Mẹo trị dị ứng da mặt bằng khổ qua và lưu ý

Dị ứng hải sản: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý

Dị ứng đạm sữa bò là gì? Nguy hiểm không? Cách xử lý

Dị ứng bột ngọt: Dấu hiệu nhận biết và khắc phục

Dị ứng thuốc: Dấu hiệu, cách xử lý và thông tin cần biết

Dị ứng thức ăn: Dấu hiệu và thông tin cần biết

Người hay bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì để phòng bệnh?

Dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ và cách chữa đơn giản tại nhà

10 cách chữa dị ứng thời tiết đơn giản hiệu quả tại nhà

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không?

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Bao lâu thì khỏi?

Ở những người có làn da khỏe, dị ứng mỹ phẩm mức độ nhẹ có thể tự thuyên giảm sau khoảng 1 – 5 ngày. Tuy nhiên ở những trường hợp dị ứng nặng, tổn thương da không thể tự biến mất mà bắt buộc phải can thiệp các biện pháp chăm sóc và sử dụng thuốc.

dị ứng mỹ phẩm có tự hết không
Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da đỏ, nổi mẩn ngứa, sẩn phù, mụn mủ và viêm do các thành phần có trong mỹ phẩm. Tình trạng này thường xảy ra do sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da, dùng mỹ phẩm không đúng cách, lựa chọn sản phẩm chứa nhiều thành phần kích ứng cao và không rõ nguồn gốc.

“Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?” là một trong những thắc mắc thường gặp. Tuy nhiên theo các chuyên gia Da liễu, vấn đề này còn phụ thuộc vào mức độ dị ứng, yếu tố cơ địa và cách chăm sóc của từng trường hợp.

dị ứng mỹ phẩm điều trị bao lâu
Trong trường hợp dị ứng nhẹ và da khỏe, dị ứng có tự thuyên giảm chỉ sau 3 – 5 ngày
  • Với những trường hợp dị ứng nhẹ, da khỏe và vệ sinh da đúng cách, tổn thương có thể giảm dần và biến mất chỉ sau 3 – 5 ngày mà không cần can thiệp các biện pháp y tế.
  • Tuy nhiên với những trường hợp dị ứng nặng, da mỏng, nhạy cảm và chăm sóc không đúng cách, tổn thương da có thể lan rộng, gây thâm sẹo và mụn mủ. Trong trường hợp này, dị ứng mỹ phẩm thường không thể tự khỏi mà bắt buộc phải sử dụng thuốc uống và thuốc bôi theo hướng dẫn của bác sĩ.

Dị ứng mỹ phẩm mấy ngày thì khỏi? Điều trị bao lâu?

Như đã đề cập, thời gian hồi phục do dị ứng mỹ phẩm thường phụ thuộc vào mức độ dị ứng và cơ địa của từng người. Với những trường hợp có làn da khỏe và sức đề kháng cao, tổn thương da thường thuyên giảm chỉ sau vài ngày chăm sóc và dùng thuốc.

Tuy nhiên với những người có làn da mỏng, nhạy cảm và có hàng rào bảo vệ kém, tổn thương trên da có thể kéo dài dai dẳng, chậm lành và thường để lại sẹo thâm sau điều trị.

dị ứng mỹ phẩm mấy ngày thì khỏi
Nếu được điều trị và chăm sóc tốt, dị ứng mỹ phẩm có thể thuyên giảm hoàn toàn sau 7 – 20 ngày

Chính vì vậy khi nhận thấy các triệu chứng trên da, bạn nên chủ động thăm khám và điều trị nhằm rút ngắn thời gian hồi phục và giảm thiểu nguy cơ hình thành sẹo. Trên thực tế, phần lớn các trường hợp dị ứng mỹ phẩm đều thuyên giảm hoàn toàn sau 7 – 20 ngày chăm sóc và điều trị đúng cách.

Cần làm gì khi bị dị ứng mỹ phẩm?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng thường gặp ở nữ giới và xảy ra chủ yếu ở vùng da mặt. Các triệu chứng do dị ứng không chỉ gây ngứa, đau rát và viêm mà còn ảnh hưởng đến ngoại hình và thẩm mỹ. Do đó ngay khi xuất hiện các tổn thương trên da, bạn nên xử lý nhanh bằng các biện pháp sau:

1. Ngưng sản phẩm gây dị ứng

Dị ứng mỹ phẩm thường xảy ra chỉ sau khoảng vài giờ đến vài ngày sử dụng sản phẩm. Vì vậy khi nhận thấy triệu chứng trên da, bạn nên xem xét các sản phẩm mới sử dụng trong thời gian gần đây và cần loại bỏ sản phẩm này ra khỏi chu trình dưỡng da.

Tiếp tục sử dụng sản phẩm gây dị ứng có thể khiến tổn thương da lan rộng, gây viêm và tụ mủ nặng nề. Ngoài ra một số sản phẩm không rõ nguồn gốc còn có thể gây mỏng da, giãn mao mạch và làm phá vỡ hàng rào bảo vệ da.

2. Đảm bảo vệ sinh da mặt sạch

Khi da xuất hiện các triệu chứng dị ứng, bạn nên vệ sinh da mặt sạch để loại bỏ các thành phần gây kích ứng. Ngoài ra vệ sinh da đúng cách còn làm sạch bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết, từ đó cải thiện tình trạng viêm sưng và ngăn ngừa nhiễm trùng.

dị ứng mỹ phẩm kéo dài bao lâu
Khi bị dị ứng, nên vệ sinh da mặt sạch sẽ để loại bỏ thành phần kích ứng và làm dịu da

Khi vệ sinh da mặt, bạn nên sử dụng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, không chứa hương liệu và có độ pH cân bằng như Cetaphil, Cerave, Eucerin,… Sử dụng các loại sữa rửa mặt chứa nhiều xà phòng và có độ pH cao trong thời gian này có thể khiến da khô, bong tróc và ngứa ngáy dữ dội.

3. Sử dụng thuốc theo hướng dẫn

Khi bị dị ứng da mặt, bạn không nên tùy tiện sử dụng thuốc. Thay vào đó cần tìm gặp dược sĩ để được chỉ định các loại thuốc bôi và thuốc uống phù hợp. Tự ý sử dụng thuốc – đặc biệt là thuốc bôi chứa steroid có thể khiến da mỏng, teo, dày sừng nang lông và suy giảm khả năng đề kháng của da.

4. Tránh tiếp xúc với ánh nắng, bụi bẩn

Trong thời gian dị ứng, da thường nhạy cảm hơn với các yếu tố bên ngoài. Vì vậy bạn cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, bụi bẩn và hóa chất. Các yếu tố này có thể kích thích và làm nghiêm trọng hóa các triệu chứng dị ứng trên da. Bên cạnh đó, tiếp xúc với ánh nắng và bụi bẩn trong thời gian này còn tăng nguy cơ hình thành thâm sẹo, mụn mủ và tàn nhang.

Bài viết đã giải đáp vấn đề “Bị dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Điều trị trong bao lâu?” và hướng dẫn một số biện pháp xử lý nhanh tổn thương ở da mặt. Tuy nhiên với những trường hợp dị ứng nghiêm trọng, gây bùng phát bệnh mề đay, viêm da cơ địa và chàm, bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được tư vấn và để xuất các phương pháp điều trị thích hợp.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

Dị ứng thời tiết lạnh – Cách phòng ngừa và điều trị tại nhà

Dị ứng thời tiết lạnh là tình trạng da và niêm mạc hô hấp bị kích thích do nhiệt độ và độ ẩm giảm mạnh. Bệnh lý này có thể...

Da bị dị ứng sữa rửa mặt: Nhận biết và cách xử lý

Dị ứng sữa rửa mặt là tình trạng da khô ráp, bong tróc, nổi mẩn đỏ kèm theo ngứa ngáy, nóng rát và châm chích. Để giảm nhanh tình trạng...

Mẹ bầu dễ bị dị ứng với hải sản. dù ở mức độ nào thì vẫn ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu bị dị ứng hải sản có ảnh hưởng đến thai nhi?

Mẹ bầu bị dị ứng hải sản là vấn đề rất khá phổ biến. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đến em bé ra sao và cách điều trị thế...

Bị dị ứng thời tiết có được tắm không? Nên làm gì?

Bị dị ứng thời tiết có được tắm không? Nên làm gì? Là những thắc mắc chung của người bệnh. Khi tìm được lời giải đáp chính xác, sẽ giúp...

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không?

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu là thắc mắc của không ít bạn đọc. Được biết, tốc độ phục hồi phụ thuộc nhiều vào mức độ dị ứng,...

Cách chữa dị ứng thời tiết

10 cách chữa dị ứng thời tiết đơn giản hiệu quả tại nhà

Dị ứng thời tiết là một tình trạng bệnh lý tương đối phổ biến. Nó xảy ra khi khí hậu có sự thay đổi đột ngột. Lúc này cơ thể...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn