Bệnh viêm khớp dạng thấp có mấy giai đoạn?

Chữa viêm khớp dạng thấp theo Đông y và bài thuốc hay nên biết

Viêm khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng nọc ong có hiệu quả không?

Viêm đa khớp dạng thấp là gì? Có nguy hiểm không?

Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn và kiêng ăn gì mau khỏi?

Viêm khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt: Bài thuốc hay nên áp dụng

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn là phương pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là cách chữa trị không cần sử dụng thuốc nhưng vẫn mang lại hiệu quả bất ngờ.

điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn giúp cải thiện các triệu chứng bệnh.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng các khớp xương bị viêm nhiễm có tính chất đối xứng. Cơn đau lan tỏa đều ở 2 bên khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có dấu hiệu bị sụt cân, sốt cao, chán ăn, ngủ không ngon,… Với bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh nên sớm tiến hành điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn là phương pháp được rất nhiều người biết đến. Cách chữa trị này không chỉ được rất nhiều nước trên thế giới hưởng ứng. Mục đích chính của diện chẩn là ngăn ngừa viêm nhiễm, chống sưng tấy, đau đớn ở các khớp cho người bệnh. Đồng thời cải thiện chức năng của hệ cơ xương khớp và phòng ngừa sự biến dạng.

Mặc dù phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị bệnh nhưng không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng. Khi bị viêm khớp dạng thấp, nếu người bệnh muốn áp dụng theo cách diện chẩn, bạn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý thực hiện sẽ gây ảnh hưởng đến xương khớp. Bên cạnh đó, bạn nên tuân thủ đúng phác đồ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp theo Bộ Y tế để bệnh nhanh chóng khỏi.

Cơ chế điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn được thực hiện theo cơ chế rất phức tạp. Với phương pháp này đòi hỏi người thực hiện phải tuân thủ đúng các quy định nghiêm ngặt mới đạt được hiệu quả cao. Phương pháp diện chẩn chữa viêm khớp dạng thấp sẽ được thực hiện dựa vào thuyết phản xạ và thuyết đồng ứng. Đồng thời hoàn toàn không dựa vào hệ kinh mạch có sẵn của Đông y. Dưới đây là cơ chế điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn, người bệnh có thể tìm hiểu.

điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn
Cơ chế tác động khi điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn.

# Cơ chế tác dụng

Với cơ chế này, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh thông qua các biểu hiện bất thường trên da mặt của bệnh nhân. Đây là phương pháp kết hợp nhuần nhuyễn giữa cổ truyền và hiện đại. Ưu điểm chính của cách chữa trị này là thầy thuốc có thể dễ dàng phát hiện được các bất ổn ở các cơ quan trên cơ thể. Từ đó có hướng điều trị bệnh khả quan hơn.

# Diện chẩn theo đồ hình và sinh huyệt

Khi thực hiện điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn theo đồ hình và sinh huyệt, thầy thuốc sẽ sử dụng bộ dụng cụ riêng. Đầu tiên, người thực hiện sẽ sử dụng kim châm loại ngắn, có phần đầu nhọn để tác động 2 – 3 mm vào các huyệt như A thị, Hợp cốc, Kiên tỉnh,… (điều trị cơn đau ở chi trên) hoặc tác động vào huyệt A thị, Tâm âm giao, Ủy trung (điều trị cơn đau ở chi dưới). Người thực hiện có thể sử dụng một số dụng cụ đặc thù như cây cào, điếu ngải, cây lăn, que dò huyệt,…

Cách điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Các nghiên cứu cho thấy, bản chất của bệnh viêm đa khớp dạng thấp chính là tình trạng khí huyết kém lưu thông dẫn đến mất cân bằng âm dương. Với căn bệnh này, căn cứ theo các biểu hiện lâm sàng có thể chia làm 2 dạng là âm chứng và dương chứng. Dưới đây là cách điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn, bạn đọc có thể tham khảo.

điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn
Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn

# Do nhiệt thấp

+ Triệu chứng: Ấm tại vùng bàn chân và không có dấu hiệu sốt

+ Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, tiến hành day vào Bộ Tiêu Viêm ở các mặt tại một số điểm như 26, 37, 38, 50, 61, 106, 156. Tác dụng chính của cách làm này là trừ thấp.
  • Tiếp đến, bạn đay khai thông tại vị trí các khớp bị ảnh hưởng. Nếu người bệnh có cảm giác nóng người thì có thể thực hiện đay ở Bộ Giáng trước.

# Do nhiễm trùng

+ Triệu chứng: Bàn chân người bệnh bị nóng và sốt

+ Cách thực hiện như sau:

  • Tiến hành day vào Bộ Tiêu Viêm ở các vị trí được hướng dẫn tại các điểm 26, 37, 38, 50, 61, 106, 156.
  • Sau đó, tiếp tục đay vào Bộ Giáng tại các điểm 3 + -, 14 + -, 87, 26, 34 + -,39 , 61 + -, 85 + -, 106, 124 + -, 143, 156 + -, 222 + -.
  • Cuối cùng, dùng bộ phản chiếu hệ bạch huyết và khớp day khai thông các khớp.

+ Do âm hư huyết kém, có thấp nhiệt

+ Triệu chứng: Bàn chân hơi ấm, không bị sốt

+ Cách thực hiện như sau:

  • Tiến hành đay vào Bộ Bổ Âm Huyết ở mặt và bàn chân với một số điểm như 0 + -, 1, 7 + -, 17 + -, 19, 22, 63, 37, 39, 50, 127, 63M + -, 113 + -, 290 + -.
  • Tiếp đến, thầy thuốc sẽ day vào Bộ Bổ Âm Huyết ở mặt và bàn chân với các điểm Day Lọc thấp 7, 12, 184, 107, 240, 290, 347.
  • Cuối cùng, sử dụng bộ phản chiếu khớp để thực hiện day khai thông xung quanh các khớp bị viêm.

Ưu và nhược điểm điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Diện chẩn điều trị viêm khớp dạng thấp là phương pháp không còn quá xa lạ với nhiều người. So với những cách chữa trị khác, đây là cách giúp người bệnh có thể an tâm hơn và không tốn quá nhiều chi phí điều trị. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm khi tiến hành điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn.

điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn
Một số ưu và nhược điểm khi điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn

# Ưu điểm

1. An toàn, không gây tác dụng phụ

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn không gây tác động bên trong cơ thể. Người bệnh có thể tránh được tình trạng nhiễm trùng hoặc lây lan bệnh theo đường máu so với phương pháp châm cứu. Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn có thể cải thiện các triệu chứng bệnh, giãn cơ, thư giãn đầu óc, chống viêm nhiễm, giảm đau nhức khớp,… Bên cạnh đó, phương pháp chữa trị này không gây tác dụng phụ, an toàn cho người bệnh.

2. Chi phí điều trị thấp

Người bệnh viêm khớp dạng thấp điều trị bằng phương pháp diện chẩn sẽ không tốn quá nhiều chi phí. Khác với những cách chữa trị khác, bệnh nhân chỉ mất chi phí mua dụng cụ điều trị như kim châm. Bên cạnh đó, người bệnh không mất chi phí sử dụng máy móc phức tạp như máy điện châm, máy quang châm,…

3. Quá trình điều trị thoải mái, tiện lợi

Bệnh nhân sẽ không cần phải nằm trên giường mà có thể ngồi trên chiếc ghế dựa. Điều này sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Đặc biệt, khi chữa trị bệnh vào mùa đông, bệnh nhân không cần phải bỏ bớt quần áo vẫn có thể áp dụng được phương pháp diện chẩn.

# Nhược điểm

1. Tác dụng ngược

Nếu không áp dụng đúng phương pháp, bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ chuyển biến nặng hơn. Với các kích thích tác động từ bên ngoài vào da, cơ bắp, mạch máu, thần kinh,… có thể khiến cho bệnh biến chứng phức tạp hơn. Do đó, người bệnh cần phải thận trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân mình.

2. Hiệu quả không như mong muốn

Không phải bệnh nhân nào điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn cũng đạt hiệu quả như mong muốn. Thực tế, phương pháp diện chẩn chỉ thích hợp với những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nặng, bạn nên nhanh chóng tiến hành thăm khám, điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

3. Đối tượng áp dụng hạn chế

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn chỉ áp dụng được cho những bệnh nhân nhất định. Với những người bệnh bị viêm đa khớp dạng thấp kèm theo các bệnh lý viêm nhiễm ngoài da, sốt cao, dễ chảy máu, loãng xương,… không được thực hiện cách chữa trị này. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao nhằm giúp việc điều trị mang lại hiệu quả cao hơn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn. Để biết bản thân có thể áp dụng cách chữa trị này hay không, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Tốt nhất, khi nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường, bạn nên sớm chữa trị và tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị khiến bệnh không khỏi mà chuyển biến nặng hơn.

Cùng chuyên mục

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là gì? Điều trị thế nào?

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là một thể biến chứng của viêm quanh khớp vai. Căn bệnh này làm hạn chế sự vận động của khớp vai và...

7 Bài tập người bị viêm khớp cùng chậu nên tập mỗi ngày

7 Bài tập người bị viêm khớp cùng chậu nên tập mỗi ngày

Người bệnh viêm khớp cùng chậu có thể thực hành một số bài tập mỗi ngày để khắc phục tình trạng bệnh. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho...

Phác đồ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp theo Bộ Y Tế

Phác đồ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp theo Bộ Y Tế

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý khớp tự miễn mãn tính, thường xảy ra ở nữ nhiều hơn nam và độ tuổi trung niên. Nếu bệnh không được...

Đứng lên ngồi xuống hoặc co duỗi chân bị đau đầu gối là bị gì?

Bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống và co duỗi chân là dấu hiệu cho thấy cấu trúc khớp bị tổn thương và hư hại. Tình trạng này...

Viêm khớp cùng chậu là gì?

Viêm khớp cùng chậu: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm khớp cùng chậu là một trong các dạng của bệnh viêm cột sống dính khớp, phổ biến ở phụ nữ mang thai, sau sinh hoặc đang trong độ tuổi...

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em ngày càng phổ biến và trở thành nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh. Bệnh kéo dài ít nhất 6 tuần, và có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn