Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu thì nên phẫu thuật?

Không phải bệnh nhân nào mắc bệnh u xơ tử cung nào cũng có thể phẫu thuật mà cần căn cứ vào kích thước và nhiều yếu tố khác. Vậy kích thước u xơ tử cung bao nhiêu thì nên phẫu thuật? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết rõ điều đó.

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu thì nên phẫu thuật
U xơ tử cung quá lớn gây ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ.

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu thì nên phẫu thuật?

U xơ tử cung là căn bệnh thường hay gặp phải ở phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ. Khối u thường nằm ở các vị trí như dưới thanh mạc, trong cơ tử cung, dưới niêm mạc, trong dây chằng rộng,… Đây là bệnh lý có thể gây rong kinh, chèn ép bàng quang, vô sinh, sảy thai ở phụ nữ,… Căn bệnh này có thể chuyển biến gây ung thư tử cung cho người bệnh.

Phẫu thuật mổ u xơ tử cung là phương pháp giúp kiểm soát bệnh được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Thông thường phẫu thuật chỉ được chỉ định cho những bệnh nhân có kích thước khối u 5 cm trở lên. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và kích thước khối u của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh thích hợp nhất.

Không phải trường hợp nào bệnh nhân bị u xơ tử cung cũng tiến hành phẫu thuật. Thực tế, phương pháp này luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất nhất định. Đôi khi mổ u xơ tử cung sẽ khiến phụ nữ vĩnh viễn không thể có con. Sau khi kiểm tra sức khỏe và tìm hiểu kỹ nguyện vọng của chị em, bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị thích hợp nhất.

Một số trường hợp khối u xơ tử cung lành tính, không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, những phụ nữ ở độ tuổi sinh sản cần phải chú ý, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài việc căn cứ vào kích thước của khối u, những người bệnh u xơ tử cung sẽ được chỉ định mổ trong một số trường hợp cụ thể sau đây.

  • Khối u quá lớn, gây chèn ép những cơ quan khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.
  • U xơ tử cung gây biến chứng, chuyển sang giai đoạn khối u ác tính.
  • Khối u có kích thước quá lớn bằng kích thước thai nhi 12 tuần tuổi.
  • U xơ tử cung gây rong kinh, vô kinh, không đáp ứng việc điều trị ngoại khoa.

Theo thời gian, kích thước khối u có sự thay đổi rõ rệt. Ban đầu, khối u chỉ có kích thước vài milimet, không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, về sau, khối u lớn dần và lớn hơn 5 cm thì bắt buộc phải phẫu thuật. Do đó, với chị em ở độ tuổi sinh đẻ, bạn nên thận trọng nếu nhận thấy cơ thể có những bất thường xảy ra.

Bên cạnh đó, phẫu thuật mổ u xơ tử cung sẽ luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định như mất nhiều máu, nguy cơ cắt bỏ tử cung, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, rối loạn kinh nguyệt, nhiễm trùng vết mổ,… Để tránh những rủi ro có thể xảy ra, người bệnh u xơ tử cung nên lựa chọn những địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng, có đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng được nhu cầu điều trị bệnh.

Quy trình mổ u xơ tử cung

Nếu bệnh nhân mắc bệnh u xơ tử cung nằm ở độ tuổi sinh sản, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện phương pháp bóc tách u xơ để đảm bảo khả năng sinh nở sau này. Riêng trường hợp nặng, bác sĩ sẽ phải cắt bỏ tử cung của bệnh nhân mới có thể chữa trị bệnh dứt điểm, kiểm soát hoàn toàn các vấn đề do bệnh u xơ tử cung gây ra.

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu thì nên phẫu thuật
Các bước mổ u xơ tử cung

Thông thường, một ca cắt bỏ tử cung sẽ kéo dài trong khoảng vài tiếng. Sau khoảng 24h hồi sức, người bệnh sẽ nằm viện trong khoảng 3 – 7 ngày để bác sĩ theo dõi và giúp sức khỏe ổn định hơn. Vì vậy, bệnh nhân không nên quá nóng vội mà phải thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là quy trình mổ u xơ tử cung, người bệnh cần biết.

+ Bước 1: Người bệnh tiến hành thăm khám để bác sĩ chuẩn đoán mức độ phức tạp của khối u xơ tử cung. Căn cứ vào dữ liệu đưa ra, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị thích hợp  nhất.

+ Bước 2: Bệnh nhân sẽ được gây mê để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình phẫu thuật.

+ Bước 3: Bác sĩ sẽ tiến hành dò xét, bóc tách và cắt bỏ hoàn toàn khối u.

+ Bước 4: Sát trùng vết thương đã mổ và kết thúc phẫu thuật, khâu vết mổ

Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật u xơ tử cung

Quá  trình chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật u xơ tử cung có vai trò rất quan trọng, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Sau khi phẫu thuật u xơ tử cung, người bệnh sẽ rất dễ bị đau nhức ê ẩm, quằn quại ở vùng bụng trong khoảng thời gian là 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên quá lo lắng bởi đây là triệu chứng thông thường. Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau đây khi phẫu thuật u xơ tử cung.

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu thì nên phẫu thuật
Người bệnh cần phải nghỉ ngơi sau khi phẫu thuật u xơ tử cung.
  • Bệnh nhân không nên nằm quá nhiều, tránh tình trạng bị viêm, ứ đọng máu. Tốt nhất, bạn nên thay đổi tư thế liên tục như ngồi, xoay người.
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhất là trái cây và rau xanh.
  • Khoảng 2 tuần sau khi phẫu thuật mổ u xơ tử cung, người bệnh không được quan hệ tình dục tránh tình trạng viêm nhiễm.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhưng không được thụt rửa âm đạo quá sâu khiến vết mổ bị viêm nhiễm.
  • Luôn suy nghĩ lạc quan, tích cực, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ để hỗ trợ điều trị bệnh
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…
  • Không nên ăn thức ăn mặn trong khoảng thời gian dài
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ngủ đủ giấc, không nên làm việc quá khuya
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những bài tập phù hợp, không được áp dụng các bộ môn như bơi lội, đi xe đạp, chạy nhảy,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị bệnh hoặc làm lành vết thương
  • Trong quá trình nghỉ ngơi giúp vết thương nhanh lành, người bệnh không nên vận động nặng. Đồng thời, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ được biết để có hướng kiểm soát phù hợp.

Trên đây là những thông tin giúp phụ nữ biết được: Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu thì nên phẫu thuật? Việc phẫu thuật u xơ tử cung sẽ được thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và không phải trường hợp nào cũng có thể mổ. Do đó, chị em có dấu hiệu bị u xơ tử cung nên sớm tiến hành thăm khám để dễ dàng kiểm soát căn bệnh này.

Cùng chuyên mục

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không ?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu khiến chị em phụ nữ lo lắng. Sử dụng thuốc phụ khoa được chỉ định cho bệnh nhân mắc các bệnh...

Bị ra máu sau khi cắt Leep có sao không?

Thực tế, rất nhiều phụ nữ bị ra máu sau khi cắt Leep. Phương pháp này có thể loại bỏ được các tế bào tổn thương, viêm nhiễm cho người...

Người bị viêm nấm âm đạo

Tâm sự của mẹ trẻ 9X sau bao tháng ngày “sống chung” với viêm nấm âm đạo

Thất bại sau nhiều lần gõ cửa phòng khám tư nhân và áp dụng các mẹo dân gian chữa viêm nấm âm đạo tại nhà, chị N.T Nhàn (28 tuổi...

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần làm sao trị dứt điểm?

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, tâm lý và chất lượng cuộc sống. Để điều trị bệnh dứt...

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu?

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu? Mẹo chữa dứt điểm

Ngứa 2 bên mép vùng kín gây ra nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn...

Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới

10 Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới an toàn hiệu quả (Bôi + Đặt + Uống)

Thuốc trị ngứa vùng kín là một trong những phương pháp được đánh giá là an toàn và hiệu quả dành cho các chị em đang mắc bệnh viêm nhiễm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn