Thử ngay 8 cách trị mụn bọc bằng tỏi đơn giản rẻ tiền

Mụn bọc ở mũi: Cách xử lý an toàn không để lại sẹo

Mụn bọc mọc ở cằm và miệng gây đau nhức phải làm sao?

12 Cách trị mụn bọc tại nhà với các loại thảo dược tự nhiên lành tính

Trị mụn bọc bằng mật ong: Mẹo hay cần làm đúng cách

12 công thức trị mụn bọc từ nghệ giúp sạch mụn không để lại sẹo

Nổi nhiều mụn bọc ở 2 bên má: Làm sao để trị dứt điểm?

Trị mụn bọc siêu hiệu quả chỉ với nắm rau diếp cá trong vườn

Cách nặn mụn bọc an toàn hạn chế bị sẹo và nhiễm trùng

Mụn bọc mọc trên trán sưng to và cách xử lý dứt điểm

Mụn bọc ở mũi: Cách xử lý an toàn không để lại sẹo

Mụn bọc ở mũi có thể xem là một trong những vị trí xuất hiện gây mất thẩm mỹ. Không chỉ gây đau nhức mà còn khó điều trị hơn các loại mụn thông thường khác. Nếu để tình trạng kéo dài và không điều trị kịp thời thì sẽ dễ để lại sẹo lõm khiến cho da mặt bị tổn thương nghiêm trọng.

Mụn bọc ở mũi là gì?

Mụn bọc ở mũi là một loại mụn bị viêm do vi khuẩn P.acnes gây ra. Mụn thường gây viêm, sưng to, có mủ bên trong gây ra tình trạng đau nhức khó chịu. So với vị trí khác thì mụn bọc ở mũi sẽ đau đớn hơn những vùng da khác.

Mụn bọc ở mũi
Mụn bọc ở mũi không chỉ gây đau nhức mà còn gây mất thẩm mỹ

Mụn ở mũi chủ yếu thường là mụn đầu đen và mụn cám, do mũi nằm trong bộ phận vùng chữ T, là khu vực khá nhạy cảm do quá trình bài tiết làm gia tăng lượng bã nhờn dư thừa nên rất dễ hình thành mụn. Nhưng nếu thấy mụn bọc xuất hiện ở mũi thì cần phải chú ý vì đây cũng liên quan đến một số vấn đề sức khỏe cần được quan tâm.

Nguyên nhân gây mụn bọc ở mũi

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mụn bọc xuất hiện ở vị trí mũi mà chủ yếu là do vi khuẩn P.acnes cùng với việc tiết bã nhờn tạo môi trường thuận lợi khiến cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong gây viêm nhiễm. Bên cạnh đó còn có một vài nguyên nhân tác động khiến cho mụn bọc ở mũi xuất hiện như:

1. Rối loạn hormone trong cơ thể

Hormone bị rối loạn cũng là nguyên nhân khiến cho mụn mụn bọc xuất hiện ở mũi. Tình trạng này thường xảy ra đối với nữ giới đang trong giai đoạn dậy thì, trước chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi sinh sẽ có chỉ số không bình thường.

Rối loạn hormone trong cơ thể cũng khiến cho da bị ảnh hưởng dễ dẫn tới khả năng tiết nhiều bã nhờn trên da và khiến cho da dễ dàng bị kích ứng, là một trong những nguyên nhân khiến da bị mụn bọc ở mũi.

2. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân khiến cho mụn bọc xuất hiện trên da mặt và không chỉ riêng ở mũi. Làn da của mỗi người rất nhạy cảm, nếu dung nạp quá nhiều thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ hoặc các thức uống gây kích thích cũng khiến cho những nốt mụn nổi nhiều hơn bình thường.

Giấc ngủ cũng chiếm vai trò quan trọng trong việc điều hòa cơ thể và tái tạo làn da phục hồi, nếu để tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ khiến cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động trì trệ không hiệu quả dẫn đến những ảnh hưởng như da sạm đen, thiếu máu, nổi nhiều mụn,…

3. Căng thẳng, stress kéo dài

Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguy cơ dẫn đến hình thành mụn. Hormone trong cơ thể dễ bị rối loạn bởi những tác động bên ngoài. Vì vậy, nếu căng thẳng quá mức sẽ làm ảnh hưởng tới nồng độ hormone trong cơ thể và khiến cho da dễ xuất hiện những nốt mụn gây mất thẩm mỹ.

4. Thói quen sờ tay lên mặt

Khi mụn bắt đầu hình thành, bạn sẽ thường chạm tay lên mặt để sờ hoặc nặn bởi những nốt mụn luôn khiến bạn bứt rứt và cần phải “nhổ bỏ” tận gốc. Chính những hành động đó đã vô tình tạo thành thói quen sai lầm khiến cho mụn bọc càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trung bình mỗi người sẽ thường chạm tay lên da mặt khoảng 3,6 lần mỗi giờ. Điều này vô tình khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da mặt nhanh chóng. Vì bàn tay luôn là nơi tiếp xúc với nhiều vi khuẩn cùng với những bụi bẩ bám trên tay sẽ có cơ hội khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc và làm mụn lây lan nhanh hơn.

5. Vệ sinh da mặt chưa đúng cách

Nếu bạn thường xuyên không rửa mặt hoặc rửa mặt quá nhiều hơn 2 lần mỗi ngày sẽ khiến cho tình trạng mụn mọc trở nên nghiêm trọng hơn, có thể là gây viêm nhiễm hoặc viêm các lỗ chân lông.

Vì vậy, để loại bỏ lượng dầu thừa và vi khuẩn gây mụn thì bạn cần vệ sinh da mặt mỗi ngày 2 lần sáng và tối để giúp làn da trở nên thông thoáng hơn. Đồng thời nên rửa tay sạch sẽ trước khi tẩy trang và rửa mặt để tránh tình trạng da bị nhiễm trùng. Đối với da nhờn thì nên hạn chế dùng mỹ phẩm để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.

Mụn bọc ở mũi là dấu hiệu của bệnh gì?

Khi nhìn thấy mụn bọc ở mũi gây đau nhức khó chịu thì bạn nên cẩn thận bởi đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp phải vấn đề như sau:

  • Mụn bọc ở mũi là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bị rối loạn chức năng gan cùng với các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan,…
  • Mụn bọc xuất hiện ở sóng mũi là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa bất ổn, dạ dày và nội tạng bị nóng.
  • Mụn bọc xuất hiện ở mũi và cằm là dấu hiệu cảnh báo bạn đang có vấn đề về tim mạch, nếu mũi sưng phù vì mụn bọc thì có thể bạn đang bị huyết áp cao.
  • Mụn bọc mọc trong mũi là triệu chứng báo hiệu bạn đang mắc phải một số bệnh lý viêm xoang hoặc dùng tay ngoáy mũi sẽ khiến cho niêm mạc mũi bị trầy xước.

Có nên nặn mụn bọc ở mũi hay không?

Mụn bọc ở mũi luôn khiến cho người bị cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và bất cứ ai cũng muốn loại bỏ chúng ngay lập tức. Tuy nhiên, theo bác sĩ da liễu cho rằng, để tránh tình trạng gây viêm nhiễm và tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan thì cần phải áp dụng những phương pháp nặn mụn đúng cách.

Để ngăn ngừa mụn tiếp tục hình thành và tái phát thì cách tốt nhất là bạn nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa hoặc sản phẩm chuyên trị mụn để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả.

Cách xử lý mụn bọc an toàn và không để lại sẹo

Bên cạnh việc sử dụng sửa rữa mặt hoặc các loại kem chuyên trị mụn thì bạn cũng có thể áp dụng những cách xử lý mụn tại nhà an toàn và không để lại sẹo dưới đây:

Mụn bọc ở mũi
Xử lý Mụn bọc ở mũi bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

1. Trị mụn bọc ở mũi bằng đá lạnh

Dùng đá lạnh chườm lên mụn bọc ở mũi là cách làm đơn giản và giúp trị mụn nhanh chóng được sử dụng phổ biến. Với nhiệt độ thấp của đá lạnh sẽ giúp giảm đau, giảm tình trạng sưng tấy và giảm kích thước của mụn bọc.

Ngoài ra, chườm đá lạnh để trị mụn bọc ở mũi cũng giúp làm se khít lỗ chân lông. Hoặc là có thể nấu nước trà để đông đá và chườm lạnh sẽ giúp cho mụn nhanh chóng lành và giảm tình trạng tiết bã nhờn cho da.

Cách thực hiện:

  • Bọc vài viên đá vào một chiếc khăn sạch .
  • Sau đó chườm lên những nốt mụn bọc ở mũi khoảng 15 – 20 phút. Thực hiện nhiều lần trong ngày giúp làm giảm tình trạng sưng đỏ khó chịu.

2. Trị mụn bọc ở mũi bằng kem đánh răng

Kem đánh răng không chỉ là dụng cụ để vệ sinh răng miệng mà còn được sử dụng để trị mụn, trong đó có mụn bọc ở mũi. Kem đánh răng có chứa các thành phần kháng khuẩn có tác dụng giúp thu nhỏ mụn bọc chỉ bằng 1/2 kích thước ban đầu chỉ sau một đêm.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh da mặt thật sạch rồi thoa một lượng nhỏ như hạt đậu của kem đánh răng lên những nốt mụn bọc và để qua đêm.
  • Để đạt hiệu quả khi sử dụng thì nên lựa chọn kem đánh răng màu trắng.
  • Sáng hôm sau chỉ cần rửa mặt lại bằng nước lạnh để làm sạch kem đánh răng.

3. Trị mụn bọc ở mũi bằng nước súc miệng

Trong thành phần của nước súc miệng có chứa thành phần kháng khuẩn cao có tác dụng loại bỏ các vi khuẩn trên mụn bọc hiệu quả. Hơn nữa, nước súc miệng cũng giúp thu nhỏ lỗ chân lông và giảm viêm nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Dùng bông gòn thấm vào một ít nước súc miệng rồi chấm lên những mụn bọc ở mũi.
  • Sau 10 phút thì rửa mặt lại bằng nước mát. Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần sẽ giúp cho mụn nhanh chóng khô lại.

Lưu ý: Nên chọn mua loại nước súc miệng không thêm hương liệu thì mới mang lại hiệu quả khi điều trị. Ngoài ra nên sử dụng với lượng vừa phải và không nên dùng cho các vết mụn hở.

4. Trị mụn bọc ở mũi bằng chanh tươi

Trong quả chanh có chứa hàm lượng vitamin C có tác dụng làm sạch và khô nhân mụn bọc ở mũi giúp cho những nốt mụn sẽ nhanh chóng xẹp xuống vaa2 tránh được tình trạng viêm da.

Ngoài ra đó, trong thành phần của chanh còn có tính kháng khuẩn tốt nhờ vào tính axit. Bên cạnh đó, tinh chất của chanh còn giúp làm se khít lỗ chân lông, giúp bổ sung các vitamin có lợi cho vùng da bị mụn hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đaau nhức một cách đáng kể.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh và 1 ít bông gòn hoặc tăm bông. Sau đó vắt chanh để chắt lấy nước cốt.
  • Sử dụng bông gòn hoặc tăm bông thấm vào và đặt lên vùng da bị mụn bọc.
  • Để yên trong khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại với nước sạch. Thực hiện mỗi ngày 2 lần để nhanh chóng đạt hiệu quả.

Lưu ý: Trong quá trình sử dụng chanh để trị mụn thì cần phải hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì trong nước cốt chanh có tính axit nên rất dễ bị bắt nắng.

5. Trị mụn bọc ở mũi bằng nghệ

Từ lâu, nghệ được xem là nguyên liệu chuyên trị các vùng da có vết thương. Bởi trong nghệ có chứa thành phần Curcumin có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt, giúp ngăn chặn vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ. Đồng thời có tác dụng sát trùng vết thương và se khít lỗ chân lông để ngăn ngừa sẹo.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều tinh bột nghệ với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1 để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Rửa mặt sạch bằng nước ấm rồi dùng hỗn hợp vừa trộn đắp lên các mụn bọc và để yên khoảng 15 – 20 phút.
  • Rửa mặt lại bằng nước. Thực hiện mỗi tuần từ 2 – 3 lần sẽ thấy mụn bọc giảm đi rõ rệt.

6. Trị mụn bọc ở mũi bằng rau mồng tơi

Theo Đông y, rau mồng tơi thường được sử dụng để chăm sóc và điều trị da mụn bởi tác dụng thanh độc giải nhiệt hiệu quả.

Theo nghiên cứu, trong rau mồng tơi có chứa nhiều thành phần là các vitamin A3, B3, saponin, sắt,… giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị mụn bọc rất tốt và trả lại làn da sáng mịn.

Cách thực hiện:

  • Rau mồng tơi sau khi rửa sạch thì cho một ít muối hạt to để giã cùng với nhau để chắt lấy nước cốt và bỏ phần bã.
  • Sử dụng bông gòn thấm vào dung dịch này rồi thoa lên mặt, đặc biệt là vùng mụn bọc ở mũi.

Những lưu ý khi trị mụn bọc ở mũi

Mụn bọc là tình trạng trở nặng hơn so với những loại mụn thông thường khác và quá trình điều trị cũng khó hơn nhiều. Vì vậy, trong quá trình trị mụn bọc ở mũi thì bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau đây để giúp mang lại hiệu quả nhanh hơn:

Mụn bọc ở mũi
Tập bỏ thói quen dùng tay nặn hoặc sờ vào mụn khi không cần thiết
  • Không nên tự ý nặn mụn bọc vì có thể sẽ khiến cho tình trạng mụn nặng thêm và lâu lành. Chỉ được nặn mụn khi mụn đã hết sưng, tuy nhiên cũng cần phải tuân thủ cách nặn mụn đúng cách.
  • Chăm sóc da mặt đúng cách, nên chọn mua loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da kết hợp với đắp mặt nạ trị mụn mát da và có thể dùng thêm sản phẩm điều trị chuyên sâu.
  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh và khoa học. Thường xuyên ăn các loại thực phẩm có công dụng thanh nhiệt giải độc, mát gan và giúp cân bằng nội tiết tố.
  • Trong quá trình điều trị cần phải che chắn da mặt cẩn thận mỗi khi đi ra ngoài bằng cách thoa kem chống nắng trước 20 phút.

Trên đây là những chia sẻ về mụn bọc ở mũi và cách xử lý an toàn không để lại sẹo. Trị mụn bọc là một quá trình khó khăn vì vậy bạn cần phải kiên trì thực hiện để mang đến kết quả tốt nhất. Bên cạnh việc điều trị thì bạn cũng cần tuân thủ chế độ sinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để mụn nhanh chóng được cải thiện.

Có thể bạn quan tâm: 12 Cách trị mụn bọc tại nhà với các loại thảo dược tự nhiên lành tính

Cùng chuyên mục

Cách trị mụn bọc tại nhà

12 Cách trị mụn bọc tại nhà với các loại thảo dược tự nhiên lành tính

Mụn bọc được xem là một trong số loại mụn cứng đầu và khó để trị dứt điểm. Vì vậy, khi mụn mới dần hình thành thì việc trị mụn...

trị mụn bọc bằng mật ong

Trị mụn bọc bằng mật ong: Mẹo hay cần làm đúng cách

Trị mụn bọc bằng mật ong là phương pháp được nhiều tín đồ làm đẹp tin dùng tại nhà chỉ với chi phí rất thấp. Nếu biết áp dụng đúng...

Công thức trị mụn bọc từ nghệ

12 công thức trị mụn bọc từ nghệ giúp sạch mụn không để lại sẹo

Trị mụn bọc từ nghệ là phương pháp được nhiều người sử dụng vì nó an toàn và giúp tiết kiệm chi phí. Những nốt mụn sẽ được chữa lành,...

Cách trị mụn bọc bằng tỏi

Thử ngay 8 cách trị mụn bọc bằng tỏi đơn giản rẻ tiền

Dùng tỏi trị mụn bọc là phương pháp đơn giản, đem tới hiệu quả cao cho nhiều chị em sau một thời gian áp dụng tại nhà. Nhờ có sự...

Bình luận (1)

  1. Sơn says: Trả lời

    Vậy khi mụn đã hết sưng thì cần nặn mụn đúng k,hay nó sẽ tự hết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn