Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Cách chữa viêm amidan bằng cây lược vàng bạn nên biết

Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng là mẹo dân gian được lưu truyền từ lâu đời. Tuy nhiên, hiện nay không ít người vẫn còn hoài nghi về tính hiệu nghiệm của bài thuốc này. Liệu có nên dùng cây lược vàng để chữa bệnh viêm amidan hay không? Những thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

chữa viêm amidan bằng cây lược vàng
Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng là mẹo đơn giản, lành tính

Tác dụng chữa viêm amidan của cây lược vàng?

Amidan chính là hạch lympho nằm bên trong cổ họng giữ vai trò rất quan trọng. Nó có chức năng diệt vi khuẩn, virus để bảo vệ tốt hơn cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ quan này có thể bị tổn thương, viêm do sự tấn công của các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Điển hình như virus, khi khuẩn, chất chất gây dị ứng, nấm men…

Cùng với việc điều trị y tế thì áp dụng các mẹo dân gian để chữa bệnh viêm amidan cũng là cách được nhiều người lựa chọn. Nhất là trong giai đoạn bệnh mới phát chưa xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng. Trong đó chữa viêm amidan bằng cây lược vàng là mẹo dân gian được dùng khá phổ biến cho đến nay.

Theo ghi nhận từ các tài liệu Đông y, cây lược vàng là dược liệu có tính mát và ít độc. Thường được ứng dụng phổ biến trong chữa bệnh nhờ tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc, hóa đờm, nhuận phế, lợi thủy.

Các phân tích dược lý hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao trong thảo dược này. Tiêu biểu có:

  • Quercetin: Là hoạt chất có khả năng chống oxy hóa cực mạnh. Đồng thời giúp tăng sức bền mạch máu và bảo vệ tế bào khỏi sự xâm hại của các gốc tự do. Nhờ vậy mà mang đến lợi ích trong khắc phục các tình trạng nhiễm trùng.
  • Kaempferol: Có tác dụng chống viêm và củng cố mao mạch để nâng đỡ thể tạng. Hơn nữa còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.
  • Steroid: Loại sterol tự nhiên trong cây lược vàng có tác dụng sát khuẩn, chống viêm rất hữu hiệu. Từ đó sẽ giúp ức chế hoạt động và tiêu diệt các tác nhân gây viêm amidan.

Ngoài ra, cây lược vàng còn chứa nhiều thành phần rất đa dạng khác. Bao gồm:

  • Nhóm acid béo: paraffinic, olefinic
  • Nhóm lipid: triacyglyceride, sulfolipid, di galactosyl diglycerides
  • Sắc tố: carotenoid, chlorophyll
  • Vitamin: B2, PP
  • Nguyên tố vi lượng: Fe, Ni, Cr

Đây đều là những thành phần hữu ích rất tốt cho sức khỏe. Có thể giúp nâng cao khả năng đề kháng, giúp người bệnh có quá trình điều trị viêm amidan tốt hơn.

Có nên dùng cây lược vàng để chữa bệnh viêm amidan không?

Cho đến nay mẹo dùng cây lược vàng chữa bệnh viêm amidan vẫn chỉ là mẹo dân gian truyền miệng. Hiện chưa có một nghiên cứu nào chứng minh một cách cụ thể tính hiệu nghiệm của thảo dược này trong chữa bệnh viêm amidan. Phần đa nghiên cứu về cây lược vào chỉ tập trung vào việc phân tích các thành phần hoạt chất có trong cây.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát từ một số người bệnh đã từng áp dụng mẹo chữa viêm amidan này thì thấy rằng vẫn có những cải thiện nhất định. Đặc biệt là làm giảm bớt triệu chứng của bệnh và thường đáp ứng tốt hơn khi bệnh còn nhẹ.

Cây lược vàng chữa viêm amidan
Một số thành phần hoạt chất trong cây lược vàng có thể hỗ trợ khắc phục triệu chứng viêm amidan

Mặc dù chứa nhiều thành phần hoạt chất chứa dược tính tốt nhưng chúng còn ở dạng tự nhiên. Vì vậy, dùng cây lược vàng sẽ chậm phát huy tác dụng. Đồng thời kết quả điều trị còn phụ thuộc phần nhiều vào yếu tố cơ địa.

Người bệnh vẫn có thể trải nghiệm mẹo dùng cây lược vàng để chữa bệnh viêm amidan. Tuy nhiên chỉ nên nhìn nhận dưới góc độc là giải pháp hỗ trợ. Tuyệt đối không lạm dụng và cũng đừng quá kỳ vọng vào mẹo điều trị dân gian này.

Hướng dẫn 4 cách chữa viêm amidan bằng cây lược vàng rất đơn giản

Cây lược vàng có thể được dùng đơn lẻ hay kết hợp với một số nguyên liệu khác trong điều trị viêm amidan. Nếu thực hiện đúng cách thì giải pháp nào cũng có tác dụng hữu ích.

Bạn có thể tham khảo và thử nghiệm 4 cách được dùng phổ biến dưới đây:

1. Uống nước lá lược vàng tươi chữa viêm amidan

Sử dụng lá lược vàng tươi lọc lấy nước để uống được cho là cách hỗ trợ điều trị viêm amidan đơn giản nhất. Rất dễ dàng trong việc thực hiện và giúp người bệnh tiết kiệm thời gian.

Hơn nữa, với cách này thì hầu hết các thành phần hoạt chất có trong thảo dược sẽ vẫn được giữ nguyên. Từ đó phát huy tích cực dược tính và sẽ tác động tốt đến quá trình kiểm soát nhiễm trùng trong amidan.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 vài lá lược vàng còn non.
  • Đem rửa thật sạch rồi thái nhỏ.
  • Cho vào cối giã nhuyễn rồi thêm vào 100ml nước lọc.
  • Khuấy đều rồi vắt lấy nước, bỏ bã, chia đều làm 3 lần uống/ ngày.
  • Nên ngậm vài phút trong miệng rồi mới nuốt từ từ.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể nhai lá lược vàng tươi sau đó nuốt nước và nhả bã ra ngoài.
cách chữa viêm amidan bằng cây lược vàng
Có thể dùng lá cây lược vàng tươi giã nát và vắt lấy nước uống trực tiếp

2. Chữa viêm amidan bằng cách kết hợp lá lược vàng và muối hạt

Đây là công thức được ứng dụng phổ biến nhất trong việc dùng cây lược vàng chữa bệnh viêm amidan. Muối là nguyên liệu có đặc tính sát trùng rất mạnh mẽ. Nó giúp làm sạch vòm họng, ức chế hoạt động và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây viêm. Khi kết hợp với cây lược vàng nhất định có thể nâng cao hiệu quả điều trị.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 – 2 lá lược vàng không quá non cũng không quá già.
  • Đem thảo dược đi rửa cho thật sạch.
  • Cho vài ba hạt muối vào trong lá rồi gói lại như miếng trầu.
  • Sau đó dùng nhai nhỏ, ngậm bã và nuốt lấy phần nước rồi nhổ bã đi.
  • Với cách này nên áp dụng tần suất 2 – 3 lần/ ngày.

3. Kết hợp cây lược vàng và giấm chuối chữa viêm amidan

Đây là cách dùng cây lược vàng chữa viêm amidan chắc hẳn còn rất mới lạ với nhiều người bệnh. Ngoài công dụng làm gia vị trong ẩm thực thì giấm chuối còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giấm chuối chứa hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào. Có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn và làm tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Hơn nữa còn giúp ức chế quá trình hình thành các gốc tự do gây hại cho tế bào.

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị khoảng 5 – 7 lá lược vàng cùng với 5ml giấm chuối.
  • Lá lược vàng đem rửa sạch với nước muối loãng để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất.
  • Cho vào máy xay nhuyễn, lọc lấy nước bỏ bã
  • Sau đó cho giấm chuối vào khuấy lên và uống trực tiếp.
  • Tốt nhất hãy ngậm trong miệng khoảng một vài phút rồi mới nuốt chậm.
  • Nên áp dụng 2 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng và buổi tối trong liên tục 1 tuần.

4. Chữa viêm amidan bằng công thức lược vàng ngâm rượu

Dùng cây lược vàng ngâm rượu cũng là một mẹo dân gian hữu ích mà bạn có thể thử nghiệm. Ưu điểm lớn của cách này là các thành phần hoạt chất trong cây lược vàng vẫn giữ được dược tính tốt. Hơn nữa một số hoạt chất còn nâng cao công dụng.

Rượu lại là nguyên liệu có đặc tính sát trùng và khử khuẩn hiệu quả. Dùng rượu sẽ giúp làm sạch niêm mạc amidan, vòm họng và ức chế cũng như tiêu diệt được các loại vi khuẩn, virus gây nhiễm trùng.

cách trị viêm amidan
Người bệnh vẫn cần cẩn trọng khi dùng cây lược vàng chữa viêm amidan

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 đoạn thân cây lược vàng.
  • Đem rửa sạch rồi thái mỏng rồi cho vào hũ thủy tinh và đổ ngập rượu trắng lên.
  • Ngâm trong khoảng 10 – 14 ngày là có thể lấy ra sử dụng.
  • Mỗi lần dùng lấy khoảng 25 giọt và uống trực tiếp trước bữa ăn 30 phút.
  • Thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày trong 10 ngày rồi ngưng 7 ngày sau đó dùng thêm 7 ngày nữa.

Lưu ý khi chữa viêm amidan bằng cây lược vàng

Cây lược vàng là thảo dược tự nhiên nên tương đối an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, dùng không đúng liều lượng hay sai cách thì các rủi ro ngoại ý vẫn rất dễ xảy ra. Hơn nữa còn không phát huy tốt được tác dụng của các thành phần hoạt chất có dược tính cao trong thảo dược.

Khi áp dụng mẹo chữa viêm amidan bằng cây lược vàng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Cần lựa chọn nguồn thảo dược chất lượng. Đồng thời chú ý sơ chế, ngâm rửa kỹ với nước muối loãng trước khi sử dụng.
  • Thảo dược này không nên sử dụng cho đối tượng trẻ nhỏ. Bởi một số thành phần của cây có thể khiến trẻ bị dị ứng.
  • Chỉ nên dùng khoảng 5g/ ngày. Sử dụng quá nhiều có thể gây dị ứng, phát ban, tổn thương thanh quản. Bên cạnh đó còn rất dễ gây tụt huyết áp.
  • Mẹo chữa viêm amidan bằng cây lược vàng chỉ có tác dụng hỗ trợ. Đồng thời đáp ứng tốt khi bệnh còn mới phát, ở giai đoạn cấp. Tuyệt đối không lạm dụng cách chữa này hay dùng thay thế cho điều trị y tế.
  • Nếu trong quá trình điều trị gặp bất cứ triệu chứng khác thường nào thì hãy chủ động ngừng lại. Đồng thời nhanh chóng tìm đến bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Việc điều trị bệnh viêm amidan còn cần sự hỗ trợ của các vấn đề chăm sóc tại nhà. Nên điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt điều độ. Nên uống nhiều nước và duy trì hoạt động thể chất 30 – 45 phút mỗi ngày.

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích về mẹo chữa viêm amidan bằng cây lược vàng. Đây chỉ là mẹo dân gian truyền miệng nên người bệnh cần hết sức cẩn trọng khi áp dụng. Tốt nhất nên nhận tham vấn y khoa trước khi lựa chọn giải pháp điều trị này.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Cắt amidan sau nhiều ngày vẫn đau có sao không?

Cắt amidan sau nhiều ngày vẫn đau là tình trạng hay xảy ra ở một số bệnh nhân. Có thể gọi đây là một dạng biến chứng sau khi thực...

Sau khi cắt amidan không nên ăn gì?

Sau khi cắt amidan không nên ăn gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi vết mổ cần một khoảng thời gian nhất định để tái tạo...

Cẩn trọng với các biến chứng do viêm amidan gây ra

Các biến chứng do viêm amidan gây ra khiến nhiều người vô cùng hoang mang, lo lắng. Với căn bệnh này, người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám và...

chữa viêm amidan bằng mật ong

Cách chữa viêm amidan bằng mật ong giảm nhanh triệu chứng bệnh

Chữa amidan bằng mật ong là mẹo dân gian nhưng đến này vẫn còn được áp dụng rộng rãi. Kinh nghiệm cho thấy, mẹo này có thể giúp cải thiện...

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Chữa viêm amidan bằng diện chẩn là phương pháp y học cổ truyền được nhiều người bệnh biết đến và áp dụng. So với việc dùng thuốc tây thì phương...

Mẹo dùng rau diếp cá để chữa viêm amidan đã được nhiều người áp dụng.

Mẹo chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn nên thử

Dùng rau diếp cá để chữa bệnh viêm amidan là một mẹo dân gian. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu một số bài thuốc chữa viêm amidan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn