Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Mẹo dùng chuối xanh chữa mất ngủ: Bạn nên thử?

Vì muốn tránh bị tác dụng phụ từ các sản phẩm Tây y, việc lựa chọn các loại nguyên liệu tự nhiên để duy trì cơ thể khỏe mạnh đã trở thành xu hướng được nhiều người tin dùng. Trong đó, dùng chuối xanh chữa mất ngủ là một trong những phương pháp an toàn, hiệu quả mà hầu hết các bệnh nhân đều có thể áp dụng.

Chuối xanh có chữa được chứng mất ngủ?

Trung niên và lão niên là hai giai đoạn mà con người thường dễ gặp phải triệu chứng trở mình liên tục lúc ngủ hay thức dậy bất chợt vào lúc nửa đêm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do khả năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị giảm sút theo thời gian.

Ngày nay, khi không đủ sức đương đầu với những áp lực công việc và học tập, số lượng người trẻ dưới 30 tuổi mất ngủ cũng bắt đầu gia tăng. Nếu không khắc phục kịp thời, về lâu dài bệnh sẽ phát sinh thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác như mất trí nhớ, đau nửa đầu, tay chân run rẩy…

Theo một số nghiên cứu cho rằng hoạt chất serotonin chứa trong chuối xanh có khả năng điều hòa hệ thần kinh tốt hơn. Từ đó, nó giúp bạn chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng và thoải mái, không bị đánh thức đột ngột giữa giấc ngủ.

Thành phần serotonin trong chuối xanh có khả năng chữa chứng mất ngủ
Thành phần serotonin trong chuối xanh có khả năng chữa chứng mất ngủ.

Bên cạnh công dụng nâng cấp chất lượng giấc ngủ, hàm lượng lớn vitamin B6, vitamin C và khoáng chất như kali, magie, mangan…  có trong chuối xanh đều góp phần hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đường ruột, tim mạch hiệu quả. Ngoài ra, người ta còn tận dụng nguyên liệu chuối xanh để chữa dứt điểm các bệnh ngoài da như lang beng, hắc lào…

Hướng dẫn 3 cách trị mất ngủ với chuối xanh

Dùng chuối xanh đơn thuần hoặc kết hợp với bột quế hay mật ong là các cách phổ biến để khắc phục chứng mất ngủ. Những phương pháp này thường mang tới hiệu quả không ngờ với các đối tượng mất ngủ ở giai đoạn đầu.

1. Chữa mất ngủ bằng trà chuối xanh

Dùng duy nhất nguyên liệu chuối xanh để pha thành trà là cách thức chữa mất ngủ đơn giản nhất, vừa tiết kiệm tài chính vừa giúp bạn ngăn cản tiến trình lão hóa diễn ra sớm. Cũng tương tự như một số loại trà thảo mộc khác, sự xuất hiện của trà chuối xanh đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ lượng độc tố tồn dư trong cơ thể, nhờ vậy mà hoạt động của hệ tiêu hóa và tim mạch dần được củng cố.

Trà chuối xanh có khả năng chống lại hiện tượng oxy hóa cao
Trà chuối xanh có khả năng chống lại hiện tượng oxy hóa cao.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 quả chuối xanh, cắt bỏ 2 đầu của nó rồi đem ngâm với nước muối loãng trong khoảng 10 phút để loại bỏ phần nhựa dính từ vỏ chuối.
  • Sau đó, bạn cắt chuối thành các khúc nhỏ và cho vào nồi cùng 500 ml nước lọc. Bắc lên bếp, đun sôi ở mức lửa nhỏ khoảng 15 – 20 phút. Đun càng lâu, chuối sẽ tiết ra nhiều dưỡng chất có lợi hơn.
  • Chờ cho nước nguội hẳn thì bạn lọc qua rây để loại bỏ bã là có thể dùng được. Bạn có thể không quen với vị hơi nhẫn của trà trong lần đầu uống thử, nếu kiên trì áp dụng sẽ có thu được kết quả tích cực hơn.

2. Điều trị mất ngủ bằng chuối xanh kết hợp bột quế

Theo một số tài liệu Đông y cho thấy quế là nguyên liệu có tính ấm, có độ cay nồng nhẹ. Khi kết hợp sử dụng chuối xanh, các nguyên liệu này có tác dụng ngăn chặn hiện tượng thiếu hụt lượng máu vận chuyển đến não bộ. Từ đó, giúp bạn xua tan cảm giác đau đầu triền miên trong thời gian ngắn và thoát khỏi tình trạng ngủ không sâu giấc.

cách dùng chuối xanh với bột quế cũng có thể cải thiện giấc ngủ hữu hiệu
cách dùng chuối xanh với bột quế cũng có thể cải thiện giấc ngủ hữu hiệu.

Cách thực hiện:

  • Ngâm 1 quả chuối xanh đã cắt bỏ 2 đầu trong nước muối pha loãng để rửa sạch bụi bẩn và khử phần nhựa dính quanh vỏ trong khoảng 10 phút.
  • Kế đến, bạn cắt chuối thành các khúc nhỏ, cho vào nồi cùng 500 ml nước lọc. Điều chỉnh lửa nhỏ khi đun nước chuối trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Tắt bếp, bạn dùng rây lược để loại bỏ phần xác rồi nhanh tay hòa tan 10 gram bột quế vào nước chuối. Uống phần nước này trước khi đi ngủ tầm 1 tiếng. Nếu muốn phát huy công dụng chữa mất ngủ tối đa, bạn có thể ăn nốt phần chuối đã luộc chín. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp sử dụng đối với những ai đang bị cao huyết áp hoặc các bệnh liên quan về gan.

3. Kết hợp chuối xanh và mật ong để khắc phục chứng mất ngủ

Không chỉ hỗ trợ rất nhiều trong việc dưỡng da hay tạo nên vị ngọt thanh tự nhiên cho các món bánh, trong Đông y, nguyên liệu mật ong còn đường sử dụng để bào chế các loại thuốc cải thiện tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn cao, việc kết hợp mật ong với chuối xanh sẽ giúp bạn tránh được hiện tượng mất cân bằng lượng khí âm và dương trong cơ thể, giải tỏa bớt căng thẳng, giúp bạn dễ lấy lại sự tỉnh táo sau khi ngủ dậy.

Công thức mật ong kết hợp chuối xanh vừa có tác dụng an thần vừa hỗ trợ ổn định hệ tiệu hóa
Công thức mật ong kết hợp chuối xanh vừa có tác dụng an thần vừa hỗ trợ ổn định hệ tiệu hóa.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chuối xanh cỡ vừa, sau đó, bạn tiến hành cắt bỏ 2 đầu của quả chuối, gọt bỏ vỏ rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút.
  • Cắt chuối thành nhiều lát nhỏ sau khi rửa sạch và đem phơi khô qua nhiều ngày nắng. Kế đến, mang số chuối vừa phơi nghiền nát thành bột. Bảo quản bằng cách cho bột vào lọ thủy tinh, đậy kín.
  • Mỗi ngày lấy ra dùng khoảng 2 muỗng cà phê bột chuối trộn với 2 muỗng cà phê mật ong. Bạn nhớ hòa kèm với một chút nước ấm để giảm độ đặc cho dễ uống và cũng không nên dùng trong lúc bụng đói.

Những lưu ý khi dùng chuối xanh chữa mất ngủ

Nếu chỉ mải đắn đo về mỗi vấn đề cân chỉnh nguyên liệu chuối xanh bao nhiêu là đủ cho một lần sử dụng thì bạn khó mà điều trị căn bệnh mất ngủ một cách triệt để. Vì vậy, bạn cũng nên lưu ý những điều sau đây.

  • Chỉ nên mua chuối xanh tại những cửa hàng đã có chứng nhận kinh doanh thực phẩm sạch, không tiêm các chất hóa học tăng trưởng độc hại.
  • Phụ nữ mang thai hoặc trong giai đoạn cho con bú cần tham vấn bác sĩ trước khi quyết định áp dụng phương pháp này.
  • Không nên tiếp xúc với điện thoại trước khi ngủ và đặt sát đầu nằm để tránh bị sóng điện tượng làm ảnh hưởng đến não bộ.
  • Từ bỏ thói quen dùng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà… vào buổi tối. Đồng thời, bạn cũng nên luân phiên thay đổi khẩu phần ăn với đa dạng loại rau xanh, thịt, cá… để đảm bảo cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.
  • Tập ngủ sớm trước 23 giờ để giấc ngủ có thể kéo dài xuyên suốt trong 7 –  8 tiếng. Nếu vẫn không chợp mắt được thì hãy mở nhạc không lời hoặc các bài pháp thoại đề cập về thiền học rồi làm theo các bài tập hít thở cho tinh thần được thư giãn.

Những cách dùng chuối xanh chữa mất ngủ vừa đều nêu vô hiệu đối với trường hợp mất ngủ kinh niên lẫn những ai đã mang sẵn các bệnh như viêm gan, thận hư, tiểu đường… Tốt hơn hết, bạn nên chủ động đi tới các cơ sở y tế để cải thiện sức khỏe toàn diện hơn.

Bạn có thể xem thêm:

Cùng chuyên mục

Khi cơn đau nửa đầu chấm dứt

Bệnh đau nửa đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Đau nửa đầu là trạng thái đau đầu mạn tính, có thể kéo dài trong nhiều giờ hoặc thậm chí vài ngày. Đây là bệnh lý thần kinh lành tính...

Mẹo chữa mất ngủ bằng lá vông ít ai biết

Mẹo chữa mất ngủ bằng lá vông ít ai biết

Sử dụng lá vông chữa mất ngủ là mẹo dân gian an toàn và hiệu quả. Khác với các biện pháp chữa trị khác, việc sử dụng nguyên liệu từ...

Công dụng chữa mất ngủ của nhụy hoa nghệ tây

Công dụng chữa mất ngủ của nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Chữa mất ngủ bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron) là một trong những phương pháp đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Nhụy hoa nghệ tây thường được gọi...

Mẹo xoa bóp, bấm huyệt chữa mất ngủ đơn giản, dễ thực hiện

Xoa bóp bấm huyệt là một trong những phương pháp điều trị mất ngủ an toàn mang lại kết quả khả quan được nhiều người áp dụng. Chỉ với vài...

Bệnh mất ngủ: Nguyên nhân do đâu? Điều trị bệnh như thế nào?

Mất ngủ (Insomnia) là vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên trong những năm gần đây, bệnh lý này xảy ra ở cả người trung niên và...

4 Cách chữa mất ngủ từ gừng bạn không nên bỏ qua

4 Cách chữa mất ngủ từ gừng bạn không nên bỏ qua

Gừng theo Y học cổ truyền là thảo dược tốt cho sức khỏe, đặc biệt có thể chữa mất ngủ hiệu quả. Phương pháp dân gian này giúp cải thiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn