Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Gout là một bệnh về rối loạn chuyển hóa có liên quan đến chế độ ăn uống khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao gây lắng đọng các tinh thể urat ở các khớp gây cứng, biến dạng khớp. Có nhiều cách chữa bệnh gout tại nhà an toàn, đơn giản, dễ thực hiện như sử dụng cải bẹ xanh, gạo lứt, lá lốt và đặc biệt là dùng lá vối. Dùng lá vối chữa bệnh gout là một trong những biện pháp được nhiều người áp dụng, dưới đây là một số thông tin về công dụng chữa bệnh gout của lá vối và phương thức thực hiện phương pháp này đúng cách.

Lá vối có tác dụng giảm sưng viêm, hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể
Lá vối có tác dụng giảm sưng viêm, hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể

Công dụng chữa bệnh gout của lá vối

Vối là cây thân gỗ, mọc hoang tại nhiều đồng bằng và miền núi ở nước ta, có chiều cao từ 5 – 7m. La vối hình trứng rộng, cuống cứng và dài, chiều rộng 1,5cm, chiều dài lá từ 8 – 20cm. Cây vối có hoa màu trắng, nở thành từng chùm, quả khá bé, khi còn non có màu xanh, khi chín màu tím. Lá vối thường được dân gian nấu thành nước để uống, có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh.

Theo Gs.Đỗ Tất Lợi trong cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”, lá vối tính mát, vị đắng, không chứa độc tố, rất an toàn lành tính với sức khỏe. Các bộ phận của cây như nụ, lá đều được sử dụng để chữa bệnh. Trong đó, lá vối thường được dùng để hãm trà uống, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát. Nụ vối có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiêu hóa và có thể kích thích cảm giác ngon miệng.

Sở dĩ lá vối có thể hỗ trợ điều trị bệnh gout là vì:

  • Theo y học cổ truyền, lá vối tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể theo đường tiết niệu. 
  • Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Đông y, trong lá vối chứa một loại vi trùng Gram âm, có tác dụng kháng sinh, hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên mạnh mẽ giúp giảm sưng viêm ở các khớp do bệnh gout gây ra.
  • Lá vối cũng chứa nhiều hoạt chất như tanin, flavonoid, alcaloid giúp chống viêm, kháng khuẩn, có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng đau nhức khó chịu tại khớp do bệnh gout gây ra rất tốt. 
  • Nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng, lá vối chứa ít nhân purin, khi đi vào cơ thể sẽ không gây ra tình trạng gia tăng nồng độ axit uric trong máu, rất an toàn cho sức khỏe người bệnh gout.

Ngoài tác dụng xoa dịu các cơn đau nhức xương khớp, giảm sưng đỏ, nóng rát ở vị trí khớp viêm, lá vối tươi còn giúp cải thiện các bệnh lý về đường tiêu hóa, cải thiện bệnh lý về đại tràng, bệnh vàng da, giúp an thần để người bệnh có giấc ngủ ngon hơn.

Bài thuốc dùng lá vối chữa bệnh gout đơn giản tại nhà

Nên dùng lá vối khô chữa bệnh gout tốt hơn là lá vối tươi
Nên dùng lá vối khô chữa bệnh gout tốt hơn là lá vối tươi

Lá vối được trồng nhiều nơi, rất dễ kiếm, chi phí thấp, cách dùng lá vối chữa bệnh gout lại đơn giản, dễ thực hiện nên được rất nhiều người áp dụng. Nếu bạn đang mắc bệnh gout ở giai đoạn nhẹ, bệnh mới khởi phát, có thể áp dụng bài thuốc chữa bệnh gout bằng lá vối tại nhà để cải thiện cơn đau nhức, khó chịu do bệnh gout gây ra. 

Theo kinh nghiệm dân gian, uống nước lá vối tươi thường xuyên, đều đặn sẽ hỗ trợ đào thải axit uirc trong máu, giúp giảm đau hiệu quả. Hơn nữa, lá vối không độc, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, dùng lá vối thường xuyên sẽ giúp nâng cao sức khỏe, giúp ngủ ngon giấc, cải thiện các vấn đề về tim mạch. 

Có thể dùng lá vối tươi hoặc khô để chữa bệnh gout đều được. Tuy nhiên, do lá vối tươi có nhiều mủ và nhựa, nếu dùng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và máu. Vì thế, tốt nhất người bệnh nên phơi khô hoặc ủ khô để dùng. 

Cách ủ khô lá vối:

  • Lấy 1 lượng lớn lá vối tươi, rửa sạch, vớt ra để ráo nước
  • Đem lá vối cho vào thúng hoặc vại, dùng rơm khô hoặc lá chuối trải đều lên
  • Ủ liên tục trong nhiều ngày, khi thấy lá vối chuyển sang màu đen thì đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời
  • Khi lá vối khô, cho vào bọc nilong hoặc hủ nhựa đậy kín nắp, bảo quản để dùng dần.

Cách dùng lá vối chữa bệnh gout:

  • Lấy 30g lá vối khô, đem hãm hoặc đun sôi với 2 lít nước
  • Sau 15 phút thì tắt bếp, để nguội, uống khi còn ấm
  • Dùng nước lá vối uống thay nước lọc, kiên trì áp dụng mỗi ngày để hỗ trợ điều trị.

Bên cạnh lá vối, bạn có thể dùng nụ vối phơi khô, hãm lấy nước, không cần ủ khô như lá. Kiên trì dùng nước lá và nụ vối mỗi ngày, khoảng 1 – 2 tháng sẽ thấy các triệu chứng bệnh được cải thiện.

Một số lưu ý khi dùng lá vối chữa bệnh gout

Không dùng nước lá vối khi đang đói bụng
Không dùng nước lá vối khi đang đói bụng

Khi chữa bệnh gout bằng lá vối, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dùng lá vối chữa bệnh gout chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát. Nếu bạn đã bị gout lâu năm, phương pháp này sẽ chỉ mang lại những chuyển biến tích cực không thể mang lại hiệu quả tốt. 
  • Chữa bệnh gout bằng lá vối là mẹo dân gian an toàn, ít gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe, thế nhưng tác dụng lại rất chậm cần phải kiên trì trong thời gian dài thì mới thấy hiệu quả.
  • Khi sử dụng lá vối, chỉ nên dùng với liều lượng vừa đủ, không uống quá đặc để tránh làm mất các lợi khuẩn trong đường ruột, ảnh hưởng khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.
  • Không uống lá vối khi đói bụng vì các hoạt chất trong nước lá vối sẽ kích thích nhu động ruột khiến bạn thèm ăn hơn. Trong khi đó, người bệnh gout nên hạn chế dung nạp thực phẩm vào cơ thể.
  • Không dùng nước lá vối cho người cơ địa gầy yếu, suy nhược cơ thể.
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt để không làm lá vối bị mốc, không sử dụng được.

Trên đây là cách dùng lá vối chữa bệnh gout mà bạn có thể tham khảo. Nếu trong quá trình sử dụng có bất kỳ triệu chứng khác thường nào, nên ngưng dùng lập tức và thay thế bằng phương pháp điều trị khác. Thăm khám bác sĩ đều đặn để nhận được lời khuyên hữu ích và theo dõi được tình trạng bệnh của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Chữa bệnh gout bằng dừa xiêm là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. Chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản, người bệnh đã có thể...

Bài thuốc dân gian chữa bệnh gout bằng cua đồng

Dùng cua đồng chữa bệnh gout có hiệu quả không?

Chữa bệnh gout bằng cua đồng là một trong những mẹo chữa bệnh trong dân gian còn lưu truyền đến ngày nay. Tuy nhiên, liệu bài thuốc này có thật...

Giới thiệu các bài thuốc Đông y chữa bệnh gout

Thống phong: Bệnh gout theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây thì hiện nay nhiều người có xu hướng lựa chọn các bài thuốc Đông y chữa bệnh gout vì đem lại hiệu quả,...

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không?

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Hạt tophi, viêm đa khớp hoặc các cơn đau của gout lặp đi lặp lại nhiều lần,...đều là những biểu hiện của bệnh gout mạn tính. Nguyên do khiến bệnh...

Những điều cần biết về bệnh gout

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh gout là một trong những căn bệnh điển hình về xương khớp. Nếu như trước kia căn bệnh này chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi thì hiện nay...

chữa bệnh gout bằng dưa chuột

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột là một trong những phương pháp có vẻ lạ lùng nhưng lại được nhiều người áp dụng hiện nay. Đây là phương pháp có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn