Đau mỏi vai gáy: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Bí kíp đánh bay cơn đau vai gáy đến mức không thể làm việc của nữ 9x

11 bài tập yoga giúp giảm đau cổ vai gáy nhanh chóng

Đau vai gáy chóng mặt buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?

Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay là bị gì? Chữa như thế nào?

Bị đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Tìm hiểu phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy

Nguyên nhân gây đau vai gáy ở phụ nữ sau sinh mổ và cách xử lý

Mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

Chữa đau vai gáy bằng cây thuốc nam theo dân gian

Tìm hiểu phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy

Diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy là phương pháp được nhiều người biết đến với khả năng giảm đau nhức, thư giãn thần kinh hiệu quả. Biện pháp này rất thích hợp với những người mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ, hiệu quả cao và không quá tốn kém. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này trong bài viết dưới đây.

Đau mỏi vai gáy là một trong những bệnh lý liên quan đến cột sống cổ, gây ra các cơn đau khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Không những vậy, đau mỏi vai gáy còn có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh xương khớp nguy hiểm như thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm…

Ban đầu, tình trạng nhức mỏi chỉ xuất hiện ở vùng vai gáy nhưng sau đó dần lan rộng ra đến các vùng lân cận. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể khiến bệnh trở nên nặng nề hơn như rối loạn vận động, cứng cổ, tê tay, vận động khó khăn…Theo các chuyên gia thì dấu hiệu đau mỏi vai gáy có kéo dài hay không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh.

Phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy
Đau mỏi vai gáy là một trong những bệnh lý liên quan đến cột sống cổ gây ra nhiều đau đớn, nhức mỏi cho người bệnh

Tìm hiểu về phương pháp diện chẩn

Phương pháp diện chẩn là gì?

Diện chẩn là tên gọi rút gọn của phương pháp Diện Chẩn – Điều khiển Liệu Pháp (Face diagnosis – Cybernetic Therapy – FACY). Đây là một trong những phương pháp điều trị bệnh dựa trên sự kết hợp của y học hiện đại và y học cổ truyền. Tác giả của phương pháp này là nhà nghiên cứu y học dân tộc, GS. TSKH Bùi Quốc Châu, sau quá trình nghiên cứu thì ông đã sáng tạo ra phương pháp diện chẩn vào năm 1980.

Khác với phương pháp châm cứu đó là cần phải thực hiện bắt mạch trước để biết bệnh và châm cứu vào hệ kinh lạc để trị bệnh. Còn đặc điểm nổi bật của phương pháp diện chẩn và khiến nó trở nên khác biệt hơn đó là các thao tác chẩn đoán hay chữa bệnh đều được hiện hiện trên vùng da mặt hoặc da toàn thân bằng các thao tác xoa bóp, day ấn…nhằm tác động đến huyệt nhạy cảm ở vùng cần điều trị (hay còn được gọi là đồ hình phản chiếu).

Nguyên tắc thực hiện phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy đó là việc chẩn đoán bệnh dựa vào các phản xạ thần kinh trên khuôn mặt. Bởi mặt được xem như là điểm thông tin giúp kiểm soát toàn bộ những hoạt động của cơ thể. Mỗi điểm phản xạ trên khuôn mặt sẽ phản ánh một cơ quan, bộ phận tương ứng. Tiếp sau đó sử dụng một số dụng cụ chuyên dụng để day hoặc ấn vào vùng vai gáy để kích thích khai thông mạch máu, từ đó đẩy lùi các triệu chứng đau nhức mỏi tại vùng này.

Thông thường, các dụng cụ được sử dụng để ấn lên những huyệt đạo bị đau trên vùng vai gáy sẽ là búa gõ, que hoặc trực tiếp dùng tay để thực hiện. Thực hiện diện chẩn được xem là thành công khi máu huyết được khai thông, máu dễ dàng đi đến những vùng bị đau nhức và cải thiện tình trạng này.

Tại sao phương pháp này được gọi là Diện chẩn điều khiển liệu pháp?

Sở dĩ diện chẩn này còn được gọi là phương pháp điều khiển liệu pháp là vì có thể tác động vào các huyệt đạo trên vùng mặt thông qua các kỹ thuật như ấn, lăn, xoa, day, cào…với sự hỗ trợ của các dụng cụ của diện chẩn. Chính nhờ sự tác động này sẽ có khả năng kiểm soát và điều kiển để tạo ra những hiệu ứng trên các vùng nội tạng và ngoại vi trên cơ thể.

Theo lý giải của các chuyên gia thì việc điều khiển gây ra những tác động tương tự như khi chúng ta điều khiển remote của một thiết bị nào đó như máy lạnh, tivi…để khởi động hay tắt hoạt động của chúng.

Diện chẩn cũng tương tự như vậy, khi ta tác động lên các huyệt đạo cũng chính là cách để khởi động quá trình lưu thông máu, tạo ra những biến chuyển về sự hoạt động của các cơ quan và thúc đẩy tăng cường sức khỏe hiệu quả.

Những lợi ích mà phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy đem lại

  • Kích thích quá trình tuần hoàn máu, làm dịu hệ thần kinh, thư giãn đầu óc và giảm đau hiệu quả. Từ đó, giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh, không còn đau nhức, sinh hoạt dễ dàng hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Ngăn chặn sự tái phát của các bệnh lý xương khớp và không tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Đồng thời, phòng ngừa sự xuất hiện của các căn bệnh mới.
  • Hỗ trợ cải thiện tích cực các bệnh lý kinh niên như các bệnh xương khớp, rối loạn sinh lý nam, rối loạn giấc ngủ…
  • Kích thích đào thải độc tố ứ đọng ra khỏi cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng, giúp cơ thể có khả năng chống chọi lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.
  • Nhờ vào phương pháp diện chẩn, tình trạng sức khỏe của cơ thể cũng sẽ được cải thiện một cách toàn diện theo hướng tích cực nhất, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh.
Phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy
Phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy là phương pháp hiệu quả, an toàn và phù hợp bệnh ở giai đoạn nhẹ

Không những vậy, phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy còn có những ưu điểm vượt trội hơn so với các phương pháp điều trị khác. Có thể kể đến như:

  • Chỉ cần kiên trì thực hiện điều trị diện chẩn sẽ đem lại kết quả khả quan hơn so với ban đầu.
  • Diện chẩn là phương pháp tác động từ bên ngoài, hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ như uống thuốc nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Phương pháp diện chẩn có chi phí vừa phải, không quá cao nên phù hợp với rất nhiều đối tượng khác nhau.

Chính nhờ những lợi ích trên mà phương pháp diện chẩn được các chuyên gia đánh giá cao và được nhiều người đang mắc bệnh xương khớp, đau mỏi vai gáy chọn lựa áp dụng.

Hiện nay, Diện Chẩn không chỉ là chẩn đoán trên khuôn mặt, mà dựa trên thuyết Đồng ứng, đã mở rộng việc chẩn đoán và trị liệu ra toàn thân, đặc biệt là trên bàn tay, cánh tay, từ đó có thể tác động trên bàn tay, bàn chân, cánh tay, cổ tay để hỗ trợ việc trị liệu các vấn đề về sức khỏe của toàn thân vì Diện Chẩn là một dạng phản xạ học đa hướng và  đa hệ, nó khác biệt với phản xạ học cổ điển có tính nhất hướng.

Hướng dẫn cách thực hiện phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy thường xảy ra đối với những người bệnh có nghề nghiệp đặc thù như văn phòng phải ngồi lâu, đứng lâu, ít hoặc hầu như không vận động trong một thời gian dài. Lúc này, bạn có thể thử áp dụng phương pháp diện chẩn để đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng đau nhức mà không cần phải can thiệp vào da thịt như phương pháp châm cứu.

Lúc này, đồ hình huyệt vị điều trị bệnh của phương pháp diện chẩn sẽ được các bác sĩ đưa ra dựa trên thuyết phản xạ và thuyết phản ứng. Thông qua quá trình thăm khám và quan sát màu sắc da mặt, phản xạ sau khi day ấn các huyệt vị nhạy cảm sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh cũng như tìm ra những huyệt vị liên quan để trực tiếp tác động và điều trị.

Theo các chuyên gia y học cổ truyền thì các bước thực hiện phương pháp diện chẩn diễn ra như sau:

Bước 1: Khai thông huyệt đạo

Trước khi bắt đầu tiến hành diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy thì chuyên gia sẽ thực hiện khai thông huyệt đạo trước. Thực hiện bước này nhằm tác động từ từ vào các huyệt đạo giúp cơ thể dần quen với cảm giác các huyệt đạo bị tác động và các bước tiếp theo sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Theo các chuyên gia thì bước khai thông huyệt đạo là bước cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng mà diện chẩn đem lại.

Bước khai thông huyệt đạo chủ yếu tập trung vào phần vai phải nhiều hơn vai trái. Bởi vì đây là khu vực tập trung nhiều huyệt đạo nhạy cảm và các dây thần kinh. Dụng cụ được sử dụng cho bước khai thông huyệt đạo là cây lăn để tác động hiệu quả hơn.

Bước 2: Tác động huyệt đạo

Phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy
Nguyên tắc của phương pháp diện chẩn là chẩn đoán bệnh dựa vào các phản xạ thần kinh trên khuôn mặt

Ở bước tác động huyệt đạo, chuyên gia là người phải có kinh nghiệm trong việc quan sát và nhìn ra chính xác từng vị trí huyệt đạo, sau đó dùng lực ở tay để tác động trực tiếp vào các huyệt đạo có liên quan đến triệu chứng đau mỏi vai gáy nhằm kích thích quá trình lưu thông máu và cải thiện các triệu chứng đau nhức mỏi.

Theo đó, tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau mà biểu hiện và vị trí huyệt vị cần tác động cũng khác nhau. Chẳng hạn như:

Trường hợp bị đau bả vai

Biểu hiện: Hai bên bả vai bị đau nhức dữ dội, gặp khó khăn trong việc cử động, giơ tay lên cao như đánh răng, chải đầu, lấy đồ vật trên cao…

Cách thực hiện:

  • Tiến hành lăn để tác động vào các nhóm huyệt: H.16, H.332, H.360 và H.73 kéo lên H.330
  • Dùng lực của tay day ấn vào các huyệt H.34, H.97, H.98, H.99, H.106, H.477

Trường hợp bị đau nhức cổ vai gáy

Biểu hiện: Xuất hiện các cơn đau quặn thắt từng cơn, căng cơ, gặp khó khăn trong việc cử động cổ, da ở vùng quanh mắt tái nhợt, thiếu sức sống và cột sống vị trí C5 – C7 bị sưng phù.

Cách thực hiện:

Lần thực hiện 1:

  • Dùng lực từ ngón tay cào vào đầu, sau đó vạch ra 6 khu vực phản chiếu với vùng cổ và vai gáy.
  • Sử dụng ngải cứu nóng hoặc tàn nhang hơ vào vị trí cần tác động.
  • Dùng quả nhu cầu có gai nhỏ lăn nhẹ nhàng vào vùng phản chiếu với cổ vai gáy trong vòng 30 phút.

Lần thực hiện 2: Thực hiện tương tự lần lượt các bước ở lần 1. Sau đó, kết hợp thêm việc dùng tay day ấn vào các huyệt vị ở vị trí H.26, H.37, H.38, H.50, H.61, H.106 và H.156.

Lần thực hiện 3: Thực hiện lặp lại các bước ở lần thứ 2. Đồng thời, kết hợp với thao tác day ấn vào bộ huyết bổ âm huyết nhằm cải thiện tình trạng đau đầu.

Trường hợp đau mỏi và cứng cổ gáy

Biểu hiện: Người bệnh cảm nhận sự nhức mỏi, đau đớn ở vùng vai gáy, cứng cổ gáy mỗi khi hoạt động.

Cách thực hiện:

  • Thực hiện day ấn vào các nhóm huyệt sau đây: Nhóm huyệt vị H.16, H.61, H.287; nhóm huyệt vị H.8, H.65, H.87, H.127, H.290 và nhóm H.34, H.97, H.98,  H.99, H.100, H.188, H.477.
  • Sau đó, sử dụng loại dụng cụ chuyên dụng để ấn, hơ và lăn vào các vùng huyệt vị H.8, H.12, H.20, H.65.
  • Sử dụng que hơ nóng vào vùng thái dương.
  • Bôi kem deep heat vào huyệt vị số H.7 để hỗ trợ giảm đau đầu.
  • Gạt mí tóc tại trán ra và tiến hành hơ.
  • Xác định huyệt vị H.156 và các vùng xung quanh
  • Tiến hành hơ và gõ vào huyệt vị H.240 hoặc H.195
  • Sử dụng dụng cụ hơ vào vị trí ấn đường và sơn căn.
  • Dùng dụng cụ day và ấn vào gờ mày.

Lưu ý trường hợp nếu có thêm triệu chứng vẹo cổ thì có thể thực hiện thêm một số bước sau đây:

  • Thực hiện thao tác day ấn vào huyệt vị H.106 và H.108, hơ và gõ vào H.240
  • Tiếp tục day ấn vào H.29, H.64, H.156, gạch và hơ vào hai gót chân

Bước 3: Thực hiện các cách hỗ trợ điều trị

Sau khi chuyên gia đã thực hiện xong các bước diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy, có thể người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện thêm một số biện pháp hỗ trợ sau đây để làm tăng hiệu quả trị bệnh:

Xoa bóp hỗ trợ điều trị bằng phương pháp diện chẩn

  • Dùng tinh dầu xoa một lớp mỏng lên vùng da cổ gáy để dễ dàng xoa bóp hơn.
  • Dùng lực phần cổ tay bên trong và day nhẹ nhàng tại vùng gáy, day theo đường tròn từ cổ rồi di chuyển sang vai trái, đến vai phải rồi quay về cổ.
  • Dùng lực ở các đầu ngón tay ôm lấy vùng cơ ở vai gáy và xoa bóp nhẹ, vừa bóp vừa kéo lên để tăng hiệu quả điều trị.
  • Chú ý thực hiện day và lăn nhiều lần ở vị trí 3 huyệt kiên tỉnh, đại chùy và phong trì.
Phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy
Kết hợp xoa bóp và bấm huyệt để tăng hiệu quả điều trị bằng phương pháp diện chẩn

Bấm huyệt ở vai gáy hỗ trợ phương pháp diện chẩn

  • Sử dụng lực ở đầu ngón tay day và ấn nhẹ vào các huyệt vị phong trì, đại chùy, phong môn, kiên tỉnh, đốc du và ấn giữ trong vòng 15 – 20 giây.
  • Trong khi bấm huyệt thì kết hợp vận động cổ quay trái quay phải.
  • Đồng thời, kiểm tra xem vùng cơ ở huyệt đốc du có bị co cứng hay không. Nếu có thì thực hiện bấm nhẹ để bật cơ và day từ từ để giảm đau gáy cũng như kích thích sự hoạt động trở lại của người bệnh.
  • Khi cho người bệnh thử vận động cổ sau khi bấm huyệt thì người thực hiện phải hỗ trợ dùng một tay kê ở cổ cho người bệnh tựa vào, tay còn lại điều khiển phần cổ quay trái quay phải, cúi và ngửa cổ.

Ngoài ra, chữa đau mỏi vai gáy bằng ngải cứu là phương pháp dân gian phổ biến và được nhiều người áp dụng. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, ngải cứu rửa sạch rồi đem rang nóng cùng với muối hột. Sau khi bốc mùi thơm thì cho hết muối và ngải cứu vào một miếng vải sạch rồi chườm trực tiếp lên vùng bị đau nhức. Chỉ cần chườm khoảng 5 – 7 phút sẽ giúp người bệnh không còn cảm nhận được các cơn đau vùng vai gáy nữa.

Sau khi thực hiện các thao tác xoa bóp và bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy đúng cách sẽ đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, đẩy lùi các cơn đau nhanh chóng, tức thì. Bởi đây là các cách giúp tác động trực tiếp vào vùng xương khớp bị căng cứng, giúp chúng giãn ra, giảm áp lực đang chèn ép lên các dây thần kinh nên cơn đau sẽ biến mất ngay sau khi bấm huyệt xong.

Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy

Để đảm bảo quá trình điều trị các bệnh xương khớp nói chung và chữa đau mỏi vai gáy nói riêng bằng phương pháp diện chẩn đạt được những hiệu quả khả quan thì người bệnh cần chú ý một số điều sau:

  • Kết hợp chườm nóng hoặc chườm lạnh để giúp tăng hiệu quả điều trị của diện chẩn, rút ngắn thời gian điều trị xuống.
  • Khi quyết định thực hiện phương pháp này thì cần hết sức kiên trì và thực hiện thường xuyên trong một khoảng thời gian nhất định thì mới có tác dụng.
  • Hiệu quả của phương pháp diện chẩn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như thể trạng sức khỏe của người bệnh hay mức độ nặng nhẹ của bệnh. Ngoài ra, phương pháp này chỉ có khả năng cải thiện các triệu chứng đau nhức tạm thời chứ không có khả năng điều trị bệnh dứt điểm.
  • Để đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi thực hiện phương pháp diện chẩn thì người chữa bệnh phải là người có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm, dễ dàng nhìn ra chính xác các huyệt vị thì việc điều trị mới nhanh gọn và hiệu quả. Vì vậy, tốt nhất người bệnh nên tìm đến các cơ sở Đông y uy tín hoặc thầy thuốc có tay nghề cao để tiến hành điều trị.
  • Khi xuất hiện các triệu chứng đau nhức, tê mỏi, cứng cổ vai gáy thì tốt nhất người bệnh nên tạm thời ngừng công việc một thời gian để tiến hành điều trị. Bởi càng chịu đựng cơn đau và tiếp tục làm việc sẽ khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính và khó điều trị hơn.
  • Chú ý hoạt động đúng tư thế, tránh ngồi hay đứng cúi người quá lâu. Nếu đặc thù công việc bắt buộc bạn phải ngồi nhiều thì hãy cố gắng dành một vài phút để đi bộ vài vòng nhằm kích thích khả năng lưu thông máu trong cơ thể.
  • Đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày để ổn định sức khỏe trong suốt quá trình điều trị bệnh. Bổ sung đa dạng các loại thực phẩ, đặc biệt là các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D, canxi, photpho, kali…vì đây là những khoáng chất giúp hỗ trợ xương cốt chắc khỏe.
Phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy
Xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt và đặc biệt là vận động khoa học để ngăn chặn các triệu chứng của bệnh
  • Tránh càng xa càng tốt các loại thực phẩm chứa chất kích thích như trà, café, rượu, bia, thuốc lá…Vì đây là nhóm thực phẩm không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến xương khớp mà còn làm suy giảm sức khỏe, gây ra bệnh lý nghiêm trọng khác.
  • Tạo thói quen vận động, tập thể dục hằng ngày để nâng cao thể lực, tăng cường sức khỏe, tốt cho xương khớp. Người bệnh có thể chọn các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, các bài tập yoga tốt cho xương khớp, đặc biệt là vùng cổ và vai…
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. Lưu ý đối với những trường hợp bị đau mỏi vai gáy hay viêm khớp dạng thấp thì khi ngủ nên duy trì tư thế nằm thẳng, kê một chiếc gối mỏng và mềm dưới cổ để tránh gây mỏi và đau nhức.

Nếu sau một thời gian dài áp dụng phương pháp diện chẩn chữa đau mỏi vai gáy nhưng không nhận được các tín hiệu bệnh thuyên giảm tích cực hoặc thấy cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường thì tốt nhất hãy dừng lại. Sau đó tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được khám, chẩn đoán bệnh và có hướng điều trị khác hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân gây đau vai gáy ở phụ nữ sau sinh mổ và cách xử lý

Đau vai gáy sau khi sinh mổ thường xảy ra do tác dụng phụ của gây tê ngoài màng cứng, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh,... Tình trạng này...

Mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

Xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy là liệu pháp điều trị có nguồn gốc từ y học cổ truyền. Liệu pháp này có tác dụng tăng tuần hoàn,...

Chữa đau vai gáy bằng cây thuốc nam có hiệu quả không?

Chữa đau vai gáy bằng cây thuốc nam theo dân gian

Chữa đau vai gáy bằng cây thuốc nam là phương pháp đơn giản, tiện lợi, giúp giải quyết tận gốc căn nguyên của bệnh. Vậy những bài thuốc này được...

Bị đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Sử dụng thuốc là một trong những biện pháp điều trị hội chứng đau mỏi vai gáy. Thuốc có tác dụng cải thiện cơn đau và kiểm soát một số...

Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay là bị gì? Chữa như thế nào?

Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay là tình trạng khá phổ biến ở người trưởng thành. Tình trạng này thường bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt, lao...

Khi cơn đau kéo dài từ 5 - 7 ngày thì cần nhanh chóng thăm khám để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp

Đau vai gáy chóng mặt buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?

Đau vai gáy chóng mặt buồn nôn là tình trạng thường gặp ở nhiều người chủ yếu xuất phát từ thói quen ăn uống và sinh hoạt gây nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn