Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA có hiệu quả?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị viêm lộ tuyến tử cung như thủ thuật đốt điện bằng tia hồng ngoại, laze hay áp lạnh. Nhưng gần đây nhất là có sự góp mặt của biện pháp điều trị viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA. Liệu phương pháp này có thật sự hiệu quả?

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA là gì?

Chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA là được đánh giá là phương pháp mới và hiện đại nhất. Đây là phương pháp được bác sĩ sử dụng một thiết bị chuyên dụng là máy cao tần kết hợp với các loại thuốc điều trị viêm lộ tuyến để làm tăng hiệu quả điều trị.

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA
Công nghệ RFA điều trị viêm lộ tuyến dựa trên cơ sở tiếp thu những điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của phương pháp cũ

Phương pháp này hoạt động theo nguyên lý chính là sử dụng các bước sóng cao tần (3,8 MHz) để thông qua các mô điện cực dạng kim chiếu vào vùng lộ tuyến ở tử cung. Dòng năng lượng do bước sóng phát ra sẽ có tác dụng làm gãy cấu trúc phân tử của tế bào bệnh.

Đồng thời, sóng cao tần còn sản sinh ra dòng điện có lực ma sát ion có tác dụng làm tăng khả năng cắt lát mỏng tiếp cận đến vùng bệnh và làm giảm tổn thương các tế bào bình thường ở xung quanh tại vị trí đốt.

Nếu như trước đây các phương pháp đốt điện, laser, áp lạnh được sử dụng để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể để lại nhiều rủi ro và biến chứng sau khi thực hiện như gây nguy cơ bít tắc cổ tử cung dẫn đến vô sinh, viêm nhiễm, để lại sẹo xơ cứng ở cổ tử cung thì sóng cao tần RFA sẽ giảm thiểu tối đa những biến chứng này.

Khi nào sử dụng phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng xảy ra tại vị trí cổ tử cung, các tế bào tuyến tiết bị lộn ra bên ngoài khiến cho dịch tiết nhiều bất thường gây ra những triệu chứng như khí hư có mùi hôi, màu vàng, trắng, xanh, ngứa và nóng rát gây ra bởi nấm và vi khuẩn phát triển gây viêm.

Nguyên tắc để điều trị viêm lộ tuyến tử cung là sử dụng thuốc để chữa viêm và vùng lộ tuyến sẽ tự lành, tự tái tạo lại nếu vùng đó không quá rộng. 

Nhưng nếu phần lộ tuyến lan rộng chiếm hơn 50% và kèm theo triệu chứng như chảy máu, đau bụng dưới, sử dụng thuốc không khỏi thì bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định người bệnh sử dụng thủ thuật phẫu thuật bằng phương pháp diệt tuyến.

Chính vì vậy mà phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA chỉ áp dụng cho những chị em nằm trong trường hợp như sau:

  • Lộ tuyến bị viêm ở mức độ rộng (> 5mm)
  • Không mắc thêm các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Chị em không đến ngày hành kinh.

Quy trình thực hiện chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA chỉ cần thực hiện một lần và quy trình được thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, trước khi thực hiện thì bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, xét nghiệm và siêu âm để kiểm tra mức độ bị viêm nhiễm.
  • Bước 2: Kiểm tra tình trạng của các chị em có đủ điều kiện thực hiện không, nếu tình trạng nhẹ thì chỉ cần kê đơn thuốc để làm giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm. Còn đối với tình trạng nặng sẽ sử dụng kết hợp sóng hồng ngoại và ánh sáng để dẫn thuốc.
  • Bước 3: Xịt thuốc để gây tê vùng bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Bước 4: Bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng sóng cao tần để chiếu vào phần bị viêm lộ tuyến để làm đứt gãy các tế bào gây bệnh và sản sinh ra lực ma sát ion để tác động vào vùng bị viêm lộ tuyến để tránh làm ảnh hưởng đến tế bào lành tính ở xung quanh.
  • Bước 5: Người bệnh sẽ được nghỉ ngơi và kết thúc quá trình điều trị.

Lưu ý: Trong quá trình điều trị, tùy theo từng trường hợp mà sẽ có phác đồ và các bước khác nhau. Vì vậy, khi áp dụng phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA thì người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ và đến tái khám theo đúng lịch hẹn.

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA có hiệu quả?

Điều trị viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần là một phương pháp mới, hiện đại và cần phải đầu tư trang thiết bị đắt tiền để thực hiện. So với những phương pháp cũ, thì phương pháp này ít để lại những biến chứng và sẹo xơ cứng ở cổ tử cung. 

Đây là phương pháp mới, cho nên vẫn chưa phổ biến ở phòng khám và bệnh viện chính vì vậy mà hiệu quả điều trị cũng khó có thể đánh giá tuyệt đối. Vì vậy mà các chị em cần đến các bệnh viện lớn và uy tín để thăm khám.

Thế nhưng phương pháp này phù hợp với tình trạng bị viêm lộ tuyến nặng, bởi những hiệu quả mà nó mang lại như:

  • Phương pháp này giúp cầm máu ngay sau khi thực hiện cho nên hạn chế được tình trạng chảy máu kéo dài.
  • Đối với những phương pháp cũ thì người bệnh sẽ phải tốn thời gian để bong lớp tổn thương và phục hồi lớp da mới. Nhưng đối với sóng cao tần thì không cần phải chờ tế bào chết bong đi, cho nên thời gian phục hồi sẽ nhanh hơn nhiều.
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật bằng sóng cao tần RFA diễn ra nhanh chóng chỉ kéo dài trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Trong quá trình thực hiện, người bệnh vẫn tỉnh táo và không cảm thấy đau nhức.
  • Sau khi phẫu thuật thì vết thương phục hồi sẽ không để lại sẹo ngay tại vị trí cổ tử cung và sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của các chị em sau này.
Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA
Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA mang đến hiệu quả và ít biến chứng hơn phương pháp cũ

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp sóng cao tần RFA chữa viêm lộ tuyến tử cung

Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và phương pháp sử dụng sóng cao tần RFA cũng không ngoại lệ. Vì vậy khi đến thăm khám, bệnh nhân có thể yêu cầu bác sĩ tư vấn chi tiết về mặt lợi và hại trước khi quyết định thực hiện.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết sẽ cung cấp những ưu điểm và nhược điểm như sau:

1. Ưu điểm

Sóng cao tần RFA được chế tạo ra nhằm cải thiện và khắc phục những điểm yếu của phương pháp cũ. Vì vậy mà sử dụng phương pháp này để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung mang đến những ưu điểm vượt trội như:

  • Tăng hiệu quả điều trị: Phương pháp RFA sản sinh ra lực ma sát ion sẽ làm tối ưu được khả năng cắt lát mỏng nhất và tiếp cận được các tế bào sâu nhất sẽ giúp làm tăng hiệu quả điều trị viêm lộ tuyến.
  • Hạn chế ảnh hưởng đến tế bào xung quanh: Phương pháp này sẽ tiếp cận chính xác vùng bị viêm nên sẽ ít gây ảnh hưởng đến tế bào lành tính khác.  Trong khi đó ở phương pháp khác, khi xác định vùng bị viêm thì sẽ cắt thừa còn hơn thiếu khiến cho vùng tổn thương rộng hơn.
  • Hạn chế tình trạng chảy máu kéo dài: Sóng cao tần khi tác động vào sẽ khiến cho vùng lộ tuyến được cầm máu ngay sau đó và điều này giúp làm hạn chế tình trạng chảy máu kéo dài.
  • Thời gian phục hồi nhanh chóng: Phương pháp này không cần phải chờ đợi bong tế bào chết và tái tạo lại bề mặt cổ tử cung cho nên thời gian phục hồi sẽ nhanh chóng hơn.
  • Không gây đau đớn: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng bịt xịt để gây tê ở vùng bị viêm mà không cần phải gây mê, vì thế mà bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau đớn trong quá trình thực hiện thậm chí còn có thể trò chuyện cùng với bác sĩ thực hiện.
  • Không để lại sẹo ở cổ tử cung: Phương pháp này sử dụng sóng cao tần để tác động vào chứ không đốt như phương pháp truyền thống khác, cho nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì sẽ không để lại sẹo ở cổ tử cung.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng: Sóng cao tần RFA là phương pháp chỉ cần thực hiện một lần với thời gian phẫu thuật kéo dài từ 15 – 20 phút. Sau khi thực hiện thì người bệnh có thể ra về mà không cần phải thực hiện.
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh phụ khoa: Nếu như ở phương pháp cũ, khi đốt tế bào viêm thì sẽ có thể lẫn với những tế bào còn lành và một phần của cổ tử cung sẽ bị loại bỏ. Khi hồi phục thì hoạt động tiết dịch sẽ không ổn định và có nguy cơ mắc các bệnh ở vùng kín rất cao.

2. Nhược điểm

Mặc dù đây là một phương pháp mới và hiện đại, nhưng thủ thuật này cũng có mặc hạn chế nhất định như:

  • Việc thụ thai có thể bị ảnh hưởng và sẽ gây ra một số khó khăn trong quá trình sinh đẻ tự nhiên. Tuy ít để lại sẹo nhưng sau khi phẫu thuật cổ tử cung sẽ có thể bị chít hẹp hoặc có nguy cơ bị sẹo cứng.
  • Phương pháp hiện đại này đòi hỏi phải trang bị máy móc đắt tiền, vì vậy mà chi phí điều trị rất đắt và có sự chênh lệch lớn giữa bệnh viện so với các cơ sở bên ngoài từ 5 – 10 triệu. Để đảm bảo an toàn khi điều trị và tránh nhiễm trùng sau khi phẫu thuật thì nên tìm đến cơ sở y tế, bệnh viện uy tín thực hiện.

Những lưu ý khi chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA

Khi lựa chọn điều trị viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA, để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như tiết kiệm chi phí thì người bệnh cần chú ý đến những vấn đề sau đây:

  • Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sinh sản thì các chị em nên chọn những địa chỉ uy tín, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, phòng khám được trang bị máy móc hiện đại để đảm bảo an toàn, chất lượng.
  • Trong quá trình điều trị cần tuân thủ theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc về uống hay sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Sau khi điều trị, người bệnh cần thu xếp thời gian để nghỉ ngơi. Không nên vận động hoặc quan hệ tình dục khi chưa hồi phục. Cần hỏi ý kiến của bác sĩ về thời gian quan hệ thích hợp để đảm bảo.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ ngay cả sau khi điều trị, cần chú ý vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục cũng như trong những ngày đèn đỏ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để tăng cường sức đề kháng và hạn chế sử dụng các chất kích thích gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.
  • Nếu trong quá trình chờ đợi phục hồi có gặp phải vấn đề gì bất thường thì cần liên hệ với các bác sĩ càng sớm càng tốt.

Chi phí chữa viêm lộ tuyến bằng phương pháp sóng cao tần RFA

Đây là phương pháp hiện đại và còn khá mới mẻ, chưa được sử dụng phổ biến rộng rãi tại các cơ sở y tế, phòng khám. Chính vì vậy mà rất khó để đưa ra một mức chi phí cụ thể và chính xác, bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố sau đây:

  • Chi phí thăm khám ban đầu: Khi thăm khám và kiểm tra sức khỏe, chị em sẽ mất một khoản tiền. Trong quá trình thăm khám nếu bác sĩ nghi ngờ những bất thường thì sẽ chỉ định làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu và mức chi phí lúc này sẽ nhỉnh hơn một chút.
  • Chi phí dịch vụ ở phòng khám, bệnh viện: Nếu lựa chọn những địa chỉ khám chữa bệnh có chất lượng tốt, uy tín và trang bị thiết bị tế hiện đại thì mức chi phí sẽ cao hơn. Khám dịch vụ thì các chị em sẽ được hỗ trợ nhiệt tình và không cần phải xếp hàng chờ đợi.
  • Tình trạng mắc bệnh: Viêm lộ tuyến được chia làm 3 cấp độ từ nhẹ đến nặng. Nếu ở mức độ nhẹ chưa gây viêm nhiễm nhiều thì mức chi phí sẽ thấp hơn. Đối với cấp độ nặng, vùng viêm nhiễm cao thì mức chi phí sẽ tăng cao hơn.
  • Mức độ phục hồi: Mỗi người sẽ có khả năng phục hồi khác nhau, nếu người bệnh tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ thì mức độ phục hồi sẽ nhanh hơn và chi phí điều trị sẽ được rút ngắn hơn.
  • Chi phí tái khám: Sau khi chữa trị thì người bệnh vẫn đến tái khám và kiểm tra tình trạng cổ tử cung, do đó mà người bệnh sẽ mất 1 khoản tiền đáng kể.

Địa chỉ chữa viêm lộ tuyến tử cung bằng sóng cao tần RFA

Hiện nay, có rất ít cơ sở y tế sử dụng phương pháp sóng cao tần RFA để điều trị viêm lộ tuyến. Để giúp các chị em lựa chọn thì dưới đây là một số địa chỉ có sử dụng công nghệ RFA mà bạn có thể tham khảo:

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA
Nên lựa chọn địa chỉ cơ sở y tế, phòng khám uy tín để đảm bảo an toàn

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội

  • Địa chỉ: 152 Xã Đàn, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Lịch làm việc: Từ 8h – 20h30 các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương

  • Địa chỉ: Số 43 Tràng Thị, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Lịch làm việc: Từ 6h30 – 16h30 thứ 2 đến thứ 6.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 929, La Thành – Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
  • Lịch làm việc: Từ 7h – 16h30 thứ 2 đến thứ 6.

Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Toà nhà A1 – A3, số 78 Giải Phóng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Lịch làm việc: Từ 6h30 – 18h tất cả các ngày trong tuần.

Bệnh viện Từ Dũ

  • Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM.
  • Lịch làm việc: Từ 6h – 18h thừ 2 đến thứ 6; từ 7h – 16h ngày thứ 7 và chủ nhật từ 7h – 11h.

Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

  • Địa chỉ: 63 Bùi Thị Xuân, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM.
  • Lịch làm việc: Từ 6h – 20h thứ 2 đến thứ 7; từ 6h – 17h chủ nhật và các ngày lễ.

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM

  • Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, TP.HCM
  • Lịch làm việc: Từ 6h30 – 16h30 thứ 2 đến thứ 6; thứ 7 từ 6h30 – 11h30.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế HCM

  • Địa chỉ: Số 221, Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.HCM.
  • Lịch làm việc: Từ 8h – 20h các ngày trong tuần.

Trên đây là những thông tin chia sẻ chi tiết về phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA có hiệu quả để giúp chị em có thể hiểu rõ hơn về biện pháp điều trị này để có thể tìm ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không ?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu khiến chị em phụ nữ lo lắng. Sử dụng thuốc phụ khoa được chỉ định cho bệnh nhân mắc các bệnh...

Bị ra máu sau khi cắt Leep có sao không?

Thực tế, rất nhiều phụ nữ bị ra máu sau khi cắt Leep. Phương pháp này có thể loại bỏ được các tế bào tổn thương, viêm nhiễm cho người...

Người bị viêm nấm âm đạo

Tâm sự của mẹ trẻ 9X sau bao tháng ngày “sống chung” với viêm nấm âm đạo

Thất bại sau nhiều lần gõ cửa phòng khám tư nhân và áp dụng các mẹo dân gian chữa viêm nấm âm đạo tại nhà, chị N.T Nhàn (28 tuổi...

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần làm sao trị dứt điểm?

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, tâm lý và chất lượng cuộc sống. Để điều trị bệnh dứt...

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu?

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu? Mẹo chữa dứt điểm

Ngứa 2 bên mép vùng kín gây ra nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn...

Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới

10 Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới an toàn hiệu quả (Bôi + Đặt + Uống)

Thuốc trị ngứa vùng kín là một trong những phương pháp được đánh giá là an toàn và hiệu quả dành cho các chị em đang mắc bệnh viêm nhiễm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn