Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bệnh nhân viêm đại tràng. Nếu bạn ăn uống không khoa học, điều độ, bệnh tình sẽ trở nên trầm trọng. Mời độc giả tìm hiểu 11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng trong bài viết dưới đây.

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng

Là bệnh lý đường tiêu hóa tương đối phổ biến, viêm đại tràng có các triệu chứng điển hình như: đau bụng, đại tiện bất thường (phân cứng, nát, lỏng), cảm thấy khó chịu sau khi đi tiêu, rối loạn tiêu hóa, trướng bụng… Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần chủ động bổ sung những loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng sau vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Chuối

Với nhiều chất xơ hòa tan, trái chuối có thể làm hạ lượng cholesterol trong máu, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hỗ trợ hoạt động tim mạch. Do đó, chuối chín là loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng mà bạn không thể bỏ qua.

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung
Chuối chín là loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng mà bạn không thể bỏ qua.

Một trái lê kích thước trung bình chứa khoảng 6g chất xơ. Vì vậy, loại hoa quả này có khả năng tăng cường nhu động ruột và kích thích tiêu hóa. Tương tự chuối chín, trái lê cũng giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu và rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch.

Bệnh nhân bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì?
Trái lê có khả năng tăng cường nhu động ruột và kích thích tiêu hóa.

Xoài

Hàm lượng chất xơ của trái xoài rất cao. Sau khi được cơ thể dung nạp, lượng chất xơ của trái xoài nhanh chóng lên men và hình thành nhiều axit béo dạng chuỗi ngắn. Dạng axit đặc biệt này có nhiệm vụ chuyển hóa dưỡng chất thành năng lượng. Đây chính là lý do trái xoài luôn đứng đầu trong danh sách những loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng.

Xoài
Trái xoài luôn đứng đầu trong danh sách những loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng.

Đu đủ

Thành phần papain trong trái đu đủ chín giúp phân giải chất đạm. Thế nên, dưới sự xúc tác của loại enzym này, hoạt động tiêu hóa sẽ diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn.

Đu đủ
Thành phần papain trong trái đu đủ chín giúp phân giải chất đạm.

Trái bơ có hàm lượng vitamin và chất xơ dồi dào. Nhờ đó, loại hoa quả này có thể đẩy lùi các triệu chứng phiền toái của bệnh viêm đại tràng, đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể.

Bơ
Trái bơ có hàm lượng vitamin và chất xơ dồi dào.

Sung

Nhiều bệnh nhân thắc mắc: “Tại sao trái sung là loại hoa quả tốt cho người bị viêm đại tràng?” Câu trả lời đến từ nguồn chất xơ và vitamin dồi dào. Hai hoạt chất này có tác dụng xoa dịu cơn đau, thông tiện, giải độc, điều trị chứng táo bón và kích thích hoạt động tiêu hóa.

Trái sung
Nguồn chất xơ và vitamin của trái sung có tác dụng xoa dịu cơn đau, thông tiện, giải độc, điều trị chứng táo bón và kích thích hoạt động tiêu hóa.

Để đẩy nhanh quá trình hồi phục, độc giả nên chuẩn bị nhiều trái sung tươi, rửa sạch, phơi khô, sau đó nghiền nhuyễn thành dạng bột mịn để pha nước uống hàng ngày. Mỗi lần sử dụng, bạn hòa tan 2 – 3 muỗng cà phê bột vào một ly nước lọc và dùng hết sau mỗi bữa ăn.

Ổi

Vitamin C chính là dưỡng chất tuyệt vời tạo nên khả năng chữa lành vết thương ở đại tràng đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể của trái ổi. Đặc biệt, hoạt chất hình thành vị chát của loại hoa quả này có thể ngăn ngừa triệu chứng tiêu chảy và khó chịu tại vùng bụng. Tuy nhiên, nếu dung nạp trái ổi quá nhiều, bệnh nhân dễ bị táo bón. Do đó, trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý liều lượng nhé!

Trái ổi - 11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung
Vitamin C chính là dưỡng chất tuyệt vời tạo nên khả năng chữa lành vết thương ở đại tràng của trái ổi.

Cam

Với nguồn chất xơ và vitamin (nhất là vitamin C) phong phú, trái cam có tác dụng tăng cường mức độ hấp thu chất dinh dưỡng của dạ dày, hỗ trợ điều trị tình trạng đầy hơi, táo bón và duy trì sức khỏe tổng thể. Thế nhưng, các chuyên gia khuyến cáo, thay vì ăn cam trực tiếp, bệnh nhân viêm đại tràng hãy dùng nước ép cam tươi.

Trái cam - 11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung
Với nguồn chất xơ và vitamin (nhất là vitamin C) phong phú, trái cam có tác dụng tăng cường mức độ hấp thu chất dinh dưỡng của dạ dày.

Nho

Thành phần resveratrol của trái nho hoạt động tương tự một chất chống oxy hóa. Nhờ đó, loại hoa quả này có khả năng giảm thiểu hiện tượng viêm loét, chảy máu và phòng tránh bệnh viêm đại tràng vô cùng hiệu nghiệm.

Nho - 11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung
Thành phần resveratrol của trái nho hoạt động tương tự một chất chống oxy hóa.

Dừa

Đây là loại trái cây giải khát mùa hè ưa thích của nhiều người. Nước dừa chứa một số thành phần dưỡng chất rất tốt cho đường ruột. Chẳng hạn, khi đi vào cơ thể, axit lauric trong nước dừa sẽ chuyển hóa thành monolaurin.

Hoạt chất này có thể ức chế hoạt động của vi khuẩn, virus và ký sinh trùng bên trong đường ruột. Do đó, bạn nên xây dựng cho mình thói quen uống 1 trái dừa mỗi ngày để nhanh chóng khỏi bệnh.

Dừa - 11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung
Nước dừa chứa nhiều thành phần tốt cho đường ruột.

Quả mọng

Dâu tây, việt quất, anh đào, mâm xôi là những loại hoa quả tuyệt vời, rất tốt cho người bị viêm đại tràng. Với hàng loạt dưỡng chất quý giá (đặc biệt là nguồn vitamin C dồi dào), nhóm trái cây này mang đặc tính oxy hóa vô cùng mạnh mẽ, có thể nâng cao sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Quả mọng - 11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung
Dâu tây, việt quất, mâm xôi… là những loại hoa quả tuyệt vời, rất tốt cho người bị viêm đại tràng.

Một số lưu ý dành cho bệnh nhân viêm đại tràng

Nếu không được phát hiện từ sớm và điều trị kịp thời, bệnh viêm đại tràng sẽ diễn biến phức tạp và gây ra một số biến chứng khó lường. Vì vậy, ngay khi phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường về đường tiêu hóa, độc giả hãy chủ động thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và hướng dẫn phác đồ điều trị cụ thể. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý:

  • Chỉ dung nạp những loại trái cây trên với một lượng vừa đủ. Tốt nhất, bạn nên tham vấn y khoa trước khi bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đa dạng và lành mạnh, dùng nhiều nước, trái cây và rau xanh, đồng thời kiêng cữ thuốc lá, cà phê, trà đặc, rượu bia, đồ ngọt, thức ăn nhanh, món ăn cay nóng – khô cứng – giàu dầu mỡ…
  • Sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, tránh xa căng thẳng, áp lực
  • Thường xuyên luyện tập thể dục – thể thao
  • Dùng thuốc Tây đúng theo chỉ định và tuân thủ nghiêm túc mọi hướng dẫn chăm sóc tại nhà của bác sĩ chuyên khoa

Bài viết đã giới thiệu 11 loại hoa quả tốt cho người bị viêm đại tràng. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, độc giả có thể chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho bản thân và gia đình thân yêu. Chúc bạn nhanh chóng bình phục!

Cùng chuyên mục

Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý đóng vai trò rất quan trọng với người bị viêm đại tràng

Chế độ ăn uống hợp lý cho người bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh về đường tiêu hóa thường gặp, bệnh có các biểu hiện phức tạp có thể kể đến như đau tức vùng bụng dưới, chướng bụng,...

Các biến chứng của bệnh viêm đại tràng và cách phòng ngừa

Xuất huyết dạ dày, giãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng, ung thư,… là những biến chứng của bệnh viêm đại tràng phổ biến hiện nay. Với căn bệnh...

Bị viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không?

Sữa chua cung cấp nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể con người, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Vậy bị viêm đại tràng có nên...

Nha đam chữa viêm đại tràng có hiệu quả không?

Nha đam được ví như là một loại thảo dược quý, bởi nó có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Ngoài việc được dùng trong nhiều lĩnh vực khác...

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa, khởi phát khi niêm mạc ở ruột già bị vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng tấn công hoặc do rối...

Viêm đại tràng ở trẻ em là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Viêm đại tràng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Chế độ ăn uống không khoa học, nhiễm khuẩn Hp, lạm dụng thuốc tây… là những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm đại tràng ở trẻ em. Vậy triệu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn