Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Khi mắc bệnh gout, người bệnh thường được khuyên sử dụng cải bẹ xanh để chữa bệnh gout do loại rau này có thể hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể. Thế nhưng, công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh có thật sự tốt không, cách sử dụng cải bẹ xanh chữa bệnh gout như thế nào thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên dùng cải bẹ xanh chữa gout hay không thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh có hiệu quả không là thắc mắc của nhiều người
Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh có hiệu quả không là thắc mắc của nhiều người

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh hay cải cay là loại rau ăn mang hương vị đặc biệt, thường có mặt trong bữa ăn của người Việt. Tùy vào loại đất trồng mà cải bẹ xanh sẽ có thân cây to nhỏ khác nhau, lá thường có màu xanh nõn chuối hoặc màu xanh đậm, thời gian thu hoạch thường từ 40 – 45 ngày ở thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12. 

Cải bẹ xanh vị cay đắng, tính ổn, có tác dụng thông đàm, lợi khí, giải cảm hàn… Cải bẹ xanh cũng giúp làm ấm tỳ vị, kích thích tiêu hóa, hỗ trợ điều trị đầy bụng, hen suyễn, ho nhiều đờm… Ngoài ra, cải bẹ xanh giàu catoten, abumin, nicotic, vitamin A, B, K rất có lợi cho sức khỏe, có nhiều tác dụng trong ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gout.

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh cụ thể như sau:

  • Chất nước trong cải bẹ xanh có thể hỗ trợ đào thải axit uric trong cơ thể. Gia tăng nồng độ axit uric trong máu là nguyên nhân chính gây bệnh gout khiến các tinh thể muối urat lắng đọng trong khớp xương dẫn đến sưng viêm. Chỉ khi cơ thể đào thải được lượng lớn axit uric trong máu và duy trì lượng axit này ở mức độ ổn định thì mới có ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh gout tái phát.
  • Cải bẹ xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa như sulphoraphane, vitamin A, vitamin C… có tác dụng khám viêm, giảm viêm, làm giảm các triệu chứng của bệnh gout. 
  • Cải bẹ xanh thuộc nhóm rau có tính kiềm, độ pH trong cải bẹ xanh cao nên có thể hỗ trợ hòa axit trong máu. Hơn nữa, loại rau xanh này tính máy, có tác dụng lợi tiểu, tăng khả năng đào thải của thận, giúp cơ thể đào thải axit uric ra ngoài cơ thể theo đường nước tiểu. 

Ngoài hỗ trợ điều trị bệnh gout, cải bẹ xanh còn có tác dụng long đờm, tiêu thũng, giảm đau, chữa ho hỗ trợ điều trị sưng tấy, viêm khí quản, chữa ho hen, đờm suyễn ở người già. Đặc biệt, cải bẹ xanh còn giàu chất chống oxy hóa và axit folic rất cần thiết cho tế bào máu, giúp chống lão hóa da hiệu quả. 

Cách chữa bệnh gout bằng cải bẹ xanh

Có nhiều cách dùng cải bẹ xanh chữa bệnh gout
Có nhiều cách dùng cải bẹ xanh chữa bệnh gout

Cải bẹ xanh chứa ít nhân purin, lại có khả năng hỗ trợ trung hòa nồng độ axit uric trong cơ thể. Có nhiều cách chữa bệnh gout bằng cải bẹ xanh có thể kể đến như:

1. Chữa bệnh gout bằng nước ép cải bẹ xanh

Nước ép cải bẹ xanh có thể hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng đau nhức, sưng tấy ở khớp do bệnh gout gây ra. Do loại nước ép này không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể giúp hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể, ngăn ngừa sự tái phát của bệnh gout rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g cải bẹ xanh, nhặt sạch, bỏ phần rễ, lá hư, tách riêng từng lá
  • Rửa sạch cải bẹ xanh, để ráo nước, cắt thành từng khúc nhỏ, mỗi khúc 3 – 4cm
  • Cho cải bẹ xanh vào máy xay nhuyễn với 500ml nước
  • Sau đó lọc lấy phần nước, cho vào bình hoặc cốc, bảo quản trong ngăn lạnh để dùng dần.

Uống đều đặn mỗi ngày, để hỗ trợ điều trị bệnh gout. Ngoài ra, để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh có thể phối hợp với việc sử dụng nước ép từ các thực phẩm khác như bắp cải, cần tây, dưa leo, dâu tây… để gia tăng hiệu quả điều trị. Đây đều là những thực phẩm có tác dụng trung hòa axit uric trong máu giúp cải thiện các triệu chứng sưng viêm do bệnh gout gây ra. Bên cạnh đó, nước ép cải bẹ xanh sẽ có vị cay nồng, hơi khó uống, do đó, người bệnh có thể thêm một ít chanh và đường để nước ép có vị dễ uống hơn. 

2. Nước sắc cải bẹ xanh chữa bệnh gout

Nếu không thích vị cay nồng của nước ép cải bẹ xanh, bạn có thể dùng loại rau này nấu lấy nước để uống. Cách làm này khá đơn giản, dễ thực hiện, dễ uống mà lại an toàn giúp cải thiện tốt các triệu chứng khó chịu do bệnh gout gây ra. Bạn có thể dùng cải bẹ xanh ở dạng tươi hoặc phơi khô để dùng dần rồi nấu lấy nước uống mỗi ngày. 

Cách thực hiện:

  • Lấy 300g cải bẹ xanh tươi nhặt sạch, bỏ rễ và lá sâu, lá úa vàng
  • Đem rửa sạch, để ráo nước, có thể cắt đôi, cắt ba cho dễ nấu
  • Cho cải bẹ xanh vào nồi, đun sôi với 2 lít nước tuy nhiên, tốt nhất bạn nên đun sôi nước trước rồi cho cải bẹ xanh vào, tiếp tục đun ở lửa nhỏ trong 15 phút
  • Khi nước chuyển màu, các dưỡng chất trong lá cải tiết ra thì tắt bếp, lọc lấy nước, uống hết trong ngày.

Mỗi ngày dùng từ 1 – 1,5 lít nước cải bẹ xanh, nên bảo quản trong bình giữ nhiệt, uống khi còn ấm. Không uống nước ép cải bẹ xanh đã để qua đêm, sử dụng nước thuốc cải bẹ xanh liên tục trong 3 – 4 tuần để hỗ trợ điều trị. Nếu bạn không có thời gian để mỗi ngày đều sử dụng cải bẹ xanh tươi thì nên phơi khô với lượng lớn, mỗi ngày lấy một ít cải bẹ xanh khô hãm với nước sôi trong 10 – 15 phút để uống.

3. Cách chữa bệnh gout bằng thuốc đắp từ cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh có tác dụng trị mụn nhọt, giảm sưng đau ngoài da. Do đó, bạn có thể đắp cải bẹ xanh lên chỗ sưng đau do bệnh gout gây ra để giúp kiểm soát tình trạng sưng viêm, phù nề ở khớp. Nên kết hợp song song với biện pháp uống nước ép hoặc nước sắc từ lá cải bẹ xanh để hỗ trợ điều trị. 

Cách thực hiện:

  • Lấy 100g cải bẹ xanh, nhặt sạch, bỏ lá úa và rễ, đem rửa sạch
  • Đem cải bẹ xanh cắt thành khúc nhỏ, giã nát với một ít muối hạt
  • Đem hỗn hợp này hấp cách thủy, khi thấy vừa đủ nóng thì đắp lên khu vực sưng viêm 
  • Dùng vải sạch băng lại, khi thấy không còn nóng nữa thì tháo bỏ, rửa sạch lại với nước sạch.

Thực hiện đều đặn mỗi ngày, kiên trì trong vòng 1 tháng để giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gout. Áp dụng 2 – 3 lần trong ngày, có thể dùng lá cải bẹ xanh hơ nóng và đắp lên vùng khớp bị đau. Trước khi đắp hỗn hợp, cần thử nhiệt độ trước, tránh trường hợp quá nóng sẽ gây bỏng da. 

Một số lưu ý khi chữa bệnh gout bằng cải bẹ xanh

Nên chọn rau sạch để đảm bảo an toàn sức khỏe
Nên chọn rau sạch để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Mặt dù công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh rất tốt, tuy nhiên khi áp dụng phương pháp này, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nên chọn mua rau ở địa chỉ uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ, không áp dụng cho người dễ bị ngộ độc vì loại rau này rất dễ bị phun hóa chất độc hại hoặc trồng ở môi trường ô nhiễm khiến người bệnh bị ngộ độc thực phẩm, dễ bị tiêu chảy.
  • Nên chọn mua rau tươi, tuyệt đối không dùng rau đã dập, vàng úa lá để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
  • Nếu có bất kỳ một biểu hiện bất thường nào như nôn ói, đau nhức khó chịu trong quá trình sử dụng, nên ngưng sử dụng ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Cải bẹ xanh là rau ăn, không phải là thuốc, chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gout, không thể thay thế thuốc đặc trị nên bạn chỉ nên áp dụng dưới dạng phương pháp hỗ trợ.
  • Loại rau này có thể trung hòa axit uric nhưng phải sử dụng đều đặn mỗi ngày, kiên trì trong thời gian dài mới thấy hiệu quả, hơn nữa, hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người
  • Để gia tăng hiệu quả điều trị, nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống đủ 2 – 2,5 lít nước (bao gồm nước sắc từ lá cải bẹ xanh, nước canh…) mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể.

Tóm lại, có thể thấy công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh là có và rất đáng để áp dụng. Bạn có thể dùng nước ép cải bẹ xanh hoặc thêm cải bẹ xanh vào bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị. Nếu triệu chứng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, nên thăm khám bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Lá vối có tác dụng giảm sưng viêm, hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Gout là một bệnh về rối loạn chuyển hóa có liên quan đến chế độ ăn uống khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao gây lắng đọng các...

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Chữa bệnh gout bằng dừa xiêm là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. Chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản, người bệnh đã có thể...

Bài thuốc dân gian chữa bệnh gout bằng cua đồng

Dùng cua đồng chữa bệnh gout có hiệu quả không?

Chữa bệnh gout bằng cua đồng là một trong những mẹo chữa bệnh trong dân gian còn lưu truyền đến ngày nay. Tuy nhiên, liệu bài thuốc này có thật...

Những điều cần biết về bệnh gout

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh gout là một trong những căn bệnh điển hình về xương khớp. Nếu như trước kia căn bệnh này chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi thì hiện nay...

chữa bệnh gout bằng dưa chuột

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột là một trong những phương pháp có vẻ lạ lùng nhưng lại được nhiều người áp dụng hiện nay. Đây là phương pháp có...

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Bệnh gout gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn