Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Đau nửa đầu bên phải là bị gì? Có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên phải là tình trạng phổ biến ở nhiều người, hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, không nên chủ quan. Bởi vì, nó có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Bạn nên nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sớm.

Đau nửa đầu bên phải là bị gì? Có nguy hiểm không?
Đau nửa đầu bên phải có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên phải là do đâu?

Đau nửa đầu là tình trạng phổ biến, xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau, không phân biệt giới tính. Đặc biệt, tình trạng đau nửa đầu bên phải ngày càng có xu hướng tăng nhanh theo sự phát triển của cuộc sống hiện đại. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, có thể kể đến như:

Mắc bệnh lý về hệ thần kinh

Một số bệnh lý tiềm ẩn về hệ thần kinh là nguyên nhân gây nên hiện tượng nửa đầu bên phải bị đau nhức dữ dội. Điển hình là các vấn đề:

  • Tổn thương dây thần kinh chẩm: Tình trạng dây thần kinh chẩm bị tổn thương khiến nửa đầu bên phải bị đau. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở vùng hộp sọ sau đó lan dần xuống phía sau, nghiên về phía đầu bên phải, kèm theo đó là cảm giác rát, đau vùng hốc mắt, bị nhạy cảm hơn với ánh sáng.
  • Viêm động mạch: Các động mạch ở vị trí thái dương, đầu, cổ khi bị viêm có thể gây nên những cơn đau dữ dội, đặc biệt là vùng bên phải đầu. Người bệnh sẽ thấy cơ thể mệt mỏi, vùng hàm và thái dương bị đau nhức khó chịu.
  • Gặp vấn đề về dây thần kinh: Cụ thể, tín hiệu dẫn truyền của dây thần kinh bị gián đoạn, nhất là dây thần kinh sinh ba nằm ở vị trí dưới đáy não. Tình trạng này khiến cho những cơn đau dữ dội bắt đầu xuất hiện ở đầu, mặt, chủ yếu diễn ra ở nửa bên đầu và diễn ra trong một thời điểm.
  • Thiếu máu não: Đau nửa đầu bên phải có thể hình thành bởi tình trạng thiếu máu não. Tuy nhiên, những cơn đau sẽ không quá dữ dội, người bệnh có kèm theo hiện tượng choáng váng, ù tai, đôi khi tê bì các đầu ngón tay, vùng vai gáy nhức mỏi, trí nhớ kém,…
  • U não: Đây cũng là một trong những bệnh lý gây nên tình trạng đau nửa đầu bên phải. Các khối u hình thành, đè lên các dây thần kinh khiến người bệnh cảm thấy đau nhức đầu dữ dội, đặc biệt nghiêm trọng hơn khi khối u lớn dần.
  • Đột quỵ: Một số trường hợp khác, đau nửa đầu bên phải có thể là dấu hiệu sớm của bệnh đột quỵ (máu ngừng lưu chuyển lên não). 
  • Đau đầu vận mạch: Đây là bệnh lý về thần kinh gây nên những cơn đau nhói, có thể xảy ra ở nửa đầu bên phải hoặc nửa đầu bên trái và kéo dài nhiều giờ liền (4 tiếng – 72 tiếng). Đôi khi, bệnh nhân bị co giật từng cơn, kèm theo hiện tượng choáng váng dữ dội, buồn nôn, thậm chí là sợ ánh sáng và tiếng động.
Đau nửa đầu bên phải là do đâu?
U não là một trong những bệnh lý gây đau nửa đầu bên phải dữ dội

Chịu căng thẳng, áp lực trong thời gian dài

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nửa đầu bên phải không thể không kể đến tình trạng bệnh nhân chịu nhiều áp lực, stress kéo dài, dẫn đến mắc phải căn bệnh trầm cảm nguy hiểm. Chính vì những ảnh hưởng của tâm lý, kéo theo các phản ứng tự nhiên của thần kinh khiến nửa đầu bên phải xuất hiện những cơn đau nhức khó chịu.

Khi người bệnh càng áp lực, làm việc quá sức các mạch máu bắt đầu co giãn không kiểm soát. Nếu cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn hoặc massage nhẹ nhàng những cơn đau sẽ giảm dần, đặc biệt là khu vực nửa đầu bên phải.

Ăn uống, sinh hoạt không khoa học

Người có thói quen ăn đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, đồ ngọt, uống đồ uống có cồn, gas,…có nguy cơ bị đau nửa đầu bên phải cao hơn người bình thường có chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này góp phần khẳng định, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sống, nhất là não bộ và thần kinh.

Đau nửa đầu bên phải là do đâu?
Ăn uống không khoa học gây đau nửa đầu bên phải mà nhiều người không nhận ra

Không những thế, nếu duy trì thói quen thức khuya, lạm dụng quá mức các thiết bị điện tử cũng là yếu tố khiến nửa đầu bên phải thường xuyên rơi vào trạng thái đau nhức, khó chịu. 

Các yếu tố khác

Tình trạng đau nửa đầu, đặc biệt là vùng đầu bên phải có thể hình thành bởi một số yếu tố khác như:

  • Tiếp xúc với môi trường có âm thanh quá lớn, ánh sáng mạnh.
  • Ngủ không ngon, mất ngủ, gặp ác mộng,…
  • Dị ứng với thuốc, sử dụng thuốc ngừa thai, hormone thay đổi.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu bên phải còn có thể do yếu tố di truyền tác động, sự thay đổi thời tiết bất thường, thay đổi nội tiết tố ở nữ giới hoặc do bệnh cảm cúm thông thường gây ra. Nếu tình trạng này kéo dài không cải thiện, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Đau nửa đầu bên phải có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên phải không còn xa lạ với nhiều người. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tình trạng này không nguy hại đến tính mạng, tuy nhiên về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Người mắc đau nửa đầu đặc biệt là bên phải sẽ thường khó tập trung và có tâm lý lo lắng bất an. Bán cầu não phải có xu hướng thiên về những hoạt động nghệ thuật, sáng tạo và cảm xúc. Do đó, khi vị trí này bị ảnh hưởng, người bệnh rất dễ cáu gắt, thậm chí là rơi vào trạng thái trầm cảm, khiến chất lượng cuộc sống giảm sút.

Đau nửa đầu bên phải có nguy hiểm không?
Đau nửa đầu bên phải kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe

Không nên chủ quan khi thấy dấu hiệu đau nửa đầu bên phải, bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, mất thị lực dẫn đến mù vĩnh viễn,…Đặc biệt, trường hợp người bệnh tự ý sử dụng thuốc để làm giảm nhanh những cơn đau trong thời gian dài, có thể khiến cho cơ thể tăng khả năng bị xuất huyết dạ dày, suy gan, thận,… 

Do đó, khi thấy cơ thể có những biểu hiện của chứng đau này, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục kịp thời. Nếu tình trạng kéo dài, việc tham vấn y khoa là thật sự cần thiết, không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

Cách giảm đau nửa đầu bên phải không cần dùng thuốc

Ngoài sử dụng một số loại thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây để giảm đau nửa đầu bên phải tại nhà:

Chườm lạnh – chườm nóng 

Biện pháp chườm nóng – lạnh có thể giúp cải thiện nhanh chóng chứng đau nửa đầu bên phải:

  • Chườm lạnh: Người bị đau đầu sử dụng một chiếc khăn sạch hoặc túi chườm chuyên dụng cho vào vài viên đá, sau đó áp lên trán. Nhiệt độ thấp của nước đá sẽ nhanh chóng làm dịu những cơn đau nửa đầu khó chịu.
  • Chườm nóng: Nếu có thể căng thẳng lâu ngày khiến cho nửa đầu bên phải đau mỏi. Người bệnh có thể sử dụng túi chườm nóng áp lên vùng cổ và vị trí phía sau đầu để thư giãn các dây thần kinh. Ngoài ra, biện pháp này cũng có thể áp dụng cho bệnh nhân mắc chứng viêm xoang.

Massage, bấm huyệt

Massage là biện pháp giúp đẩy lùi nhanh chóng tình trạng đau nửa đầu bên phải mà bạn có thể áp dụng ngay khi cơn đau xuất hiện. Việc massage những vị trí xung quanh thái dương sẽ giúp cải thiện tình trạng căng thẳng, giúp cơ thể thư giãn, nhờ đó mà các dây thần kinh giảm được áp lực, đẩy lùi cơn đau hiệu quả.

Bấm huyệt cũng là một cách cải thiện nhanh chóng tình trạng đau nửa đầu. Thực hiện day, ấn nhẹ nhàng thái dương, quế phong, huyệt vùng mặt,…tăng tuần hoàn máu, xua tan mệt mỏi và đau nhức nhanh chóng.

Cách giảm đau nửa đầu bên phải không cần dùng thuốc
Cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất, có thời gian nghỉ ngơi làm việc hợp lý để cải thiện nhanh chứng đau nửa đầu bên phải

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Việc cơ thể thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cũng là nguyên nhân khiến chứng đau nửa đầu bên phải kéo dài dai dẳng. Chính vì thế, người bệnh nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày những thực phẩm chứa vitamin B12 và magie. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm bằng cách uống thực phẩm chức năng theo chỉ định của bác sĩ.

Nghỉ ngơi thư giãn

Căng thẳng khiến cho tình trạng đau nửa đầu bên phải không những không thuyên giảm mà còn trở nên trầm trọng. Do đó, để góp phần chấm dứt cơn đau khó chịu, người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, hít thở sâu giúp máu huyết lưu thông tốt hơn. 

Vận động thể dục nhẹ nhàng cũng là một trong những biện pháp giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả. Thông qua những chuyển động trên cơ thể, máu huyết và dây thần kinh được thả lỏng khiến áp lực cơ thể được tiêu biến, cải thiện tình trạng đau nửa đầu.

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Như trên cũng đã đề cập, việc ăn uống không khoa học là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nửa đầu bên phải. Vì thế, để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần thay đổi thói quen ăn uống. Bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng và dần loại bỏ những thực phẩm có hại cho sức khỏe.

Không những thế, thói quen sinh hoạt cũng cần được thay đổi theo hướng tích cực hơn. Hạn chế thức khuya, sử dụng nhiều thiết bị điện tử, tránh ảnh hưởng đến hệ thần kinh khiến cho tình trạng đau nửa đầu trở nên trầm trọng.

Ngoài áp dụng những biện pháp khắc phục này, người bệnh cũng nên lưu ý tránh môi trường ồn ào, nhiều ánh sáng, không nhai kẹo cao su để chứng đau nửa đầu bên phải nhanh chóng thuyên giảm. 

Đau nửa đầu bên phải sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng nếu nguyên nhân hình thành do các yếu tố môi trường tác động. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý tương đối nguy hiểm. Do đó, nếu không xác định được nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu, bạn nên trực tiếp đến thăm khám y tế để được kiểm tra và điều trị.

Cùng chuyên mục

Top 10 loại thuốc bổ não tăng cường trí nhớ được đánh giá tốt

Các loại thuốc bổ não tăng cường trí nhớ chủ yếu là viên uống bổ sung, TPCN và thuốc không kê toa. Các sản phẩm này chứa chiết xuất từ...

Thiếu máu não: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu tuần hoàn lên não khiến cho tế bào không có đủ oxy và năng lượng để hoạt động. Bệnh thường...

Cách điều trị mất ngủ tại nhà

11 Cách điều trị mất ngủ tại nhà không cần dùng thuốc

Mất ngủ là vấn đề thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, nhưng trong những năm gần đây tình trạng này thường có xu hướng trẻ hoá mà bất kỳ...

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ, tập thể dục thường xuyên, thăm khám sức khỏe định kỳ,... là một số cách phòng ngừa thiếu...

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bệnh mất ngủ mãn tính là tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài trên 1 tháng. Nếu bệnh không được khắc phục kịp thời thì sẽ dẫn đến mắc...

Các phương pháp nào được sử dụng để xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não?

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Siêu âm Doppler, chụp động mạch não, CT – scan, lưu huyết não đồ… là những xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não thường được sử dụng. Vậy các xét...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn