Giời leo ở miệng, môi: Nhận biết và cách chữa trị

Hướng dẫn chữa giời leo bằng mật ong hay nhất

Dùng kem đánh răng trị giời leo có hiệu quả không?

Top 7 thuốc kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hiệu quả nhất

Bệnh Zona bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Bị zona thần kinh khi mang thai: Cách điều trị và lưu ý

Bệnh zona có tự khỏi không? Bao lâu khỏi?

Bệnh Zona thần kinh có để lại sẹo không?

Bị Zona thần kinh có được tắm không? Có cần kiêng nước?

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Top 7 thuốc kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hiệu quả nhất

Thuốc gây tê tại chỗ, thuốc mỡ kháng sinh, dung dịch sát trùng… là những loại kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hiệu quả nhất hiện nay. Các loại thuốc này có công dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn, virus, cải thiện triệu chứng đau nhức, sưng viêm, ngứa ngáy trên da và thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương.

Top 7 thuốc kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hiệu quả nhất

Zona thần kinh là bệnh lý nhiễm trùng da cấp tính, thường xuất hiện ở những người từng mắc bệnh thủy đậu. Hiện nay, cơ chế phát sinh chưa được hiểu biết cặn kẽ, rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là sự tái hoạt động của virus Varicella Zoster.

Bên cạnh các tổn thương ngoài da, bệnh lý còn đi kèm triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, sưng phồng. Do đó, trong quá trình điều trị, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân uống thuốc kết hợp bôi kem. Hiện nay, kem bôi trị bệnh Zona thần kinh bao gồm 3 loại sau:

  • Nhóm thuốc kháng khuẩn và sát trùng
  • Nhóm thuốc mỡ kháng sinh
  • Nhóm thuốc gây tê tại chỗ

Nhóm thuốc kháng khuẩn và sát trùng

Bệnh Zona thần kinh do virus gây ra. Vì vậy, nhóm thuốc kháng khuẩn và sát trùng thường được ưu tiên sử dụng trong quá trình chữa bệnh. Công dụng của nhóm thuốc này là làm sạch bề mặt da, cản trở hoạt động của vi khuẩn và ức chế quá trình lây lan tổn thương. Ba loại kem bôi kháng khuẩn và sát trùng tại chỗ phổ biến nhất hiện nay là:

Hồ nước

Với thành phần nước cất, glycerin, kẽm oxit, talc và calcium carbonate, dung dịch kháng khuẩn này giúp làm săn da, hỗ trợ giảm thiểu sưng viêm và xoa dịu cơn đau ở các vị trí tổn thương mới vừa bùng phát.

Top 7 thuốc kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hiệu quả nhất
Hồ nước giúp làm săn da, hỗ trợ giảm thiểu sưng viêm và xoa dịu cơn đau ở các vị trí tổn thương mới vừa bùng phát.

Thông thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân bôi hồ nước 1 – 2 lần/ngày. Lưu ý, trước khi thoa thuốc, bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị bằng nước muối pha loãng (nhằm hạn chế tối đa nguy cơ bội nhiễm).

Acyclovir cream

Đây là loại kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hoạt động tương tự nucleoside tổng hợp. Bằng cách ức chế quá trình nhân đôi của virus gây bệnh, acyclovir cream có khả năng ngăn chặn sự lây lan của chúng, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương và cải thiện hiệu quả các cơn ngứa ngáy, đau rát.

Nhóm thuốc kháng khuẩn và sát trùng
Acyclovir cream là loại kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hoạt động tương tự nucleoside tổng hợp.

Loại kem bôi này sẽ phát huy tác dụng tối đa nếu được sử dụng ngay từ khi các triệu chứng vừa xuất hiện. Lưu ý, acyclovir cream không phù hợp với phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 12 tuổi và những người đang bị suy giảm miễn dịch.

Xanh methylene 1% hoặc tím methyl 1%

Bệnh nhân có thể bôi dung dịch sát khuẩn dịu nhẹ này trực tiếp lên vị trí tổn thương. Xanh methylene 1% hoặc tím methyl 1% có thể điều trị nhiễm virus tại chỗ rất tốt. Khi tiếp xúc với ánh sáng, loại thuốc bôi này có thể phá vỡ phân tử virus hoàn toàn.

Xanh methylene 1% hoặc tím methyl 1%
Xanh methylene 1% hoặc tím methyl 1% có thể điều trị nhiễm virus tại chỗ rất tốt.

Thế nhưng, màu tím/xanh đậm của thuốc sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của làn da. Thêm vào đó, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cần thận trọng khi sử dụng loại thuốc này.

Nhóm thuốc mỡ kháng sinh

Bác sĩ chuyên khoa thường kê nhóm thuốc này cho các trường hợp tổn thương đi kèm nhiễm khuẩn. Thuốc mỡ kháng sinh có khả năng ức chế vi khuẩn và chữa lành tổn thương ở bề mặt da. Trong quá trình điều trị bệnh Zona thần kinh, nhóm thuốc mỡ kháng sinh không được sử dụng riêng lẻ mà cần được kết hợp với thuốc chống virus.

Thuốc mỡ foban

Hoạt chất axit fusidic của thuốc mỡ foban nhạy cảm với đa số vi khuẩn gram dương, nhất là chủng kháng staphylococcus và penicillinase. Trước khi sử dụng, độc giả hãy tham vấn y khoa cặn kẽ bởi loại thuốc này có thể khiến trẻ nhỏ trở nên mẫn cảm. Bên cạnh đó, bạn nên ngừng thuốc ngay lập tức nếu triệu chứng vẫn không thuyên giảm (thậm chí nặng nề thêm) sau khi bôi kem 7 ngày liên tục.

Thuốc mỡ foban
Hoạt chất axit fusidic của thuốc mỡ foban nhạy cảm với đa số vi khuẩn gram dương.

Thuốc mỡ bactroban

Với đặc tính diệt khuẩn vô cùng mạnh mẽ khi được áp dụng tại chỗ, hoạt chất kháng khuẩn mupirocin của thuốc mỡ bactroban rất nhạy cảm với đa số vi khuẩn gây bệnh về da (chủng kháng methicilline và staphylococcus…). Sau khi thẩm thấu vào da, thành phần mupirocin sẽ được hấp thụ có hệ thống.

Thuốc mỡ bactroban
Thuốc mỡ bactroban không thích hợp với các vùng da nhạy cảm như mắt hoặc miệng.

Tuy nhiên, thuốc mỡ bactroban không thích hợp với các vùng da nhạy cảm như mắt hoặc miệng. Do đó, bạn cần tìm kiếm loại thuốc thay thế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa nếu bị tổn thương ở hai vị trí này.

Nhóm thuốc gây tê tại chỗ

Bệnh Zona thần kinh thường gây ra nhiều cơn đau ngứa khó chịu trên vùng da bệnh và gây tổn thương dây thần kinh. Vì vậy, bên cạnh thuốc giảm đau đường uống, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thêm thuốc gây tê tại chỗ để giảm đau ngoài da, khi các sang thương đã bắt đầu liền sẹo.

Lidocain gel

Lidocain gel là kem bôi trị bệnh Zona thần kinh có khả năng gây tê và giảm đau ngứa ở vị trí tổn thương. Nhằm tăng cường hiệu quả ngăn cản hoạt động của virus, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh dùng thêm thuốc uống. Để bảo vệ sức khỏe, bạn không được sử dụng lidocain gel liều cao trong một khoảng thời gian dài.

Nhóm thuốc gây tê tại chỗ
Lidocain gel là kem bôi trị bệnh Zona thần kinh có khả năng gây tê và giảm đau ngứa ở vị trí tổn thương.

Capsaicin cream

Thành phần chính của thuốc bôi capsaicin cream là capsaicin (một hoạt chất được chiết xuất từ trái ớt). Cơ chế chống viêm, giảm đau của loại thuốc này là giảm thiểu lượng canxi di chuyển đến tiền synap, nhờ đó ức chế sự dẫn truyền cảm giác đau từ dây thần kinh đến não bộ.

Nhóm thuốc gây tê tại chỗ
Cơ chế chống viêm, giảm đau của loại thuốc này là giảm thiểu lượng canxi di chuyển đến tiền synap, nhờ đó ức chế sự dẫn truyền cảm giác đau từ dây thần kinh đến não bộ.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, đôi khi, bệnh nhân sẽ cảm thấy nóng rát và châm chích tại vị trí bôi thuốc. Theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, độc giả có thể sử dụng capsaicin cream tối đa 4 lần/ngày để kiểm soát triệu chứng. Lưu ý, bạn tuyệt đối không thoa thuốc lên vết thương hở.

Một số lưu ý khi sử dụng kem bôi trị bệnh Zona thần kinh

Những loại thuốc trên sẽ phát huy công dụng tối đa nếu được sử dụng đúng cách. Căn cứ vào mức độ bệnh lý cùng những yếu tố liên quan, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định tần suất và liều lượng phù hợp nhất với mỗi loại thuốc. Trong quá trình điều trị bằng kem bôi trị bệnh Zona thần kinh, bạn cần lưu ý:

  • Rửa tay sạch sẽ cũng như vệ sinh vùng da cần điều trị thật cẩn thận bằng nước mát và xà phòng, sau đó lau khô bằng khăn bông
  • Chỉ bôi một lượng thuốc vừa đủ lên vị trí tổn thương
  • Vệ sinh tay kỹ lưỡng sau khi thoa thuốc
  • Tuyệt đối không băng kín vùng da cần điều trị bằng băng gạc
  • Dùng thuốc đúng chỉ định và tuân thủ mọi hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Tuyệt đối không tự ý thoa thuốc (nhất là thuốc mỡ kháng sinh) nếu chưa tham vấn y khoa
  • Không sử dụng thuốc mỡ kháng sinh đơn lẻ, thay vào đó, hãy kết hợp loại thuốc này với thuốc chống virus để hạn chế tổn thương lan rộng
  • Nhóm thuốc gây tê tại chỗ chỉ phù hợp với các tổn thương đã liền sẹo
  • Duy trì bôi thuốc thường xuyên (đặc biệt là nhóm thuốc kháng khuẩn) ngay cả khi các triệu chứng đã được cải thiện hoặc biến mất
  • Thuốc mỡ kháng sinh có thể bào mòn và gây teo da trong quá trình điều trị. Do đó, bệnh nhân hãy chỉ sử dụng loại thuốc này khi được bác sĩ chuyên khoa yêu cầu, đồng thời kết hợp chống nắng cẩn thận trong thời gian chữa bệnh
  • Tránh thoa kem bôi trị bệnh Zona thần kinh lên một số vùng da nhạy cảm như: bẹn, miệng, gần mắt
  • Cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và đang cho con bú
  • Lập tức ngừng thuốc nếu phát hiện cơ thể có dấu hiệu kích ứng hoặc mẫn cảm

Bài viết đã tổng hợp 7 loại kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hiệu quả nhất hiện nay. Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chỉ định chuyên khoa từ nhân viên y tế. Bạn cần thăm khám trực tiếp và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Cùng chuyên mục

Bệnh Zona ở tay chân: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý

Bệnh Zona ở tay chân là bệnh lý da liễu thường gặp. Tình trạng này khiến bệnh nhân cảm thấy đau ngứa và mệt mỏi, khó chịu. Mời độc giả...

Người bị Zona thần kinh nên ăn gì cho mau khỏi?

Người bị Zona thần kinh nên ăn và kiêng ăn gì?

Là bệnh lý tương đối nguy hiểm, bệnh Zona thần kinh có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường như: nhiễm trùng da, viêm gan, viêm tụy, viêm màng...

Bệnh Zona thần kinh là gì?

Bệnh Zona thần kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh Zona thần kinh là tình trạng viêm nhiễm cấp tính do virus thần kinh herpes zoster gây ra. Bệnh lý này có thể bùng phát quanh năm, xuất hiện...

Hướng dẫn chữa giời leo bằng mật ong hay nhất

Chữa giời leo bằng mật ong là phương pháp được nhiều người áp dụng để cải thiện các triệu chứng đau rát, sưng tấy, ửng đỏ,… do bệnh gây ra....

Nguyên nhân hình thành và triệu chứng điển hình

Giời leo ở miệng, môi: Nhận biết và cách chữa trị

Giời leo ở miệng, môi xuất hiện khi cơ thể bị căng thẳng, suy nhược hoặc suy giảm hệ miễn dịch. Nếu không được phát hiện từ sớm và điều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn