Đau mỏi vai gáy: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Bí kíp đánh bay cơn đau vai gáy đến mức không thể làm việc của nữ 9x

11 bài tập yoga giúp giảm đau cổ vai gáy nhanh chóng

Đau vai gáy chóng mặt buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?

Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay là bị gì? Chữa như thế nào?

Bị đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Tìm hiểu phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy

Nguyên nhân gây đau vai gáy ở phụ nữ sau sinh mổ và cách xử lý

Mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

Chữa đau vai gáy bằng cây thuốc nam theo dân gian

Đau nửa đầu vai gáy bên trái: nguyên nhân và cách khắc phục

Đau nửa đầu vai gáy bên trái thường xảy ra khi thời tiết thay đổi đột ngột hoặc do duy trì các thói quen sinh hoạt xấu trong thời gian dài, ngoài ra còn do một số bệnh lý về xương khớp và thần kinh gây ra. Tình trạng này không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Người mắc phải có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà hoặc đến bệnh viện để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp, giúp sớm phục hồi lại tình trạng sức khỏe ban đầu.

Nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy bên trái

Đau nửa đầu vai gáy bên trái là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề về sức khỏe, cần được nghỉ ngơi hoặc điều trị hợp lý để có thể phục hồi lại như ban đầu. Theo các nghiên cứu và thống kê thì đây là tình trạng tương đối phổ biến, có khả năng xảy ra ở mọi đối tượng, không phân biệt độ tuổi và giới tính, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của người gặp phải.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái
Đau nửa đầu vai gáy bên trái là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề về sức khỏe, cần được nghỉ ngơi hoặc điều trị hợp lý để có thể phục hồi lại như ban đầu

Các chuyên gia cho biết, đau nửa đầu vai gáy bên trái xảy ra là do quá trình sản xuất các Serotonin trong máu đang bị trì trệ hoặc có thể là do sự xuất hiện của một số vấn đề có liên quan đến mạch máu, làm cho các mạch máu bị giãn nở một cách bất thường. Việc này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể, khiến cho người mắc phải cảm thấy khó chịu. Đồng thời có cảm giác giống như đau nửa đầu vai gáy bên trái hoặc đau nửa đầu vai gáy bên phải, nhiều trường hợp đau cả đầu.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái có thể khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó tiêu biểu là mắc bệnh lý về xương khớp như thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ. Ngoài ra còn do thời tiết thay đổi đột ngột, duy trì các thói quen sinh hoạt xấu hoặc mắc một số bệnh lý khác. Cụ thể như sau:

1. Bệnh lý về xương khớp

Bệnh lý về xương khớp là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái. Đặc biệt là đối với những ai đang bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hoặc thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ sẽ dễ bị đau nửa đầu vai gáy bên trái hơn những người mắc bệnh xương khớp khác.

Khi mắc phải, cơ thể người bệnh sẽ nhanh chóng xuất hiện các triệu chứng như đau vai gáy, đau toàn bộ vùng đầu hoặc đau nửa đầu. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời bằng các phương pháp phù hợp sẽ khiến quá trình vận chuyển oxy và máu lên não bị cản trở, khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái
Bệnh lý về xương khớp là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái

2. Thời tiết thay đổi

Đau nửa đầu vai gáy bên trái cũng có thể xảy ra khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc thời tiết lạnh kéo dài không dứt. Bởi vì khi đó, cơ thể chúng ta không thích nghi kịp, khiến cho các khớp có cảm giác co cứng, đồng thời gây đau nhói và khó chịu ở vai gáy, cổ và đầu.

Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi thời điểm trong ngày nhưng nhiều nhất là vào nửa đêm hoặc vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy, ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe, tinh thần và cuộc sống của người bệnh. Do đó cần có phương pháp điều trị dứt điểm sớm để cơ thể khỏe mạnh, không tái đi tái lại nhiều lần.

3. Duy trì các thói quen sinh hoạt xấu

Duy trì các thói quen sinh hoạt xấu cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến gây ra tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái. Ngoài ra, nó còn khiến cơ thể gặp phải các vấn đề như tê nhẹ, khó chịu hoặc co cứng khớp, ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống. Ví dụ như:

  • Nằm ngủ không đúng tư thế: Ngủ trên gối quá cứng, dùng gối kê đầu quá cao hoặc ngủ nghiêng cả đêm có thể làm cơ thể xuất hiện tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái, nhức mỏi cổ,…
  • Ngồi quá lâu trước máy quạt/máy điều hòa: Tình trạng co cứng khớp hoặc đau nửa đầu vai gáy có thể xuất hiện mỗi khi có luồng gió thổi thẳng đến sau vai gáy khi ngồi quá lâu trước máy quạt/máy điều hòa.
  • Chỉ ngồi duy nhất một tư thế làm việc trong suốt thời gian dài: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người lười vận động và tính chất công việc phải ngồi làm việc lâu ở một tư thế trong suốt thời gian dài sẽ dễ có nguy cơ đau nửa đầu vai gáy bên trái nhiều hơn người bình thường. Điều này là do dây chằng cùng với các khớp không được hoạt động, đồng thời phải chịu nhiều áp lực nên gây đau. Ngoài ra, việc lười vận động còn gây cản trở quá trình lưu thông máu trong cơ thể về não, khiến cho tình trạng đau đầu xảy ra thường xuyên.
Đau nửa đầu vai gáy bên trái
Nằm ngủ không đúng tư thế là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái

4. Mắc một số bệnh lý khác

Người đau nửa đầu vai gáy bên trái có nguy cơ mắc các bệnh như thiếu máu não, đau nửa đầu Migraine và đột quỵ. Đây là những bệnh lý có thể gây nguy hiểm lớn đến sức khỏe của người mắc phải nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng phương pháp.

Thiếu máu não: Đau nửa đầu vai gáy bên trái thường khởi phát khi não bị thiếu hụt máu hoặc oxy. Nó khiến cho cơ thể xuất hiện các cơ đau âm ỉ ở vùng vai gáy và nửa đầu bên trái, tuy không dữ dội nhưng lại khó xu hướng kéo dài khó dứt. Ngoài ra khi bị thiếu máu não, người bệnh còn dễ gặp tình trạng chóng mặt, ù tai, dễ mất thăng bằng, suy giảm trí nhớ, tê bì đầu ngón tay.

Đau nửa đầu Migraine: Khi bị bệnh này, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên phải, đau nửa đầu vai gáy bên trái hoặc đau cả đầu. Các cơn đau sẽ thường kéo dài từ 4 đến khoảng 72 giờ. Bên cạnh đó, khi mắc phải bệnh đau nửa đầu Migraine, bệnh nhân còn hay bị chóng mặt, mờ mắt, buồn nôn, sợ tiếng động hoặc đau nhói từng cơn.

Hiện tại, nền y học Việt Nam nói riêng và nền y học thế giới vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh đau nửa đầu Migraine. Nhưng trong kết quả được tổng hợp từ các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cơn đau đầu có thể xảy ra và phát triển nặng hơn khi người bệnh gặp phải tình trạng rối loạn chức năng não. Lúc này các chất gồm dopamin và serotonin sẽ được giải phóng, còn các mạch máu não thì giãn nở ra, khiến thần kinh căng thẳng, đau đầu và mất ngủ.

Đột quỵ: Theo một số tài liệu về y học thì khi lượng máu cơ thể cung cấp lên não bị ngưng trệ hoặc thiếu hụt do các mạch máu tắc nghẽn sẽ khiến lượng oxy lên não bị giảm đột ngột, làm cho người bệnh bị đột quỵ. Khi đó các tế bào không được nuôi dưỡng thường xuyên sẽ bị suy yếu, lâu dần chết đi gây ra hiện tượng đau nửa đầu vai gáy bên trái. Nhiều trường hợp còn nói líu lưỡi, tê cứng chân tay, nặng hơn có thể bị đột tử.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái có nguy hiểm không?

Người bị đau nửa đầu vai gáy thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc và sinh hoạt đời thường, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất công việc. Tuy nhiên nó lại không quá nguy hiểm đến sức khỏe người mắc phải nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Người bệnh có thể kiểm soát cơn đau bằng cách xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, thay đổi tất cả các thói quen xấu, đồng thời áp dụng một số biện pháp chăm sóc tại nhà. Ví dụ như: Chườm nóng hoặc chườm lạnh để có thể làm dịu cơn đau, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể,…

Trường hợp đau nửa đầu bên trái kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà thì người bệnh nên đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được kiểm tra và có phác đồ điều trị phù hợp nhất. Nếu nguyên nhân xuất phát từ các bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ mà không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể khiến người bệnh bị đột tử hoặc gặp phải những biến chứng nghiêm trọng.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái
Đau nửa đầu vai gáy bên trái không quá nguy hiểm đến sức khỏe người mắc phải nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách

Cách khắc phục đau nửa đầu vai gáy bên trái

Hiện nay có rất nhiều cách để khắc phục đau nửa đầu vai gáy bên trái hiệu quả. Nhưng nhìn chung, chúng được chia ra làm hai 2 cách chính, đó là điều trị tại bệnh viện (dùng thuốc điều trị) và điều trị kết hợp chăm sóc tại nhà. Tùy theo nguyên nhân gây đau, tình trạng đau, tần suất đau và mức độ đau mà người bệnh chọn cách khắc phục phù hợp nhất.

1. Điều trị tại bệnh viện (dùng thuốc điều trị)

Cách khắc phục đau nửa đầu vai gáy bên trái hiệu quả nhất là đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám. Tại đây các bác sĩ sẽ căn cứ vào triệu chứng lâm sàn, vị trí đau và mức độ đau để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng trên. Sau đó có thể thực hiện thêm một số kỹ thuật như chụp X-quang, chụp CT, xét nghiệp máu hoặc chụp cộng hưởng từ MRI để đưa ra kết luận chính xác, giúp người bệnh có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Khi đã có kết luận chính xác, bác sĩ sẽ căn cứ thêm vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để kê các loại thuốc điều trị, giúp cơn đau giảm dần và sớm phục hồi lại sức khỏe. Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn là:

Thuốc điều trị ngắt cơn đau cho các trường hợp nhẹ

Thuốc điều trị ngắt cơn đau cho các trường hợp đau nửa đầu vai gáy bên trái thường được bác sĩ chỉ định dùng là những thuốc giảm đau không có steroid. Ví dụ như: Aspirin, Indometacin, Diclofenac,…

Đối với những bệnh nhân đang mắc những bệnh về đường tiêu hóa như viêm tá tràng, đau dạ dày, viêm loét dạ dày – tá tràng, viêm dạ dày,…. hoặc có tiền sử mắc những bệnh này thường sẽ được cho dùng paracetamol để có thể ngắt cơn đau. Điều này là do những thuốc giảm đau không có steroid khi dùng cho nhóm đối tượng này sẽ có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái có thể sẽ nhanh chóng thuyên giảm nếu người bệnh dùng đúng hướng dẫn và đủ liều lượng của những thuốc giảm đau không có steroid. Tuy nhiên, những loại thuốc này lại có một nhược điểm nhỏ là chỉ dùng được cho người bệnh có cơn đau ở mức độ nhẹ, nguyên nhân gây đau không phức tạp, các cơn đau xảy ra với tần suất không nhiều và chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái
Thuốc điều trị ngắt cơn đau cho các trường hợp đau nửa đầu vai gáy bên trái thường được bác sĩ chỉ định dùng là những thuốc giảm đau không có Steroid

Thuốc điều trị ngắt cơn đau cho các trường hợp nặng

Thuốc điều trị ngắt cơn đau cho các trường hợp nặng thường được sử dụng là thuốc kháng viêm không có Steroid và thuốc Ergotamin. Hai loại thuốc này khá an toàn, người bệnh chỉ cần dùng đúng liều lượng bác sĩ hướng dẫn sẽ cải thiện được cơn đau nhanh chóng và sớm quay lại cuộc sống bình thường. Cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng viêm không có Steroid

Thuốc kháng viêm không có Steroid có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp các prostaglandin trong cơ thể người bệnh. Đồng thời nó còn giúp kiểm soát hoạt động của prostaglandin và những chất trung gian có khả năng gây kích thích tạo nên các phản ứng viêm khác. Lúc đó, khả năng cảm thụ của các dây thần kinh trong cơ thể với những chất gây viêm như bradykinin, serotonin,… sẽ bị suy giảm, giúp bệnh nhân giảm cơn đau một cách hiệu quả.

Một số loại thuốc kháng viêm không có Steroid thường được bác sĩ kê cho người bệnh để điều trị đau nửa đầu vai gáy bên trái là Naproxen và Ibuprofen. Tuy nhiên, hai loại thuốc này chỉ được áp dụng để kiểm soát các cơn đau ở mức độ từ trung bình đến nặng, trường hợp nhẹ không sử dụng được.

Mặc dù thuốc kháng viêm không có Steroid đem lại kết quả cao khi chữa đau nửa đầu vai gáy bên trái nhưng nó lại có thể gây ra một số tác dụng phụ . Bên cạnh đó, những đối tượng như phụ nữ mang thai, người suy giảm chức năng gan hoặc thận, người bị xuất huyết dạ dày không nên sử dụng loại thuốc này. Nếu cố tình sử dụng có thể gặp những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe.

  • Thuốc Ergotamin

Thuốc Ergotamin có tác dụng rất tốt trong việc làm co mạch cũng như phòng ngừa tình trạng mất trương lực, giúp kiểm soát tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái hiệu quả. Tuy nhiên, loại thuốc này không được sử dụng quá phổ biến mà chỉ được áp dụng khi người bệnh không thể đáp ứng tốt với những loại thuốc giảm đau thông thường. Nguyên nhân là do thuốc Ergotamin có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Do đó, trong quá trình điều trị, người bệnh tuyệt đối phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng. Thông thường bệnh nhân sẽ không sử dụng thuốc Ergotamin điều trị quá 7 ngày. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, người bị bệnh tim, suy gan nặng, suy tuần hoàn ngoại vi hoặc xơ vữa động mạch không nên dùng loại thuốc này.

Thuốc điều trị dự phòng

Ngoài hai nhóm thuốc trên thì khi bị đau nửa đầu vai gáy bên trái nặng, người bệnh sẽ được bác sĩ cho dùng những loại thuốc trong nhóm thuốc điều trị dự phòng để có thể khắc phục cơn đau nhanh chóng và phòng ngừa tái lại. Trong đó, thuốc Pizotifen, Dihydroergotamin và Flunarizin là được sử dụng phổ biến nhất.

  • Pizotifen

Đây là loại thuốc có tác dụng tốt trong việc chống lại hoạt động cũng như sự tăng cường của các hoạt chất đóng vai trò trung gian hóa học, tiêu biểu nhất là Serotonin và Bradykinin. Từ đó giúp người bệnh kiểm soát và phòng ngừa hiệu quả tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái.

Thuốc Pizotifen chống chỉ định với phụ nữ mang thai, nam giới bị phì đại tuyến và bệnh nhân bị tăng nhãn áp. Khi thuộc một trong những đối tượng trên, bạn cần báo ngay với bác sĩ khi điều trị để được kê loại thuốc khác phù hợp hơn, tránh gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng.

  • Dihydroergotamin

Thuốc Dihydroergotamin hoạt động dựa trên cơ chế ức chế hoạt chất trung gian Serotonin, giúp bệnh nhân bị đau nửa đầu vai gáy bên trái giảm dần cơn đau và mức độ đau. Đồng thời giúp tình trạng trên không tái phát trở lại, sớm ổn định lại cuộc sống và công việc.

Đối tượng chống chỉ định của loại thuốc này là phụ nữ mang thai và đang cho con bú, ngoài ra còn có người bị suy giảm chức năng thận nặng. Bởi vì thuốc Dihydroergotamin khi dung nạp vào cơ thể của nhóm đối tượng này sẽ gây ra các tác dụng phụ cực kì nghiêm trọng.

  • Flunarizin

Thuốc Flunarizin là loại thuốc thuộc nhóm thuốc dự phòng có tác dụng ức chế sự hình thành và tích tụ các ion đang diễn ra trong các tế bào thần kinh. Người bệnh khi bổ sung loại thuốc này vào cơ thể sẽ khắc phục được cơn đau và phòng ngừa được tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái tái phát.

Không chỉ vậy, thuốc Flunarizin còn có tác dụng cải thiện tình trạng chóng mặt do các vấn đề hoặc bệnh lý đang diễn ra ở hệ thần kinh trung ương. Đồng thời phòng ngừa chúng tiếp diễn, góp phần giữ cho cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe được duy trì tốt hơn.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái
Khi bị đau nửa đầu vai gáy bên trái nặng, người bệnh sẽ được bác sĩ những loại thuốc trong nhóm thuốc điều trị dự phòng để có thể khắc phục cơn đau nhanh chóng và phòng ngừa tái lại

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Trong một vài trường hợp, người bị đau nửa đầu vai gáy bên trái sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống trầm cảm 3 vòng để điều trị. Loại thuốc này sẽ giúp bệnh nhân an thần và giảm dần các cơn đau đầu. Đặc biệt phù hợp với người bệnh bị cơn đau làm ảnh hưởng hưởng đến sức khỏe, tinh thần và giấc ngủ.

Ngoài ra, khi bị đau nửa đầu vai gáy bên trái có kèm theo tình trạng cứng cơ thì người bệnh sẽ được hướng dẫn điều trị kết hợp cùng thuốc giảm cơ. Sự kết hợp này sẽ giúp khắc phục nhanh tình trạng đau nhức và cứng cơ. Từ đó sức khỏe người bệnh sớm hồi phục và nhanh chóng trở lại guồng quay của công việc.

2. Điều trị kết hợp chăm sóc tại nhà

Bên cạnh việc điều trị tại bệnh viện (dùng thuốc điều trị) thì những trường hợp đau nửa đầu vai gáy nhẹ hoặc mới khởi phát, tần suất đau không nhiều và nguyên nhân không phải do bệnh lý thì người bệnh có thể khắc phục bằng cách điều trị kết hợp chăm sóc tại nhà. Cụ thể là:

Nghỉ ngơi

Đây là một trong những cách điều trị kết hợp chăm sóc tại nhà để chữa đau nửa đầu vai gáy bên trái đơn giản nhất. Ngay sau khi xuất hiện cơn đau, người bệnh nên nằm nghỉ ngơi trên giường để có thể làm dịu dây thần kinh, giúp giảm dần cơn đau. Đồng thời trong thời gian này, bệnh nhân cũng có thể dùng một chút dầu nóng thoa lên vùng vai gáy và vùng đầu rồi massage nhẹ nhàng. Phương pháp này sẽ giúp các cơ và các dây thần kinh được thư giãn, từ đó rút ngắn được thời gian khắc phục cơn đau.

Chườm lạnh

Chườm lạnh cũng là một cách điều trị kết hợp chăm sóc tại nhà được nhiều người bị đau nửa đầu vai gáy bên trái áp dụng vì có thể gây tê, giảm sưng viêm tốt và làm dịu cơn đau tức thì. Cách này phù hợp với hầu hết các đối tượng, chỉ trừ trường hợp đau nửa đầu vai gáy bên trái kèm theo co cứng khớp là không nên thực hiện.

Cách thực hiện:

  • Cho vài viên đá lạnh vào trong một chiếc khăn mềm rồi bọc lại.
  • Sau đó nhẹ nhàng áp lên những vị trí đau trong khoảng 10 phút.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 đến 3 lần để giảm nhanh cơn đau nhức.

Chườm nóng

Điều trị kết hợp chăm sóc tại nhà để chữa đau nửa đầu vai gáy bên trái bằng cách chườm nóng đem lại hiệu quả rất cao. Nó giúp cải thiện dần các cơn đau từ nhẹ, trung bình đến nặng vì kích thích được quá trình lưu thông khí huyết và làm tan máu bầm nhanh chóng. Bên cạnh đó, cách này còn giúp người bệnh cải thiện tình trạng co cứng cổ và co cứng khớp không cử động được, giúp cho các dây thần kinh và các cơ được thư giãn, làm lành tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị túi chườm nóng hoặc chai thủy tinh có chứa nước ấm bên trong.
  • Đưa túi chườm nóng hoặc chai thủy tinh lên vùng cổ và tiến hành chườm nhẹ.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày 3 lần thì sau một thời gian cơn đau sẽ hết dần.
Đau nửa đầu vai gáy bên trái
Điều trị kết hợp chăm sóc tại nhà để chữa đau nửa đầu vai gáy bên trái bằng cách chườm nóng đem lại hiệu quả rất cao

Chườm nóng bằng muối hạt và lá ngải cứu

Chườm nóng bằng muối hạt và lá ngải cứu là phương pháp điều trị đau nửa đầu vai gáy bên trái được nhiều người đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn. Người bệnh chỉ cần thực hiện đúng hướng dẫn sẽ giảm được cơn đau nhanh chóng. Đồng thời cải thiện tốt tình trạng co cứng khớp, giúp giảm sưng tấy, chống viêm và sớm làm lành tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Lá ngải cứu đem đi rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó vớt ra để ráo.
  • Cho muối hột và lá ngải cứu vào chảo sao nóng rồi cho vào một túi vải nhỏ.
  • Chườm túi vải lên vị trí xuất hiện cơn đau, cần chú ý độ nóng của túi vải để không bị bỏng.
  • Thực hiện mỗi ngày 2 đến 3 lần thì sau vài ngày sẽ thấy cơn đau thuyên giảm dần.

Một số cách phòng ngừa đau nửa đầu vai gáy bên trái

Để phòng ngừa đau nửa đầu vai gáy bên trái hiệu quả, người bệnh cần xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Ví dụ như thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết, ngủ đúng giờ, không dùng các thực phẩm có thể gây phản ứng viêm dẫn đến đau nhức cho cơ thể,…

Đau nửa đầu vai gáy bên trái
Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp phòng ngừa đau nửa đầu vai gáy bên trái hiệu quả

Ngoài ra, mọi người còn có thể phòng ngừa đau nửa đầu vai gáy bên trái bằng các cách sau:

  • Không duy trì một tư thế làm việc trong suốt thời gian dài. Sau 1 – 2 tiếng làm việc nên đi lại hoặc vận động nhẹ để các cơ và dây thần kinh được thư giãn.
  • Không ngồi trước máy quạt hoặc máy điều hòa quá lâu. Đồng thời chú ý không để luồng gió lạnh xuất phát từ bên ngoài tác động vào đầu và vùng vai gáy.
  • Lựa chọn tư thế ngủ thích hợp, không nên chỉ nằm ngủ với một hoặc hai tư thế. Ngoài ra còn không nên nằm gối quá cứng hoặc quá cao vì sẽ dễ bị đau nửa đầu vai gáy bên trái.
  • Luôn giữ ấm vùng đầu và vùng cổ khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh một cách đột ngột hoặc khi thời tiết lạnh kéo dài.
  • Không để xảy ra tình trạng căng thẳng kéo dài, không làm việc quá sức. Thay vào đó hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và cân bằng lại tâm trạng, cảm xúc.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái, bao gồm nguyên nhân, cách khắc phục và biện pháp phòng tránh. Hi vọng sẽ giúp bạn đọc chăm sóc và bảo vệ cơ thể một cách hiệu quả, nếu có mắc phải tình trạng này cũng nhanh chóng hồi phục lại sức khỏe và sớm ổn định lại cuộc sống.

Cùng chuyên mục

7 Cách chữa đau vai gáy bằng ngải cứu đơn giản tại nhà

Chữa đau mỏi vai gáy bằng ngải cứu là một trong những phương pháp điều trị bệnh đơn giản, hiệu quả và được nhiều người bệnh áp dụng. Nếu bạn...

Giới thiệu một số bài thuốc Đông y trị đau vai gáy

10 bài thuốc Đông y trị đau vai gáy bạn nên biết

Thuốc Đông y trị đau vai gáy là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Việc sử dụng các loại thảo dược tự nhiên vừa giúp cải thiện...

Jointlab

Review Viên Uống Bổ Khớp Jointlab Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu

Viên uống bổ khớp Jointlab là thực phẩm chức năng rất phù hợp với những người gặp các vấn đề về cơ xương khớp. Sản phẩm này có thể thúc...

Những điều cần biết về tình trạng mất ngủ do đau vai gáy

Đau vai gáy gây mỏi cổ, mất ngủ, khó ngủ phải làm sao?

Đau vai gáy gây mỏi cổ, khó ngủ, mất ngủ là tình trạng ngày càng phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với giới trẻ đang làm việc với...

Đau vai gáy ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Đau vai gáy ở tuổi dậy thì thường là hệ quả do tư thế xấu, xương khớp phát triển quá nhanh, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng hoặc do căng...

Đau vai gáy cổ lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Đau vai gáy cổ lâu ngày không khỏi sẽ khiến cho sức khỏe người bệnh dần suy giảm, ảnh hưởng đến những sinh hoạt hàng ngày. Để có thể cải...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn