Viêm xoang mũi dị ứng: Cách nhận biết & chữa trị

Các loại thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

7 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng và cách sử dụng đúng

7+ Loại thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được bác sĩ chỉ định

Cách điều trị viêm mũi dị ứng nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu

Bài nam dược chữa viêm mũi dị ứng “kết tinh” từ 79 phương thuốc cổ

Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi đơn giản không lo chi phí

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Những điều mẹ nên lưu ý

Hướng dẫn chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đúng cách

Bật mí cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao

Với cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao, các triệu chứng ngạt mũi, hắt hơi, sổ mũi,… được cải thiện đáng kể. Loại cây này rất thích hợp với những bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi dị ứng bởi tính sát khuẩn, tiêu viêm, giải độc, sát trùng cao.

chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao
Phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao được nhiều người áp dụng phổ biến.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao có hiệu quả không?

Thực tế, rất nhiều người bất ngờ với phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao. Từ lâu, cách chữa trị này đã được mọi người áp dụng như một bài thuốc chữa bệnh bởi hiệu quả vượt trội của cây giao. Đây là loài cây mọc hoang với rất nhiều cành, màu xanh, lá cây ngắn (khoảng 12 – 15 mm) nhưng lại có tính sát khuẩn, tiêu viêm, sát trùng, giải độc,… rất tốt.

Viêm mũi dị ứng là một trong những căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và cuộc sống của bệnh nhân. Những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng thường có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, viêm họng, chảy nước mắt, nghẹt mũi,… Để kiểm soát các triệu chứng bệnh, nhiều người trong dân gian đã sử dụng mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao.

chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao
Viêm mũi dị ứng khiến người bệnh bị hắt hơi liên tục.

Cây giao còn được gọi là cây xương cá, cây nọc rắn, cây quỳnh cành giao. Loại cây này thuộc họ thầu dầu, có lá và gai. Phần thân cây thường có chứa mủ trắng, rất dễ gây hại cho mắt nếu tiếp xúc trực tiếp. Với những đặc tính vượt trội của nó, cây giao được dùng để cải thiện các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, người bệnh phải biết áp dụng đúng cách để đạt hiệu quả như mong muốn và tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Theo Y học cổ truyền, cây giao thường có vị chua, tính sát khuẩn, kháng viêm, giải độc, khử trùng cao. Đây là loại cây có thể giảm sưng viêm, dễ dàng tống các chất dịch nhầy ra khỏi vùng mũi, cải thiện hệ hô hấp. Với nhiều cách khác nhau, phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao sẽ giúp người bệnh giảm dịch nhầy, thông thoáng mũi, dễ thở hơn, cải thiện tình trạng nghẹt mũi.

Một số tài liệu nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, trong cây giao chứa các thành phần Ethanol. Đây là những chất có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, ức chế vi khuẩn Bacillius subtilis và Staphylococcus aureus, hỗ trợ điều trị bệnh viêm mũi dị ứng rất tốt. Do đó, với những bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi dị ứng, bạn có thể áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao để giảm nhanh các triệu chứng bệnh của mình.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao

Với những trường hợp viêm mũi dị ứng ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể sử dụng cây giao để chữa trị bệnh. Mặc dù cây giao có thể cải thiện các triệu chứng bệnh nhưng bệnh nhân không được quá chủ quan mà phải áp dụng đúng cách mới phát huy hết tác dụng điều trị. Dưới đây là cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao, người bệnh có thể tham khảo.

chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao
Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao đơn giản nhất

+ Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Đốt cây giao (15 – 20 đốt)
  • Ấm nước nhỏ (1 ấm)
  • Tờ giấy dài 50 cm (1 tờ)
  • Nước lọc (200 – 300 ml)

+ Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn sử dụng miếng giấy quấn một đầu to và một đầu nhỏ như hình một chiếc phễu.
  • Tiếp đến, bạn cho các đốt giao đã cắt vào ấm và thêm một ít nước đã chuẩn bị sẵn vào nấu. Người bệnh nên cắt các đốt giao ngay trên miệng ấm để lấy đủ lượng mủ chảy ra và đun ấm nước với lửa lớn.
  • Khi nước sôi, có hơi nước bốc lên, bạn vặn cho lửa nhỏ lại sao cho chỉ thấy một luồng hơi nhẹ thoát ra khỏi ấm.
  • Đồng thời, đưa phần đầu lớn của ống giấy đã được cuộn sẵn vào phần vòi của ấm. Ở phần đầu nhỏ của ống giấy, bạn để ghé sát mũi và hít lấy luồng hơi nước bốc lên.
  • Người bệnh tiến hành xông hơi 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. Mỗi lần, bệnh nhân nên thực hiện 15 – 20 phút để cải thiện các triệu chứng bệnh.
  • Ở phần thuốc còn lại, bạn không nên đổ đi mà có thể thêm vào vài đốt giao để tiếp tục thực hiện trong những lần tiếp theo.
chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao
Các bước thực hiện chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao

+ Đối tượng không được áp dụng:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Trẻ nhỏ dưới 10 tuổi
  • Người cao tuổi
  • Người có sức đề kháng yếu, bị tổn thương vùng mũi ở mức độ nặng.

+ Tác dụng chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao:

Theo kết quả điều trị bệnh của một số bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi dị ứng cho biết, sử dụng cây dao mang lại hiệu quả vượt trội trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh. Khoảng 90% bệnh nhân dùng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây dao có thể giảm được các triệu chứng bệnh trong khoảng 3 – 5 ngày và kiểm soát được các biến chứng của bệnh.

Thực tế, không phải người bệnh nào áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao cũng đạt hiệu quả như mong muốn. Nếu cảm nhận bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân nên ngưng lại ngay và sớm tiến hành thăm khám. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị bệnh thích hợp nhất.

Lưu ý chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao là phương pháp giúp cải thiện các triệu chứng bệnh. Hiện tại, rất nhiều người đã áp dụng cách chữa trị này để giảm nhanh các biểu hiện đau nhức, hắt hơi liên tục, sổ mũi, đau nhức mũi,… do bệnh gây ra. Trong quá trình thực hiện chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau đây.

chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao
Người bệnh nên lựa chọn cây giao có màu xanh để chữa viêm mũi dị ứng.

# Điều trị bệnh bằng cây giao

  • Mủ cây có chứa chất độc nên người bệnh không được sử dụng chiếc ấm nấu nước để dùng với những mục địch khác.
  • Lựa chọn cây giao có màu xanh, không nên chọn cây vàng để đạt được hiệu quả điều trị cao hơn
  • Với người lớn, nếu bạn xông lần đầu tiên thì nên thực hiện trong khoảng 15 phút. Ở những lần sau, bạn nên tăng thời gian xông mũi từ 15 – 30 phút để hỗ trợ cải thiện bệnh.
  • Với trẻ em, thời gian xông hơi nên tăng dần qua mỗi đợt điều trị bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ xông hơi quá nhiều, không tốt cho vùng mũi và khiến bệnh chuyển biến nặng hơn.
  • Người bệnh nên tiến hành xông hơi ngay khi hơi nước bốc lên. Lúc này thuốc đặt và có hiệu quả tốt hơn.
  • Giữ khoảng cách giữa vùng mũi và miệng ấm ở phạm vi vừa phải, không được thực hiện quá gần gây ra tình trạng bỏng rát trong suốt quá trình xông hơi.
  • Nhựa cây giao có thể gây bỏng da, mù mắt nếu dính trực tiếp bởi chúng chứa nhiều độc tố.
  • Khi thực hiện, người bệnh nên đeo găng tay, sử dụng túi nilon bọc đầy đủ để chữa trị bệnh.
  • Không được sử dụng nước cây giao để bôi lên vết thương hở hoặc vùng mũi bị lở loét, chảy máu
  • Nếu nhựa cây giao dính vào mắt hoặc làn da, bạn nên rửa sạch với nước lạnh và sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh sạch.
  • Tuyệt đối không được sử dụng cây giao chữa viêm mũi dị ứng bằng đường uống. Cây giao có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, đau miệng,… ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.
  • Sau 5 – 7 ngày áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh nên ngưng ngay và báo cho bác sĩ chuyên khoa được biết. Bên cạnh đó, nếu bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn không nên tiếp tục thực hiện mà tiến hành thăm khám, chữa trị sớm.

# Thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày

Ngoài một số lưu ý trên, trong chế độ sinh hoạt hàng ngày, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau đây để hỗ trợ cải thiện bệnh tốt nhất.

chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao
Chế độ ăn uống giúp kiểm soát bệnh viêm mũi dị ứng hiệu quả.
  • Sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh vùng mũi thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh, các chất dịch nhầy bị ứ động.
  • Đeo khẩu trang thường xuyên và tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm như phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật,…
  • Giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, tránh tình trạng nấm mốc
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp, hạn chế sử dụng điều hòa, quạt, tránh tình trạng phòng ở bị lạnh, khiến mũi bị khô và bệnh chuyển biến nặng hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung cho cơ thể các loại dưỡng chất thiết yếu để tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung cho cơ thể lượng nước ép sinh tố chứa nhiều vitamin C
  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không được thức khuya, làm việc quá sức
  • Luôn suy nghĩ tích cực, vui vẻ, tránh lo lắng, căng thẳng, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống điều trị bệnh viêm mũi dị ứng mà không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Trên đây là cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, cây giao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh nếu không áp dụng đúng cách nên mọi người cần cân nhắc trước khi thực hiện. Nếu có các biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh nhân nên sớm tiến hành thăm khám, điều trị bệnh sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cùng chuyên mục

Viêm mũi dị ứng nên ăn gì kiêng gì

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị, người bị viêm mũi dị ứng cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để ngăn ngừa và hỗ...

Dùng gừng chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả không?

Dùng gừng chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả không?

Dùng gừng chữa viêm mũi dị ứng là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí điều trị, gừng còn mang lại...

Viêm mũi dị ứng thời tiết

Viêm mũi dị ứng thời tiết là gì? Cách trị hiệu quả

Viêm mũi dị ứng thời tiết là một trong những tình trạng bệnh lý tương đối phổ biến. Nó hình thành do các yếu tố thời tiết như: nhiệt độ,...

Trị viêm mũi dị ứng bằng cây ngải cứu

Trị viêm mũi dị ứng bằng cây ngải cứu: Mẹo dân gian nên biết

Trị viêm mũi dị ứng bằng cây ngải cứu là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Phương pháp này tương đối an toàn và lành tính, ít gây...

Nghẹt mũi là gì?

Nghẹt mũi: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn, nhanh chóng

Dị tật bẩm sinh, các bệnh về đường hô hấp và sự thay đổi đột ngột của thời tiết là 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghẹt mũi....

Nghẹt mũi khi ngủ và cách khắc phục nhanh chóng giúp ngủ ngon

Rất nhiều người gặp phải tình trạng nghẹt mũi khi ngủ, khiến cho giấc ngủ không ngon, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn