Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Khí hư có mùi hôi tanh là bị gì? Nguyên nhân và chữa trị thế nào?

Những điều bất thường nào xảy ra ở khí hư đều có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Trong đó, có tình trạng khí hư có mùi hôi tanh luôn là mối quan tâm của chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân dẫn đến khí hư có mùi hôi tanh là gì? Và cách chữa trị ra sao?

Khí hư có mùi hôi tanh

Khí hư còn có tên gọi khác là dịch âm đạo. Dịch tiết âm đạo này sẽ được tiết ra từ cơ quan sinh dục khi các chị em đã bước qua giai đoạn dậy thì.

Khí hư có mùi hôi tanh
Khí hư có mùi hôi tanh gây phiền toái và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của phái nữ

Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong hơi dai, không mùi, không ngứa. Khí hư đóng vai trò duy trì độ ẩm cho âm đạo và ngăn ngừa sự tấn công của các loại vi nấm xâm nhập gây viêm nhiễm. Khí hư thường tiết ra nhiều trong những ngày rụng trứng hoặc gần ngày hành kinh.

Tuy nhiên, nếu khí hư có những dấu hiệu bất thường là chứng tỏ rằng các chị em đang gặp vấn đề về sức khỏe phụ khoa. Khi quan sát thấy khí hư có mùi hôi tanh, màu sắc thay đổi và kèm theo triệu chứng ngứa ngáy thì tốt nhất là các chị em nên chủ động đi thăm khám để được điều trị dứt điểm.

Dấu hiệu nhận biết khí hư có mùi hôi tanh

Khí hư đột nhiên xuất hiện những biểu hiện lạ, các chị em không nên chủ quan vì có khả năng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các chức năng bên trong vùng kín. Vì vậy, cần phải sớm nhận biết để kịp thời điều trị, khi khí hư có mùi hôi tanh sẽ có những dấu hiệu điển hình như sau:

  • Khí hư có mùi hôi tanh sẽ dễ dàng nhận biết thông qua cách cởi hay tháo bỏ băng vệ sinh hoặc quần lót.
  • Khí hư từ màu trắng trong chuyển sang màu vàng hoặc xám và có mùi hôi nặng. Ngoài ra, bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy xung quanh môi âm đạo dẫn đến cửa âm đạo bị sưng tấy và khó chịu.
  • Sau chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục, bạn sẽ cảm nhận mùi hôi lạ và tanh từ vùng kín bốc lên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của phái nữ.

Nguyên nhân dẫn đến khí hư có mùi hôi tanh

Vệ sinh vùng kín thường xuyên nhưng vẫn không tránh được tình trạng khí hư bốc mùi và có mùi hôi tanh. Theo chia sẻ từ các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư có mùi hôi tanh bao gồm cả bệnh lý và sinh lý có thể được kể đến như sau:

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vùng kín là khu vực rất nhạy cảm, là nơi mà lượng dầu và tuyến mồ hôi ở âm đạo sẽ phát ra mùi tự nhiên. Nếu vệ sinh kém, thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo hoặc sử dụng dung dịch có chất tẩy rửa rất dễ gây ra các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: Quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình, không sử dụng bao cao su bảo vệ rất dễ mắc các bệnh lây nhiễm do sự xâm nhập của vi khuẩn và nấm hoặc trùng roi Trichomonas,…gây ra tình trạng khí hư có mùi hôi tanh.
  • Bệnh nấm âm đạo: Tình trạng này là sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn giúp cho nấm men phát triển, nấm âm đạo sẽ khiến cho khí hư bị vón cục, bám dính từng mảng và có mùi chua như là mùi tanh.
  • Mang bầu cũng khiến khí hư có mùi hôi tanh: Thời kỳ mang bầu sẽ khiến cho dịch tiết âm đạo gia tăng và vùng kín có mùi hôi tanh là điều bình thường. Nhưng nếu quan sát thấy dịch tiết âm đạo có màu vàng, màu xám hoặc nâu có mùi hôi thì nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.
  • Vùng kín có mùi hôi tanh sau kỳ kinh nguyệt: Hiện tượng này có sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, làm khơi dậy ham muốn và tăng cường dòng chảy dịch tiết khiến cho vùng kín có mùi. Nhưng nếu dịch tiết ra màu nâu, đỏ thì rất có thể bạn đã bị nấm hoặc vi khuẩn xâm nhập vào.
  • Do âm đạo bị kích ứng: Trong một vài trường hợp, âm đạo có thể bị kích ứng với bao cao su hoặc sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp dẫn đến môi trường âm đạo bị thay đổi và gây ra mùi hôi tanh hơn bình thường.
  • Một số loại thức ăn: Thường xuyên dung nạp các loại thực phẩm hoặc gia vị có mùi đậm như hành, tỏi, măng tây,… vào trong thực đơn hàng ngày rất dễ khiến cho khí hư có mùi hôi tanh tạm thời và làm nước tiểu có mùi nặng.
Khí hư có mùi hôi tanh
Thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo rất dễ khiến vi khuẩn và nấm xâm nhập vào và gây viêm nhiễm

Khí hư có mùi hôi tanh là cảnh báo bệnh gì?

Theo các chuyên gia y tế, khí hư có mùi hôi tanh là dấu hiệu cảnh báo mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa gây nguy hiểm như:

1. Viêm lộ tuyến tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung là tình trạng liên quan đến bệnh lý phụ khoa rất nhiều chị em đang mắc phải do sự xâm nhập của nấm, trùng roi và tạp khuẩn gây nên. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà khí hư sẽ có màu sắc và mùi hôi tanh khác nhau.

Khi bị viêm lộ tuyến tử cung, người bệnh sẽ bắt gặp các triệu chứng như: Khí hư có màu trắng đục bị vón cục thành từng mảng và bám vào quần lót. Hoặc khí hư có màu xanh, loãng như nước và có mùi hôi tanh. 

2. Viêm âm đạo

Tương tự như viêm lộ tuyến tử cung, khí hư có mùi hôi tanh cũng là biểu hiện cảnh báo của bệnh viêm âm đạo, khiến cho khí hư bốc mùi hôi tanh.

Tùy theo từng trường hợp, từng nguyên nhân mà bệnh sẽ có những dấu hiệu đặc trưng riêng. Trong trường hợp bị viêm âm đạo do nấm hoặc tạp khuẩn gây ra sẽ khiến cho khí hư có mùi hôi tanh nặng. Lúc này, người bệnh sẽ cảm giác đau rát âm đạo, chảy nhiều dịch âm đạo và đau khi quan hệ.

3. Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục gây ảnh hưởng đến các nhóm cơ quan sinh sản như: Tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và khung chậu. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến cho khí hư trở nên bất thường.

Khi mắc bệnh viêm vùng chậu, ngoài các triệu chứng đau ở bụng bụng dưới, đau thắt lưng và sốt nhẹ toàn thân thì sẽ nhận thấy được khí hư có mùi hôi tanh. Nếu không sớm can thiệp sẽ hình thành các dải xơ làm tắc vòi trứng gây cản trở việc thụ thai hoặc có nguy cơ gây vô sinh cao.

4. Ung thư cổ tử cung

Dấu hiệu mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu thường không có những biểu hiện cụ thể khiến cho người bệnh khó phát hiện. Thông thường, bệnh được phát hiện khi tình trạng đã chuyển nặng.

Vì vậy, khi phát hiện ra khí hư có mùi hôi tanh bất thường thì các chị em nên đi thăm khám kịp thời vì đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh ung thư cổ tử cung nghiêm trọng.

Ngoài triệu chứng có mùi hôi tanh, người bệnh sẽ phát hiện ra một số biểu hiện khác như: dịch tiết âm đạo có màu vàng, chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, đau vùng chậu, chân phù nề hoặc xuất huyết âm đạo bất thường.

Những tác hại nguy hiểm của khí hư có mùi hôi tanh

Khí hư có mùi hôi tanh nếu không được quan tâm và điều trị kịp thời thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản cũng như là chất lượng cuộc sống của phái nữ. Cụ thể:

  • Các bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa, nếu không được chữa trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến chức năng sinh sản của các chị em phụ nữ hoặc thậm chí dẫn đến vô sinh.
  • Khí hư có mùi hôi tanh sẽ khiến cho các chị em cảm thấy mất tự tin trong đời sống sinh hoạt hàng ngày lẫn công việc, gây ra những phiền toái ảnh hưởng đến tâm sinh lý và lâu dần có thể dẫn đến stress và trầm cảm.
  • Khí hư có mùi hôi tanh cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống vợ chồng, làm xáo trộn cuộc sống của các chị em phụ nữ. Khí hư nặng mùi sẽ khiến cho phái nữ cảm thấy tự ti, xa lánh bạn đời, nếu kéo dài sẽ sinh ra tình trạng lãnh cảm và ngại quan hệ.
Khí hư có mùi hôi tanh
Khí hư có mùi hôi tanh khiến cho phái nữ cảm thấy tự ti và lâu dần sinh ra chứng trầm cảm

Điều trị khí hư có mùi hôi tanh

Khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường về khí hư, người bệnh cần đi thăm khám trực tiếp để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân gây bệnh để từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, có 2 phương pháp điều trị khí hư có mùi hôi tanh mà bạn có thể tham khảo sau đây:

1. Sử dụng thuốc Tây 

Sử dụng thuốc Tây chỉ áp dụng cho những trường hợp mắc bệnh nhẹ để điều trị loại bỏ tình trạng viêm nhiễm. Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và chỉ định cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc uống, thuốc đặt âm đạo, thuốc bôi kết hợp với dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp.

Tuy nhiên, đối với trường hợp bệnh nặng và kéo dài, sử dụng thuốc vẫn không thuyên giảm thì bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định tiến hành thực hiện một số thủ thuật ngoại khoa để loại bỏ tình trạng và nhằm mang đến hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Vì vậy, khi phát hiện ra khí hư có mùi hôi tanh thì các chị em nên tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn cơ sở y tế khám chữa bệnh uy tín để điều trị.

2. Chữa khí hư có mùi hôi tanh tại nhà

Bên cạnh sử dụng thuốc điều trị, các chị em cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về những mẹo hỗ trợ điều trị khí hư có mùi hôi tanh tại nhà. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những trường hợp bị viêm nhiễm nhẹ hoặc bị kích ứng gây ra. Một số cách làm mà bạn có thể tham khảo áp dụng như:

  • Dầu trà xanh: Thành phần có trong dầu trà xanh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và vi trùng gây mùi khó chịu. Có thể sử dụng dầu trà xanh để chữa khí hư có mùi hôi tanh bằng cách nhỏ vài giọt dầu vào một bát nước ấm và dùng để rửa vùng kín đều đặn.
  • Giấm táo: Hoạt chất có trong giấm táo có tính sát khuẩn tự nhiên giúp diệt trừ các loại vi trùng gây mùi hôi tanh. Cách sử dụng là hòa giấm táo với nước tắm hoặc pha với nước ấm và nhúng vào chiếc tampon để lau xung quanh âm đạo.
  • Dầu dừa: Trong dầu dừa có chứa thành phần kháng khuẩn và acid béo giúp làm giảm sự viêm nhiễm và nhiễm trùng âm đạo. Bạn có thể hòa tan dầu dừa nguyên chất cùng với 3 giọt dầu trà xanh, dùng tampon nhúng vào hỗn hợp và lau nhẹ nhàng xung quanh âm đạo.
  • Rau diếp cá: Loại thảo dược này có tác dụng kháng viêm và chữa các bệnh liên quan đến huyết trắng và viêm âm đạo. Thực hiện bằng cách đun sôi 20g diếp cá, 10g bồ kết và 1 củ tỏi. Rửa sạch vùng kín và sử dụng nước hỗn hợp để xông vùng kín trong khoảng 10 phút.

Cách phòng tránh khí hư có mùi hôi tanh

Bên cạnh việc điều trị, các chị em cũng cần phải có những biện pháp  phòng tránh tình trạng khí hư có mùi hôi tanh bằng cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng tránh các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa khác. Vì vậy, bạn cần phải lưu ý những cách phòng ngừa tình trạng này như sau:

  • Uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ: Sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ khiến cho tình trạng mắc bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Không nên thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo vì càng thụt rửa các hại khuẩn sẽ có cơ hội xâm nhập vào bên trong gây viêm nhiễm. Vệ sinh vùng kín thường xuyên bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ, tránh lạm dụng hoặc sử dụng dung dịch có chất tẩy mạnh.
  • Không mặc quần áo bó sát cơ thể: Hạn chế mặc những loại quần áo ôm sát cơ thể vì có thể khiến cho vùng kín trở nên bí bách và nặng mùi. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình những trang phục rộng rãi, thoải mái có chất liệu cotton thấm hút tốt. 
  • Hạn chế dùng băng vệ sinh: Ngoại trừ những ngày đèn đỏ thì các chị em cũng nên tránh sử dụng băng vệ sinh hằng ngày. Vệ sinh vùng kín sạch sạch vào mỗi tối trước khi ngủ và thay đồ lót thường xuyên để hạn chế gây mùi.
Khí hư có mùi hôi tanh
Vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ giúp hạn chế mắc phải các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa

Trên đây là những vấn đề về khí hư có mùi hôi tanh, nếu bạn đang gặp vấn đề bất thường ở vùng kín thì nên đi khám để biết được nguyên nhân gây ra tình trạng hiện tại để được điều trị dứt điểm. Không nên để bệnh tình kéo dài quá lâu vì sẽ khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Mổ u xơ cổ tử cung có thai được không? Sau thời gian bao lâu?

Không phải trường hợp nào phụ nữ cũng có thể tiến hành mổ u xơ cổ tử cung bởi những biến chứng phức tạp trong quá trình mổ. Vậy mổ...

Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới

10 Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới an toàn hiệu quả (Bôi + Đặt + Uống)

Thuốc trị ngứa vùng kín là một trong những phương pháp được đánh giá là an toàn và hiệu quả dành cho các chị em đang mắc bệnh viêm nhiễm...

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu?

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu? Mẹo chữa dứt điểm

Ngứa 2 bên mép vùng kín gây ra nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn...

Khí hư ra nhiều loãng như nước chị em nên chú ý

Khí hư ra nhiều loãng như nước có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà các chị em đang gặp phải. Khi nhận thấy...

Thực đơn dưỡng thai cho mẹ bầu bị u xơ cổ tử cung và lưu ý

U xơ cổ tử cung ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mang thai của phụ nữ. Lựa chọn thực đơn dưỡng thai cho mẹ bầu bị u xơ cổ...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không? Chi phí bao nhiêu?

Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ngứa ngáy, đau rát, khí hư ra nhiều ở vùng âm đạo,… Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn