Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Bài thuốc chữa viêm xoang từ cây vòi voi: Bạn đã biết?

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tân dược thì người bệnh đã thử áp dụng mẹo dân gian chữa viêm xoang bằng bài thuốc từ cây vòi voi. Nhờ tác dụng giảm đau và kháng viêm rất tốt mà các triệu chứng của bệnh viêm xoang dần được đẩy lùi, giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Công dụng của cây vòi vòi trong điều trị viêm xoang

Cây vòi voi có tên khoa học là đại vĩ đạo hay cẩu vĩ trùng, bông hoa của dược liệu này có hình dáng rất giống vòi con voi. Cây vòi voi là một  dược liệu mọc dại có thân cây khoẻ với rất nhiều cành, trên thân cây và lá đều có các sợi lông trắng nhỏ, mép lá có hình răng cưa. Vòi voi mọc rất nhiều hoa, chủ yếu mọc trên đầu cành hoặc các kẽ lá trông như vòi voi.

Bài thuốc chữa viêm xoang từ cây vòi voi
Nhờ tác dụng giảm đau và kháng viêm rất tốt mà các triệu chứng của bệnh viêm xoang dần được đẩy lùi

Cây vòi voi hiện được nhiều người sử dụng làm thành bài thuốc phổ biến để chữa bệnh viêm xoang, nhờ khả năng kháng bệnh và giúp phục hồi chức năng của hệ hô hấp một cách nhanh chóng, giúp mang lại kết quả khả quan trong việc chữa viêm xoang. Dược liệu này rất dễ tìm, thường mọc và phát tán trong vườn nhà, ven đường, kể cả các bãi đất hoang.

Theo Y học cổ truyền, cây vòi voi có mùi hăng, vị hơi đắng và tính mát. Trong cây vòi voi có chứa các hoạt chất có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, được sử dụng cho bệnh nhân bị viêm gân do chấn thương, chữa phong thấp và mụn nhọt.

Theo nghiên cứu cho thấy, hoạt chất của cây vòi voi còn có tác dụng giảm viêm và giảm đau hiệu quả. Chính vì vậy mà cây vòi voi thường được nhân dân sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp khá hiệu quả, trong đó có cả bệnh viêm xoang.

Vì vậy mà cây vòi voi được xem là một thần dược trong chữa bệnh viêm xoang, mỗi khi dùng cây vòi voi làm thành bài thuốc, người bệnh sẽ có cảm giác dễ chịu, thoải mái và cơn đau nhức sẽ nhanh chóng tan biến. Hơn nữa, bài thuốc này còn giúp các hốc xoang được thông thoáng, giúp không khí được lưu thông dễ dàng và giảm áp lực xoang cũng như giảm đau hiệu quả.

Bài thuốc chữa viêm xoang từ cây vòi voi

Theo kinh nghiệm dân gian, cây vòi voi chỉ có thể phát huy công dụng tối ưu khi được kết hợp với hoa ngũ sắc để làm thành bài thuốc chữa viêm xoang. Bởi vì hai loại dược liệu này đều có tính kháng khuẩn và chống viêm cao, do đó khi kết hợp các dược liệu này với nhau sẽ làm tăng hiệu quả chữa bệnh, giúp giảm đau và hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Bài thuốc này được thực hiện đơn giản và không làm mất nhiều thời gian cũng như công đoạn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm thành bài thuốc chữa viêm xoang từ cây vòi voi đúng cách và đem lại hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 10 cây vòi voi
  • 5 – 6 cành hoa ngũ sắc tươi
  • Muối tinh
  • Nước muối sinh lý
  • Cối

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên, người bệnh cần rửa sạch cây vòi voi và hoa ngũ sắc. Sau đó đem ngâm cùng với nước muối loãng khoảng 5 – 7 phút để loại bỏ bụi bẩn bám trên hoa và lá, để cho ráo nước.
  • Tiếp đến, cho lần lượt hoa ngũ sắc và vòi voi vào trong cối để giã nhuyễn. Sau đó cho thêm 1/2 muỗng cafe muối tinh và một ít nước vào để trộn đều.
  • Lọc lấy nước cốt và bỏ bã, cho hỗn hợp vào một lọ có nắp đậy và đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Trước khi thực hiện, người bệnh cần vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý.
  • Nhỏ vào 2 bên hốc mũi từ 2 – 3 giọt rồi hỉ mũi nhẹ để đẩy trôi dịch nhầy và vi khuẩn ra ngoài.
  • Mỗi ngày thực hiện 2 lần vào buổi sáng và tối, kiên trì áp dụng phương pháp này trong khoảng 1 tháng sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh.

Những lưu ý khi dùng cây vòi voi chữa viêm xoang

Trong quá trình áp dụng bài thuốc chữa viêm xoang từ cây vòi voi, để đạt được kết quả tốt nhất thì người bệnh cần tuân thủ và chú ý đến những vấn đề sau đây:

Bài thuốc chữa viêm xoang từ cây vòi voi
Mặc dù vòi voi giúp cải thiện triệu chứng viêm xoang, nhưng cây có chứa độc tính, người bệnh cần cân nhắc khi dùng
  • Trong quá trình thực hiện, khi nhỏ vào hốc mũi thì nên xì mũi ngay ra ngoài, tránh để qua đêm vì các hoạt chất chứa trong thuốc có thể làm biến chất gây hại đến sức khoẻ và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không áp dụng cây vòi voi để điều trị bệnh cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và người mẫn cảm với thành phần của dược liệu.
  • Nếu trong quá trình sử dụng xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, khó chịu, mẩn ngứa… thì nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Sau khoảng 5 – 7 ngày mà vẫn không cải thiện thì người dùng nên ngưng hẳn và tránh lạm dụng nhiều. Cần phải kiên trì thực hiện và sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo an toàn.
  • Trong cây vòi voi có chứa ancaloit có nhân pyrolizidinn và axit xyanhydric, những chất này đều chứa độc tính và ảnh hưởng xấu đến gan. Vì vậy mà Bô Y tế khuyến cáo người bệnh không nên  dùng cây vòi voi để làm thuốc chữa bệnh viêm xoang hay bất kỳ căn bệnh nào khác.
  • Bên cạnh việc áp dụng bài thuốc trên thì người bệnh cũng cần phải thiết lập chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, tuyệt đối không sử dụng chất kích thích và nên giữ ấm vùng tai mũi họng để bệnh nhanh chóng khỏi.

Mặc dù chữa bệnh viêm xoang bằng cây vòi voi giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh, nhưng trong cây vẫn có chứa một lượng độc tố nhất định. Vì vậy, để thoát khỏi tình trạng viêm xoang gây khó chịu thì cách tốt nhất là người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về điều trị viêm xoang bằng phương pháp khí dung

Điều trị viêm xoang bằng phương pháp khí dung có tốt không?

Điều trị viêm xoang bằng phương pháp khí dung là một trong những phương pháp điều trị tại chỗ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chỉ cần nắm...

3 Cách chữa viêm xoang bằng mật ong

3 Cách chữa viêm xoang bằng mật ong đơn giản nhưng hiệu quả

Mật ong được biết đến là một trong những dược liệu quý được sử dụng qua hàng nhiều năm với nhiều công dụng và có khả năng chữa được bách...

Hướng dẫn dùng hạt gấc chữa viêm xoang đúng cách

Dùng hạt gấc chữa viêm xoang là phương pháp được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng thực hiện đúng cách. Nếu sử dụng hạt...

Mẹo dùng lá trầu không chữa viêm xoang cực đơn giản

Với đặc tính chống viêm và kháng khuẩn cực mạnh, lá trầu không được xem là vị thuốc hỗ trợ chữa viêm xoang hiệu quả và được lưu truyền rộng...

Nhức đầu do viêm xoang xảy ra khi các xoang bị tắc nghẽn gây áp lực lên dây thần kinh

Nhận biết nhức đầu do viêm xoang & cách giảm đau nhanh

Viêm xoang là căn bệnh thường gặp, phổ biến ở mọi lứa tuổi với các triệu chứng điển hình là đau nhức đầu, nặng mặt, đau thái dương, gò má…...

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng ngó sen ít ai biết

Áp dụng cách chữa viêm xoang bằng ngó sen, người bệnh sẽ cải thiện được các triệu chứng ngứa mũi, đau nhức, sưng tấy niêm mạc mũi, dịch nhầy,… do...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn