Cách chữa lang beng bằng chuối xanh có khỏi không?

Bệnh lang ben có tự hết không hay phải trị?

Lang ben – Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Nhận biết lang beng ở lưng và cách chữa trị

Bệnh lang ben có lây không, làm sao phòng ngừa?

Bệnh lang ben ở trẻ nhỏ – Dấu hiệu và cách trị dứt điểm

Trị lang ben bằng củ nghệ có khỏi không?

Mẹo dùng củ riềng trị lang ben và lưu ý

Bệnh lang ben đỏ: Đặc điểm nhận diện và điều trị

Nhận biết lang beng ở lưng và cách chữa trị

Lang beng ở lưng là tình trạng trên lưng xuất hiện những đốm có màu trắng hoặc màu nâu khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm đến sức khoẻ nhưng lại rất dễ tái phát và thường gia tăng nhanh chóng trong điều kiện thời tiết oi bức của mùa hè.

Bệnh lang beng ở lưng là gì?

Bệnh lang beng ở lưng còn được gọi là nấm da lang beng trên lưng, đây là một trong những bệnh lang beng xảy ra phổ biến bởi sự tấn công của vi nấm Pityrosporum orbiculare theo tuyến mồ hôi bám trên da làm tổn hại tế bào sừng và hình thành tổn thương trên bề mặt da.

Lang beng ở lưng
Vùng lưng sẽ xuất hiện những mảng hình tròn hoặc bầu dục và làm thay đổi sắc tố da trên cơ thể

Lang beng có thể xuất hiện ở nhiều vùng da trên cơ thể như lưng, mặt, cổ, ngực,… Các chuyên gia cho rằng, bệnh có thể lây từ cá thể này sang cá thể khác thông qua con đường tiếp xúc trực tiếp  hoặc qua đồ dùng, vật dụng cá nhân. Bệnh sẽ gia tăng nhanh vào thời điểm khí hậu nóng ẩm.

Bệnh lang beng ở lưng tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng rất dễ tái phát và có tốc độ lây lan nhanh và cần điều trị dứt điểm. Nếu để lâu, bệnh sẽ rất khó lành hẳn và có thể làm ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lang beng ở lưng

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lang beng ở lưng là do sự xâm nhập của loại nấm ký sinh trên da gây ra. Loại nấm này sẽ tiết ra chất azelaic gây cản trở sự vận chuyển của melanin đến tế bào thượng bì, làm giảm sắc tố da. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khiến cho bệnh phát triển mạnh như:

  • Khí hậu thời tiết: Sống trong môi trường có khí hậu thời tiết nóng ẩm, khiến cho da tiết nhiều mồ hôi và rất dễ bị bụi bẩn, chất nhờn bám vào, tạo môi trường thuận lợi để cho vi nấm ngấm vào trong và gây ra các bệnh về da. 
  • Làn da mẫn cảm, dễ dị ứng: Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài như khói bụi, hóa chất độc hại khiến cho làn da trở nên mẫn cảm hoặc bị dị ứng và rất dễ mắc bệnh lang beng. Nếu như không có biện pháp che chắn thì sau một thời gian sẽ khiến cho tình trạng trở nặng thêm.
  • Hormone thay đổi: Do tình trạng rối loạn nội tiết tố ở nữ giới khiến cho quá trình chuyển hóa sắc tố da cũng bị rối loạn. Bên cạnh đó, bệnh còn xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai, trẻ vị thành niên, người có hệ miễn dịch suy giảm,…
  • Ăn uống không khoa học: Cơ thể không bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, không thể tăng cường sức đề kháng bảo vệ cơ thể, vì thế mà làn da rất dễ bị các loại vi khuẩn và nấm tấn công.
  • Vận động mạnh: Bên cạnh thời tiết nóng ẩm, hoạt động mạnh cũng góp phần khiến cho cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi và bã nhờn hơn bình thường, tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm phát triển, gây bệnh.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: Tắm rửa chưa sạch, các chất bã nhờn vẫn còn sót lại bám víu trên da, hoặc sau khi tắm không lau khô người, vùng da vẫn còn ẩm ướt cũng có thể dẫn đến mắc bệnh lang beng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lang beng ở lưng

Lưng là vị trí rất khó nhìn đến, vì vậy khi xuất hiện lang beng, hầu như mọi người không thể nhìn thấy được. Vì vậy, khiến cho bệnh nhanh chóng phát triển, lây lan và có nguy cơ chuyển sang giai đoạn mãn tính, khó điều trị dứt điểm. Khi mắc bệnh lang beng ở lưng, bạn sẽ cảm nhận được dấu hiệu sau đây:

  • Vùng lưng sẽ xuất hiện những chấm nhỏ hình tròn hoặc hình bầu dục với kích thước ngày càng tăng lên.
  • Có sự thay đổi về sắc tố da, với người có làn da tối màu, các vết lang beng thường có tông trắng sáng. Đối với bạn có làn da trắng thì vết lang beng sẽ có màu sắc tối và sẫm màu hơn đối với tông da chủ.
  • Cơ thể sẽ cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu khi cọ xát, tắm rửa hoặc thời tiết nắng nóng và cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi.
  • Những vùng bị lang beng sẽ xuất hiện một lớp vảy trắng mịn, khi gãi nhẹ rất dễ khiến cho lớp vảy bị bong tróc thành từng hạt cát mịn như bột.

Phương pháp chữa trị bệnh lang beng ở lưng

Để cho quá trình điều trị bệnh lang beng mang lại hiệu quả, tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để thăm khám và điều trị. Tùy thuộc vào cơ địa, mức độ bệnh mà bệnh nhân sẽ được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

1. Sử dụng thuốc để điều trị bệnh lang beng ở lưng

Thuốc Tây y được nhiều người lựa chọn bởi tính hiệu quả, nhanh chóng và được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị bệnh lang beng ở lưng. Tùy vào tình trạng phát triển bệnh, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tiến hành kê đơn điều trị phù hợp với từng đối tượng. Một số loại thuốc được chỉ định sử dụng thường là:

  • Thuốc bôi tại chỗ: Gồm có các loại kem dưỡng ẩm chứa Selenium sulfide, kem Antimycose, Ketoconazol, Nizoral, BSI, ASA,… Đây là những loại thuốc bôi tại chỗ được khuyến cáo sử dụng để cải thiện tình trạng.
  • Xà phòng chống nấm: Trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại xà phòng, sữa tắm có tác dụng trị lang beng. Tuy nhiên, trước khi mua người bệnh cần tìm hiểu thông tin thật kỹ, nên mua tại các cơ sở Y tế uy tín để đảm bảo an toàn.
  • Thuốc đặc trị nấm dạng uống: Các loại viên uống này có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm, gồm có Sporanox, Fluconazole, Itraconazole,…
  • Viên C sủi, vitamin C: Trong thành phần vitamin C không chỉ có công dụng tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch mà còn giúp tái tạo và bảo vệ làn da khỏi sự xâm hại của các loa6i vi khuẩn và nấm.
Lang beng ở lưng
Thuốc bôi tại chỗ giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy gây khó chịu của bệnh

Mặc dù sử dụng thuốc để điều trị bệnh lang beng ở lưng mang đến hiệu quả tức thì, tuy nhiên, hầu hết các thành phần của thuốc đều chứa tác dụng phụ.Vì vậy người bệnh cần cân nhắc và sử dụng thuốc đúng liều lượng, tránh lạm dụng sẽ khiến cho da bị kích ứng.

2. Điều trị bệnh lang beng ở lưng tại nhà

Bên cạnh sử dụng thuốc điều trị, phương pháp dân gian cũng góp phần làm đẩy lùi tình trạng bệnh khá hiệu quả. Với nguyên liệu sẵn có, an toàn và đặc biệt không có tác dụng phụ, các bài thuốc điều trị tại nhà được nhiều người biết đến và áp dụng bởi đặc tính hữu hiệu. Một số bài thuốc bạn có thể tham khảo như sau:

  • Trị lang beng bằng rau răm: Theo dân gian, rau răm được xem là thần dược tuyệt vời bởi nó có chứa các thành phần có khả năng ức chế sự lây lan và tình trạng gia tăng của vi nấm. Bạn chỉ cần thực hiện bằng cách giã rau răm, chắt lấy nước cốt và thoa lên vùng da lưng.
  • Trị lang beng bằng củ riềng: Thành phần của củ riềng thường có tác dụng kháng viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và điều trị các bệnh về da. Bạn có thể thực hiện bằng cách giã nhuyễn riềng tươi, chắt lấy nước cốt và bôi trực tiếp vào vùng da bị bệnh.
  • Trị lang beng bằng tỏi: Tỏi có chứa các hoạt chất có tác dụng kháng viêm, giúp ức chế và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh. Cách dùng đơn giản chỉ cần giã nhuyễn tỏi tươi và đắp lên vùng da lưng trong vòng 20 phút.
  • Trị lang beng bằng chuối xanh: Thành phần của chuối xanh có chứa nhiều tinh chất có khả năng kháng viêm, khử trùng và làm dịu đi các triệu chứng ngứa ngáy của bệnh. Bạn chỉ cần dùng mủ của chuối xanh thoa lên vùng da lang beng mỗi ngày 2 – 3 lần để đạt hiệu quả.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh lang beng

Ngoài việc điều trị bệnh lang beng ở vùng lưng, để tránh tình trạng các vết lang beng lây lan sang các vùng da khác trên cơ thể cũng như là rút ngắn quá trình điều trị, người bệnh cần thực hiện những biện pháp phòng tránh sau đây để ngăn ngừa bệnh phát triển.

  • Vệ sinh sạch sẽ: Tắm rửa thường xuyên sẽ giúp làm sạch các chất bã nhờn còn bám dính trên làn da. Nên lau khô cơ thể trước khi mặc quần áo, tránh để cơ thể luôn trong tình trạng ẩm ướt. Có thể sử dụng các loại sữa tắm chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên giúp kháng khuẩn.
  • Ăn uống đủ chất: Xây dựng chế độ ăn uống khoa học bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, C để tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm làm tiết mồ hôi như rượu, bia, cà phê và thực phẩm có vị cay nóng.
  • Môi trường sống thân thiện: Đảm bảo môi trường sống và nơi sinh hoạt luôn sạch sẽ, vệ sinh nhà cửa, giặt giũ chăn, màn, gối định kỳ mỗi tuần 1 lần để tránh khỏi các tác nhân gây bệnh.
  • Bảo vệ làn da kỹ lưỡng: Nên hạn chế tiếp xúc ở những môi trường có nhiều bụi bẩn, các chất độc hại gây kích ứng da hoặc khu vực ô nhiễm nặng. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các loại kem dưỡng cung cấp độ ẩm cho da nhằm ngăn ngừa các loại vi nấm gây bệnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh: Như đã đề cập, bệnh có thể lây từ người này sang người khác. Vì vậy, bạn cần tránh sử dụng chung quần áo, đồ dùng cá nhân với người khác để hạn chế sự gia tăng của bệnh.
  • Lựa chọn trang phục rộng rãi thoải mái: Nên mặc các loại quần áo rộng rãi, có chất liệu cotton giúp thấm hút mồ hôi trên cơ thể. Tránh mặc những loại trang phục ôm sát cơ thể vì có thể tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn và nấm xâm nhập gây bệnh.
Lang beng ở lưng
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, có thể sử dụng xà phòng trị lang beng giúp ngăn ngừa các vết lang beng phát triển

Bệnh lang beng ở lưng là một trong những bệnh lý da liễu thường gặp, bệnh tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại gây ra những phiền toái làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người bệnh.

Vì vậy, để hạn chế tình trạng ngứa ngáy do bệnh gây ra, người bệnh cần điều trị kịp thời và chủ động phòng ngừa để ngăn chặn sự phát triển của bệnh nhằm bảo vệ làn da và sức khỏe của chính bản thân.

Có thể bạn quan tâm: 5 cách trị lang ben tại nhà khỏi mà không cần thuốc

Cùng chuyên mục

Bệnh lang ben ở trẻ em và cách điều trị hiệu quả

Bệnh lang ben ở trẻ nhỏ – Dấu hiệu và cách trị dứt điểm

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng là đối tượng dễ mắc bệnh lang ben. Vậy nguyên nhân gây bệnh lang ben ở trẻ nhỏ như thế nào? Cách...

Mẹo dùng củ riềng trị lang ben và lưu ý

Theo kinh nghiệm dân gian, mẹo trị lang ben bằng củ riềng là một trong những phương pháp chữa bệnh an toàn, lành tính và được nhiều người áp dụng...

Bệnh lang ben đỏ: Đặc điểm nhận diện và điều trị

Lang ben đỏ là một trong những loại lang ben khá phổ biến. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là sự xuất hiện của các đốm, dát có màu hồng,...

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Bệnh lang ben là bệnh da liễu thường xuất hiện ở những người trẻ tuổi và người bị rối loạn nội tiết tố. Để chữa bệnh, thông thường bác sĩ...

Lang ben - Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Lang ben – Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Các triệu chứng của bệnh lang ben và hắc lào thường giống nhau nên rất khó để phân biệt. Việc nhầm lẫn dấu hiệu của bệnh sẽ gây khó khăn...

Bệnh lang ben có tự hết không hay phải trị?

Lang ben là bệnh lý gây tổn thương đến làn da, khiến da không đều màu, mất thẩm mỹ cho da. Với căn bệnh này, bệnh nhân không nên chủ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn