Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Mẹo chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh mẹ nên biết

Viêm họng là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ khi thời tiết thay đổi, lúc đó cơ thể bé đang tiết ra kháng thể chống lại bệnh tật, các mẹ nên nắm vững một số mẹo chữa viêm họng bằng các cách đơn giản dưới đây sẽ giúp việc hỗ trợ bé vượt qua giai đoạn này dễ dàng hơn.

Mẹo chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh

Với kinh nghiệm hơn 20 năm khám chữa bệnh viêm họng cho nhiều trẻ nhỏ, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn Phòng chẩn trị YHCT Đỗ Minh Đường, thầy thuốc nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa các chương trình truyền hình sức khỏe VTV2, VTC2 cho biết, vào những ngày thời tiết thay đổi, trẻ rất dễ mắc các căn bệnh về đường hô hấp như viêm họng, ho, cảm sốt.

Bé có nhiều biểu hiện như người nóng, bứt rứt, khó chịu, nhất là về đêm. Tuy nhiên, khi có những dấu hiệu đó, đó là lúc cơ thể bé bắt đầu tiết ra kháng thể chống lại bệnh tật. Nếu dùng kháng sinh thì sẽ vô tình cản trở cơ hội này. Do đó, nếu biết một số mẹo cho bé khi bị viêm họng sẽ hỗ trợ bé vượt qua giai đoạn này.

1. Trị dứt điểm viêm họng cho trẻ bằng bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Bài thuốc nam chữa viêm họng Đỗ Minh Đường từ lâu đã được người bệnh cũng như các chuyên gia đánh giá cao. Hiệu quả của bài thuốc đã được chứng minh sau khi tiến hành kiểm nghiệm trên 329 bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh viêm họng tại nhà thuốc vào đầu năm 2021. Kết quả cụ thể như sau:

Hiệu quả chữa viêm họng bằng thuốc nam Đỗ Minh Đường đã được kiểm nghiệm

Để hiểu rõ hơn về hiệu quả chữa bệnh của bài thuốc, bạn đọc có thể tham khảo chia sẻ từ chị Hiền – bé Nam (8 tuổi) chữa viêm họng tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường:

[THAM KHẢO] Cả 2 mẹ con cùng khỏi viêm họng nhờ bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

Kết quả đó có được là nhờ thuốc nam Đỗ Minh Đường trị viêm họng đã tuân thủ đúng cơ chế chữa bệnh của  y học cổ truyền. Theo đó, khi cho trẻ dùng thuốc, thuốc sẽ thấm sâu vào bên trong cơ thể bé để thực hiện nhiệm vụ khu phong trừ tà, giải độc tiêu viêm, giảm sưng ngứa cổ họng. Đồng thời thuốc sẽ cho tác dụng cân bằng âm dương cơ thể, phục hồi chính khí để đẩy lùi hoàn toàn tà khí – thủ phạm gây bệnh, hồi phục tạng phủ.

Đặc biệt, khi chữa viêm họng tại Đỗ Minh Đường, sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ sẽ được tăng cường. Nhờ đó, bố mẹ không cần phải lo lắng nhiều về việc con tái phát bệnh hoặc thường xuyên bị ốm vặt.

ĐỌC NGAY: Chữa TRIỆT ĐỂ viêm họng cho bé – KHÔNG cần kháng sinh nhờ bài thuốc thảo dược này

Bài thuốc nam gia truyền chữa viêm họng Đỗ minh Đường
Bài thuốc nam gia truyền chữa viêm họng Đỗ minh Đường

Một yếu tố quan trọng giúp mẹ có thể tin tưởng cho con chữa viêm họng tại Đỗ Minh Đường bởi bài thuốc này đảm bảo an toàn, lành tính, không tác dụng phụ. 40-50 loại cây thuốc quý trong bài thuốc như bồ công anh, kim ngân hoa, đẳng sâm, cát cánh, hạ khô thảo, đơn đỏ, ké đầu ngựa,… đều được thu hái tại vườn dược liệu sạch của nhà thuốc ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm. Nhờ đó bài thuốc không chứa tân dược, không có dược phẩm trôi nổi trên thị trường.

Bởi chủ động được nguồn thảo dược sạch làm thuốc, nhiều năm qua, bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường luôn là giải pháp số 1 được nhiều bố mẹ tin tưởng lựa chọn cho con. Đồng thời, đây cũng là bài thuốc dành cho phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú, người già hay người có sức đề kháng yếu… Người bệnh yên tâm bởi thuốc không gây tác dụng phụ hay kích ứng cơ thể người dùng.

Bởi hiệu quả vượt bậc của bài thuốc, vào năm 2017, nhà thuốc Đỗ Minh Đường vinh dự nhận được gải thưởng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2017″. Năm 2020, đơn vị được bình chọn lọt top 20 “Thương hiệu nổi tiếng 2020”.  

Tiếng lành đồn xa, thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa viêm họng đã được nhiều người biết đến. Đặc biệt, bài thuốc còn được giới thiệu trên chương trình “Khỏe thật đơn giản” – VTV2 số phát sóng ngày 6/2/2018.

Đồng thời, bài thuốc được nhiều trang báo đưa tin:

Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín
Bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín

Vốn là bài thuốc dạng thang, tuy nhiên, hiện nay, nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường hỗ trợ đun sắc thuốc sẵn thành dạng cao đặc, người bệnh không cần lo lắng về quá trình đun sắc thuốc. Đặc biệt với trẻ nhỏ, thuốc dạng cao sẽ dễ uống, dễ bảo quản, mùi không gây hắc hay khó chịu cho bé, giúp trẻ uống thuốc dễ dàng hơn.

Đây là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, được kê theo đơn của bác sĩ nhà thuốc, tuyệt đối không bán lẻ ở bên ngoài. Do đó, bố mẹ nên đưa con đến thăm khám kỹ lưỡng hoặc nhận sự tư vấn từ chuyên gia nhà thuốc để có liệu trình tốt nhất.

2. Lá xương sông

Lá xương sông có thể tìm được ở khắp nơi, có tác dụng trị tiêu đờm, đặc biệt đờm do phế nhiệt, chữa cảm cúm, sổ mũi, viêm họng, nhiệt miệng, lở loét,… Dùng lá xương sông trị viêm họng cho trẻ là một cách khá phổ biến cho hiệu quả cao.

Mật ong có nhiều loại chất kháng sinh tự nhiên nên có tác dụng kháng vi trùng gây bệnh do đó có thể khắc phục được các bệnh viêm họng, tiêu đờm, đây vốn là những căn bệnh do vi trùng gây ra.

Lấy một nắm lá xương sông đem đi rửa sạch, thái nhỏ sau đó hấp cùng một chút mật ong (hoặc đường phèn) trong 10 phút, sau đó lấy ra đem chắt nước uống một ngày 2 lần. Dùng trong khoảng 5 ngày sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện. Đây là bài thuốc dân gian được nhiều người tin dùng, áp dụng có hiệu quả cao.

Lá xương sông có tác dụng tiêu đờm, chữa viêm họng do nhiệt
Lá xương sông có tác dụng tiêu đờm, chữa viêm họng do nhiệt

3. Quất

3.1 Quất và mật ong

Quất có vị chua, tính ấm, trị ho, làm long đờm, nhiều vitamin C, trong mật ong có chứa nhiều chất kháng sinh mạnh, ngoài ra còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Quất kết hợp với mật ong là bài thuốc dân gian từ lâu đời có thể khắc phục được chứng viêm họng.

Nguyên liệu

  • 10 quả quất
  • 5 muỗng mật ong ( hay đường phèn)

Cách thực hiện

  • 10 quả quất chín rửa sạch,cắt đôi, bỏ hạt sau đó cho vào bát cùng với 1 chút mật ong.
  • Đem chưng cách thủy trong khoảng 20 phút, có thể hấp trong nồi cơm.
  • Uống 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần dùng 2-3 thìa cà phê, dùng hằng ngày cho đến khi hết hẳn.

Ngoài ra có thể ngâm quất cùng mật ong trong bình thủy tinh, cứ một lớp quất thì phủ 1 lớp mật ong lên trên, cứ như vậy cho đến khi đầy bình. Ngâm quất với mật ong trong vài ngày sau đó lấy nước này uống, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 muỗng. Uống liên tục trong 2-3 ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Xem thêm: Kinh nghiệm chữa viêm họng hạt bằng bài thuốc Đỗ Minh Đường của chàng tư vấn

Quất kết hợp với mật ong là bài thuốc dân gian từ lâu đời trị viêm họng.
Quất kết hợp với mật ong là bài thuốc dân gian từ lâu đời trị viêm họng.

3.2 Quất và nghệ

Bài thuốc này có hiệu quả cao, xuất phát từ bài thuốc “Quân bình âm dương” của giáo sư Bùi Quốc Châu.

Theo kinh nghiệm thì đến ngày thứ hai là bệnh có chuyển biến, viêm họng bắt đầu giảm, đến ngày thứ ba thì đã khỏe lên nhiều, tuy nhiên với các bé nhỏ thì có thể tới ngày thứ tư.

Nguyên liệu

  • 1 củ nghệ bằng ngón chân cái (dương)
  • 1 quả quất xanh (âm)
  • 3 thìa cà phê mật ong (dùng đường phèn cho trẻ dưới 2 tuổi)
  • 1/2 chén nước

Cách thực hiện

  • Nghệ, quất rửa sạch. Nghệ cạo vỏ, quất cắt đôi, không bỏ hạt.
  • Cho tất cả vào bát cùng với mật ong và 1/2 chén nước.
  • Hấp cách thủy trong 15 phút.

Mỗi lần dùng cho trẻ  2-3 muỗng cà phê sau bữa ăn, dùng liên tục trong vòng vài ngày cho đến khi khỏi bệnh. Có thể làm số lượng lớn rồi để trong tủ lạnh dùng, mỗi lần cần dùng thì hâm nóng lại.

4. Lá hẹ

Lá hẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, ngoài ra còn là một vị thuốc quý. Lá hẹ có chứa chất sulfide, chất này có tác dụng diệt khuẩn, nâng cao hệ miễn dịch, nhiều nghiên cứu cho thấy, chất này có tác dụng kháng viêm mạnh hơn thuốc kháng sinh.

4.1 Lá hẹ hấp đường phèn

Đây là bài thuốc được nhiều gia đình áp dụng cho trẻ bị viêm họng, có hiệu quả cao, hoàn toàn áp dụng được cho bé dưới 1 tuổi.

Nguyên liệu

  • 200 gram lá hẹ
  • 50 gram đường phèn

Cách thực hiện

  • Lá hẹ rửa sạch, cắt khúc, đường phèn giã nhuyễn
  • Cho lá hẹ vào bát với đường phèn, đem hấp cách thủy 20-30 phút.
  • Chắt lấy nước uống cho bé, mỗi lần dùng 2-3 muỗng cà phê, ngày dùng 2-3 lần, dùng mỗi ngày cho đến khi giảm và hết hẳn triệu chứng viêm họng.

ĐỌC NGAY: CHUYÊN GIA “mách” mẹo chữa viêm họng cho trẻ cực an toàn trên sóng VTV2

Có thể dùng hẹ và đường phèn trị viêm họng cho trẻ
Có thể dùng hẹ và đường phèn trị viêm họng cho trẻ

4.2 Lá hẹ, gừng, đường phèn

Lưu ý: Không dùng cho trẻ bị viêm họng kèm sốt.

Nguyên liệu

  • 200 gram lá hẹ
  • 1 củ gừng nhỏ
  • 50 gram đường phèn

Cách thực hiện

  • Lá hẹ rửa sạch, cắt khúc, gừng rửa sạch, cạo vỏ, giã nát, đường phèn giã nhuyễn.
  • Cho tất cả nguyên liệu trên vào bát rồi đem chưng cách thủy trong 15-20 phút
  • Chắt lấy nước uống cho trẻ, ngày dùng 2-3 lần.

4.3 Lá hẹ, chanh và nghệ

Bài thuốc này có công dụng mạnh, trị dứt điểm viêm họng cho trẻ
Kết hợp lá hẹ, chanh và nghệ có công dụng trị viêm họng cho trẻ

Nguyên liệu

  • 200 gram lá hẹ
  • 1 củ nghệ
  • 1/2 quả chanh

Cách thực hiện

  • Lá hẹ rửa sạch, cắt khúc, chanh rửa sạch, cắt thành từng lát, nghệ gọt vỏ, rửa sạch rồi đem đi giã nát.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào chén rồi đi hấp cách thủy từ 15-20 phút.
  • Chắt lấy nước uống cho trẻ, mỗi lần dùng 2 muỗng cà phê hòa với nước ấm, 1 ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và tối.

Ngoài ra, có thể lấy lá hẹ hơ nóng với lửa, bó lại rồi đắp vào cổ họng, có thể cho bé ăn cháo hẹ có tác dụng nhanh chóng khỏi bệnh.

5. Lá húng chanh

Lá húng chanh có vị cay, tính ấm, ngoài là gia vị thì còn là một vị thuốc Nam có tác dụng chữa viêm họng, ho, giải cảm, cảm cúm, cảm lạnh,… mà không cần dùng thêm bất kỳ viên thuốc kháng sinh nào.

5.1 Lá húng chanh, quất, đường phèn

Nguyên liệu

  • 15 lá húng chanh tươi
  • 4 quả quất còn xanh
  • 1 ít đường phèn

Cách thực hiện

  • Lá húng chanh rửa sạch, quất rửa sạch, cắt đôi bỏ hạt
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào bát rồi cho đường phèn vào sau đó hấp cách thủy 20 phút
  • Chắt nước cho bé uống mỗi ngày 2-3 lần, dùng trong 3-5 ngày. Có thể ăn cái hoặc không, tuy nhiên nếu ăn được cái sẽ tốt hơn.

5.2 Lá húng chanh hấp đường phèn

Nguyên liệu

  • 10 lá húng chanh
  • 20 gram đường phèn

Cách thực hiện

  • Lá húng chanh đem rửa sạch, thái nhỏ (hoặc xay nhuyễn) cho vào bát cùng với đường phèn.
  • Đem chưng cách thủy khoảng 20 phút.
  • Chắt lấy nước cho bé uống mỗi ngày 1-2 lần, dùng trong khoảng 3-5 ngày sẽ thấy kết quả.
Lá húng chanh hấp đường phèn trị viêm họng cho trẻ
Lá húng chanh hấp đường phèn cũng là một bài thuốc được nhiều người áp dụng

6. Lá diếp cá

Lá diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, có tác dụng kháng khuẩn, chất decanoyl-acataldehyd mang tính kháng sinh mạnh, do đó có thể dùng để chữa viêm họng, nóng sốt, kháng viêm, táo bón…

6.1 Nước ép lá diếp cá

Nguyên liệu

  • 15-20 lá diếp cá

Cách làm

  • Lá diếp cá rửa sạch sau đó xay nhuyễn rồi lọc lấy phần nước cốt, uống mỗi ngày 1-2 lần.

Tuy nhiên lá diếp cá có mùi tanh sẽ gây khó chịu cho bé. Nếu bé viêm họng có dấu hiệu lạnh bụng, đi tiêu phân lỏng thì không được dùng. Lúc đó nên dùng lá diếp cá, nước cháo và đường theo hướng dẫn sau

6.2 Lá diếp cá, nước cháo và đường

Nguyên liệu

  • 5 gram lá diếp cá
  • 1 bát nước cháo loãng
  • 1 ít đường

Cách thực hiện

  • Rau diếp cá rửa sạch sau đó xay nhuyễn, chắt lấy nước.
  • Đem nước này trộn chung cùng với nước cháo loãng và một ít đường rồi đun trên bếp.
  • Chắt lấy nước cho bé uống mỗi ngày 3 lần, dùng đều đặn sẽ thấy giảm cơn ho một cách đáng kể.

XEM NGAY: 13+ Cách chữa viêm họng tại nhà mẹ có thể tham khảo cho bé

Lá diếp cá có vị tanh, nếu trẻ có dấu hiệu nhiễm hàn thì không dùng
Nếu trẻ có dấu hiệu lạnh bụng, đi tiêu phân lỏng, nhiễm hàn thì không nên dùng nước ép lá diếp cá

7. Lá tía tô

Trong tía tô có những dưỡng chất làm thúc đẩy tuần hoàn máu, làm ấm cơ thể, giảm viêm họng, ngoài ra còn có thể xoa dịu những cơn đau rát ở cổ họng. Dùng lá tía tô điều trị các bệnh lý thuộc tai mũi họng rất tốt và hiệu quả cao.

7.1 Lá tía tô, hoa khế, đường phèn

Nguyên liệu

  • 5 gram lá tía tô
  • 5 gram hoa khế
  • 15 gram đường phèn

Cách thực hiện

  • Các nguyên liệu trên rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào bát cùng với đường phèn.
  • Đem chưng cách thủy 20 phút.
  • Chắt lấy phần nước cốt, một ngày uống 2-3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

7.2 Hạt tía tô

Nguyên liệu

  • 20 gram hạt tía tô

Cách thực hiện

  • Rửa sạch hạt tía tô, để ráo rồi đem xay nhuyễn thành bột mịn.
  • Khi dùng thì lấy 10 gram bột lá tía tô uống với 100 ml nước ấm, uống mỗi ngày 2 lần sau bữa ăn.
Có thể dùng lá tía tô, hạt tía tô trị viêm họng cho trẻ
Có thể dùng lá tía tô, hạt tía tô trị viêm họng cho trẻ

8. Gừng

Băm nhỏ một ít gừng rồi đun sôi với nước. Sau đó lấy phần nước này cho trẻ uống 2-3 lần trong ngày.

9. Tỏi

Trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất chống lại vi khuẩn, đặc biệt là chất Allicin có tính kháng khuẩn cao, do đó tỏi có thể được dùng để chữa viêm họng cho trẻ. Tỏi có thể dùng được cho nhiều đối tượng từ trẻ em, người lớn đến em bé mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào.

9.1 Tỏi nướng

Lấy 3-4 tép tỏi ra để nguyên vỏ, rửa sạch sau đó nướng lên. Khi dùng bốc hết lớp vỏ bên ngoài rồi cho tỏi và một chút nước ấm vào chén, sau đó tiến hành nghiền nát tỏi, nên nghiền tỏi càng nhiều càng tốt để chất allicin tiết ra nhiều có tác dụng giảm viêm họng.

Sau đó chắt lấy nước tỏi cho trẻ uống một ngày 2 lần, vào buổi sáng và tối.

9.2 Tỏi và mật ong

Lưu ý: Không dùng bài thuốc này cho trẻ dưới 2 tuổi

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn rất tốt kết hợp với mật ong cũng là một cách giảm viêm họng hiệu quả.

Cách 1:

  • Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập
  • Cho tỏi vào bát sau đó rót mật ong vào hấp cách thủy 20 phút.
  • Ăn cả nước và bã

Sử dụng 1 ngày 3 lần, ăn trước bữa ăn 15 phút, dùng liên tục trong vòng 15-20 ngày sẽ thấy bệnh thuyên giảm một cách đáng kể.

Cách 2:

  • Tỏi mua về, lột vỏ rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng.
  • Dùng một lượng mật ong vừa đủ ngâm với tỏi trong khoảng 3-5 phút.
  • Sau đó ngậm tỏi trong miệng cho đến khi không còn cảm thấy mùi vị thì nuốt xuống, nếu trẻ thấy khó chịu vì mùi của tỏi thì có thể nhả ra.

Cách 3:

  • Giã nhuyễn tỏi rồi ngâm với mật ong trong 7 ngày.
  • Khi sử dụng lấy một ít nước tỏi, mật ong ra uống với nước ấm sẽ thấy hiệu quả.

DÀNH CHO MẸ: Nếu bé đau họng – Hãy tham khảo ngay 13 cách này!

Mật ong khi kết hợp với tỏi sẽ có tính kháng khuẩn cao giúp trị viêm họng hiệu quả
Mật ong khi kết hợp với tỏi sẽ có tính kháng khuẩn cao giúp trị viêm họng hiệu quả

10. Mật ong

Lưu ý: Không dùng phương pháp này cho trẻ em dưới 2 tuổi

Mật ong có nhiều dưỡng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp chống oxy hóa, kháng lại các vi khuẩn, virus, chống nhiễm trùng, …

10.1 Mật ong và chanh

Chanh kết hợp mật ong sẽ làm dịu cổ họng cho bé, chanh có chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật, mật ong giúp chống ôxy hóa, kháng các loại virus gây bệnh viêm họng.

Cách 1:

  • Dùng 1 muỗng cà phê mật ong pha cùng với nước cốt chanh và nước ấm.
  • Uống ước này vào mỗi buổi sáng để trị viêm họng rất hiệu quả.

Cách 2: Ngoài ra có thể dùng chanh đào ngâm mật ong để sử dụng hằng ngày như sau:

  • Chanh đào rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng.
  • Cho một lượng mật ong vừa đủ vào trộn đều.
  • Khi sử dụng thì ngậm từng lát mỏng chanh để giảm triệu chứng đau họng, dùng hằng ngày cho đến khi hết hẳn.

10.2 Mật ong và gừng

Gừng có tính ấm có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, có thể điều trị ho, viêm họng, tiêu đờm khi kết hợp với mật ong. Ngoài trị viêm họng, đây là bài thuốc có thể điều trị ho, cảm lạnh, tác dụng mạnh.

Cách 1: Gừng cạo vỏ, rửa sạch sau đó đem giã nát lấy nước. Sau đó trộn nước gừng với mật ong theo tỷ lệ 1:1, mỗi lần 1 thìa cà phê, dùng 3 lần trong ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Cách 2: Gừng cắt thành từng lát mỏng sau đó ngâm với mật ong trong vòng vài ngày, cũng giúp trị chứng đau họng.

10.3 Mật ong và giấm táo

Giấm táo có đặc tính chống lại vi khuẩn và là nguồn cung cấp insulin prebiotic dồi dào nên thúc đẩy hệ miễn dịch bằng cách tăng các kháng thể trị bệnh. Do đó giấm táo kết hợp mật ong là bài thuốc trị viêm họng rất hiệu quả.

Cách làm: dùng 1 thìa mật ong pha với 2 thìa giấm táo với nước ấm, mỗi ngày dùng 3 lần cho đến khi hết bệnh viêm họng. Có thể dùng giấm táo với muối để xúc miệng sẽ hỗ trợ trị bệnh viêm họng.

Mật ong khi kết hợp với giấm táo sẽ loại bỏ vi khuẩn trong miệng, thúc đẩy hệ thống miễn dịch
Mật ong khi kết hợp với giấm táo sẽ loại bỏ vi khuẩn trong miệng, thúc đẩy hệ thống miễn dịch

Lưu ý khi dùng mẹo chữa viêm họng cho trẻ

Đây đều là những vị thuốc quen thuộc với nguyên liệu thiên nhiên hoàn toàn lành tính, dễ tìm, không gây tác dụng phụ so với việc dùng thuốc Tây y.

Các cách trên chỉ áp dụng đối với bệnh viêm họng cấp tính, còn khi có dấu hiệu viêm họng kèm theo sốt cao thì các bài thuốc trên không có hiệu quả, lúc này nên đến các cơ sở y tế khám và chữa bệnh.

Sau khi dùng khoảng 3-5 ngày mà thấy bệnh không thuyên giảm thì nên đến ngay các cơ sở y tế trị bệnh, vì có thể bé mắc phải một số bệnh lý khác ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một số lời khuyên khi chữa trị viêm họng cho trẻ

Ngoài việc áp dụng các mẹo trên để chữa viêm họng cho trẻ thì nên lưu ý các điều sau để giúp bé vượt qua căn bệnh này:

  • Khi thấy bé bị nôn thì cần lau sạch miệng, cho bé uống nước và thay quần áo, uống các nước bù chất điện giải, tuyệt đối không cho bé uống sữa hay các bài thuốc. Đặt bé nằm yên rồi kê gối cao đầu cho trẻ.
  • Trong thời gian dùng thuốc thì không cho trẻ ăn những thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn có cay nóng, chứa nhiều chất kích thích.
  • Nên tránh hoàn toàn các món nướng, chiên, đặc tác cọ xát vào thành cổ họng bé, làm chậm quá trình hồi phục và nên ăn những món ăn mềm, loãng, như cháo, súp, ăn nhiều rau lá xanh giàu vitamin C
  • Giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là vào ban đêm. Giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, vệ sinh thật kỹ vùng răng miệng bằng bài thuốc hay dung dịch nước muối pha loãng, đảm bảo trẻ không bị vi khuẩn tấn công.
  • Uống nhiều nước vì sốt thường mất nước, tuy nhiên không được uống nước đá sẽ làm căn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không nên ở trong môi trường ô nhiễm, trong nhà luôn phải sạch sẽ, thoáng mát, vệ sinh thật kỹ chăn, ga, gối vì là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn làm căn bệnh viêm họng của bé ngày càng trầm trọng hơn. Ngoài ra nên tránh tới các nơi có nhiệt độ lanh hay môi trường ô nhiễm có nhiều vi khuẩn sẽ gây ảnh hưởng tới cổ họng của bé.
Cho trẻ uống nhiều nước khi bị viêm họng
Cho trẻ uống nhiều nước khi bị viêm họng

Trên đây là một mẹo chữa viêm họng cho trẻ không cần dùng kháng sinh. Ngoài các mẹo dân gian thì nên lưu ý một số điều trên để việc trị bệnh viêm họng diễn ra tốt đẹp. Khi thấy các bài thuốc trên không có tác dụng sau 3-5 ngày thì nên đưa bé đến ngay cơ sở y tế để kịp thời chữa trị.

Tham khảo ngay:

Bình luận (45)

  1. Nguyễn Mai Linh says: Trả lời

    Cảm ơn bài viết rất hay, toàn những vị thuốc rất gần gũi. Tôi phải thử một vài cách cho bé nhà tôi xem thế chứ thấy viêm họng cứ dai dẳng quá cứ bị khỏi rồi lại bị lại

  2. Khổng Tú - 35 says: Trả lời

    Có mẹ nào dùng lá húng chanh hấp đường phèn cho bé chưa. Cách này em được bà chị cùng cơ quan mách cho bảo tốt lắm. Nhưng em dùng mà chả thấy bé đỡ gì cả.

    1. Hậu says: Trả lời

      Trên mình thấy có bao nhiêu cách đấy bạn, dùng cách này không được thì chuyển sang cách khác xem. Có thể hợp bài thuốc này không hợp bài thuốc kia chẳng hạn

    2. Trần Thanh Như says: Trả lời

      Mấy cái đấy nó chỉ là mẹo để hỗ trợ điều trị thôi chứ khỏi làm sao được. Dùng thuốc bác sĩ kê đơn còn khó khỏi vẫn bị tái đi tái lại huống chi là.

    3. Nguyễn Văn Hiệu says: Trả lời

      Đúng đấy, bé nhà mình bị viêm họng mạn tính. Bao nhiêu lần đi chữa ở bệnh việm tai mũi họng mà toàn khám riêng giáo sư hẳn hỏi mà không khỏi được. Cứ thỉnh thoảng lại thấy tái lại cơ mà

    4. Thủy Vũ says: Trả lời

      Tôi thấy nhiều người bảo viêm họng mạn tính điều trị tây y, kháng sinh không khỏi được đâu. Dùng sang đông y thì may ra mới khỏi được.

      1. Vũ Thị Minh Giang says:

        Thuốc đông y mình vừa đọc được bài báo giới thiệu nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa bệnh viêm họng tốt lắm.Không biết thực tế thì thế nào https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/thuc-hu-tinh-hieu-qua-khi-chua-viem-hong-bang-bai-thuoc-do-minh-duong-c683a1109193.html

  3. Kinh Quang says: Trả lời

    Bé nhà em bị viêm họng hạt thì điều trị kiểu gì là tốt nhất vậy mọi người? Em tháy thông tin có nhiều cách điều trị chẳng biết chữa thế nào giờ chỉ có xem kinh nghiệm thực tế của các mẹ chữa cho các con thôi

    1. Đặng Minh Cường says: Trả lời

      Viêm họng hạt tôi thấy bảo phải đốt thì mới hết được các hạt ở thành họng,điều trị bằng cách đốt hát này người lớn thấy còn sợ thì không biết trẻ nhỏ như nào

    2. Doãn Vũ says: Trả lời

      Đốt thì nó chỉ hết được cái hạt thôi còn sau nó vẫn bị viêm lại đấy. Bé nhà mình đốt rồi nên biết Giờ cũng đang chuyển sang thuốc đông y Đỗ Minh Đường uống được tháng rồi thì thấy bé ổn mà người khỏe khoắn ra,

    3. Sáng Son says: Trả lời

      Thuốc của nhà thuốc nay như thế nào vậy bạn? thuốc có dễ uống không?

      1. Triệu Tuyết Trinh says:

        Như trước bé nhà tôi điều trị thì thuốc bên nhà thuốc này gồm có 2 loại đều là thuốc cao pha nước ra uống hết. Gồm có cao giải độc và cao đặc trị ho viêm họng. Bạn vào bài viết này của nhà thuốc tìm hiểu kỹ hơn này https://dominhduong.com/bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-dieu-tri-benh-viem-hong-hieu-qua-va-lanh-tinh-1521.html

      2. A Hon says:

        Cho hỏi muốn mua thuốc này thì đến những đâu để mua được vậy hay họ có ship về tận nhà cho mình được không?

      3. Kiều Xuân Thanh says:

        “Nếu là thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường thì người ta chỉ bán ở nhà thuốc thôi. Nhà thuốc này có 2 cơ sở ở HN với TP HCm
        Cơ sở Hà Nội
        – Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

        – Hotline: 024 6253 6649 – 0984 650 816

        – Zalo: 0984 650 816

        Cơ sở Hồ Chí Minh
        – Địa chỉ: Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh

        – Hotline: 028 3899 1677 – 0932 088 186

        * Zalo: 0932 088 186”

  4. Đỗ An Nhi says: Trả lời

    Con trai em năm nay lên lớp 4, bé hay bị viêm họng. Em thường xuyên bảo bé súc miệng bằng nước muối sinh lý, giữ vệ sinh họng rồi cả răng miệng thường xuyên. Vừa rồi thấy trên mạng có bán lọ chanh đào ngâm mật ong đường phèn sẵn, em mua về cho bé dùng thử 1 thời gian. Thế nhưng vẫn thấy thay đổi thời tiết hoặc ăn lạnh 1 tý là bé bị đau họng. Chán quá không biết làm sao nữa

    1. Nguyễn văn THành says: Trả lời

      Chanh đào ngâm mật ong dễ làm mà, tự làm được vẫn là đảm bảo nhất, mua trên mạng người ta làm chất lượng linh tinh chả biết thế nào

  5. ViTas says: Trả lời

    Các mẹo trên mà làm không đúng cách liệu dùng nó có hại hay tác dụng phụ gì không các bác?

  6. Quỳnh TH says: Trả lời

    Ở bài viết tôi thấy có nói đến bài thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường điều trị dứt điểm bệnh viêm họng. Liệu có thật không nhỉ, đã ai dùng thử chưa cho tôi xin ý kiến với

    1. Nhật Quân says: Trả lời

      Trước đây khi chưa điều trị bằng thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường thì bé nhà mình cứ viêm họng ốm lên ốm xuống suốt. Nhưng từ khi điều trị 2 tháng thuốc đỗ minh thì 1 năm nay bé không còn bị ho đau họng gì nữa,kể cả khi thời tiết chuyển lạnh, trộm vía thế.

    2. Trần Db says: Trả lời

      Vậy thì khỏi rồi, tốt quá rồi còn gì nữa. Bé nhà mình hay bị viêm họng và sưng amidan nữa không biết dùng có được không nhỉ

      1. Đại Thinh Phat says:

        Bệnh về đường mũi họng nói chung nhà thuốc này điều trị có tiếng phết đấy bạn. Bệnh amidan cũng vậy đấy, nhìn phản hồi của mọi người cho thuốc thì thấy yên tâm, tin tưởng được https://benhtaimuihong.net/bai-thuoc-nam-do-minh-duong-chua-viem-amidan-tre-em-tot-khong-gia-bao-nhieu-n1135.html

  7. Lò Thị Sua says: Trả lời

    Mình xem trên youtobe thấy nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa bệnh viêm họng được lên cả kênh VTV2 này. Chắc là phải tốt lắm mới được kênh VTV2 quay lên để giới thiệu cho người dân đấy nhỉ

    1. Trần Hữa Ninh says: Trả lời

      Kệnh VTV2 là kênh của nhà nước chính thống thì đáng tin đó. không biết nếu muốn dùng thuốc của nhà thuốc này thì có bác sĩ khám rồi mới kê cho hay sao nhỉ

    2. Hà Gà 88 says: Trả lời

      Đúng rồi đấy, có bác sĩ khám xét hỏi bệnh tử tế rồi bác mới kê tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người. nhà thuốc này có bác sĩ Đỗ Minh Tuấn nổi tiếng lắm. thường xuyên được mới làm chuyên gia cố vấn cho chương trình sức khỏe của VTV2

    3. Liêu Tiếp Diễn says: Trả lời

      Giỏi vậy cơ á. Bác sĩ này làm việc ở đâu, giờ giấc như thế nào vây? Mình muốn cho con mình đến khám chữa cho dứt điểm cái bệnh họng đi

      1. Lệ Thủy- Hoàng Mai says:

        “Bác sĩ Tuấn làm ở Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình
        Bác thường làm việc từ tất cả các ngày trong tuần cả cuối tuần luốn đấy, làm trong giờ hành chính sáng 8h đến 12h chiều từ 1h30 đến 5h30. Muốn khám bác thì gọi tới số 024 6253 6649 – 0984 650 816 mà đặt lịch trước bạn ạ”

    4. Thiệu Vỹ Hồng says: Trả lời

      Không biết bác khám kiểu gì nhỉ, nếu không đến trực tiếp mà gọi điện kể bệnh cho bác liệu bác có kê đơn cho không nhỉ. Vì mình ở tận Bắc Hà Lào Cai không có điều kiện đi lại được

      1. Tính Bao La says:

        Bác khám bằng xem họng với bắt mạch hỏi bệnh . Không đến được thì gọi cho bác bảo bác kê cho cũng được. Tôi lần đầu tiên thì đến nhưng sau đó thì toàn gọi cho bác kể tình hình bệnh để bác gửi thuốc về thôi. Đỡ phải mất công đi lại

  8. Trọng says: Trả lời

    Tôi thấy bệnh về đường xoang mũi họng bây giờ cả trẻ con với người lớn đều bị rất nhiều. Vì mỗi lần đi viện tai mũi họng lúc nào cũng thấy trật cứng người. Chắc do hậu quả của môi trường biến đổi.

  9. Giang Nam says: Trả lời

    Bé nhà em năm nay 6 tuổi, từ nhỏ bé đã hay bị viêm họng nhiều lần. Mỗi lần bị bé đều phải uống kháng sinh mới khỏi. Cứ uống mãi kháng sinh vào không khỏi mà lại hại cho bé. Có ai có phương pháp gì điều trị bệnh này không bảo cho em với. Em cảm ơn

    1. Hòa - Hồ Chí Minh says: Trả lời

      bệnh viêm họng này khó chữa thật đấy .biết uống kháng sinh không khỏi mà hại cho bé nhưng mỗi lần bé bị viêm ho sốt cao đau họng thì vẫn phải dùng thì nó mới đỡ được.

    2. Hùng pt says: Trả lời

      Tôi tìm hiểu thì thấy người ta bảo bệnh viêm họng chủ yếu là do virut, mà kháng sinh thì không điều trị được virut. Vậy mà sao mọi người toàn dùng kháng sinh để chữa viêm họng. Về lâu vè dài quá nguy hiểm, sợ nhất là tình trạng kháng kháng sinh

  10. Thái Hư says: Trả lời

    Tôi thấy trong bài viết có nói đến dùng hạt tía tô để chữa viêm họng chưa nghe bao giờ, không biết hạt này bán ở đâu vậy nhỉ? mà dùng có tốt thật không các bác?

    1. Trang H says: Trả lời

      Mấy cái này chỉ có ra của hàng bán thuốc bắc thôi thì may ra có được đấy

  11. Hồ Văn Kính says: Trả lời

    Cháu tôi năm nay 4 tuổi, cháu đang bị viêm họng cấp có sốt đau họng ho nhiều đờm. Mẹ cháu đi cho đi bác sĩ kê thuốc tây cho cháu uống, tôi thấy có mấy loại chắc là có kháng sinh với chống viêm, và gói điện giải. Cho tôi hỏi đang uống thuốc tây như vậy thì có dùng thêm được cách nào trong mấy cách trên để hỗ trợ không?

    1. Trinh Long says: Trả lời

      Dùng kết hợp hỗ trợ cho nhau thì tốt đấy bác. Mình tiện cái gì thì mình làm cái ý cho bé dùng. Những mẹo trên nó hỗ trợ điều trị cũng tốt. Như trước bé nhà cháu vừa uống thuốc tây mẹ cháu làm lá húng chanh cho bé cũng tốt

    2. Lượng Chiêu says: Trả lời

      Làm giống như trên bài hướng dẫn luôn hay làm cách nào khác hả bạn?

  12. Hải An Tâm says: Trả lời

    Bé nhà mình uống đủ các loại siro ho đông y ở ngoài hiệu thuốc mà chả thấy ăn thua. Mấy loại trên mình chưa thử dùng bao giờ nhưng thấy cũng không có triển vọng lắm. vì mình thấy trong thành phần thuốc người ta có hàng bao nhiêu vị thuốc còn không được huống chi là có 1 vị như vậy

    1. Triển VP says: Trả lời

      Tôi thấy chính dùng mấy loại đấy còn hơn là thuốc đông y đấy kể cả không có tác dụng nhưng ít ra nó không hại chứ thuốc đông y giờ nhiều thuốc lậu thuốc hóa chất đầy ra dùng vào không khéo nó còn độc ra đấy chứ

    2. Dấu Chân says: Trả lời

      Mình có ông anh làm về y học cổ truyền bảo đông y giờ chỉ dùng thuốc nam trong nước thì an tâm chứ thuốc bắc nhập từ Tàu thì không nên dùng. Vì thấy bảo tàu nó hút hết chất rồi nó mới tuần sang Việt Nam, mà nó lại còn ngâm tẩm hóa chất bảo quản nữa chứ

    3. Tường Anh Nguyễn says: Trả lời

      Vậy mà dùng cho trẻ con nữa thì nguy hiểm quá nhỉ. Không biết nhà thuốc Đỗ Minh Đường người ta bảo là dùng thuốc nam mà lại còn tự trông nữa liệu có thật không. Nếu vậy thì có phúc cho bệnh nhân quá

      1. Phạm Thị Tình says:

        Nhà thuốc này tự trồng thật đấy. Thấy trên báo chí họ có đưa thông tin với họ không chỉ trồng 1 vườn đâu mà những mấy vườn đấy https://www.24h.com.vn/doi-song-24h/nha-thuoc-do-minh-duong-phat-trien-nguon-duoc-lieu-sach-muc-tieu-cham-soc-suc-khoe-nguoi-viet-c848a1032117.html

  13. Lọ lem says: Trả lời

    Mọi người cho em hỏi bé nhà em hay bị viêm họng khi trời lạnh thì dùng cách nào là tốt nhất vậy?

    1. Nhượng HN says: Trả lời

      Trong mấy cách trên tôi thấy nổi tiếng nhất là bài chanh mật ong đường phèn nhưng mà tôi cũng áp dụng để chữa cho con thấy không khỏi, làm đúng như theo hướng dẫn luôn đấy

    2. Trần Lan An says: Trả lời

      Tiện cách nào thì dùng cách đó. Thấy các mẹo dân gian này các mẹ bảo nhau nhiều nhưng khong biết hiệu quả thật sự sao nữa, cái này mà chữa khỏi được bệnh không cần dùng thuốc thì tốt quá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Chữa viêm họng bằng Đông y và những điều cần lưu ý

Viêm họng trong Đông y và các bài thuốc điều trị

Viêm họng trong Đông y xảy ra khi có sự tác động của các yếu tố như khói bụi, thời tiết thay đổi thất thường, ăn các đồ ăn cay...

Viêm họng mạn tính quá phát – Dấu hiệu & cách điều trị

Viêm họng mạn tính quá phát xảy ra khi nhiễm trùng họng tái phát nhiều lần khiến niêm mạc bị tổn thương, phù nề và dấu hiệu tăng sản. Bệnh...

Viêm họng đỏ là như thế nào, làm sao trị?

Viêm họng đỏ là tình trạng niêm mạc họng bị nhiễm trùng cấp tính, đặc trưng bởi triệu chứng cổ họng sưng viêm và xung huyết đỏ. Bệnh lý này...

Người bị viêm họng có nên ăn thịt gà không, vì sao?

Viêm họng khiến cho vùng cổ họng bị sưng đỏ, đau rát, khó chịu. Với căn bệnh này, việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp để kiểm soát...

Bé bị viêm họng nên ăn gì, kiêng gì? Ba mẹ cần biết

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với các bé mắc bệnh viêm họng giúp kiểm soát tình trạng đau rát, ho, sưng đỏ ở họng. Vậy...

Bị đau họng sổ mũi cần làm gì? (Trị dứt điểm từ nguyên nhân)

Đau họng sổ mũi là triệu chứng khá phổ biến, có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Mặc dù là tình trạng thường gặp nhưng nếu...

Ẩn