Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Sau khi mổ polyp mũi nên ăn gì và kiêng gì mau khỏi?

Sau khi mổ polyp mũi nên ăn gì và kiêng ăn gì là nỗi băn khoăn chung của hầu hết những người bệnh. Bởi chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình cũng như thời gian phục hồi sau phẫu thuật. Hãy tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc này.

Polyp mũi là một trong những bệnh lý về Tai – Mũi – Họng cực kỳ phổ biến hiện nay. Các khối polyp xuất hiện ở lớp niêm mạc mũi hoặc trong các hốc xoang do sự viêm nhiễm, dị ứng kéo dài tại đây. Các khối polyp này thường có cuống mềm, lành tính và không gây đau đớn ở giai đoạn nhẹ, mới khởi phát, dễ điều trị.

Mổ polyp nên ăn gì và kiêng gì?
Polyp mũi là một trong những bệnh lý cực kỳ phổ biến hiện nay

Tuy nhiên trong những trường hợp khối polyp có kích thước từ lớn đến rất lớn sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như chèn ép đường thở, giảm thị lực, giảm khứu giác, mặt bị biến dạng, bị đau đầu hoặc bị sốt cao…gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Với trường hợp này, bắt buộc người bệnh cần đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Và thường thì phẫu thuật sẽ là phương pháp phổ biến nhất để điều trị cho những trường hợp bị polyp mũi mức độ nặng.

Phẫu thuật mổ polyp mũi nên kiêng ăn gì?

Sau khi thực hiện phẫu thuật mổ polyp mũi thì người bệnh cần thực hiện một số các biện pháp chăm sóc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Trong đó, việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hồi phục của bệnh.

Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm dinh dưỡng nào cũng phù hợp và tốt cho những người vừa mổ polyp mũi. Chẳng hạn như một số loại thực phẩm dưới đây:

Các loại thực phẩm cay nóng

Các loại gia vị cay nóng luôn giúp món ăn được ngon và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đối với những người vừa mổ polyp mũi xong, vết mổ còn chưa lành hẳn thì tuyệt đối không nên ăn các loại thực phẩm cay nóng. Bởi các chất cay nóng như tiêu, ớt, mù tạt…có thể làm kích thích giãn và vỡ mạch máu, làm tăng nguy cơ chảy máu mũi.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Mổ polyp nên ăn gì và kiêng gì?
Sữa và các chế phẩm từ sữa sẽ làm tăng tiết dịch nhầy bên trong mũi khiến vết mổ lâu lành hơn

Sữa và các chế phẩm từ sữa cũng là một trong những loại thực phẩm nên loại bỏ khỏi chế độ ăn uống hằng ngày của những người vừa mổ polyp mũi xong. Nguyên nhân là do các loại thực phẩm này có thể làm cho các lớp dịch nhầy bên trong mũi được sản sinh nhiều hơn. Điều này vô tình gây cản trở đường thở, người bệnh bị khó thở và kéo dài thời gian hồi phục bệnh.

Nếu còn băn khoăn phẫu thuật mổ polyp mũi nên kiêng ăn gì thì sữa và các chế phẩm từ sữa chính là một câu trả lời. Bởi các loại thực phẩm này sẽ làm cho dịch nhầy trong mũi tiết ra nhiều

Các loại thức ăn đóng hộp

Những loại thực phẩm đóng hộp có thể khiến cho lớp niêm mạc mũi bị viêm nhiễm, cũng vì vậy mà dễ khiến tái phát sự hình thành của các khối polyp mũi. Do vậy, hãy ngừng sử dụng các loại thực phẩm được đông lạnh trong thời gian này.

Tránh ăn các loại thịt đỏ

Trong các loại thịt đỏ có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng rất cao tốt cho sức khỏe, tuy nhiên đối với vài trường hợp thì nó lại trở thành ngoại lệ, chẳng hạn như những người vừa thực hiện mổ polyp mũi.

Nguyên nhân là do hàm lượng các chất polycyclic aromatic hydrocarbons và amin dị vòng, khi được nấu dưới nhiệt độ cao cùng các hoạt chất protein, creatine, đường…phản ứng với nhau và kích thích khối u hình thành, sưng to và vết thương vừa mổ xong bị lồi ra. Hậu quả là làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Các chất kích thích

Không riêng gì bệnh polyp mũi mà bất kỳ căn bệnh nào đang trong quá trình điều trị hoặc sau khi điều trị xong cũng đều phải kiêng các loại thực phẩm có chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, café, trà, nước ngọt có gas…Nếu sử dụng chúng trong giai đoạn này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của bệnh.

Thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ

Mổ polyp nên ăn gì và kiêng gì?
Các món chiên xào nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe và làm chậm quá trình hồi phục của cơ thể

Các loại thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên…thường là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, việc cơ thể hấp thụ lượng lớn các loại thực phẩm này không chỉ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn làm cho vết mổ polyp mũi lâu lành hơn. Vì vậy, hãy kiêng ăn những món ăn này để vết thương nhanh chóng hồi phục, cơ thể khỏe mạnh hơn.

Sau khi mổ polyp nên ăn gì?

Một chế độ ăn uống khoa học và tốt cho những người sau khi mổ polyp mũi đó là loại bỏ những loại thực phẩm không tốt và tăng cường bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ làm lành vết thương và hồi phục nhanh hơn.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C

Những người sau khi phẫu thuật nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C. Điều này giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhằm bảo vệ cơ thể khỏi sự tác động của các loại vi khuẩn gây bệnh và thúc đẩy quá trình hồi phục.

Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao như: cam, quýt, ớt chuông, cải xanh, đu đủ, dâu tây, bông cải, dứa, xoài, kiwi, việt quất, bưởi…

Ngũ cốc, các loại đậu

Mổ polyp nên ăn gì và kiêng gì?
Các loại ngũ cốc, hạt, đậu sẽ giúp hỗ trợ khả năng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả

Các loại ngũ cốc, đậu có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao tốt cho sức khỏe con người và ngăn ngừa bệnh tật. Trong đó, hàm lượng chất Quercetin là một trong những chất chống oxy hóa giúp tạo ra một lớp bảo vệ chống lại các tổn thương, kháng viêm, giảm cá triệu chứng dị ứng hiệu quả.

Vì vậy, bạn có thể bổ sung các loại ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, hạt óc chó, hạt macca, hạt điều…

Lưu ý: Nên tránh uống sữa đậu nành vì sữa sẽ làm tăng tiết dịch nhầy bên trong mũi không tốt cho vết mổ polyp mũi.

Các loại thực phẩm chứa omega-3

Hàm lượng chất omega-3 có tác dụng chống viêm sưng và các tổn thương trên cơ thể rất tốt nhờ vào khả năng làm giảm sự sản sinh các hoạt chất và phân tử liên kết với viêm sưng.

Một số loại thực phẩm giàu omega-3 mà người bệnh có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày như: cá thu, cá hồi, hàu, cá cơm, cá mòi, dầu gan cá tuyết, cá trích, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, bơ…

Bên cạnh việc lập ra danh sách các loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn thì người bệnh cũng cần tuân thủ các nguyên tắc ăn uống khoa học như:

  • Ăn đủ bữa, đúng giờ và đúng cữ.
  • Không nên nhịn đói, không nên ăn quá nhiều trong một lần mà nên chia nhỏ làm nhiều bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Uống nhiều nước để hỗ trợ đào thải các chất dịch nhầy ra khỏi cơ thể.

Hướng dẫn cách chăm sóc sau mổ polyp mũi

Bên cạnh ăn uống thì việc chăm sóc sau mổ polyp mũi nhanh lành, không để lại sẹo cũng đóng vai trò rất quan trọng. Để đảm bảo cho việc chăm sóc hậu phẫu đạt kết quả tốt nhất thì người bệnh cần lên một kế hoạch chăm sóc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo dõi các triệu chứng sau phẫu thuật

  • Sau khi phẫu thuật cắt polyp mũi, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và đau nhức bên trong mũi. Đây là triệu chứng rất bình thường và sẽ giảm dần sau 24h nên người bệnh không cần phải quá lo lắng.
  • Nếu bị mất máu quá nhiều, chỉ số HCT < 25% thì cần tiến hành truyền máu ngay lập tức.
  • Từ ngày 1 – ngày 5 sau phẫu thuật thì người bệnh phải sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm, thuốc giảm đau, kháng sinh và histamine theo toa thuốc của bác sĩ. Các loại thuốc này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng và không để lại sẹo. Tùy vào thể trạng sức khỏe và tình hình hậu phẫu mà liều lượng thuốc sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với từng trường hợp.
Mổ polyp nên ăn gì và kiêng gì?
Theo dõi các triệu chứng sau khi mổ để phát hiện và xử lý kịp thời nếu có biến chứng

Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi

Do sự ảnh hưởng của thuốc mê trong lúc mổ mà sau khi mổ xong người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và tạo điều kiện cho cơ thể hồi phục lại năng lượng.

Sau khi xuất viện thì ít nhất 7 ngày tiếp theo đó người bệnh cũng phải dành thời gian nghỉ dưỡng, tránh hoạt động nhiều, nhất là các hoạt động thể chất yêu cầu thể lực cao. Nên nằm trên giường trong tư thế đầu gối trên gối cao. Ngủ đủ giấc, ngủ sớm và tránh thức khuya để thúc đẩy quá trình hồi phục sức khỏe của cơ thể.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Để quá trình chăm sóc sau mổ polyp mũi tốt nhất thì không thể thiếu việc vệ sinh mũi. Trong suốt quá trình này người bệnh cần phải sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng rửa mũi. Việc này sẽ giúp loại bỏ các loại vi khuẩn, nấm tồn tại trong mũi và chờ đợi thời cơ phát triển gây bệnh.

Không những vậy, nước muối sẽ giúp làm ẩm khoang mũi, tránh tình trạng khô mũi, các chất dịch nhầy bị đông cứng gây đau mũi và ảnh hưởng đến vết mổ polyp mũi. Ngoài ra, người bệnh tuyệt đối không được sử dụng tay hay các vật cứng để chọc ngoáy vào bên trong mũi. Động tác mạnh này có thể làm kích thích niêm mạc, tổn thương và làm khối u bị vỡ chảy máu mũi dẫn tới nhiễm trùng.

Uống thuốc theo đơn của bác sĩ

Sử dụng thuốc là một phần không thể thiếu trong danh sách các bước chăm sóc polyp mũi sau khi mổ. Theo lời khuyên của các bác sĩ thì bất kỳ vết mổ sau phẫu thuật nào cũng dễ bị chảy máu, nhiễm trùng và vết mổ polyp mũi cũng vậy.

Để tránh tình trạng nhiễm trùng và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục thì bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc cho người bệnh gồm một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm để ngăn chặn khả năng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ phải sử dụng kết hợp các loại thuốc giảm đau để khắc phục tình trạng đau nhức sau mổ. Tùy vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân sau phẫu thuật mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc với liều lượng phù hợp.

Mổ polyp nên ăn gì và kiêng gì?
Uống thuốc chống nhiễm trùng, thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ

Vận động đều đặn mỗi ngày

Khuyến cáo người bệnh không nên hoạt động mạnh hay tập thể dục với các bài tập đòi hỏi sức lực nhằm tránh tình trạng ảnh hưởng đến vết mổ và lâu lành hơn. Tuy nhiên, với những bài tập nhẹ nhàng, không tốt nhiều sức lực như đi bộ, tập yoga…thì vẫn có thể thực hiện được để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ quá trình hồi phục sau mổ.

Lưu ý nên tránh đi bơi khi vết mổ polyp mũi chưa lành vì dễ làm tăng khả năng nhiễm trùng khiến vết mổ lâu lành hơn.

Tái khám định kỳ

Thường xuyên tái khám định lỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Cụ thể là 1 lần.tuần trong tháng đầu tiên sau mổ. Tiếp đến tháng 2 – 3 thì tái khám 1 lần/tháng. Vào những tháng kế tiếp thì giãn ra còn 3 tháng khám 1 lần.

Việc tái khám cần được duy trì cho đến hết 1 năm kể từ khi phẫu thuật để đảm bảo bệnh được khỏi hẳn, không tái phát và không xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

*Lưu ý: Hãy báo ngay cho bác sĩ điều trị của bạn nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi mổ polyp mũi dưới đây:

  • Sốt cao trên 38,50C và kéo dài liên tục không hạ trong vòng 24 giờ
  • Đau đầu âm ỉ, thị lực giảm và nhạy cảm với ánh sáng
  • Nước mũi chảy ra liên tục
  • Sưng đỏ vùng quanh mũi.
  • Đau nhức kéo dài dù đã sử dụng thuốc giảm đau.

Trên đây là những thông tin về vấn đề sau khi mổ polyp mũi nên ăn gì và kiêng gì mà người bệnh cần tuân thủ thực hiện. Hãy bổ sung đủ chất, nghỉ ngơi và vận động hợp lý cũng như có cách chăm sóc sau mổ khoa học để vết thương hồi phục nhanh chóng.

Cùng chuyên mục

Chi phí phẫu thuật cắt polyp xoang mũi bao nhiêu?

Phẫu thuật cắt polyp mũi xoang khoảng bao nhiêu tiền?

Bên cạnh những thông tin về nguyên nhân hay cách chữa bệnh polyp mũi thì chi phí phẫu thật cắt polyp mũi xoang cũng là vấn đề được nhiều người...

Những điều cần biết về các loại thuốc trị viêm xoang của Nhật Bản

Top 7 Thuốc trị viêm xoang của Nhật Bản được đánh giá cao

Hiện nay, việc ưu tiên sử dụng các loại thuốc trị viêm xoang có xuất xứ từ Nhật Bản trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người. Với sự...

Viêm xoang có gây mất ngủ không?

Viêm xoang có gây mất ngủ không? Phải làm sao?

Viêm xoang gây mất ngủ là tình trạng xảy ra phổ biến ở người bệnh xoang. Bởi không ít trường hợp người bệnh gặp phải tình trạng thường xuyên bị...

Vẹo vách ngăn mũi là gì?

Vẹo vách ngăn mũi: Nguyên nhân và các biến chứng thường gặp

Vẹo vách ngăn mũi là một dạng rối loạn thực thể ảnh hưởng đến chức năng của mũi. Theo thống kê, khoảng 80% dân số nước ta mắc phải vấn...

Những điều cần biết về triệu chứngviêm xoang gây đau đầu ù tai

Viêm xoang gây đau đầu, ù tai có nguy hiểm không?

Viêm xoang là căn bệnh rất phổ biến tại Việt Nam. Bệnh được chia làm 2 dạng chính và viêm xong cấp tính và viêm xoang mạn tính. Mặc dù...

Chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi mọc hoang

Cây nhọ nồi (cỏ mực) không chỉ có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh ngoài da như nổi mề đay, rôm sảy mà còn có tác dụng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn