Khớp gối kêu nhưng không đau khi co duỗi có nguy hiểm không?

Thoái Hóa Khớp: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Thoái hóa khớp cổ tay, khuỷu tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Các tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối mới nhất

Thay khớp gối nhân tạo và những thông tin người bệnh cần biết

Bị thoái hóa khớp gối nên khám ở đâu? Bệnh viện nào tốt?

Cứng khớp gối – Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Thoái hóa khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Thoái hóa khớp vai: Nguyên nhân và cách điều trị

Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y, Y học cổ truyền

Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất có thể chữa trị căn bệnh này hay là “phao cứu sinh” mà nhiều người bệnh vẫn thường lầm tưởng.

điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc – Giải pháp mới cho bệnh nhân mắc bệnh xương khớp

Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Thoái hóa khớp gối là tình trạng xương khớp ở đầu gối bị hư tổn khiến người bệnh thường xuyên đau nhức, sưng tấy, ảnh hưởng hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày. Sụn khớp có chứa rất nhiều thành phần collagen, chondroitine sulfate. Thực tế, số lượng tế bào sụn rất ít, chỉ khoảng 2 % và ít có khả năng phân chia. Chất dịch trong khớp có vai trò rất quan trọng, giúp bôi trơn khớp, hỗ trợ người bệnh thực hiện di chuyển dễ dàng hơn.

Hiện nay, các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ lấy tế bào gốc từ chính cơ thể của người bệnh tiêm trực tiếp vào khớp gối cho bệnh nhân để phục hồi chức năng khớp gối nhờ sự tái tạo các tế bào sụn khớp. Dưới đây là một số cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc.

Cấy tế bào gốc ngoại sinh

Những tế bào được nuôi cấy ở môi trường phòng thí nghiệm sẽ được tiêm trực tiếp vào khớp gối. Đây là những tế bào có thể chuyển hóa thành tế bào sụn và nhanh chóng thực hiện chức năng của khớp gối. Trước khi tiêm tế bào sụn vào khớp gốc, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ phần sụn đã bị thoái hóa và giảm đau cho bệnh nhân.

Phương pháp này sẽ áp dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp gối ở giai đoạn 3, 4. Riêng trường hợp người bệnh bị thoái hóa khớp gối ở giai đoạn 4 không phải trường hợp nào cũng có thể điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc mà người bệnh nên tiến hành thay khớp gối theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

# Tăng sinh tế bào gốc nội sinh

Phương pháp này được thực hiện bằng cách kích thích các tế bào gốc nằm trong tủy xương giải phóng vào máu. Đây là cách giúp cho các tế bào máu nhanh chóng tăng lên. Tế bào nội sinh sẽ nhanh chóng kích thích và giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Các tế bào gốc sẽ tăng sinh tự nhiên trong cơ thể con người và luôn được bảo vệ, kiểm soát bởi những tế bào khác. Với phương pháp tăng sinh tế bào gốc nội sinh, các tế bào được sản sinh ra sẽ không bị “đào thải”, dễ dàng thích ứng với cơ thể.

Quy trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp mới, rất an toàn cho người bệnh. Tế bào gốc lấy tự mỡ tự thân có số lượng nhiều, dễ dàng trưởng thành, thích ứng với cơ thể và tăng sinh thành nhiều tế bào mới. Các tế bào gốc được cấy vào dịch khớp sẽ giúp phục hồi các tế bào sụn khớp của bệnh nhân. Đồng thời khả năng biệt hóa thành những tế bào không mong muốn thấp hơn. Quy trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc được thực hiện nghiêm ngặt với các bước sau đây.

điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc
Các bước điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc.

+ Bước 1: Bác sĩ tiến hành lấy khoảng 50cc  ở phần mô mỡ ở bụng hay vùng thắt lưng.

+ Bước 2: Tiếp đến, bác sĩ sẽ thực hiện chiết suất ra 3cc tế bào gốc. Đồng thời tiến hành lấy 25cc máu và chiết suất ra 3cc huyết tương có chứa nhiều tiểu cầu nhất.

(Người bệnh phải được tê mới có thể lấy mô mỡ và máu bởi quá trình thực hiện có thể gây đau đớn cho bệnh nhân)

+ Bước 3: Bác sĩ tiến hành trộn đều 2 hỗn hợp dịch huyết tương đã được lấy từ thân người bệnh và tiêm vào vùng khớp gối của bệnh nhân. Những tế bào gốc này sẽ giúp bảo đảm sự trơn trụ và khỏe mạnh cho khớp.

(Trước khi tiêm, người bệnh sẽ được bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi. Phương pháp này sẽ giúp bác sĩ có thể gắp toàn bộ những phần sụn khớp đã bị thoái hóa ở cơ thể của người bệnh ra bên ngoài. Đồng thời thêm vào đó những giá thể xung quanh phần khớp bị tổn thương để tế bào gốc dễ dàng bám vào)

Ưu điểm điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Trước đây, người bệnh thoái hóa khớp gối phải sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm để kiểm soát bệnh nhưng không có khả năng phục hồi khớp gối mà còn gặp phải tác dụng phụ do thuốc gây ra như xơ hóa khớp, xuất huyết đường tiêu hóa, biến cố tim mạch,… Với trường hợp khớp gối bị tổn thương nặng, người bệnh sẽ phải tiến hành phẫu thuật thay khớp gối nhưng phương pháp này lại tiềm ẩn biến chứng và mức chi phí điều trị rất cao.

điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc
Người bệnh có thể vận động và đi lại dễ dàng khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc.

Hiện tại, phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc đã được nghiên cứu và áp dụng thành công. Phương pháp này đã mang đến niềm hy vọng mới cho người bệnh. Nhiều chuyên gia Nhật Bản đã tiến hành sử dụng mô mỡ tự thân ở vùng thắt lưng và bụng để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân. Những tế bào gốc sẽ được tách và cấy để tiêm trực tiếp vào bên trong khớp gối.

Thực tế đã chứng minh, có khoảng 83% (trong số 10.000 bệnh nhân) tại Nhật Bản điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc đã phục hồi sức khỏe tốt mà không cần phải tiến hành phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo. Mỗi ca điều trị cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Một số thông tin cho biết, người bệnh sẽ chỉ mất khoảng 30 – 50 triệu cho việc điều trị căn bệnh này với phương pháp sử dụng tế bào gốc.

Nhược điểm điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp hiện đại, mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh. Tuy nhiên, cách chữa trị này cũng có những hạn chế nhất định. Cụ thể các hạn chế khi tiến hành điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc như sau:

# Tác dụng trong thời gian ngắn

Thực tế, mỗi lần tiêm tế bào gốc sẽ có hiệu quả điều trị bệnh kéo dài trung bình khoảng 3 – 4 năm. Sau khoảng thời gian này, triệu chứng bệnh thoái hóa khớp gối sẽ nhanh chóng xuất hiện trở lại. Bên cạnh đó, người bệnh càng cao tuổi thì hiệu quả điều trị càng thấp hơn. Theo đó, thời gian điều trị bệnh cũng sẽ ngắn hơn so với những người trẻ tuổi.

# Chất lượng tế bào giảm tùy thuộc vào từng độ tuổi

điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc không mang lại hiệu quả cao đối với người cao tuổi.

Với những bệnh nhân lớn tuổi (trên 60 tuổi) thì chất lượng tế bào sẽ nhanh chóng suy giảm. Điều này dẫn đến hiệu quả điều trị bệnh thoái hóa khớp gối không ổn định. Càng lớn tuổi, việc áp dụng phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc không còn phù hợp nữa. Lúc này, những người cao tuổi sẽ có tế bào mỡ rất ít, việc nuôi cấy, nhân tế bào mỡ càng chậm.

# Hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa từng người

Không phải bệnh nhân nào áp dụng cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc cũng đạt được thành công như mong muốn. Hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của từng người. Mô mỡ được lấy ở phần lưng sẽ thích hợp hơn phần bụng. Có những người không thích ứng được với những tế bào gốc được tiêm vào cơ thể và dẫn đến phản xạ đào thải, khiến sức khỏe giảm sút hơn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc. Thực tế, không phải bệnh nhân nào cũng thích hợp điều trị bằng phương pháp này. Tốt nhất, khi nhận thấy bản thân có dấu hiệu bị thoái hóa khớp gối, người bệnh nên nhanh chóng tiến hành thăm khám sớm. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ có phương pháp kiểm soát bệnh kịp thời.

Cùng chuyên mục

Bệnh nhân thoái hóa khớp kiêng ăn gì để bệnh không nặng hơn?

Bị thoái hóa khớp nên kiêng ăn gì là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Nắm rõ vấn đề này giúp người bệnh dễ dàng xây dựng thực đơn...

Những điều cần biết về phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay. Phương pháp này có thể thay thế cho những phương pháp...

Bị thoái hóa khớp có nên uống canxi không? Thế nào đúng cách?

Canxi rất cần thiết cho những bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp, giúp người bệnh giảm thiểu đau đớn, sớm phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn. Vậy bị...

Phương pháp vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối có hiệu quả?

Phương pháp vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối có hiệu quả?

Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu trong quá trình điều trị khớp gối mang lại những hiệu quả tích cực. Song song với điều trị bằng thuốc Tây,...

Gạo lứt chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế thuốc

Cách dùng gạo lứt rang trị thoái hóa khớp ít người biết

Sử dụng gạo lứt rang trị thoái hóa khớp là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị tốt, mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho người bệnh....

Thoái hóa khớp ở người cao tuổi và cách phòng ngừa?

Thoái hóa khớp ở người cao tuổi và cách phòng ngừa

Thoái hóa khớp là một bệnh lý không còn xa lạ đối với người cao tuổi. Càng ngày, bệnh càng có xu hướng trẻ hóa gây nên nhiều phiền phức...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn