8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tự chế mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen siêu hiệu quả

19 Cách trị mụn đầu đen ở mũi và má tận gốc tại nhà cực đơn giản

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

7 Cách trị mụn đầu đen bằng dầu ôliu cho hiệu quả bất ngờ

Cách nặn mụn đầu đen an toàn không cần đến spa

7 Cách trị mụn bằng lá bạc hà đơn giản, hiệu quả – Không thể bỏ qua

Các công thức trị mụn bằng lá bạc hà được phái đẹp ưa chuộng và áp dụng khá phổ biến. Bạc hà chứa thành phần hóa học đa dạng, có tác dụng tiêu viêm, giảm ngứa và kháng khuẩn tự nhiên. Do đó, các công thức từ thảo dược này có thể “đánh bay” mọi loại mụn, từ mụn đầu đen đến mụn viêm và mụn mủ. 

trị mụn bằng bạc hà
Cách trị mụn bằng lá bạc hà có tác dụng đối với mọi loại mụn, từ mụn đầu đen đến mụn viêm và mụn mủ

Tìm hiểu công dụng trị mụn của lá bạc hà

Lá bạc hà là loại rau gia vị được dùng để ăn kèm với một số món ăn hoặc dùng để chế biến các thức uống mát lạnh, thơm ngon. Ngoài ra, thảo dược này còn được tận dụng để chăm sóc da và điều trị mụn.

Bạc hà có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên giúp ức chế sự phát triển của hại khuẩn P. acnes – vi khuẩn yếm khí gây ra mụn trứng cá. Với đặc tính kháng sinh, bạc hà còn giúp giảm đau nhức và cải thiện mức độ viêm ở các nốt mụn. Do đó, chị em đã tận dụng dược tính này của bạc hà để xông mặt nhằm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Đặc biệt, toàn bộ cây bạc hà đều có chứa hoạt chất axit salicylic. Như đã biết, axit salicylic là một dẫn xuất củabeta hydroxy acid (BHA) có khả năng tan trong dầu, sát khuẩn nhẹ và đẩy mụn ẩn. Vì vậy không chỉ có hiệu quả với mụn viêm đỏ và mụn mủ, lá bạc hà còn được phái đẹp dùng trong các công thức mặt nạ để đẩy nhân mụn ẩn sâu trong lỗ chân lông, bài tiết bã nhờn và bụi bẩn tích tụ.

Lá bạc hà trị mụn
Tinh chất trong lá bạc hà có tác dụng giảm viêm, sát khuẩn và đẩy nhân mụn tích tụ trong nang lông

Bên cạnh đó, bạc hà còn chứa một lượng nhỏ ethanol (cồn) tự nhiên và methol. Cả hai hoạt chất này đều có công dụng làm mát da, giảm viêm, sát trùng, cải thiện cảm giác ngứa ngáy và đau rát. Vì vậy, bạc hà thường được sử dụng để sản xuất xà phòng, kem dưỡng và một số sản phẩm chăm sóc da khác.

Bạc hà là thảo dược tự nhiên có nhiều tác dụng tốt đối với làn da – nhất là da bóng dầu và đang gặp vấn đề về mụn. Với thành phần hóa học đa dạng, bạc hà có thể dùng để điều trị nhiều loại mụn khác nhau như mụn viêm, mụn mủ, mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen,… Ngoài ra, chị em cũng có thể tận dụng thảo dược này để làm se khít lỗ chân lông và phòng ngừa mụn tái phát.

Mách bạn 7 công thức dùng lá bạc hà trị mụn đơn giản

Bạc hà có nhiều công dụng tốt đối với làn da. Tuy nhiên để điều trị mụn hiệu quả, nên lựa chọn công thức phù hợp với nhu cầu của da và tình trạng mụn. Nếu đang có ý định dùng lá bạc hà “thổi bay” các nốt mụn cứng đầu, chị em có thể tham khảo 7 công thức được tổng hợp sau đây:

1. Cách trị mụn bằng tinh dầu bạc hà

Sử dụng tinh dầu bạc hà là cách trị mụn đơn giản và mang lại hiệu quả khá rõ rệt. Tinh dầu bạc hà thường được chưng cất bằng phương pháp ép lạnh hoặc chưng cất hơi nước. Tinh dầu có màu vàng nhạt, mùi thơm đặc trưng, tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và giảm ngứa.

Tinh dầu bạc hà được ứng dụng để giảm đau cơ, phòng chống say tàu xe, giảm triệu chứng của các bệnh hô hấp, cải thiện viêm đỏ da do côn trùng cắn, giải cảm,… Tinh dầu chứa 2 thành phần có hoạt tính cao nhất là Menthone 10 – 30% và Menthol 50 – 60%. Cả hai thành phần đều giúp làm mát da, giảm sưng đỏ và nóng rát do mụn viêm, mụn mủ đáng kể.

xông mặt bằng lá bạc hà trị mụn
Chấm tinh dầu bạc hà lên nốt mụn giúp giảm sưng đau, đỏ rát nhanh chóng

Cách dùng tinh dầu bạc hà trị mụn viêm đỏ:

  • Làm sạch da mặt hoặc vùng da bị mụn (có thể dùng cho cả vùng da toàn thân)
  • Sau đó, dùng tay lấy 1 ít tinh dầu và thoa trực tiếp lên nốt mụn
  • Để trong khoảng 20 – 30 phút và rửa lại với nước hoặc có thể để qua đêm nếu muốn gia tăng hiệu quả
  • Trong trường hợp nổi nhiều mụn ở lưng và ngực, chị em có thể thêm tinh dầu bạc hà vào nước tắm để tiêu viêm, kháng khuẩn và làm khô cồi mụn nhanh chóng

2. Trị mụn bằng cách mix bạc hà và baking soda

Mix bạc hà và baking soda là công thức trị mụn đầu đen và đầu trắng khá hiệu quả. Ngoài ra, công thức này còn giúp tẩy tế bào chết dịu nhẹ, loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn tích tụ trong nang lông.

Tinh thể bicarbonate trong baking soda có khả năng làm bong lớp sừng của da một cách tự nhiên. Do đó, nguyên liệu này thường được dùng phối hợp với các thảo dược trong các công thức tẩy tế bào chết và giảm các loại mụn không viêm (mụn đầu đen, đầu trắng,…).

Hướng dẫn thực hiện cách trị mụn bằng baking soda mix bạc hà:

  • Rửa sạch 1 nắm lá bạc hà tươi, sau đó đem để ráo và giã nát
  • Trộn đều với 1 ít baking soda (có thể thêm nước nếu hỗn hợp quá đặc)
  • Sau đó, làm sạch và thoa hỗn hợp lên da
  • Để trong 3 – 5 phút, kế tiếp dùng tay massage nhẹ nhàng để loại bỏ bã nhờn, nhân mụn đầu đen và tẩy tế bào chết

3. Xông mặt bằng lá bạc hà trị mụn ẩn, mụn đầu đen

Xông mặt là cách làm đẹp và chăm sóc da được phái nữ ưa chuộng. Hơi nước cùng với nhiệt độ ấm giúp lỗ chân lông giãn nở, tạo điều kiện để đẩy mụn ẩn, đồng thời làm sạch bụi bẩn và bã nhờn ứ đọng. Bên cạnh đó, xông mặt còn giúp tăng tuần hoàn máu, thanh thải độc tố trên da và giúp da duy trì vẻ sáng mịn, hồng hào.

Nếu kết hợp xông mặt với lá bạc hà, chị em có thể đánh bay các nốt mụn “cứng đầu” trên mặt một cách nhanh chóng. Tinh dầu từ bạc hà dễ dàng thẩm thấu vào nang lông và loại bỏ bụi bẩn, ức chế các vi khuẩn có hại. Ngoài ra với những người có làn da bóng dầu, xông lá bạc hà còn giúp ngăn ngừa mụn tái phát và hạn chế da bài tiết quá nhiều bã nhờn.

xông mặt bằng lá bạc hà trị mụn
Xông mặt bằng lá bạc hà – Cách trị mụn ẩn, mụn đầu đen đơn giản và hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm lá bạc hà tươi, sau đó vò xát nhẹ
  • Đun sôi khoảng 1.5 – 2 lít nước, cho bạc hà và tắt bếp
  • Dùng nước xông mặt trong 10 – 15 phút. Khi nước nguội, có thể pha thêm nước mát để rửa mặt
  • Nếu có thiết bị xông mặt, có thể thêm tinh dầu bạc hà vào nước xông để tăng hiệu quả điều trị mụn

4. Toner bạc hà giảm nốt mụn viêm

Toner (nước hoa hồng) là sản phẩm chăm sóc da được dùng sau khi rửa mặt. Toner có chức năng cân bằng độ pH tự nhiên và bù ẩm tức thì cho da. Ngoài ra, một số loại nước hoa hồng còn được bổ sung thêm thành phần tiêu viêm, kháng khuẩn,… để hỗ trợ kiểm soát tình trạng mụn viêm, mụn nang và mụn bọc.

Nếu không lựa chọn được sản phẩm toner từ bạc hà, chị em có thể tự làm tone tại nhà chỉ với một nắm lá bạc hà tươi. So với các sản phẩm được sản xuất công nghiệp, toner bạc hà tự nhiên sẽ mang đến cảm giác thoải mái hơn khi sử dụng. Đồng thời không chứa cồn và các thành phần dễ gây kích ứng, dị ứng.

xông mặt bằng lá bạc hà trị mụn
Dùng toner bạc hà giúp làm dịu vùng da nổi mụn, giảm ngứa và bù ẩm cho da ngay sau khi rửa mặt

Cách làm toner bạc hà trị mụn viêm, mụn trứng cá đỏ:

  • Ngâm rửa 1 nắm lá bạc hà tươi với nước muối pha loãng, rửa thêm từ 3 – 4 lần để làm sạch nguyên liệu hoàn toàn
  • Cho bạc hà vào nước đang đun sôi (khoảng 200ml)
  • Đun với lửa nhỏ trong 3 – 5 phút rồi tắt bếp
  • Đợi toner nguội hoàn toàn, sau đó cho vào chai và sử dụng 2 – 3 lần/ ngày

Nên bảo quản toner bạc hà trong tủ lạnh và sử dụng hết trong 15 ngày để đảm bảo hiệu quả trị mụn. Vì không có chất bảo quản nên toner rất dễ bị hư hại và biến chất.

5. Đắp lá bạc hà trị mụn trứng cá

Đắp lá bạc hà là công thức trị mụn trứng cá được áp dụng khá phổ biến. Với hàm lượng menthol và axit salicylic dồi dào, bạc hà có khả năng giảm viêm, cải thiện tình trạng ngứa ngáy và làm se nốt mụn nhanh chóng. Ngoài ra, hoạt chất menthol trong thảo dược còn giúp làm mát da mặt, giảm nóng rát và sưng đỏ do nốt mụn.

Tuy nhiên, bạc hà có vị cay the tự nhiên nên có thể gây kích ứng nếu dùng cho vùng da mặt. Do đó, chị em chỉ nên áp dụng cách đắp lá bạc hà trị mụn đối với da toàn thân. Nếu dùng cho da mặt, nên dùng trực tiếp lên nốt mụn, không đắp trên diện rộng và tránh dùng cho vùng da gần mắt.

baking soda bạc hà trị mụn
Đắp lá bạc hà tươi lên da mang lại cảm giác mát lạnh, đồng thời giảm ngứa và viêm đỏ do mụn

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm bạc hà tươi, sau đó để ráo nước trước khi sử dụng
  • Giã nát lá bạc hà và đắp trực tiếp lên da
  • Để trong khoảng 10 – 15 phút và rửa lại với nước ấm
  • Với nốt mụn viêm ứ mủ, nên đắp lâu hơn (khoảng 20 phút) để nhân mụn dễ dàng trồi lên khỏi lỗ chân lông

6. Công thức trị mụn bằng lá bạc hà và sữa chua

Để giảm mức độ kích ứng khi đắp lá bạc hà trực tiếp lên da, phái đẹp có thể thay thế bằng công thức kết hợp giữa bạc hà và sữa chua. Sữa chua là nguyên liệu làm đẹp quen thuộc với các chị em. Nguyên liệu này có độ an toàn cao, lành tính và gần như không gây kích ứng.

Kết hợp sữa chua không đường cùng với bạc hà có thể trung hòa vị cay the trong thảo dược. Bên cạnh đó, axit lactic trong sữa chua còn giúp tẩy tế bào già cỗi, làm mềm mịn da và giúp da hấp thu tốt tinh chất có trong lá bạc hà. Axit lactic còn giúp loại bỏ các đốm da đậm màu, làm đều sắc tố melanin và cải thiện các vết thâm sau mụn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng 1 ít bạc hà tươi đem rửa sạch, để ráo và giã nát
  • Sau đó, trộn đều bạc hà với sữa chua theo tỷ lệ 1:1
  • Làm sạch da mặt, lau khô và thoa hỗn hợp lên da
  • Để mặt nạ trên da trong khoảng 10 – 15 phút và rửa lại với nước sạch
  • Nên áp dụng công thức này khoảng 3 lần/ tuần để giảm mụn và hạn chế sẹo thâm

7. Lăn đá lạnh từ bạc hà giảm mụn

Lăn đá lạnh là biện pháp làm đẹp quen thuộc đối với phái đẹp. Phương pháp này giúp làm se lỗ chân lông, giảm viêm da và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá rõ rệt. Để tăng hiệu quả, chị em có thể làm đá lạnh từ bạc hà tươi.

Nhiệt độ lạnh từ đá viên cùng với tinh chất trong bạc hà giúp giảm nóng rát do mụn viêm và mụn mủ nhanh chóng. Bên cạnh đó, lăn đá viên bạc hà còn có tác dụng sát trùng và kháng khuẩn.

baking soda bạc hà trị mụn
Lăn đá lạnh bạc hà có tác dụng giảm nốt mụn và se khít lỗ chân lông

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 nắm bạc hà tươi, ngâm rửa sạch hoàn toàn trước khi dùng
  • Đem giã nát và trộn đều với 300ml nước sôi để nguội
  • Cho tất cả vào khay đá đã được làm sạch để trữ trong ngăn đông
  • Sau khi rửa sạch mặt, dùng đá viên lăn lên da – đặc biệt là ở những vùng da bị mụn
  • Nên dùng đều đặn 1 lần/ ngày vào buổi tối để làm se nốt mụn và se khít lỗ chân lông

Lưu ý khi trị mụn bằng lá bạc hà

Bạc hà là nguyên liệu tự nhiên có tác dụng trị mụn, giảm bã nhờn và làm se khít lỗ chân lông hiệu quả. Hơn nữa, các công thức trị mụn từ bạc hà còn có mùi thơm the mát dễ chịu, mang lại cảm giác thư thái và thoải mái khi thực hiện.

baking soda bạc hà trị mụn
Nên dùng kem chống nắng trong thời gian điều trị mụn bằng các công thức từ lá bạc hà

Tuy nhiên để điều trị mụn hiệu quả, chị em nên lưu ý một số vấn đề khi áp dụng mẹo chữa này như:

  • Trường hợp mụn trứng cá nổi ồ ạt, ứ mủ, hình thành các nang mủ bên dưới da,… không nên thực hiện công thức từ bạc hà và các nguyên liệu tự nhiên khác. Với tình trạng mụn nặng, nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị bằng các phương pháp y tế.
  • Nếu có làn da nhạy cảm, nên dùng 1 ít lá hoặc tinh dầu bạc hà thoa trực tiếp lên da. Sau đó, quan sát phản ứng của da trong vài giờ trước khi dùng cho da mặt và các vùng da rộng hơn.
  • Nên áp dụng công thức trị mụn từ lá bạc hà 2 – 3 lần/ tuần. Đối với toner bạc hà, có thể dùng đều đặn hằng ngày để ngăn ngừa hình thành mụn mới và làm sạch da sâu.
  • Ngưng thực hiện nếu nhận thấy các dấu hiệu dị ứng da mặt như da nổi ban đỏ, mề đay, ngứa ngáy, nóng rát,…
  • Tất cả các loại mặt nạ đều có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, nên dùng kem chống nắng và tránh để da tiếp xúc quá lâu với ánh nắng trong thời gian trị mụn bằng lá bạc hà.
  • Để “đánh bay” các nốt mụn nhanh chóng, chị em có thể dùng kết hợp với các loại kem trị mụn. Các sản phẩm này có tác dụng giảm viêm đỏ, giúp nhân mụn nhanh khô và hiện rõ trên bề mặt da chỉ trong thời gian ngắn.
  • Bên cạnh các mẹo trị mụn từ bạc hà, nên xây dựng quy trình chăm sóc da khoa học để da khỏe mạnh và hạn chế hình thành các nốt mụn mới. Ngoài ra, nên thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt nhằm hỗ trợ kiểm soát mụn.

Các công thức trị mụn bằng lá bạc hà có tác dụng giảm viêm, sát khuẩn da và làm se nhân mụn nhanh chóng. Do đó, chị em có thể áp dụng các công thức từ nguyên liệu này nếu tình trạng mụn không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần kết hợp song song với chế độ chăm sóc da, giờ giấc sinh hoạt và thói quen ăn uống khoa học để kiểm soát mụn hoàn toàn.

Cùng chuyên mục

Dùng lá tía tô trị mụn siêu nhanh, siêu đơn giản

Dùng lá tía tô trị mụn là phương pháp dân gian đơn giản, tiết kiệm và cho hiệu quả điều trị khá cao. Người dùng chỉ cần thực hiện đều...

Kem Trị Mụn Acnes có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem trị mụn Acnes là một trong những dòng sản phẩm đang hot trên thị trường có tác dụng hỗ trợ điều trị các loại mụn to, sưng đỏ, đau...

Rau sam có thể dùng kết hợp với nước cốt chanh để trị mụn

Hướng dẫn cách dùng rau sam trị mụn, thâm đơn giản dễ làm

Rau sam là thứ rau giản dị, không chỉ có tác dụng giải nhiệt mùa hè, có khả năng kích thích tiêu hóa, giải độc, tiêu thũng mà còn chứa...

Hướng dẫn cách trị mụn bằng sữa chua đơn giản dễ làm

Trị mụn bằng sữa tươi là phương pháp được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn mơ ước có được một làn da căng mịn, trắng sáng chuẩn gái Hàn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn