Viêm xoang mũi dị ứng: Cách nhận biết & chữa trị

Các loại thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

7 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng và cách sử dụng đúng

7+ Loại thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được bác sĩ chỉ định

Cách điều trị viêm mũi dị ứng nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu

Bài nam dược chữa viêm mũi dị ứng “kết tinh” từ 79 phương thuốc cổ

Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi đơn giản không lo chi phí

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Những điều mẹ nên lưu ý

Hướng dẫn chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đúng cách

Thử cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc theo dân gian

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc là bài thuốc dân gian đã được sử dụng từ lâu đời bởi đặc tính an toàn, hiệu quả và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại không phải ai cũng biết cách áp dụng phương pháp này trong việc chữa bệnh.

Công dụng của cây hoa ngũ sắc

Cây hoa ngũ sắc trong dân gian còn có nhiều tên gọi khác là hoa cứt lợn, cây cỏ hôi, cây hoa ngũ vị, thắng hồng kế,… Thuộc họ Cúc và có tên khoa học là Ageratum conzoides L. Tại Việt Nam, cây mọc khắp mọi địa hình và mọc nhiều nhất vào mùa hạ, hầu hết các bộ phận của cây trừ rễ ra đều có thể sử dụng làm thuốc trị bệnh.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc
Hầu hết các bộ phận của cây trừ rễ ra đều có thể sử dụng làm thuốc trị bệnh, trong đó có viêm mũi dị ứng

Theo Đông y, hoa ngũ sắc có vị hơi đắng, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng và cầm máu. Vì vậy mà loại cây này được dùng làm bài thuốc chống viêm, chống phù nề, kháng khuẩn và giúp điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, trong đó có bệnh viêm mũi dị ứng.

Theo y học hiện đại, hoa ngũ sắc có chứa 0,16% tinh dầu trong đó chó chứa hoạt chất geratocromen, cadinen, caryophyllen có khả năng tiêu viêm, giảm phù nề, chống lại các đợt viêm xoang cấp và mãn tính.

Hơn nữa, hoa ngũ sắc thường được chiết xuất để làm thành thuốc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng như Agerhinin, thuốc nhỏ mũi Flanos… bởi vì các loại tinh dầu này giúp kích thích niêm mạc mũi tăng xuất tiết để đào thải các chất nhầy và mủ ra ngoài, giúp cho mũi trở nên thông thoáng và hít thở dễ dàng hơn.

Các cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc

Sử dụng hoa ngũ sắc để chữa viêm mũi dị ứng là phương pháp dễ thực hiện, an toàn và không tốn kém chi phí. Dưới đây sẽ là các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng hoa ngũ sắc theo dân gian mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

1. Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước cốt hoa ngũ sắc

Dùng nước cốt của cây hoa ngũ sắc để chữa viêm mũi dị ứng giúp tác động mạnh vào tận niêm mạc mũi để kích thích tăng xuất tiết để loại bỏ vi khuẩn ra bên ngoài và được nhiều người áp dụng thành công.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên, nên lựa chọn cây hoa ngũ sắc có màu tím đem rửa sạch với nước và ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ các bụi bẩn và vi trùng bám trên cây.
  • Sau khi để cho ráo nước thì đem giã nát cây hoa ngũ sắc này rồi chắt lấy nước cốt cho vào lọ thuốc nhỏ mũi.
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, tiến hành thực hiện nhỏ mũi mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Nếu cảm thấy khó chịu có thể bạn sử dụng tăm bông thấm vào dung dịch rồi để yên trong mũi từ 3 – 5 phút.

Tuy nhiên, khi nhỏ dung dịch vào mũi thì bạn sẽ cảm thấy đau rát và khó chịu vì nóng, nhưng chỉ cần thực hiện từ 2 – 3 lần thì sẽ cảm thấy đỡ hơn. Lưu ý rằng, người bệnh không nên quá lạm dụng cách này vì có thể làm rát, nóng và gây tổn thương niêm mạc mũi.

2. Chữa viêm mũi dị ứng bằng cách xông mũi hoa ngũ sắc

Xông mũi bằng cây ngũ sắc có tác dụng làm thông mũi, giúp làm mềm niêm mạc mũi để thải dịch dễ dàng hơn, vừa hỗ trợ chữa viêm mũi dị ứng mà còn giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm cây ngũ sắc và để cho ráo nước. Sau đó cắt thành những cây nhỏ cỡ 1 ngón tay cho dễ đun sôi.
  • Cho nguyên liệu vào nước để đun sôi, đến khi nước sôi thì đậy vung kín, chờ trong vòng 5 phút để cho tinh dầu được hoà tan hoàn toàn vào nước.
  • Khi xông thì lưu ý không nên xông ở nhiệt độ quá cao, nên giữ khoảng cách để tránh bị phỏng. Trong quá trình xông thì cố gắng hít thở sâu để cho hơi nước đi vào hốc mũi.
  • Thực hiện xông mũi từ 10 – 15 phút rồi xì nhẹ mũi để đẩy chất nhầy ra ngoài. Áp dụng phương pháp này mỗi ngày 2 lần cho đến khi bệnh khỏi hẳn.
Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc
Chữa viêm mũi dị ứng bằng cách xông mũi hoa ngũ sắc là cách làm đơn giản dễ thực hiện và mang lại hiệu quả

Lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc

Mặc dù, chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc mang đến nhiều hiệu quả không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, để đảm bảo an toàn và tăng tính hiệu quả, người bệnh cũng cần lưu ý đến một số lưu ý sau đây:

  • Chỉ áp dụng các cách trên dành cho những người bị viêm mũi dị ứng nhẹ, bệnh mới khởi phát.
  • Bài thuốc này không áp dụng cho trẻ nhỏ, vì niêm mạc mũi của trẻ vẫn còn mỏng manh.
  • Tác dụng mang lại tương đối chậm, vì còn tuỳ thuộc vào cơ địa của từng người đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì  sử dụng đều đặn trong thời gian dài.
  • Đối với trường hợp nhạy cảm, nếu áp dụng bài thuốc này từ 2 – 3 ngày mà không hiệu quả hay xuất hiện những dấu hiệu khó chịu khi dùng thì cần ngưng sử dụng ngay lập tức và đến cơ sở y tế gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị.

Chữa viêm mũi bằng cây hoa ngũ sắc chỉ có tác dụng đối với trường hợp nhẹ và chỉ mang lại hiệu quả khi bạn sử dụng đúng cách và đúng liều. Tuy nhiên, trước khi sử dụng người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và thay đổi thói quen sinh hoạt để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Cùng chuyên mục

Dùng lá lốt chữa viêm mũi dị ứng như thế nào?

Chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt là mẹo chữa từ dân gian có cách thực hiện khá đơn giản và tương đối an toàn. Dùng nước sắc, các...

Viêm mũi dị ứng nên ăn gì kiêng gì

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị, người bị viêm mũi dị ứng cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để ngăn ngừa và hỗ...

Dùng gừng chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả không?

Dùng gừng chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả không?

Dùng gừng chữa viêm mũi dị ứng là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí điều trị, gừng còn mang lại...

Nghẹt mũi là gì?

Nghẹt mũi: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn, nhanh chóng

Dị tật bẩm sinh, các bệnh về đường hô hấp và sự thay đổi đột ngột của thời tiết là 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghẹt mũi....

Nghẹt mũi khi ngủ và cách khắc phục nhanh chóng giúp ngủ ngon

Rất nhiều người gặp phải tình trạng nghẹt mũi khi ngủ, khiến cho giấc ngủ không ngon, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của...

Dùng lá trầu không chữa nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng có tốt không?

Lá trầu không chữa nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng đơn giản hiệu quả

Dùng lá trầu không chữa nghẹt mũi là phương pháp đơn giản, an toàn và khá hiệu quả. Vậy vì sao có thể chữa nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn