Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

5 thuốc đau dạ dày của Nhật Bản tốt nhất có ở nước ta

Kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản dứt điểm

Dùng thuốc Đông y chữa vi khuẩn HP có hiệu quả không?

Dùng thuốc Đông y chữa vi khuẩn HP là một trong những phương pháp thường được áp dụng để hỗ trợ điều trị tiêu diệt vi khuẩn HP. Vậy cách chữa trị này có hiệu quả không, có nhanh không và cần lưu ý những gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Dùng thuốc Đông y chữa vi khuẩn HP có đạt hiệu quả cao không?

Vi khuẩn HP là một loại vi khuẩn dạng xoắn, chúng có khả năng tồn tại và phát triển trong môi trường axit dạ dày đậm đặc. Khi vi khuẩn HP xâm nhập được vào cơ thể sẽ gây ra nhiều bệnh lý về dạ dày như trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày, xuất huyết dạ dày, thậm chí là ung thư…Chính vì vậy, khi bị nhiễm vi khuẩn HP thì nên phải điều trị càng sớm càng tốt.

Cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có bất kỳ loại thuốc đặc trị vi khuẩn HP. Chính vì vậy mà việc điều trị tận gốc khá khó khăn, vì vi khuẩn HP rất dễ nhờn thuốc, kháng thuốc. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc Tây để điều trị vi khuẩn HP cũng rất dễ gây ra những tác dụng phụ ngoài mong muốn, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, gây ra các triệu chứng nóng trong người, tiêu chảy, chán ăn…

dùng thuốc đông y chữa vi khuẩn HP
Dùng thuốc đông y chữa vi khuẩn HP là phương pháp phổ biến hiện nay

Chính vì vậy, nhiều người bệnh muốn lựa chọn một phương pháp khác và trong đó các loại thuốc Đông y cũng có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các bệnh dạ dày.

Nếu đặt câu hỏi liệu dùng thuốc Đông y để chữa vi khuẩn HP có hiệu quả không thì câu trả lời sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại thuốc, thời gian sử dụng…Theo các chuyên gia thì thuốc Đông y có ưu điểm là có thể sử dụng lâu dài, trong nhiều năm liền, ít xảy ra tác dụng phụ, giúp bồi bổ và hồi phục sức khỏe, không gây tổn hại cho dạ dày….và rất nhiều tác dụng khác nữa.

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý rằng dùng thuốc Đông y chỉ là một phương pháp hỗ trợ trị bệnh chứ không thể chữa khỏi bệnh triệt để được, kể cả khi sử dụng thuốc lâu dài cũng không thể đạt được hiệu quả nhanh. Khi áp dụng phương pháp này người bệnh cần phải hết sức kiên trì.

Một số bài thuốc Đông y giúp tiêu diệt vi khuẩn HP

Việc sử dụng thuốc Đông y chữa vi khuẩn HP cần phải có sự kết hợp của nhiều vị thuốc khác nhau. Không những vậy, tùy vào từng loại bệnh, mức độ của bệnh mà sẽ có những bài thuốc khác nhau. Chẳng hạn như, bị viêm loét dạ dày do bị nhiễm vi khuẩn HP sẽ được kê vào hội chứng vị quản thống tỳ – vị thấp nhiệt.

Lúc này, người bệnh sẽ được kê toa thuốc điều trị bằng cách kết hợp các loại nhóm thuốc sau:

Nhóm 1:

Nhóm thuốc này bao gồm các loại thảo dược có tính chỉ thống (giảm đau) như cam thảo, cà độc dược.

Nhóm 2:

Bao gồm các loại thảo dược như: vỏ hàu, mai mực có tác dụng khắc phục tình trạng ợ nóng, ợ hơi, khó tiêu…Theo các nhà nghiên cứu thì trong vỏ hàu có chứa các chất giúp làm giảm nồng độ axit dạ dày hiệu quả. Từ đó, kéo theo ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP bởi vì loại vi khuẩn này chỉ có thể sống trong môi trường có axit dạ dày cao.

dùng thuốc đông y chữa vi khuẩn HP có hiệu quả không?
Sự kết hợp của những vị thuốc sẽ giúp hỗ trợ điều trị tiêu diệt vi khuẩn HP hiệu quả

Nhóm 3:

Các loại thuốc nhóm 3 bao gồm vỏ vối rừng, thương truật, quả chấp non. Đây là những loại thảo dược có nhiệm vụ loại bỏ bĩ tích, phá khí, hành khí, điều hòa trường vị, kích thích khả năng hoạt động của nhu động ruột, thức ăn được hấp thụ tốt hơn, đi đại tiện dễ dàng hơn, không gây ra táo bón.

Nhóm 4:

Nhóm 3 là nhóm thuốc có sự kết hợp của nhiều loại thuốc hơn bao gồm: bồ công anh, lá khôi, dạ cẩm, khổ sâm. Đây đều là những vị thuốc có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn, thanh nhiệt, táo thấp. Các chuyên gia nói rằng khi kết hợp các vị thuốc này lại với nhau sẽ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn HP một cách tự nhiên.

Như đã nói, tùy vào từng dạng bệnh mà các loại thảo dược được sử dụng cũng khác nhau. Để đảm bảo sử dụng hiệu quả, an toàn, tốt nhất là bạn nên trao đổi kỹ với các thầy thuốc có kinh nghiệm để được chỉ định điều trị.

Một số lưu ý khi chữa vi khuẩn HP bằng thuốc Đông y

  • Việc sử dụng thuốc Đông y chữa vi khuẩn HP được đánh giá là phương pháp an toàn bởi vì nó rất ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, người bệnh cần phải hết sức kiên trì vì phương pháp này cần có thời gian để thuốc thẩm thấu dần.
  • Hầu hết những người mắc bệnh nặng hoặc vi khuẩn HP đã kháng thuốc thì phương pháp này sẽ không đem lại hiệu quả cao.
  • Đặc tính của vi khuẩn HP là lây nhiễm từ người này sang người khác, vì vậy cần chú ý tránh tiếp xúc, không nên hôn môi, sử dụng chung bát đũa, ăn uống chung để không lây bệnh sang cho những người xung quanh, nhất là người thân trong gia đình.
  • Những người thân trong gia đình chủ động phòng chống bệnh, tránh tiếp xúc với người bệnh để tránh lây nhiễm bệnh. Thực hiện chủ trương ăn chín uống sôi và giữ vệ sinh cá nhân hằng ngày để tránh lây nhiễm bệnh.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các loại vitamin A, D, K, B12, axit folic, canxi, Fe, Zn,..từ các loại thực phẩm sẽ giúp trung hòa axit dạ dày tốt hơn…
  • Tránh xa các loại rượu bia, chất kích thích như café, trà, thuốc lá vì chúng càng làm tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.
Cách dùng thuốc đông y chữa vi khuẩn HP
Xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ trị bệnh tốt hơn
  • Hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, giảm đau, chỉ sử dụng khi có sự kê đơn của bác sĩ để đảm bảo sử dụng đúng thuốc, đạt hiệu quả trị bệnh tốt hơn.
  • Thường xuyên khám bệnh để kiểm tra các bệnh lý về tai – mũi – họng, răng miệng nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
  • Tập thể dục, vận động thường xuyên để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng và giảm thiểu tình trạng nhiễm khuẩn gây bệnh.

Hy vọng những thông tin về việc sử dụng thuốc Đông y chữa vi khuẩn HP trên đây sẽ giúp người bệnh có những kiến thức về phương pháp trị bệnh này. Tuy nhiên, bệnh nhân cần thăm khám tại bệnh viện và nhận được sự tư vấn điều trị chuyên môn an toàn tránh gây ra những vấn đề nghiêm trọng ngoài ý muốn.

Có thể bạn quan tâm: Nhiễm vi khuẩn hp để lâu có sao không? có tự hết không?

Cùng chuyên mục

ProCumin chữa đau dạ dày có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

ProCumin là sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các vấn đề ở dạ dày, đường ruột và phục hồi sức khỏe. Sản phẩm chứa thành phần...

Bị xuất huyết dạ dày có nên uống sữa không? Uống loại nào tốt?

Chế độ dinh dưỡng đối với những bệnh nhân mắc bệnh xuất huyết dạ dày vô cùng quan trọng, giúp bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh. Vậy bị xuất huyết...

Những điều cần biết khi bị nhiễm vi khuẩn hp khi mang thai

Nhiễm vi khuẩn HP khi mang thai mẹ bầu nên cẩn trọng

Nhiễm vi khuẩn HP khi mang thai là một trong những căn bệnh rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng...

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh – Hiện tượng cần cảnh giác

Nếu trẻ sơ sinh thường xuyên bị nôn trớ ngay cả khi bú không quá no hoặc thay đổi tư thế đột ngột thì các bậc phụ huynh cần phải...

Tại sao dùng bột nghệ để chữa đau dạ dày?

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ chi tiết nhất

Bên cạnh điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản bằng thuốc Tây, người bệnh có thể kết hợp với các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị...

Viêm hang vị dạ dày ở trẻ em và cách điều trị

Cảnh giác với chứng viêm hang vị dạ dày ở trẻ em

Bệnh viêm hang vị dạ dày ở trẻ em nếu không được chữa trị sớm, nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, để chữa bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn