Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Đau nửa đầu bên trái là một triệu chứng thường gặp, xuất hiện với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo về một số bệnh lý nguy hiểm đối với cơ thể. Để nắm rõ hơn về tình trạng này, bạn đọc có thể tham khảo một số thông tin đã được tổng hợp dưới đây.

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Đau nửa đầu bên trái là một triệu chứng phổ biến, đây cũng là một đặc trưng của hội chứng đau nửa đầu Migraine. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà các triệu chứng xuất hiện nhiều hay ít. Có người sẽ gặp tình trạng này vài lần trong một năm, một tháng hoặc có trường hợp nặng hơn là đau nhức liên tục mỗi ngày.

Nếu tình trạng này kéo dài day dẳng và không thể ngăn lại được, kèm theo đó là một số biểu hiện khác thì có thể nó đang cảnh báo về các bệnh lý sau.

đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?
Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Thiếu máu não

Nếu bạn đang gặp tình trạng đau nửa đầu bên trái ở phía sau và kèm theo đó là một số biểu hiện như chân tay bị tê, thường xuyên bị chóng mắt, hoa mắt thì có nguy cơ bạn đang gặp phải bệnh thiếu máu não.

Thiếu máu não cũng là bệnh lý thường gặp và không loại trừ bất kỳ trường hợp người bệnh nào. Đây được xem như tình trạng bị thiếu hụt oxi và dưỡng chất cho cơ thể. Điều này khiến cho một số tế bào thần kinh hoạt động kém dần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc và các chức năng của hệ thần kinh.

Khi gặp phải bệnh này người bệnh sẽ dễ có cảm giác thấy cơn đau nửa đầu từ từ xuất hiện và lan dần ra các vùng khác, có khi lan ra cả đầu. Bên cạnh đó, một số trường hợp còn có thêm các triệu chứng như giấc ngủ hay chập chờn, ngủ không thẳng giấc, khi ngủ hay bị giật mình, tỉnh giấc nhưng rất khó có thể ngủ lại. Ngoài ra, chân tay còn dễ bị tê nhức, trí nhớ sẽ giảm và đôi lúc có cảm giác như kiến bò lên chân.

Bệnh u não

Nếu tình trạng đau nửa đầu xuất hiện liên tục với tần suất lên đến nhiều lần trong một ngày và tình trạng đau nhức càng ngày gia tăng, kèm theo đó là triệu chứng tai bị ù thì có khả năng bạn đang có một khối u bên trái ở não.

Đây được xem như một bệnh lý nguy hiểm và đáng lo ngại cho người bệnh. Chính vì sự xuất hiện của khối u trong não nên mới gây ra hiện tượng làm ù tai và đau nhức nửa đầu bên trái liên tục. Khi khối u xuất hiện sẽ chèn ép và làm cho một số chức năng tuần hoàn máu dần giảm gây ra các cơn đau đầu không thể kiểm soát được.

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?
hính vì sự xuất hiện của khối u trong não nên mới gây ra hiện tượng làm ù tai và đau nhức nửa đầu bên trái liên tục.

Theo nghiên cứu đã thống kê, đối với tổng số người mắc phải bệnh u não thì có đến hơn một nửa sẽ gặp phải tình trạng đau nửa đầu. Bên cạnh đó sẽ là các triệu chứng như nặng đầu, choáng váng, hắt hơi thường xuyên. Ngoài ra, người bệnh còn có thể xuất hiện các tình trạng như thị lực suy yếu, khả năng nói chậm dần, mất dần khả năng thăng bằng, dễ buồn nôn, tay chân hay co giật,…

Khi xuất hiện các triệu chứng này, bệnh nhân phải đến ngay các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Đau nửa đầu Migraine

Đau nửa đầu Migraine hay còn gọi là đau đầu vận mạch. Căn bệnh này thường xuất hiện ở người bệnh từ 20 đến 50 tuổi và hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh. Khi các mạch máu não bắt đầu giãn nở làm các chất hóa học bị phóng thích khiến chức năng não bị rối loạn sẽ xuất hiện bệnh lý Migraine.

Đau nửa đầu Migraine được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đau nửa đầu bên trái. Người bệnh sẽ thấy xuất hiện từng cơn đau, mức độ chuyển dần từ nhẹ đến đau dữ dội, giật thót ở nửa đầu, ….các biểu hiện này có thể kéo dài liên tục trong vài giờ đồng hồ.

Bên cạnh các triệu chứng hay gặp trên thì người bệnh có thể gặp thêm các tình trạng như ù tai, hoa mắt, chóng mặt, uể oải, buồn nôn, sợ ánh sáng,…

Các bệnh về xương khớp cổ

Các dây thần kinh trước khi đến não đều phải đi qua cổ. Vì thế, các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến đau nhức nửa đầu bên trái. Nếu xuất phát từ nguyên nhân này bên cạnh việc cảm thấy hay đau mỏi vai, gáy, cổ thì kèm theo đó triệu chứng đau nhức nửa đầu liên tục. Đặc biệt, khi người bệnh giữ một tư thế quá lâu hoặc ngồi, nằm sai tư thế cũng khiến các cơn đau kéo dài không dứt.

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?
Nếu bạn chủ quan và không nhanh chóng điều trì sẽ dễ dẫn đến nguy có bị rối loạn vận động, rối loạn cảm giác, nặng hơn nữa là dẫn đến bại liệt.

Bệnh lý này còn xuất hiện các triệu chứng như tê bì chân tay, đau nhức các cơ, …Nếu bạn chủ quan và không nhanh chóng điều trì sẽ dễ dẫn đến nguy có bị rối loạn vận động, rối loạn cảm giác, nặng hơn nữa là dẫn đến bại liệt.

Nguyên nhân khác

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái có khi không cảnh báo về bệnh lý gì đối với cơ thể nhưng lại xuất hiện bởi một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh hàng ngày của bạn. Các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng đau nửa đầu bên trái có thể kể đến như:

  • Sử dụng quá nhiều bia rượu làm ảnh hưởng đến chức năng của não dẫn đến tình trạng dễ choáng, hay đau đầu.
  • Lạm dụng nhiều các thức uống chứa cafeine như trà, cà phê, ca cao cũng là nguyên nhân dẫn đến đau đầu, uể oải, ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ.
  • Ngủ không đủ giấc làm cho cơ thể bị thiếu ngủ, giờ sinh hoạt bị đảo lộn gây đau nửa đầu kéo dài cả trái và phải.
  • Căng thẳng, stress kéo dài cũng gây ảnh hưởng đến dây thần kinh làm xuất hiện các cơn đau nhức nửa đầu dữ dội.
  • Sử dụng thuốc đau đầu quá nhiều sẽ gây nên tình trạng lúc uống thuốc thì các cơn đau đầu được thuyên giảm, nhưng khi hết thuốc thì lại xuất hiện và dữ dội hơn.

Đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không?

Tình trạng đau nửa đầu bên trái là một triệu chứng báo động không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe người bệnh mà còn có nguy cơ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm khác. Các chuyên gia cũng đã nhận định nếu tình trạng đau nửa đầu kéo dài và không kịp thời chữa trị sẽ dẫn đến các biến chứng không thể lường trước được. Một số cảnh báo đáng lo được kể đến như:

Nhồi máu cơ tim

Một số nghiên cứu cho rằng các triệu chứng đau nửa đầu kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến các mạch máu, khiến chúng bị thu nhỏ và không thể cung cấp đủ lượng oxi lên nào, gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim (đột quỵ).

Trầm cảm

Khi bị đau nửa đầu thường xuyên sẽ vô tình làm các tế bào thần kinh xung quanh vùng đầu bị ảnh hưởng không tốt, kèm theo đó là bệnh mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, nguy cơ dẫn đến các bệnh như trầm cảm.

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?
Đau nửa đầu bên trái kéo dài sẽ có nguy cơ gây nên trầm cảm

Xuất huyết tiêu hóa, loét dạ dày tá tràng

Khi các cơn đau nửa đầu kéo dài không tránh khỏi việc người bệnh sử dụng các loại thuốc để giảm đau. Điều này vô tình làm ảnh hưởng đến dạ dày và các biến chứng nghiêm trọng nếu bạn lạm dụng hoặc uống thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy đau nửa đầu bên trái là một triệu chứng nhẹ, rất thường gặp nhưng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó khi cơ thể xuất hiện tình trạng đau nửa đầu bên trái thì bạn nên cân nhắc điều chỉnh các thói quen sinh hoạt hàng ngày, nghỉ ngơi thư giãn. Kèm theo đó là đến các trung tâm hay cơ sở y tế gần nhất để được tham khảo và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Cách xử lý khi bị đau nửa đầu bên trái

Triệu chứng đau nửa đầu có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn. Do đó, để khắc phục tạm thời các cơn đau này, bạn đọc có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?
Khi các triệu chứng đau nửa đầu bên trái kéo đến, bạn nên tìm một nơi yên tĩnh, không có nhiều ánh sáng để ngồi nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Nghỉ ngơi: Khi các triệu chứng đau nửa đầu bên trái kéo đến, bạn nên tìm một nơi yên tĩnh, không có nhiều ánh sáng để ngồi nghỉ ngơi và thư giãn. Khi cơ thể được thả lỏng cũng sẽ giúp các cơn đau thuyên giảm. Kèm theo đó bạn có thể kết hợp các động tác massage, xoa bóp ở vùng đầu bên trái, hoặc chườm nóng, chườm lạnh để cơn đau giảm dần.
  • Uống nhiều nước: Đây là cách tốt nhất sẽ giúp bạn giảm đau nhanh chóng, một ly nước ấm sẽ giúp các cơn đau nhức được đẩy lùi. Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp đủ cho mình lượng nước hàng ngày để đảm bảo các chức năng khác bên trong cơ thể.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Nếu cơn đâu kéo dài và không thể kiểm soát bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để ngăn chặn cơn đau nửa đầu bên trái. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại thuốc và liều lượng phù hợp, tránh để lại tác dụng phụ về sau.

Trên đây đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?”. Hy vọng bạn đọc sẽ có được những thông tin bổ ích để ngăn chặn và điều trị triệu chứng này kịp thời, tránh dẫn đến các biến chứng không mong muốn.

Cùng chuyên mục

Chữa mất ngủ NSUT Hương dung chia sẻ

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Thời gian gần đây bí quyết chữa khỏi mất ngủ kinh niên của Nghệ sĩ ưu tú Hương Dung được VTV2 chia sẻ trong chương trình Vì sức khỏe người...

Các phương pháp nào được sử dụng để xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não?

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Siêu âm Doppler, chụp động mạch não, CT – scan, lưu huyết não đồ… là những xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não thường được sử dụng. Vậy các xét...

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng thuốc và xây dựng lối sống khoa học, bạn cũng có thể bổ sung một số món ăn có tác dụng an thần, chữa mất...

Bình luận (1)

  1. Nguyễn Văn Lưu says: Trả lời

    Bác Sĩ ơi cho con hỏi cách đây 1tuần thì con bị đau nửa đầu bên phải kéo dài hơn 1tuần liền rồi chuyển sang đau đầu bên trái kéo dài nay nữa là 4 ngày rồi ạ chỉ cần lắc đầu qua lại là đau nhiều hơn nuốt nước bọt cũng đau luôn ạ chính xác là đau từ dưới mép tại lên trên mép tai 5phân mong bác sĩ tư vấn giúp con với ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn