè đen

Mè đen hay vừng đen có tên gọi khác là hắc chi ma, được sách Danh y biệt lục xếp vào nhóm thực phẩm thượng hạng. Trong bản thảo cương mục cũng có việc, vừng ở thời cổ được xem là tiên dược, dùng lâu dài rất có ích và được sách Trung Quốc cho rằng ăn vừng là một trong những bí quyết giúp cải lão hoàn đồng. Sở dĩ vừng được nhiều người cho rằng có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị rụng tóc là vì:

  • Theo y học cổ truyền, mè đen vị ngọt, tính bình, có lợi cho thận, gan, đại tràng. Có tác dụng bổ thận, lương huyết, bổ gan, giải độc, thường được dùng để trừ phong thấp, ích trí, kiện não, chữa suy nhược cơ thể, rất tốt cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi. Ngoài ra, mè đen cũng giúp giữ cho da đẹp, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng, cải thiện tình trạng tóc bạc sớm.
  • Theo các chuyên gia thực phẩm, các thực phẩm có màu đen như vừng đen, gà ác, đậu đen… có thể giúp kích thích hệ thống tiêu hóa, điều tiết khả năng sinh lý của con người, làm tăng tuần hoàn máu, giúp da dẻ hồng hào, ngăn ngừa tóc gãy rụng, giúp tóc đen trở lại và đặc biệt còn thể kéo dài tuổi thọ.
  • Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, mè đen chứa albumin, chất béo, chất diệp toan, kích thích tố… có tác dụng ức chế hoạt động của các tế bào tự do, chống lão hóa, tăng cường lượng tế bào máu, chống xơ cứng động mạch. Mè đen cũng chứa protein, gluxit, lipit, sắt, photpho, vitamin B1, B2,  vitamin E, niacin có khả năng kích thích trao đổi chất trong tế bào, tăng cường chức năng tuần hoàn máu , chống oxy hóa hiệu quả.

Cách chữa rụng tóc bằng mè đen

Có thể thấy, mè đen quả thật có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị rụng tóc. Đây cũng là lý do vì sao trong các sản phẩm chăm sóc tóc gãy rụng, tóc bạc sớm hiện nay có thành phần chính là chiết xuất mè đen. Để chữa rụng tóc bằng mè đen, bạn có thể áp dụng các phương pháp dưới đây:

1. Uống nước mè đen

Chỉ dùng nước mè đen để chữa rụng tóc là cách làm đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp, phù hợp với những người bận rộn. Không chỉ có tác dụng chữa rụng tóc, ngăn ngừa tóc rụng sớm mà nước mè đen còn có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa loãng xương, giảm căng thẳng mệt mỏi… 

Cách thực hiện:

  • Lấy một lượng vừa đủ mè đen, rửa sạch, phơi thật khô rồi đem rang chín
  • Mè đen đem tán nhuyễn, nấu lấy nước và thêm ít đường để uống
  • Có thể uống nước mè đen mỗi ngày, kiên trì thực hiện liên tục trong 1 tháng sẽ thấy tình trạng rụng tóc được cải thiện.

2. Chữa rụng tóc bằng dầu mè đen

Song song với việc ngăn ngừa rụng tóc từ bên trong bằng nước mè đen, bạn có thể dùng dầu mè đen từ bên ngoài để cải thiện tình trạng rụng tóc, kích thích tóc mọc lại hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Đem mè đen ép lấy dầu hoặc mua dầu mè đen bảo quản để sử dụng
  • Mỗi ngày lấy một ít dầu mè đen bôi lên đầu, nhất là phần chân tóc
  • Massage nhẹ nhàng, sau 20 phút thì gội lại đầu bằng nước sạch
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày để giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc hiệu quả.

3. Chữa rụng tóc bằng mè đen và hà thủ ô

Nói đến các dược liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị rụng tóc thì không thể không nói đến hà thủ ô. Theo y học cổ truyền, hà thủ ô vị đắng hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ gan, bổ máu, thúc đẩy sản sinh hồi cầu, làm chậm quá trình lão hóa, phục hồi tổn thương ở nang tóc, ngăn ngừa chứng rụng tóc. 

Mè đen kết hợp với hà thủ ô mang đến tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị rụng tóc
Mè đen kết hợp với hà thủ ô mang đến tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị rụng tóc

Ngoài ra, hà thủ ô còn được biết đến với công dụng chữa suy nhược thần kinh, xơ vữa động mạch, đau nhức xương khớp, mất ngủ, chóng mặt, tinh thần hồi hộp… Kết hợp mè đen với hà thủ ô là mẹo chữa rụng tóc tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 300g hà thủ ô, 300g mè đen
  • Mè đen rang chín, sấy khô hà thủ ô và mè đen rồi đem tán mịn
  • Cho thêm một ít đường trắng, trộn đều, cho vào hủ thủy tinh sạch để bảo quản
  • Mỗi ngày lấy 2 – 3 muỗng cà phê hỗn hợp trên hòa tan với nước uống
  • Thực hiện 2 lần/ngày, kiên trì trong thời gian dài để thấy hiệu quả.

4. Chữa rụng tóc bằng mè đen, đậu đen, bạch quả

Sử dụng kết hợp mè đen, đậu đen với bạch quả cũng là một trong những mẹo chữa rụng tóc, tóc bạc sớm hiệu quả mà bạn nên thử. Đậu đen có chứa nhiều vitamin A, vitamin B6 và kẽm, có tác dụng tăng cường tạo nang lông, giúp tóc chắc khỏe, thúc đẩy tóc mọc dài và nhanh hơn, đồng thời cải thiện đáng kể tình trạng rụng tóc. Trong khi đó, lá bạch quả có chứa HO – 1mRNA, là chất được tìm thấy trong hồng cầu có khả năng chống oxy hóa, chống lão hóa, bảo vệ tế bào, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị rụng tóc hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 100g vừng đen, 150g hà thủ ô, 250g đậu đen, 30 hạt bạch quả
  • Lấy tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị sao chín, tán thành bột mịn, cho vào lọ đậy nắp dùng dần
  • Mỗi ngày lấy 30g hỗn hợp trên ăn trực tiếp hoặc pha  với nước để uống.

5. Dùng mè đen, táo nhục đồng lượng

Táo nhục bạn có thể mua ở tiệm thuốc Bắc để sử dụng. Táo nhục là cùi thịt của quả táo chín phơi khô hay sấy khô gọi là táo nhục hay sơn thù. Táo nhục vị chua, hơi sáp, tính ấm có tác dụng liễm tinh, chỉ huyết, chỉ hãn, ôn can, cố tinh, bổ can thận, phá trưng kết, trợ thủy tạng… Khi kết hợp mè đen với táo nhục có thể bồi bổ cơ thể, hỗ trợ điều trị rụng tóc. 

Cách thực hiện:

  • Mè đen, táo nhục đồng lượng như nhau, đem hấp chín rồi phơi cho ráo nước
  • Giã nhuyễn 2 nguyên liệu đã chuẩn bị rồi nặn thành viên hoàn, cho vào lọ đậy kín nắp
  • Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 1 viên lúc đói, kiên trì để thấy hiệu quả.

6. Chữa rụng tóc bằng lá mè đen

Đây là mẹo chữa rụng tóc, tóc khô, xấu, không đen mượt mà chị em có thể tham khảo. Có thể áp dụng một trong 2 cách dưới đây:

  • Cách 1: Lấy 40g dầu mè đen nấu với một nắm lá dâu tươi cho đến khi lá dâu chín nhừ, dầu sôi kỹ.  Đợi dầu nguội thì vớt bỏ lá dâu rồi lấy dầu sát lên tóc và da đầu, kiên trì thực hiện trong thời gian dài sẽ giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, giúp tóc mọc dài và đen mượt.
  • Cách 2: Lấy 1 nắm lá mè đen, 1 nắm lá dâu và 40g nước gạo cho vào ấm chuyên dụng nấu lên. Dùng nước này gội đầu, kiên trì thực hiện mỗi ngày, sau 7 lần gội liên tục bạn sẽ thấy tình trạng rụng tóc được cải thiện.

7. Chữa rụng tóc bằng mè đen, hạnh đào nhân

Hạnh đào nhân là nhân của quả hạnh đào hay được gọi là hạnh nhân. Đây là loại hạt giàu vitamin E, vitamin B, vitamin C, vitamin P, chất xơ, chất béo không bão hòa, kẽm, kali, magie, sắt… Có tác dụng tăng cường lưu thông máu, tăng sức đề kháng, giảm triệu chứng của bệnh tim mạch. Sử dụng kết hợp vừng đen với hạnh đào nhân sẽ giúp chữa rụng tóc, suy nhược thần kinh và chứng hay quên rất tốt.

Mè đen và hạnh nhân không chỉ giúp chữa rụng tóc mà còn trị suy nhược thần kinh và chứng hay quên
Mè đen và hạnh nhân không chỉ giúp chữa rụng tóc mà còn trị suy nhược thần kinh và chứng hay quên

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 250g mè đen, 250g hạnh đào nhân, 500g đường phèn
  • Mè đen và hạnh nhân đem rang chín, đường phèn đun nóng
  • Khi đường nóng thì cho vừng và hạnh nhận vào trộn đều, đổ ra dĩa
  • Chờ nguội thì cắt hoặc xắn thành miếng nhỏ, ăn cách nhật. 

Một số lưu ý khi chữa rụng tóc bằng mè đen

Mè đen quả thật có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị rụng tóc, thế nhưng để cách chữa rụng tóc này mang lại hiệu quả tích cực, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi sử dụng mè đen đường ăn, uống, thận trọng khi dùng cho người suy âm, cơ thể khô nóng
  • Dùng mè đen chữa rụng tóc chỉ là mẹo dân gian có tác dụng hỗ trợ điều trị, hiệu quả còn tùy thuộc vào nguyên nhân rụng tóc và cơ địa của người bệnh. Hơn nữa, bạn phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài thì mới thấy được những chuyển biến tích cực mà phương pháp này mang lại.
  • Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp thiên nhiên chữa rụng tóc, bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước để cải thiện tình trạng rụng tóc.
  • Massage da đầu với các loại dầu dưỡng tự nhiên như hương thảo, oải hương… để giúp tăng cường lưu thông máu lên nang tóc giúp chân tóc chắc khỏe, từ đó sẽ giảm rụng tóc đáng kể
  • Nên chọn các loại dầu gội dịu nhẹ, có chứa glucoside và isethionate, chọn loại lược mềm được làm từ sợi tự nhiên cũng hỗ trợ rất tốt cho việc giảm rụng tóc.
  • Tránh tạo áp lực cho tóc, hạn chế tác động hóa chất lên da đầu bằng các phương pháp như uốn, duỗi, nhuộm.. 

Trên đây là một số thông tin về mẹo chữa rụng tóc bằng mè đen mà bạn có thể tham khảo. Để điều trị rụng tóc, bạn cần xác định được nguyên nhân rụng tóc của mình để có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Nếu sau một thời gian áp dụng các biện pháp điều trị mà không thấy hiệu quả, tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Cùng chuyên mục

Kem kích thích mọc tóc Zhair Cream

Top 15 loại thuốc mọc tóc tốt và an toàn nhất hiện nay

Tóc rụng nhiều, tóc ít bẩm sinh dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng không thấy cải thiện là nguyên nhân khiến nhiều người tìm đến các loại thuốc...

Top 8 dầu gội ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc hiệu quả

Rụng tóc hay tóc thưa là một trong những mối lo ngại của nhiều người. Theo đó, những phương pháp cải thiện vấn đề này từ các nguyên liệu thiên...

Rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Làm sao ngăn ngừa?

Rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Làm sao ngăn ngừa?

Rụng tóc nhiều bất thường có thể là dấu hiệu nhận biết của một số vấn đề như: thiếu máu, bệnh tự miễn, rối loạn hormon, viêm da đầu, ung...

tóc bạc sớm

Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Thông thường, khi bước qua tuổi 40 tóc chúng ta mới bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như tóc mảnh đi, sợi tóc thô, bạc màu… Thế...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn