Khớp gối kêu nhưng không đau khi co duỗi có nguy hiểm không?

Thoái hóa khớp cổ tay, khuỷu tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Các tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối mới nhất

Thay khớp gối nhân tạo và những thông tin người bệnh cần biết

Thoái Hóa Khớp: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Bị thoái hóa khớp gối nên khám ở đâu? Bệnh viện nào tốt?

Cứng khớp gối – Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Thoái hóa khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Thoái hóa khớp vai: Nguyên nhân và cách điều trị

Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y, Y học cổ truyền

Đau nhức xương khớp ở người già: Cách điều trị và phòng ngừa

Đau nhức xương khớp là một trong những vấn đề xảy ra phổ biến ở người cao tuổi. Những cơn đau có thể trở thành mãn tính và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hằng ngày. Tham khảo bài viết sau đây để có thể tìm hiểu thêm về căn bệnh này cũng như có cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

Tìm hiểu về đau nhức xương khớp ở người già

Khi tuổi càng lớn, quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho sụn khớp ngày càng yếu đi, từ đó gây ra tình trạng đau nhức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh hoạt, đi lại. Ngoài ra, nó còn gây những tác động không tốt đến tinh thần của người bệnh.

Tìm hiểu về đau nhức xương khớp ở người già
Theo các thống kê cho rằng, có đến 60% người trên 60 tuổi mắc các bệnh về xương khớp.

Người già thường hay mắc các bệnh xương khớp như thoái hóa sụn khớp, thoái hóa đốt sống, thoái hóa khớp gối và đặc biệt là loãng xương. Đây là những căn bệnh không thể tránh khỏi khi xương và sụn khớp suy giảm chất lượng theo thời gian. Đới với những người ở độ tuổi càng lớn các dấu hiệu này sẽ ngày càng diễn biến mạnh mẽ và phức tạp hơn. Sở sĩ, lúc này sụn khớp mòn dần khiến cho sự linh hoạt của các vùng cơ xương không còn được như trước.

Đặc biệt, đối với phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, quá trình giảm sút nội tiết tố trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ, đây chính là một trong những yếu tố khiến cho các bệnh xương khớp diễn ra. Theo các bác sĩ cho rằng, phụ nữ có khả năng cao mắc phải bệnh loãng xương cao hơn nam giới do khả năng hấp thụ canxi bị hạn chế trong giai đoạn suy giảm nội tiết tố.

Hầu hết những trường hợp khi bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa do tuổi tác thì xương khớp chính là một trong những bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất. Do đóng một vai trò quan trọng nên khi nó trở nên suy yếu sẽ gây ra rất nhiều khó khăn và cản trở cuộc sống hằng ngày rất nhiều, nhất là khi thời tiết thay đổi. Nếu đang mắc phải trình trạng này, tốt nhất bạn nên có biện pháp khắc phục ngay từ những biểu hiện đầu tiên để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người già

Theo các thống kê cho rằng, có đến 60% người trên 60 tuổi mắc các bệnh về đau nhức xương khớp. Tỷ lệ này cũng không ngừng tăng lên khi tuổi càng cao và những cơn đau mà bạn phải chịu đựng ngày càng nghiêm trọng hơn rất nhiều. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và có thể chia thành 2 nhóm chính như sau:

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người già
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp ở người già

1. Nguyên nhân sinh lý

Nguyên nhân sinh lý bắt nguồn từ những thay đổi vốn có trong cơ thể. Điều này diễn ra chủ yếu là do quá trình lão hóa khiến cho các cơ quan, đặc biệt là xương khớp hoạt động ngày càng yếu đi. Ngoài ra, nó còn tồn tại nhiều ảnh hưởng khác như:

  • Tác động của quá trình lão hóa: Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho chứng đau nhức xương khớp và tê bì chân tay diễn ra và ngày càng có chuyển biến xấu hơn. Chính tuổi tác càng lớn thì sẽ khiến cho các cơ quan trong cơ thể trở nên suy yếu, không thể làm tròn chức năng của mình và có thể làm cho xương khớp có nguy cơ mắc phải các tổn thương cao hơn.
  • Do vận động quá nhiều: So với những người trẻ thì người lớn tuổi có phần kém linh hoạt hơn. Do đó, nếu trong thời gian này bạn vận động quá nhiều khiến cho các ổ khớp phải hoạt động liên tục thì sẽ khiến cho sự chèn ép và ma sát diễn ra mạnh mẽ hơn. Đây chính là một trong những nguyên nhân thường xuyên xuất hiện nhức mỏi và đau xương khớp.
  • Có tiền sử chấn thương xương khớp: Những chấn thương về xương khớp ở thời trẻ có thể để lại một số diễn biến xấu. Nếu lúc trẻ quá trình phục hồi các chấn thương diễn ra nhanh chóng thì khi tuổi càng lớn, các chức năng suy giảm khiến cho tốc độ phục hồi chậm hơn và hầu như xương không thể trở lại trạng thái ban đầu. Do đó, những vết thương này có thể chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau xương khớp cho người cao tuổi.
  • Thay đổi thời tiết: Khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh, người cao tuổi sẽ có nguy cơ đau xương khớp nhiều hơn. Có thể lý giải rằng, khi nhiệt độ xuống thấp, các mạch máu sẽ bắt đầu co lại và khiến cho lưu lượng máy máu di chuyển đến khớp khó khăn hơn, từ đó, nó gây ra các cơn đau cho người già, nhất là khi thời tiết trở lạnh bất thường.
  • Béo phì: Người cao tuổi không có lối sống khoa học, ít vận động là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng béo phì diễn ra. Theo đó, khi trọng lượng cơ thể tăng cao thì sự chèn ép lên vùng đĩa đệm, đốt sống, mô sụn, dây thần kinh và các mô mềm bao xung quanh ổ khớp. Đặc biệt, khớp gối và cột sống lưng chính là những nơi chịu ảnh hưởng bởi vấn đề này nghiêm trọng nhất.

Ngoài ra, những tác nhân bên ngoài có thể tác động đến sinh lý bên trong thường bắt nguồn từ lối sống và sinh hoạt không lành mạnh như uống quá nhiều rượu, chế độ dinh dưỡng không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, thức quá khuya hoặc căng thẳng quá mức,… Đây đều là những tác nhân gây nguy hiểm cho quá trình hoạt động của xương khớp và có nguy cơ khiến chúng tiến triển phức tạp hơn.

2. Nguyên nhân bệnh lý

Người lớn tuổi thường hay mắc các vấn đề bệnh lý gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức xương khớp ở người già. Theo đó, tình trạng này có thể diễn ra khi bạn mắc phải một số chứng bệnh như:

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người già
Mắc một số bệnh lý cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức xương khớp ở người già
  • Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng phổ biến hiện nay và thường xuất hiện nhiều nhất là ở khớp gối. Sở dĩ, khi về già, hệ miễn dịch cũng trở nên suy yếu hơn và có thể chúng sẽ có xu hướng tấn công vào chính các khớp trong cơ thể, từ đó gây ra tình trạng đau đớn và khó chịu.

Tình trạng này xảy ra nếu không được khắc phục kịp thời có thể sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, trường hợp xấu nhất có thể gây ra biến dạng khớp. Theo các thống kê gần đây cho thấy rằng, viêm khớp dạng thấp có tỷ lệ xảy ra ở nữ giới cao hơn gấp 3 lần so với nam giới, đồng thời, độ tuổi từ 40 – 60 chính là giai đoạn bệnh dễ tái phát nhất.

  • Viêm bao hoạt dịch

Có vai trò là một lớp đệm ở phần xương và gân, bao hoạt dịch là một túi nhỏ chứa dịch và đây chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của xương khớp.

Khi gặp phải tình trạng này, vùng bao hoạt dịch sẽ trở nên sưng tấy và đỏ lên gây ra tình trạng đau và cứng khớp. Điều này khiến cho quá trình sinh hoạt và di chuyển trở nên khó khăn hơn. Đây là căn bệnh có tỷ lệ xuất hiện cao khi tuổi càng lớn, nó thường xảy ra chủ yếu ở những người thường làm các công việc bắt buộc vùng khớp phải hoạt động nhiều như họa sĩ, nhạc công,…

  • Thoát vị đĩa đệm

Tại nước ta, thoát vị đĩa đệm là tình trạng thường xảy ra phổ biến đối với những người ngoài lứa tuổi 30 và theo thời gian nó sẽ ngày càng chuyển biến xấu hơn, đỉnh điểm có thể vào năm 60 tuổi.

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy có trong phần đĩa đệm bị trượt khỏi vị trí ban đầu, từ đó nó gây ra sự chèn ép lên các dây thần kinh ở tủy sống. Những người mắc phải tình trạng này thường sẽ có nguy cơ đau nhức dữ dội tại vùng lưng, các cơn đau như bắn vào hông và thường sẽ có nguy cơ lan xuống cả vùng chân.

  • Viêm gân xương bánh chè

Xương bánh chè đóng một vai trò quan trọng, nhất là đối với sự đi đứng và giúp giữ trạng thái ổn định khi đứng thẳng. Đây là một đoạn xương nhỏ có hình trò và nằm phía trên đầu gối, bộ phận này có khả năng di chuyển lên xuống khi chân co duỗi.

Phần gân xương này được cấu tạo bằng các sợi cơ bền, chắc chắn, đồng thời nó cũng có độ dẻo dai nhất định. Tuy nhiên, nếu không may mắc phải tình trạng viêm gân xương bánh chè có thể sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức ở phần gối, việc đi đứng ngày càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

  • Bệnh Gút

Gút là một nỗi ám ảnh đối với người cao tuổi, những người mắc phải tình trạng này thường sẽ có nguy cơ khởi phát các cơn đau tại bất kỳ vị trí nào. Và thông thường là tại các khớp ngón như ngón chân cái, các ngón tay, xuất hiện ở vùng cổ tay, khuỷu tay và cả đầu gối,…

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người già
Gút là một nỗi ám ảnh đối với người cao tuổi và là một trong các nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người già

Những người lớn tuổi gặp phải tình trạng này nếu không được điều trị một cách kịp thời có thể gây ra các biến chứng, nghiêm trọng nhất là có thể làm tăng nguy cơ biến dạng khớp. Theo khảo sát cho rằng, những người ở độ tuổi từ 30 – 50 thường sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhất là với nam giới.

  • Loãng xương

Loãng xương là tình trạng có thể xảy ra cao hơn ở phụ nữ và thường khi bước vào độ tuổi 50, chứng bệnh này sẽ tái phát rất cao. Một số trường hợp không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tình trạng gãy xương rất nguy hiểm cho người bệnh.

Loãng xương là hiện tượng mật độ xương ngày càng mỏng dần đi và có thể trở nên giòn, dễ tổn thương và dễ gãy hơn rất nhiều. Những người mắc phải bệnh này thường sẽ có các biểu hiện đầu tiên là đau lưng và có thể dẫn đến sụt cân trầm trọng.

  • Một số bệnh khác

Đau nhức xương khớp ở người già ngoài các nguyên nhân bệnh lý trên thì người mắc phải còn có thể do mắc các chứng bệnh như: hội chứng dải chậu chày, nhuyễn hoá sụn mặt khớp xương bánh chè, đau thần kinh tọa,…

***CHÚ Ý: Theo các thống kê hiện nay, có đến 150 loại bệnh liên quan đến xương khớp xảy ra ở người già. Những căn bệnh được kể trên đây là phổ biến nhất, để có thể xác định được chính xác nhất tình trạng bệnh mà bạn đang mắc phải thì tốt nhất nên đến bệnh viện để được kiểm tra và chẩn đoán, từ đó có thể điều trị đúng cách và hiệu quả nhất.

Biểu hiện đau nhức xương khớp ở người già

Đau nhức xương khớp có ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt và tinh thần của người mắc phải. Tình trạng này xảy ra không chỉ đơn giản là dừng ở mức đau xương, khớp mà nó còn kéo theo các triệu chứng khó chịu khác cho người bệnh như:

Biểu hiện đau nhức xương khớp ở người già
Đau nhức xương khớp có ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt và tinh thần của người mắc phải.
  • Dẫn đến tình trạng chèn ép các dây thần kinh gây ra tình trạng tê bì chân tay, châm chích và ngứa kéo dài.
  • Tình trạng đau có thể xuất hiện khi cử động và trở nên dữ dội hơn khi mang vác vật nặng hoặc chuyển động quá nhiều.
  • Thông thường, những cơn đau thường có nguy cơ xuất hiện ở 1 hoặc nhiều vị trí khác nhau. Cơ bản, chúng gây ra các ảnh hưởng đến vùng gối, khớp háng, thắt lưng, vùng cổ vai gáy,…
  • Khi chuyển động, tại các khớp có thể phát ra âm thanh do quá trình ma sát diễn ra quá mạnh.
  • Khớp gối và khớp vai thường xuất hiện tình trạng tê cứng và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
  • Khả năng di chuyển bị giảm sút rất nhiều.

Trên thực tế có thể thấy, hầu hết các biểu hiện đau nhức xương khớp thường xảy ra không giống nhau ở từng đối tượng. Tùy vào tình trạng bệnh, loại bệnh và mức độ bệnh mà chúng có thể dẫn đến các ảnh hưởng khác nhau. Tốt nhất, bạn nên khai báo với bác sĩ thật chính xác về những biểu hiện này và nên thăm khám kịp thời để khắc phục nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Đau nhức xương khớp ở người già có nguy hiểm không?

Có thể thấy, đau nhức xương khớp là chứng bệnh không thể tránh khỏi ở người già. Ngoài gây ra những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tinh thần thì nó còn khiến cho sức khỏe của người mắc bệnh bị giảm sút theo. Đau nhức xương khớp xảy ra ở người già là một chứng bệnh nguy hiểm, nếu không có biện pháp cải thiện nó có thể dẫn đến các vấn đề rủi ro sau:

Đau nhức xương khớp ở người già có nguy hiểm không?
Đau nhức xương khớp xảy ra ở người già là một chứng bệnh nguy hiểm

1. Xương khớp đau nhức dễ gây té ngã

Theo các thống kê cho rằng, khi người già mắc phải các bệnh xương khớp thì sẽ có nguy cơ gặp phải các chấn thương do té ngã rất nguy hiểm. Tỷ lệ này so với những người trẻ mắc các bệnh tương tự thường sẽ cao hơn gấp 2,5 lần. Đó chính là lý do cho thấy đau nhức xương khớp với người già thường rất nguy hiểm.

Người già thường bị quá trình lão hóa ảnh hưởng nhiều đến chức năng của các bộ phận trên cơ thể. Mắt mờ, phản ứng kém linh hoạt kèm theo tình trạng xương khớp bị ảnh hưởng do bệnh trở nên yếu ớt hơn sẽ khiến cho những chấn thương có thể nặng hơn.

Mặc khác, người bệnh có thể vì nguyên nhân này mà hạn chế vận động, từ đó gây ra tình trạng cứng khớp, các khớp lâu này không hoạt động có thể sẽ trở nên đau nhức hơn.

2. Có nguy cơ tăng cân

Việc suy giảm các chức năng của cơ khớp khiến người bệnh trở nên lo lắng và ngại vận động hơn. Đặc biệt, các hoạt động thể thao cũng bị hạn chế do người cao tuổi trong trường hợp này thường muốn hạn chế tối đa các hoạt động xương khớp.

Lâu dần, tình trạng này không những khiến cho các dấu hiệu đau nhức trở nên trầm trọng hơn mà nó còn khiến cho người bệnh có nguy cơ tăng cân rất cao. Tăng cân trong giai đoạn này có thể là yếu tố dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm khác như tiểu dường, tăng huyết áp, mắc các bệnh tim mạch,…

3. Ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày

Quá trình vận động hằng ngày vốn cần đến sự linh hoạt của xương khớp. Do đó, khi người lớn tuổi mắc phải tình trạng đau nhức tại các bộ phận này thì quá trình sinh hoạt hằng ngày sẽ trở nên khó khăn hơn.

Đa số các trường hợp thường bị suy giảm các chức năng hoạt động, kể cả những động tác bình thường, cơ bản nhất cũng trở nên khó khăn hơn. Nhiều người còn mắc bệnh trầm trọng đến mức không thể tự mặc quần áo hoặc vệ sinh cá nhân,…

4. Đau nhức dẫn đến mất ngủ trầm trọng

Giấc ngủ đối với những người lớn tuổi là rất khó khăn, do đó nếu tình trạng đau nhức xuất hiện kéo dài có thể sẽ khiến cho người bệnh bị thiếu ngủ. Về lâu dài nó nó thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh.

Đau nhức xương khớp ở người già có nguy hiểm không?
Tình trạng đau nhức xương khớp ở người già xuất hiện kéo dài có thể sẽ khiến cho người bệnh bị thiếu ngủ.

Cơn đau xương khớp thường xuất hiện bất thường và nó có thể khởi phát ngay cả trong giấc ngủ. Điều này khiến người bệnh tỉnh giấc và việc ngủ lại sẽ trở nên khó khăn hơn. Và cũng chính sự mất ngủ này là một trong những nguyên nhân chính khiến quá trình đau nhức tăng lên trầm trọng.

5. Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm

Đã có nghiên cứu khoa học cho rằng có tồn tại sự liên hệ giữa bệnh trầm cảm và các bệnh về xương khớp. Trong năm 2010 các nhà khoa học đã chỉ ra các cơn đau do xương khớp gây ra có thể sẽ là nguyên nhân khiến cho người bệnh có những ảnh hưởng phức tạp đến thần kinh.

Sức khỏe tâm thần ngày càng bị sa sút trầm trọng và đã có hơn 40% người tham gia vào quá trình nghiên cứu được chuẩn đoán đang mắc bệnh trầm cảm. Điều này xảy ra là do họ phải trải qua các cơ đau nhức dữ dội và một số tác hại do tình trạng này gây ra.

Cách điều trị đau nhức xương khớp ở người già

Cũng giống như khắc phục đau nhức xương khớp ở người trẻ, khi người già mắc phải triệu chứng này cũng có thể cải thiện bằng nhiều biện pháp khác nhau. Tuy nhiên, thời gian khỏi bệnh là còn tùy thuộc rất nhiều vào mức độ bệnh của mỗi người. Bạn có thể tham khảo và thực hiện các biện pháp sau đây để có thể giảm bớt sự khó chịu do bệnh gây ra.

1. Điều trị tại nhà

Đau nhức xương khớp xảy ra ở người cao tuổi thường biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Đồng thời, nó thường tiến triển day dẳng và đi kèm với các triệu chứng tê bì, cứng khớp, tê mỏi,… Hầu hết các trường hợp nhẹ có thể áp dụng các biện pháp đơn giản tại nhà và cải thiện được nhanh chóng. Tuy nhiên nếu bệnh phức tạp hơn thì tốt nhất bạn chỉ nên áp dụng những cách này để bổ trợ cùng với phác đồ điều trị của bác sĩ.

  • Chườm ấm

Thông thường tình trạng đau nhức diễn ra là do lưu lượng máu bị hạn chế di chuyển do cơ bị co lại. Do đó, để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi hơn thì bạn có thể thực hiện việc chườm ấm, làm giảm không gian trong ổ khớp, giúp máu được bơm vào vị trí này một cách dễ dàng hơn.

Cách điều trị đau nhức xương khớp ở người già
Chườm ấm thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, giúp máu được bơm vào ổ khớp một cách dễ dàng hơn

Việc chườm ấm nên đảm bảo được nhiệt độ vừa phải, tránh để nhiệt độ quá cao có thể sẽ gây ra các biến chứng gây bỏng da. Khi thực hiện bạn nên sử dụng túi chườm và thời gian nên kéo dài từ 10 – 15 phút. Có thể tiến hành khi các cơn đau bắt đầu khởi phát hoặc thực hiện trước khi ngủ để ngăn ngừa đau nhức xảy ra trong quá trình nghỉ ngơi.

  • Nghỉ ngơi – vận động hợp lý

Đau nhức xương khớp đòi hỏi người bệnh phải thực hiện vận động thường xuyên để nhanh chóng cải thiện được tình trạng này. Tuy nhiên, thời gian thực hiện chỉ nên kéo dài khoảng 30 phút mỗi ngày tùy vào mức độ của mỗi người.  Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ nên thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng và vừa sức của mình.

Đồng thời, nên đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động quá sức có thể sẽ gây ra ma sát mạnh và kích thích các vị trí đau trở nên nghiêm trọng hơn. Nên dành thời gian để các khớp nghĩ ngơi và giảm áp lực, từ đó giúp kiểm soát những cơn đau một cách tốt hơn.

  • Sử dụng nẹp, đai để giảm đau

Vấn đề này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn về các loại nẹp cũng như các đai phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Đây là một giải pháp được cho là có thể ổn định cấu trúc xương khớp, giảm sự chèn ép lên dây thần kinh và giúp cho tình trạng đau nhức giảm bớt hiệu quả.

  • Bấm huyệt

Bấm huyệt giảm đau có thể thực hiện tại nhà, tuy nhiên bạn cần chắc chắn đã tham khảo đầy đủ ý kiến của bác sĩ, để đảm bảo tốt hơn, chỉ nên tiến hành khi có đầy đủ chuyên môn về vấn đề này.

Bấm huyệt có thể thúc đẩy được lượng máu lưu thông tốt hơn và giảm ảnh hưởng đến các dây thần kinh cũng như ổn định xương khớp và các mô mềm xung quanh.

2. Sử dụng thuốc Tây y

Trường hợp tình trạng đau nhức kéo dài dai dẳng và các liệu pháp chữa bệnh hầu như không có tác dụng thì người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc Tây y đặc trị để bệnh nhanh chóng được trị khỏi dứt điểm. Một số loại thuốc uống, thuốc bôi và tiêm có thể được sử dụng trong trường hợp này bao gồm:

Cách điều trị đau nhức xương khớp ở người già
Trường hợp tình trạng đau nhức kéo dài dai dẳng người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc Tây y đặc trị để bệnh nhanh chóng được trị khỏi dứt điểm.
  • Salonpas: Chứa menthol 3% và methyl salicylate 10%. Những thành phần này có tác dụng làm giảm đau nhức xương khớp tức thì. Thuốc ở dạng miếng dán và tương đối an toàn với người cao tuổi.
  • Capsaicin gel: Thành phần chính được chiết xuất từ quả ớt và có tác dụng giảm đau hiệu quả. Áp dụng cho những trường hợp có tình trạng đau từ nhẹ đến trung bình.
  • Voltaren gel: Chứa hoạt chất chống viêm không steroid – Diclofenac giúp làm giảm tình trạng sưng viêm ở các khớp vô cùng hiệu quả. Liều lượng sử dụng tùy thuộc vào mức độ bệnh theo chỉ định của các bác sĩ.
  • Paracetamol: Có khả năng giảm đau từ nhẹ đến trung bình và thường không được áp dụng cho những trường hợp mắc các bệnh về gan, thận hoặc người sử dụng quá nhiều rượu.
  • Thuốc bôi: Bao gồm Capsaicin và NSAID tại chỗ có tác dụng làm giảm các cơn đau nhức và cần sử dụng theo yêu cầu của các bác sĩ chuyên khoa.
  • Tiêm nội khớp: Bao gồm tiêm steroid  và tiêm corticosteroid. Chúng  thường được chỉ định là phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cuối cùng khi người cao tuổi bị đau nhức xương khớp.

***Thận trọng lưu ý: Nên đảm bảo rằng việc sử dụng thuốc phải theo yêu cầu của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng tại nhà.

3. Áp dụng các biện pháp dân gian

Đối với người cao tuổi, khả năng làm việc và hoạt động của gan thận trở nên kém đi. Do đó, việc sử dụng thuốc Tây y quá nhiều có thể gây ra một số phản ứng không tốt cho sức khỏe. Đây chính là lý do mà các biện pháp chữa điều trị đau nhức xương khớp từ các thảo dược tự nhiên được nhiều người bệnh lựa chọn.

Bài thuốc từ cây trinh nữ: Là một trong những bài thuốc chữa đau nhức xương khớp hiệu quả trong Đông y. Vị ấm và tính hàn của loại cây này giúp hạn chế đau nhức một cách hiệu quả.

  • Nguyên liệu: 40g rễ trinh nữ
  • Cách thực hiện: Rửa sạch, cắt khúc nhỏ, tẩm với rượu và sao vàng. Cho vào nồi nấu với 400ml nước cho đến khi cạn hết 2/3 thì tắt bếp. Chia thành 2 lần uống trong ngày vào sáng và tối.

 Bài thuốc từ mật ong và bột quế: Cả 2 nguyên liệu đều chứa các thành phần giúp giảm đau và kháng viêm hiệu quả, sử dụng đúng cách có thể phát huy được hiệu quả nhanh chóng.

  • Nguyên liệu: 2 thìa cafe mật ong và 1 thìa cafe bột quế
  • Cách thực hiện: Hòa 2 nguyên liệu này vào 1 cốc nước nóng, khuấy đều rồi uống ngay, sử dụng 2 lần/ ngày.

Bài thuốc từ cây dây đau xương: Hoạt chất Ancaloit có tác dụng giảm đau và kháng viêm hiệu quả.

  • Nguyên liệu: 50g dây đau xương
  • Cách thực hiện: Dây đau xương đem rửa sạch rời giã nát và đắp lên vị trí đau nhức, thực hiện mỗi ngày liên tiếp trong 30 ngày.

4. Thay đổi lối sống, sinh hoạt khoa học

Đau nhức xương khớp ở người già ngoài việc sử dụng thuốc và các biện pháp hỗ trợ điều trị thì bạn cần kết hợp với lối sống và sinh hoạt hợp lý. Điều này sẽ giúp người bệnh kiểm soát được hiệu quả tình trạng đau nhức và có thể tăng cường được sức khỏe tốt hơn.

  • Nên dành mỗi ngày từ 15 – 30 phút để tập thể dục với cường độ nhẹ như thái cực quyền, yoga.
  • Hạn chế vận động, chơi thể thao mạnh, thận trọng khi tham gia giao thông.
  • Đối với phụ nữ bị bệnh loãng xương nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi  như đậu nành, đậu phụ, rong biển,… để tăng cường hàm lượng hormone estrogen.
  • Bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc. Tuyệt đối không sử dụng thức ăn nhanh, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…
  • Điều chỉnh cân nặng, nghỉ ngơi điều độ.

Phòng ngừa đau nhức xương khớp ở người già

Đau nhức xương khớp ở người già có thể cải thiện được nếu nó xuất phát từ các nguyên nhân sinh lý do ăn uống thiếu chất, không vận động thường xuyên,… Tuy nhiên, đối với những trường hợp xảy ra do bệnh lý thì hoàn toàn không thể khắc phục được dứt điểm. Do đó, nếu muốn hạn chế tình trạng này xảy ra thì bạn cần có biện pháp phòng tránh ngay từ đầu.

Phòng ngừa đau nhức xương khớp ở người già
Người từ 50 – 60 nên thực hiện các bài tập để nên cao xương khớp như: bơi lội, đi bộ, yoga, thái cực quyền,…
  • Nên chú ý về nhu cầu dinh dưỡng, nhất là canxi để tăng độ chắc khỏe cho xương khớp. Ngoài ra, nên bổ sung thêm chất đạm, chất xơ và vitamin đầy đủ trong khẩu phần ăn hằng ngày.
  • Người từ 50 – 60 nên thực hiện các bài tập để nên cao xương khớp như: bơi lội, đi bộ, yoga, thái cực quyền; Người từ 60 – 70 nên tập nhẹ hơn như thiền, đi bộ,… Và người trên 70 trở đi tập các bài tập nhẹ nhàng và tập hít thở.
  • Chú ý đến việc đi, đứng, nằm, ngồi đúng tư thế, luôn giữ cho cột sống thẳng và tay chân thả lỏng để máu huyết lưu thông dễ dàng.
  • Điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến tình trạng đau nhức xương khớp ở người già. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để cải thiện sức khỏe của mình. Chúc bạn luôn sống vui, sống khỏe!

Cùng chuyên mục

10 Bài thuốc ngâm rượu trị đau nhức xương khớp hiệu quả

Các bài thuốc ngâm rượu trị đau nhức xương khớp có thể được sử dụng để uống hoặc xoa bóp. Áp dụng các bài thuốc này đều đặn giúp cải...

Đau nhức xương khớp ở người trẻ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đau nhức xương khớp ở người trẻ thường xảy ra do thói quen ít vận động, lao động nặng nhọc, sai tư thế, thừa cân - béo phì và chấn...

3 Cách chữa viêm đau khớp ngón tay ngay tại nhà

Viêm đau khớp ngón tay là hiện tượng đau nhức, sưng viêm ở các phần khớp của ngón tay. Tình trạng này khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn...

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là gì? Có tốt không?

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp đang ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng để giảm nhanh các cơn đau và cải thiện hiệu...

Đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Đau nhức xương khớp là triệu chứng thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Triệu chứng này thường xảy ra do chấn thương, sai tư thế, lao động...

Hội chứng ống cổ tay: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Hội chứng ống cổ tay là rối loạn thần kinh ngoại vi thường gặp trong lâm sàng. Bệnh gặp nhiều ở nữ giới và thường có liên quan đến yếu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn