Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Tự chế mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen siêu hiệu quả

19 Cách trị mụn đầu đen ở mũi và má tận gốc tại nhà cực đơn giản

7 Cách trị mụn đầu đen bằng dầu ôliu cho hiệu quả bất ngờ

Cách nặn mụn đầu đen an toàn không cần đến spa

Mẹo giảm sưng viêm cấp tốc do nặn mụn đầu đen sai cách

Bỏ túi cách trị mụn đầu đen bằng khoai tây vừa sạch mụn lại trắng da

Bật mí cách trị mụn đầu đen bằng cơm nóng siêu đơn giản

Xóa sạch mụn đầu đen trên mặt chỉ với 1 quả cà chua

Mụn đầu đen là gì? Sự hình thành, cách chăm sóc và điều trị

Mụn đầu đen là tình trạng da xuất hiện những đốm mụn đầu đen li ti khiến cho lỗ chân lông to hơn, làn da trở nên xỉn màu, đang là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Nếu không được điều trị kịp thời thì mụn đầu đen có thể chuyển biến thành các dạng mụn gây viêm nhiễm như mụn bọc hoặc mụn mủ.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là một loại mụn không viêm, có bề mặt da hở được gọi là “nhân hở” và khi đó nhân mụn bị không khí oxy hóa tạo thành màu đen hoặc nâu đen. Mụn thường xuất hiện ở mũi, trán, cằm, hai bên má, lưng và ngực,… đặc biệt là ở những nơi có lỗ chân lông to.

Mụn đầu đen
Khi lỗ chân lông bị tắc bởi bã nhờn sau đó các tế bào da chết tiếp xúc với không khí sẽ hình thành mụn đầu đen

Mụn đầu đen được hình thành từ những bã nhờn hoạt động mạnh nhưng không thể thoát ra khỏi bề mặt do lỗ chân lông bị bít tắc bởi những bụi bẩn, tế bào chết, vi khuẩn hay những sản phẩm trang điểm sẽ gây ra mụn.

Khác với mụn bọc, mụn đầu đen có kích thước nhỏ chỉ với 1mm và phần nhân mụn màu đen trồi lên trên bề mặt da, mụn thường không gây đau nhức hay sưng đỏ. Tuy nhiên khi nặn mụn đầu đen, chúng có thể khiến cho là da bị viêm nhiễm và tiến triển thành mụn bọc hoặc mụn mủ.

Nguyên nhân hình thành mụn

Có rất nhiều nguyên nhân hình thành mụn đầu đen, trong đó có liên quan đến yếu tố môi trường hoặc mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và nhiều nguyên nhân điển hình được kể đến như:

  • Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh: Do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ và sản xuất quá nhiều dầu nhờn ở vùng mũi, vùng trán làm chúng bị bít tắc lỗ chân lông. Khi không được vệ sinh sạch sẽ thì các bã nhờn, tế bào chết và vi khuẩn sẽ trở nên khô cứng và tiếp xúc với không khí nhiều ngày sẽ hình thành nên các mụn đầu đen li ti.
  • Tự ý sử dụng thuốc không qua tư vấn: Lạm dụng quá nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da có chứa corticoid, lithium hoặc sử dụng thuốc ngừa thai chứa androgen mà không thông qua sự tư vấn của bác sĩ sẽ khiến cho da tiết ra dầu nhờn và hình thành mụn đầu đen.
  • Chế độ ăn uống không phù hợp: Sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống có chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay, nóng hoặc thức uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt,… sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và là tác nhân gây cản trở quá trình điều trị mụn.
  • Lối sống không khoa học: Bị ảnh hưởng bởi những yếu tố liên quan đến sinh hoạt và công việc như ăn uống không điều độ, căng thẳng đầu óc làm mất cân bằng nội tiết tố, không chăm sóc da cẩn thận,… là những nguyên nhân gây mụn đầu đen.
  • Tuổi tác: Đối với những bạn đang trong giai đoạn dậy thì hormone trong cơ thể thay đổi làm gia tăng sản xuất tuyến bã nhờn.
  • Giới tính: Mặc dù mụn đầu đen xuất hiện ở nhiều nhiều lứa tuổi và giới tính, nhưng đa phần thường gặp ở nữ nhiều hơn. Bởi vì bước vào giai đoạn dậy thi sẽ khiến cho hormone thay đổi và liên quan tới nhiều vấn đề như chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và sử dụng thuốc ngừa thai.
  • Môi trường: Sống ở những vùng khí hậu nóng, ẩm và sinh hoạt trong môi trường nhiều khói bụi kèm theo đó là yếu tố ô nhiễm khiến cho da đổ nhiều mồ hôi, từ đó chất nhờn cũng tiết ra nhiều hơn.
  • Không uống đủ nước: Nước chiếm khoảng 60% khối lượng cơ thể và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đào thải các chất cặn bã loại bỏ khỏi cơ thể, giúp cho làn da được khỏe mạnh hơn. Nếu không bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể sẽ khiến cho độc tố tích tụ lâu ngày và dễ hình thành mụn đầu đen.

    Mụn đầu đen
    Những nguyên nhân phổ biến khiến mụn đầu đen hình thành

 

Thói quen nặn mụn đầu đen có hại không?

Mụn đầu đen không gây đau nhức và sưng đỏ như mụn bọc. Thế nhưng nhiều người vẫn có thói quen dùng tay để nặn mụn, đây là một thói quen khó bỏ đối với những người sở hữu da nhạy cảm. Bàn tay là một trong những bộ phận trên cơ thể tiếp xúc với rất nhiều đồ vật rất dễ khiến cho các vi khuẩn trên tay tấn công vào vùng da mặt gây viêm nhiễm và tình trạng sẽ trở nặng hơn.

Ngoài ra, cũng có một số người sử dụng mặt nạ lột mụn để lấy nhân mụn mà không cần dùng đến tay và cho rằng đây là biện pháp mang lại hiệu quả. Thế nhưng, các bác sĩ da liễu đưa ra lời khuyên rằng thực hiện phương pháp này đồng nghĩa sẽ khiến cho biểu bì da và lỗ chân lông trở nên to hơn. 

Điều trị mụn đầu đen hiệu quả

Khi xuất hiện mụn đầu đen, bạn không cần phải quá lo lắng. Có rất nhiều biện pháp để điều trị tận gốc mụn đầu đen như chăm sóc da mụn tại spa hoặc điều trị da mụn tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể:

1. Điều trị mụn đầu đen tại phòng khám da liễu

Trước tiên để điều trị mụn đầu đen thì bạn sẽ được các bác sĩ thực hiện chẩn đoán bằng cách soi da và quan sát tình trạng mụn để từ đó đưa ra kết luận và phương pháp điều trị hiệu quả. Thông thường có nhiều cách để điều trị mụn đầu đen tại phòng khám mà bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng thuốc không kê toa hoặc kê toa: đây là loại thuốc có dạng kem, thuốc mỡ hoặc thanh xà phòng chứa các thành phần như axit salicylic và benzoyl peroxide. Ngoài ra đối với tình trạng điều trị không hiệu quả sẽ được chỉ định sử dụng loại thuốc mạnh hơn như Tretinoin, Tazarotene và Adapalene có chứa vitamin A giúp làm ngăn chân sự tắc nghẽn lỗ chân lông giúp tái tạo tế bào da.
  • Sử dụng phương pháp nặn mụn: đối với một số trường hợp sẽ được bác sĩ da liễu tiến hành thực hiện nặn mụn đầu đen hoặc sử dụng công cụ có bề mặt thô ráp để loại bỏ những tạp chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Sử dụng mỹ phẩm, serum trị mụn đầu đen: bên cạnh đó, người điều trị sẽ được các bác sĩ da liễu tư vấn và lựa chọn một số mỹ phẩm, serum trị mụn đầu đen giúp thu nhỏ lỗ chân lông, phù hợp với tình trạng da mặt. 

2. Điều trị mụn đầu đen tại nhà

Mụn đầu đen không gây đau đớn và nguy hiểm, vì vậy mà bạn cũng có thể thực hiện trị mụn tại nhà bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà mà không cần đến bác sĩ. Một số phương pháp điều trị mụn đầu đen đơn giản, dễ thực hiện bạn có thể tham khảo như:

Mụn đầu đen
Sử dụng nguyên liệu sẵn có trong nhà để chữa mụn đầu đen bằng những cách làm đơn giản

Điều trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng

Trong kem đánh răng có chứa thành phần Silica có tác dụng kháng viêm giúp chữa lành những tổn thương do mụn. Sử dụng kem đánh răng để điều trị mụn giúp làm giảm các chất bã nhờn, làm khô mụn đầu đen. Thực hiện như sau:

  • Người dùng cần rửa mặt thật sạch với nước ấm.
  • Sử dụng một chút kem đánh răng ra bàn chải rồi chà nhẹ lên vùng da bị mụn khoảng 2 – 3 phút và giữ nguyên trong vòng 15 phút.
  • Rửa mặt lại với nước sạch, thực hiện phương pháp này mỗi tuần từ 1 – 2 lần.

Điều trị mụn đầu đen bằng mật ong nguyên chất

Trong thành phần mật ong có chứa nhiều loại vitamin giúp làm đẹp da như vitamin B1, B12, B3, B5, B6, K, E, C giúp duy trì và nuôi dưỡng bề mặt da mịn màng, trắng sáng. Bên cạnh đó còn có khả năng giúp kháng khuẩn, chống oxy hóa, trị mụn đầu đen và làm thu hẹp lỗ chân lông.

  • Rửa mặt thật sạch và dùng khăn sạch để lau khô.
  • Sử dụng mật ong nguyên chất thoa trực tiếp lên vùng bị mụn.
  • Dùng tay mát xa nhẹ nhàng để các dưỡng chất có thể thấm sâu vào bên trong làn da.
  • Sau 10 phút thì rửa mặt sạch bằng nước lạnh.

Điều trị mụn đầu đen bằng Baking soda

Sử dụng baking soda giúp làm giảm lượng dầu thừa và kiểm soát các chất bã nhờn, nhờ vậy mà mụn đầu đen sẽ giảm bớt dần. Baking soda không dùng cho trường hợp da nhạy cảm dễ kích ứng.

  • Người dùng pha baking soda với nước theo cùng tỷ lệ 1:1 rồi khuấy đều.
  • Sử dụng bằng cách chà lên vùng da bị mụn đầu đen và sau đó để khô trong vòng 15 phút.
  • Rửa sạch lại bằng nước ấm.

Điều trị mụn đầu đen bằng lòng trứng gà

Lòng trứng gà vừa có công dụng điều trị mụn đầu đen, vừa giúp làm làn da trở nên sáng hơn. Nếu làn da dễ bắt nắng thì nên sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài. Cách thực hiện:

  • Nhẹ nhàng tách lòng trắng trứng gà.
  • Nhúng một miếng vải sạch vào lòng trắng trứng rồi thoa đều lên vùng da bị mụn trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Khi mặt nạ đã khô thì nhẹ nhàng tháo mặt nạ và rửa mặt lại bằng nước sạch.

Điều trị mụn đầu đen bằng bột yến mạch

Bột yến mạch là lựa chọn hàng đầu giúp điều trị mụn đầu đen phổ biến ở giới trẻ bởi những công dụng như trị mụn, làm trắng da, tăng cường độ ẩm,… chỉ cần thực hiện như sau:

  • Cho 2 thìa bột yến mạch với 3 thìa sữa chua rồi khuấy đều.
  • Nhẹ nhàng dùng hỗn hợp thoa lên vùng bị mụn đầu đen và mát xa nhẹ nhàng trong vòng 20 phút.
  • Rửa mặt lại bằng nước ấm, sử dụng thường xuyên 3 lần/tuần.

Điều trị mụn đầu đen bằng nước gạo xay

Trong nước gạo có chứa nhiều vitamin B và khoáng chất như dồng, sắt,… có khả năng tái tạo da, giảm thâm, giảm viêm và điều trị mụn hiệu quả.

  • Ngân gạo trong sữa tươi hoặc nước vòng vòng 5 tiếng.
  • Cho gạo vào máy xay để tạo thành hỗn hợp đặc sệt.
  • Sử dụng hỗn hợp này thoa lên vùng mụn đầu đen và để khô.
  • Gỡ nhẹ nhàng và rửa mặt bằng nước sạch. Kiên trì thực hiện từ 2 – 3 lần mỗi tuần để thấy được hiệu quả.

Điều trị mụn đầu đen bằng cách xông hơi

Xông hơi là giải pháp giúp loại bỏ chất độc và chất cặn bã tích tụ trong cơ thể khi cơ thể toát nhiều mồ hôi, vì vậy đây cũng là cách trị mụn mũi hiệu quả.

  • Chanh thái mỏng, bạc hà rửa sạch và đun sôi.
  • Đổ nước xông hơi vào 1 cái bát to, ghé mặt vào để hơi bay lên.
  • Thực hiện xông hơi 2 lần mỗi tuần để kết quả như ý.

Trị mụn đầu đen bằng bột ngô và giấm

Trong bột ngô có chứa chất kết dính và trong giấm có tính axit nên rất dễ dàng để lột sạch mụn. Cách thực hiện:

  • Trộn bột ngô với giấm theo tỷ lệ 1:3 để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Sử dụng hỗn hợp để đắp lên mũi khoảng 15 – 30 phút.
  • Đợi hỗn hợp khô rồi nhẹ nhàng lột sạch, rửa mặt lại bằng nước ấm.

Cách chăm sóc da mụn đầu đen

Chăm sóc da và ngăn ngừa mụn đầu đen sẽ giúp loại bỏ những tác nhân gây mụn và giúp cho lỗ chân lông luôn được thông thoáng, sạch sẽ tránh viêm nhiễm. Để đạt được hiệu quả, bạn cần thực hiện các cách chăm sóc da mặt như sau:

Mụn đầu đen
Chăm sóc da thường xuyên sẽ giúp hạn chế tình trạng tái phát của mụn đầu đen
  • Rửa mặt thường xuyên: Nên thường xuyên rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ bằng sữa rửa mặt để loại bỏ các chất cặn bã và vi khuẩn bám trên da. Nên sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da, tránh gây kích ứng và làm khô da. Ngoài ra, khi ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng nên rửa mặt lại với nước sạch.
  • Gội đầu thường xuyên: Kết thúc một ngày bận rộn thì trên mái tóc sẽ đọng lại bụi bặm, dầu thừa và chất bã nhờn. Nên gội đầu thường xuyên để lỗ chân lông luôn khô thoáng và phòng ngừa mụn đầu đen hiệu quả.
  • Tẩy tế bào chết và cấp ẩm cho da: Nên tẩy da chết mỗi tuần 2 lần giúp loại bỏ lớp sừng hoặc có thể sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. Từ đó, giúp da giảm dầu nhờn và giảm mụn đầu đen.
  • Lựa chọn mỹ phẩm dưỡng da: Các loại mỹ phẩm chứa nhiều dầu có thể gây ra tình trạng tắc lỗ chân lông khiến cho da hình thành mụn đầu đen. Vì vậy hãy chọn những sản phẩm dưỡng da, trang điểm phù hợp tới làn da của bạn và nên đọc kỹ thành phần trước khi mua sử dụng.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý: Hạn chế dung nạp các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều đường, thức uống có cồn và cafein. Thay vào đó bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu vitamin và uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Lấy nhân mụn: Khi mụn đầu đen mọc nhiều và nặng thì cần đến các cơ sở, phòng khám uy tín để lấy nhân mụn.
  • Sử dụng biện pháp kiềm nhờn: Sử dụng giấy thấm dầu hoặc phấn bột hút dầy ở tình trạng da tiết ra nhiều chất nhờn.

Trên đây là bài viết giúp bạn đọc có thể hiểu thêm về mụn đầu đen cũng như nguyên nhân hình thành và cách điều trị. Mụn đầu đen dễ tái phát trở thành mụn bọc nếu không được điều trị đúng cách. Vì vậy, bạn cần đến phòng khám da liễu để được nghe tư vấn và hướng dẫn cách điều trịhiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: 

Cùng chuyên mục

Trị mụn đầu đen bằng Vaseline

Bí quyết trị mụn đầu đen siêu hiệu quả bằng Vaseline

Dùng Vaseline để trị mụn đầu đen không những giúp loại sạch bọn mụn cứng đầu mà còn tránh được việc làm giãn nở lỗ chân lông. So với phương...

trị mụn đầu đen bằng rau diếp cá

Trị mụn đầu đen bằng rau diếp cá: Mẹo hay nhiều chị em áp dụng

Trị mụn đầu đen bằng rau diếp cá là phương pháp dân gian được nhiều chị em liên tục chia sẻ sau khi đã thử nghiệm hiệu quả tại nhà....

Dùng giấm táo trị mụn đầu đen như thế nào đúng cách?

Dùng giấm táo trị mụn đầu đen là "bí kíp" làm đẹp siêu đơn giản và dễ thực hiện. Với số lượng axit đa dạng (axit acetic, axit citric, axit...

Xóa sạch mụn đầu đen trên mặt chỉ với 1 quả cà chua

Xóa sạch mụn đầu đen trên mặt chỉ với 1 quả cà chua

Cà chua là loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin dồi dào, cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, đồng thời nó là nguyên liệu giúp xóa sạch...

Có nhiều biện pháp giảm sưng viêm cấp tốc do nặn mụn sai cách

Mẹo giảm sưng viêm cấp tốc do nặn mụn đầu đen sai cách

Ai cũng biết nặn mụn không đúng cách sẽ khiến vị trí mụn sưng viêm thậm chí có thể để lại vết thâm trên mặt, thế nhưng nếu không nặn...

Bị mụn đầu đen nên trị bằng cách nào cho hiệu quả?

19 Cách trị mụn đầu đen ở mũi và má tận gốc tại nhà cực đơn giản

Tuy không làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhưng mụn đầu đen lại gây mất thẩm mỹ. Do đó, tìm cách chữa trị tận gốc tình trạng này là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn